TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

TOP 7+ cách thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả nhất

11:42 | 05/09/2023

Giữ chân khách hàng là việc duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tăng cường sự gắn kết và trung thành của họ với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra lợi nhuận bền vững và giảm chi phí marketing. Trong bài viết này, Vinalink Academy sẽ giới thiệu cho bạn 8 cách giữ chân khách hàng hiệu quả nhất. Cùng khám phá nhé !

1. Thấu hiểu khách hàng

Để giữ chân khách hàng, bạn cần biết họ muốn gì, cần gì và mong đợi gì từ sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn cần nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, khảo sát ý kiến khách hàng để định hình rõ ràng nhu cầu, tâm lý và hành vi của họ. Bằng cách thấu hiểu khách hàng, bạn có thể cung cấp cho họ những sản phẩm, dịch vụ phù hợp, tạo ra giá trị gia tăng và tăng sự hài lòng của họ. Từ đó, hiệu quả giữ chân khách hàng sẽ được cải thiện. 

Thấu hiểu khách hàng là điều đầu tiên cần nắm rõ khi muốn giữ chân khách hàng cũ

Thấu hiểu khách hàng là điều đầu tiên cần nắm rõ khi muốn giữ chân khách hàng cũ

2. Tối ưu hóa và Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là tổng thể cảm nhận và ấn tượng của khách hàng khi tiếp xúc với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Một cách giữ chân khách hàng hiệu quả là tối ưu hóa và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên mọi kênh tiếp xúc, từ website, ứng dụng di động, mạng xã hội, email, chatbot cho đến các hoạt động mua hàng trực tiếp. Bạn cũng cần sử dụng công nghệ và dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng theo sở thích, lịch sử mua hàng và hành vi của từng khách hàng.

3. Tương tác qua Email Marketing

Email marketing là một công cụ hiệu quả để giữ liên lạc và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi cho khách hàng những thông tin hữu ích, những ưu đãi đặc biệt, những lời mời tham gia sự kiện, lời nhắc mua hàng hoặc những lời chúc mừng sinh nhật. Một lưu ý là bạn cần cá nhân hóa email theo từng khách hàng để họ có những trải nghiệm tốt nhất. 

Tương tác với khách cũ hàng bằng Email Marketing

Tương tác với khách cũ hàng bằng Email Marketing

4. Cải thiện dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng là một yếu tố quan trọng để tạo ra sự tin tưởng và trung thành của khách hàng. Bạn cần tìm ra các giải pháp giải quyết nhanh chóng, hiệu quả những vấn đề, thắc mắc hoặc khiếu nại của khách hàng. Bạn cần cung cấp cho khách hàng nhiều kênh liên hệ như điện thoại, email, website, mạng xã hội ... Bạn cũng cần đào tạo nhân viên hỗ trợ khách hàng để họ có thể giao tiếp lịch sự, thân thiện và chuyên nghiệp với khách hàng. Bạn cũng cần thu thập và phân tích phản hồi của khách hàng để cải thiện dịch vụ hỗ trợ khách hàng của công ty.

5. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Một trong những cách giữ chân khách hàng được sử dụng nhiều và hiệu quả là xây dựng chương trình khách hàng thân thiết. Bạn có thể xây dựng chương trình khách hàng thân thiết bằng cách cung cấp cho khách hàng những điểm tích lũy, phiếu giảm giá, quà tặng, miễn phí vận chuyển hoặc những ưu đãi độc quyền để khuyến khích khách hàng tiếp tục mua sắm những lần tiếp theo. Bạn cũng nên tạo ra những “mức độ” khách hàng thân thiết khác nhau để kích thích khách hàng nâng cao giá trị mua hàng và tần suất mua hàng.

Xây dựng hệ thống Customer Loyalty

Xây dựng hệ thống Customer Loyalty

6. Xây dựng các cộng đồng

Xây dựng các cộng động là cách giữ chân khách hàng được các công ty áp dụng nhiều nhất là từ khi mạng xã hội bùng nổ. Các công ty có thể sử dụng các kênh như mạng xã hội, diễn đàn, webinar hoặc sự kiện để xây dựng các cộng đồng. Thông qua cộng đồng, khách hàng có thể nhận được những giải đáp cho chính câu hỏi của mình từ những thành viên khác trong cộng đồng mà không cần nhờ đến sự trợ giúp từ công ty. Ngoài ra, công ty có thể tạo ra những nội dung giá trị, hấp dẫn và tương tác để thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng.

7. Khuyến khích khách hàng đánh giá, review sản phẩm dịch vụ

Khuyến khích khách hàng đánh giá sẽ giúp những khách hàng khác dễ dàng lựa chọn sản phẩm và hình thành cảm nhận về sản phẩm, thương hiệu. Bạn có thể khuyến khích khách hàng đánh giá bằng cách gửi cho họ những email yêu cầu phản hồi sau khi họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Bạn cũng có thể khuyến khích khách hàng đánh giá bằng cách cung cấp cho họ những lợi ích như điểm thưởng, phiếu giảm giá hoặc quà tặng.

8. Thể hiện sự trân trọng, cảm ơn đối với khách hàng

Một cách giữ chân khách hàng khác là thể hiện sự trân trọng, cảm ơn đối với khách hàng. Bạn có thể gửi cho khách hàng những lời cảm ơn, lời chúc mừng sinh nhật, mã giảm giá hoặc tổ chức các chương trình tri ân khách hàng. Bạn có thể tạo ra điều khác biệt hóa như gửi những lời nhắn viết tay đến khách hàng trung thành. Hầu hết những tương tác ngày nay của khách hàng với các công ty là kỹ thuật số. Vì vậy một lời nhắn viết tay sẽ thực sự khác biệt, nổi bật và để lại ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng. 

Giữ chân khách hàng luôn là điều mà các doanh nghiệp cần ưu tiên để phát triển nguồn lợi nhuận bền vững và giảm chi phí marketing cho khách hàng mới. Bằng cách áp dụng 8 cách giữ chân khách hàng Vinalink Academy đã chia sẻ, bạn có thể tăng cường sự gắn kết và trung thành của khách hàng. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết !

>>> Tham khảo khoá học Digital Marketing Plan để xây dựng chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng trên môi trường Internet nhé !

Call Zalo Messenger