TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Content Marketing là gì? 5+ dạng Content Marketing phổ biến

Nội dung là vua. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn, mua sản phẩm/dịch vụ của bạn chỉ bằng các bài content marketing đánh đúng insights. Content giúp bạn tăng doanh thu vượt trội mà không cần trả phí quảng cáo.

Vậy Content marketing là gì? Content marketing bao gồm những gì mà lại có sức mạnh đáng kinh ngạc đến như vậy?
 

1. Content Marketing là gì?

 
Content marketing là gì
 

Content Marketing là hoạt động tiếp thị nội dung của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Công việc chủ yếu của Content Marketing là tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đến tệp khách hàng tiềm năng.

Content Marketing giúp thu hút, giữ chân người dùng trên trang, từ đó thúc đẩy khách hàng hành động và chuyển đổi họ thành doanh thu. Việc sản xuất các nội dung hữu ích, có giá trị giúp người đọc cải thiện hoặc thay đổi tư duy về một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống như:

  • Giáo dục

  • Giải trí

  • Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật/sự việc,...

Nếu đánh đúng nỗi đau, thấu hiểu và giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Họ sẽ tin tưởng và mua sản phẩm/dịch vụ của bạn, từ đó tăng doanh thu vượt trội cho doanh nghiệp mà không mất bất kỳ chi phí nào.
 

2. 5+ dạng Content Marketing phổ biến sẽ phát triển trong 2023

 
Các loại Content Marketing được đông đảo người làm marketing áp dụng hiện nay bao gồm: 
 
Các loại content marketing phổ biến

 

2.1 Content marketing website - Blogs

 
Blog là một hình thức viết nhật ký trên website, content marketing website dạng Blogs sẽ đề cập đến một hoặc một vài lĩnh vực cụ thể, được người viết thể hiện dựa trên quan điểm cá nhân.

Viết Blog trên website là chiến lược quan trọng và có sức mạnh bền vững trong Content Marketing. Blog được nhiều người lựa chọn bởi nó cung cấp các thông tin hữu ích, chất lượng và hoàn toàn miễn phí.

Blog còn mang lại các lợi ích cho doanh nghiệp như sau:
  • Tăng 126% leads mang về với các doanh nghiệp nhỏ
  • Tăng 434% tỉ lệ được Google submit URL trang
  • Blog còn giúp nuôi dưỡng lượng lớn khách hàng tiềm năng, xây dựng niềm tin với những khách hàng chưa từng nghe nói đến doanh nghiệp đồng thời khuyến khích khách hàng cũ mua sản phẩm/dịch vụ.

5 ý tưởng sáng tạo content marketing website

 


 

2.2 Ebook content

 
Ebook là nơi chứa đựng lượng lớn thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của 1 vấn đề nhất định. Ebook thường được đóng gói dưới dạng file PDF.

Ebook được sử dụng như 1 miếng mồi hấp dẫn giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ email đăng ký để nhận bản tin. Những email này sẽ là tệp data chất lượng để bạn tiếp thị cho các chương trình/sản phẩm của doanh nghiệp.

Thay vì sử dụng sách, tạp chí truyền thống sử dụng ebook sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đóng gói, in ấn, vận chuyển mà vẫn tạo ra nguồn doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp nếu bạn bán ebook ra thị trường.
 

2.3 Video Content là gì?

 
Video content được coi là chiến lược marketing tiếp thị hiệu quả nhất trong những năm gần đây. Người dùng thích được xem hình ảnh sinh động, lắng nghe các bài nhạc hay thay vì chỉ đọc những đoạn text dài lê thê.

Theo Hubspot, chèn thêm video trên landing page sẽ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi conversion rate lên đến 80%. Và chèn một video trong email sẽ giúp tăng 200-300% tỉ lệ click.

Đặc biệt, Google rất yêu thích video. Nếu chèn video trên website bạn sẽ tăng 53 lần khả năng hiển thị trên trang top của Google.
 

2.4 Content dạng Infographic

 
Infographic là một trong các loại content marketing giúp truyền đạt mọi thông tin hiệu quả thông qua 1 hình ảnh có kích thước chuẩn được minh họa bằng hình ảnh, icon, số liệu, biểu đồ thay vì chỉ sử dụng text như các loại  Content thông thường.
 

