TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Digital Marketing là gì? Học marketing online có tốt không? Bắt đầu từ đâu?

Digital Marketing là gì? Những cơ hội nào dành cho người học Digital Marketing? Nếu bạn vẫn đang băn khoăn những vấn đề này, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho riêng mình nhé.

1. Digital Markting là gì?

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ
Digital Markting là gì?

Digital Marketing được định nghĩa theo Philips Kotler - cha đẻ của Marketing hiện đại thì Digital Marketing hay Marketing trực tuyến là một quá trình lập kế hoạch cho sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến dựa trên các phương tiện điện tử, Internet. Hiểu một cách  đơn giản, học Digital Marketing là học cách hoạt động tuyền thông, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu dựa trên các nền tảng kỹ thuật số nhằm tác động đến hành vi mua của khách hàng.

Hiện nay, ta có thể dễ dàng thấy được các bài post tuyển dụng vị trí Digital Marketing trên các group hay Platform tuyển dụng. Tần suất xuất hiện rất thường xuyên cho thấy tại Việt Nam, nhu cầu nhân sự cho lĩnh vực Digital Marketing đang nóng hơn bao giờ hết.

2. Có nên học Digital Marketing Online không?

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi nhắc đến Digital Marketing. Học Digital Marketing xong thì làm gì? Có nên học marketing online không? Học marketing online có tốt không? Nếu Digital Marketing không phải là chạy quảng cáo thì nó bao gồm những gì? Học marketing online ra làm gì? Cơ hội phát triển sự nghiệp hay thu nhập, ... Tất cả những thắc mắc đó được khái quát hóa bởi câu hỏi: Có nên học Digital Marketing? 5+ Lý do dưới đây chính là những nguyên nhân khiến bạn không thể bỏ qua được các khóa học về Digital Marketing hiện nay:

Digital Marketing - Xu hướng Marketing của tương lai

Việc truyền tải giá trị và giao tiếp với khách hàng trước nay luôn có tiếng nói quyết định tới thành bại của doanh nghiệp. Sản phẩm có tốt đến mấy cũng không thể cứu lại được công tác Marketing yếu kém.

Hơn thế nữa, trong hơn chục năm trở lại đây, chúng ta đang không được chứng kiến các bước tiến quá lớn về mặt công nghệ. Big Data, IoT, Blockchain, ... đều đang trong giai đoạn phát triển và chưa có được sự ổn định. Điều này dẫn đến thực tế rằng các sản phẩm, kể cả sản phẩm vật lý lẫn phi vật lý, đều sẽ không quá nổi trội so với mặt bằng chung của thị trường.

Giá trị tăng trưởng của thị trường Digital Marketing 2021
Tổng chi quảng casoo Digital Marketing 2021 tăng 9,2% trong đại địch Covid

Nhận biết được thực tế đó, các doanh nghiệp đã và đang đầu tư cho hoạt động Marketing mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trước kia khi công nghệ còn hạn chế, các loại hình marketing truyền thống thường sẽ gặp những bất cập nhất định trong triển khai và đo lường, nó khiến cho việc marketing dường như là câu chuyện riêng của các doanh nghiệp lớn.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi 180 từ khi các công cụ Digital Marketing xuất hiện. Tại thời điểm hiện tại bạn cũng có thể thấy được: bất kỳ ai cũng có thể làm Digital Marketing. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các start-up, thậm chí là bạn sinh viên đánh hàng về kiếm thêm cũng có thể làm Digital Marketing.