2.5 Content Email marketing

 
Email marketing - Tiếp thị qua email là một phương pháp tiếp thị hiệu quả nữa mà bạn có thể tham khảo. Theo đó, mỗi email sẽ được gửi đến những khách hàng tiềm năng hoặc đã mua hàng của doanh nghiệp.

Email marketing không cần quá nhiều chi phí mà hiệu quả mang lại cũng tương đối cao nếu bạn làm đúng cách. Email marketing sẽ giúp bạn tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng trong 1 lúc, vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm công sức.
 

2.6 Content Social media

 
Sáng tạo content trên các kênh social media là chiến lược quan trọng và không thể thiếu với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Các kênh social media phổ biến nhất bao gồm: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Tiktok, Youtube,...
Nếu có content viral trên các nền tảng này, lợi ích mang lại cho doanh nghiệp là không tưởng:
  • Tăng lượng tiếp cận khách hàng tiềm năng khổng lồ cho doanh nghiệp
  • Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
  • Tăng khả năng chuyển đổi, bán hàng
  • Tăng lượng traffic về website,...
Ngoài ra còn có Podcast và Template đều là các dạng content marketing mang lại giá trị cao cho người đọc và cho cả doanh nghiệp. Tùy vào từng lĩnh vực kinh doanh bạn có thể sử dụng các dạng content sao cho phù hợp nhất nhé!
 
>>> Xem thêm:

3. Sức mạnh của content marketing là gì?

Dù bạn đang đầu tư kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì việc đầu tư cho content marketing vẫn là hoạt động cần thiết và mang tính lâu dài.

Ngoài những ưu điểm của từng loại content marketing, Vinalink còn tổng hợp lại các ưu điểm vượt trội nói chung của content marketing với doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
 
Ưu điểm của content marketing với doanh nghiệp


3.1 Hỗ trợ định hình thương hiệu 

 
Một thương hiệu mạnh là một thương hiệu có sản phẩm chất lượng, dịch vụ tuyệt vời và chiến lược marketing phù hợp, xuyên suốt. 

Xây dựng định hướng marketing phù hợp không thể thiếu là bước tạo dựng mạng lưới content sáng tạo và hiệu quả. Content marketing giúp truyền tải những thông tin giá trị cho người đọc, là công cụ đắc lực để doanh nghiệp nuôi dưỡng lượng khách hàng tiềm năng, tạo dựng niềm tin cho khách hàng từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
 
Content marketing giúp tăng độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ
Content Marketing giúp tăng độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ

3.2 Tăng doanh số bán hàng vượt trội

 
Tỷ phú Bill Gates có câu nói “Content is king” và chân lý này vẫn luôn đúng với môi trường kinh doanh hiện đại ngày này.

Bạn bán được sản phẩm/dịch vụ hay không phụ thuộc vào cách tiếp thị, cách bạn thuyết phục khách hàng và cho họ thấy rõ giá trị mà sản phẩm mang lại.

Nếu đánh đúng tâm lý cũng như nỗi đau thầm kín của khách hàng thì tất nhiên, doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần.
 

3.3 Tăng lượng truy cập khủng

 
Một website hay fanpage có nội dung giá trị sẽ níu chân được người đọc, kích thích lượng truy cập vào website và gia tăng lượng tương tác trên fanpage. 

Content marketing chất lượng phải thỏa mãn được những thứ mà khách hàng đang cần và đang tìm kiếm. Khi đó lượng truy cập tự nhiên tăng lên sẽ giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo mà hiệu quả về truyền thông hay doanh thu vẫn đảm bảo.
 

3.4 Mang đến sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

 
Muốn doanh nghiệp của mình trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, bạn cần đặc biệt đầu tư cho content marketing. Nội dung càng trau chuốt, hình ảnh càng ấn tượng, đảm bảo các yếu tố về thương hiệu khách hàng sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, chỉn chu về doanh nghiệp bạn.
 

3.5 Kết nối và tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng

 
Nếu bạn có những nội dung mang tính gợi mở, tăng tương tác, đây sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp tạo được mối quan hệ thân thiết với khách hàng. 

Một chiến dịch marketing được xem là thành công khi liên kết khách với thương hiệu nhờ vào giá trị nội dung truyền tải.
 

3.6 Tối ưu chi phí quảng cáo

 
Như đã đề cập, nếu bạn sáng tạo content viral thành công thì đây sẽ là một cách truyền thông thương hiệu hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí như chạy quảng cáo. Hãy luôn nhớ rằng, nội dung phải thu hút, giá trị thì mới lôi kéo được khách hàng.
 

4. Xu hướng content marketing Tiktok 2023

4.1 Bắt trend - xu hướng nội dung Tik Tok viral hiện nay


Để làm các video tiktok có nội dung viral, bạn cần phải nhạy bén cập nhật các trend đang thịnh hành nhất, sau đó cover lại và kèm theo hashtag của trend đó. Các trend dễ bắt nhất là: cover điệu nhảy/ bài hát/ đóng vai nhân vật với giọng được lồng sẵn…
 

4.2 Content Tiktok dạng kể chuyện

 
Làm content Tik Tok dang kể chuyện thường là các chủ đề: xoay quanh cuộc sống của mình như công việc, học tập, chuyện lúc nhỏ… hay những kinh nghiệm bản thân đã tích luỹ được.
Content Tiktok dạng này thường truyền tải các thông điệp tích cực cũng như đưa ra lời khuyên và động viên mọi người…
 

4.3 Content Chia sẻ kiến thức - content Tik Tok hay

 
Với dạng content Tiktok này, bạn cần có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà mình chia sẻ. Các chủ đề phổ biến gồm: các công thức nấu ăn/ tips chữa bệnh/ cách ôn thi hiệu quả/ tips exel/ kiến thức marketing...
 

4.4 Content Review trên Tiktok 

 
Ưu điểm của content Tik Tok dạng này là nội dung chân thực, thu hút người xem vì cung cấp kiến thức và những trải nghiệm mới lạ. Để tạo ra được những video chất lượng, bạn cần phải tự mình trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ đó.
Một số chủ đề thường được review là: nhà hàng/ quán ăn, khách sạn/ địa điểm du lịch nổi bật, vật dụng đặt mua trên mạng, mỹ phẩm… 
 

4.5  Content marketing dạng hướng dẫn

 
Để làm những video Tik tok dạng hướng dẫn, bạn phải có đam mê và thời gian, công sức để chuẩn bị đồ dùng, đạo cụ, quay/ dựng và edit video.
Các chủ đề có thể làm video dạng hướng dẫn trên tik tok và thu hút người xem như: nấu ăn, may vá, làm đồ thủ công, tái chế đồ dùng cũ...
 

4.6 Xu hướng content marketing Tiktok dạng Duet

 
Thông thường, bạn có thể Duet với những người dùng khác với các dạng như: song ca một bài hát, thử thách phát âm ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn…) là những màn duet phổ biến nhất.
Có 3 cách để video của bạn trở nên nổi bật trong dạng này:
  • Bạn phải hát hay hoặc đọc phát âm chuẩn, mượt.
  • Nếu bạn không thể hát / đọc hay thì phải thật hài hước. 
  • Chọn các template viral có sẵn do những người dùng khác tạo ra và duet với họ.

4.7 Tạo trend viral Tik Tok

 

Tạo trend -  content dạng này được xem là dạng content sáng tạo nhất trên TikTok, bởi chính bạn tạo ra được những tác phẩm của riêng mình và được cộng đồng đón nhận, làm theo.

 

>>> Xem thêm: Xu hướng digital marketing 2023

Content marketing cần được cập nhật và có những bước sáng tạo độc đáo để tạo sự khác biệt, thu hút chú ý và đạt được mục tiêu về truyền thông cũng như doanh số. Rất hy vọng những thông tin chi tiết về Content marketing là gì? Các loại content marketing, video content là gì,...trên đây sẽ hữu ích với bạn!
 
Call Zalo Messenger