Xem thêm: Báo cáo Digital In Việt Nam 2021

Học Digital Marketing dễ dàng tìm kiếm công việc thu nhập cao

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, nhu cầu nhân lực cho ngành Digital Marketing đang cao hơn bao giờ hết. Cụ thể, Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến năm 2025, ngành Marketing sẽ cần trên 21.600 lao động mỗi năm. Trong số đó, Digital Marketing là ngành "khát" nhân lực nhất.

lương seo theo thâm niên
Thu nhập của một SEO Specialist tính theo thâm niên 

Ở Việt Nam, mức lương tiêu chuẩn cho một vị trí rơi trong khoảng từ 8.000.000 VND - không giới hạn. Nhu cầu nhân sự trong ngành Digital Marketing là rất đa dạng, thường thường trong một phòng ban về Digital Marketing sẽ bao gồm:

tỷ lệ nhân sự Digital Marketing cần trên thị trường
Tỷ lệ % nhân sự của trong phòng Digital Marketing - theo SEMRUSH
 

Digital Marketing - thỏa sức sáng tạo

Với những bạn trẻ đam mê và có hàm lượng sáng tạo cao. Digital Marketing là một vùng đất tốt để các bạn "dụng võ".
Một tác vụ công việc trong Digital Marketing sẽ là kết hợp giữa 2 phần: Creative - Sáng tạo, Technique - Kỹ thuật ( bao gồm tối ưu hóa, đo lường hiệu quả,... ). Giả sử như công việc làm SEO cho website, ta cần sự phối hợp giữa ngòi bút sắc bén của Copywriter, được tối ưu hóa tìm kiếm bởi SEO Specialist. Khi nói đến thiết kế Web, ta cần bộ óc sáng tạo của UX/UI Designer và các dòng code chính xác tuyệt đối của Web Developer.

Digital Marketing - thỏa sức sáng tạo
Digital Marketing - thỏa sức sáng tạo

Nhìn chung, có rất nhiều cơ hội cho những ai yêu thích và muốn thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo trong ngành Digital Marketing. Từ viết lách, thiết kế đồ họa, thiết kế bố cục, sáng tạo nội dung,... Tất cả làm nên những mảng màu rất đa dạng cho ngành Digital Marketing.

Cơ hội học hỏi phát triển không ngừng

Học Digital Marketing giúp bạn không ngừng phát triển bản thân bởi khối lượng kiến thức lớn, thường xuyên được update, cập nhật về Marketing Online. Bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu, khai phá thêm nhiều công cụ Digital Marketing mới để bắt kịp với sự phát triển mạnh mẽ hiện nay. 

cơ hội học hỏi của digital marketing
Cơ hội học hỏi phát triển không ngừng

Đặc biệt, môi trường làm việc Digital Marketing cũng sẽ giúp bạn được kết nối với nhiều người có nền tảng học vấn, với lượng kiến thức khác nhau giúp bạn được khám phá thêm nhiều điều mới mẻ, thú vị về nhiều lĩnh vực khác nhau.

Công việc có tính linh hoạt cao

Khóa học Digital Marketing trang bị các kiến thức đa dạng, giúp bạn có thể tiếp nhận tốt các công việc ở một công ty Agency hay thậm chí là Freelancer. Bạn có thể linh hoạt, chủ động về hình thức và thời gian làm việc của mình miễn là có thể đảm bảo, cam kết được kết quả cho khách hàng.  Đây cũng là một trong những ly do khiến cho Digital Marketing ngày càng trở thành ngành nghề "hot" được nhiềubạn trẻ lựa chọn.

3. Lợi ích của Digital Marketing với doanh nghiệp

cha đẻ marketign hiện đại


Cho đến hiện nay thì câu nói của Philip Kotler - cha đẻ của Marketing hiện đại vẫn còn nguyên giá trị. Có thể nhận thấy rằng bất chấp luật chơi có thay đổi như thế nào thì các Marketer vẫn phải tuân thủ 2 yếu tố trong câu nói trên về mục đích của Marketing: truyền tải giá trị và tạo tương tác với khách hàng mục tiêu.

Nói ra để thấy, Marketing chưa bao giờ là một phần tách rời với sự hình thành, phát triển và cả có thể là lụi tàn của một doanh nghiệp. Vậy Digital Marketing đem lại gì cho các doanh nghiệp?

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Chúng ta đều biết từ khi Steve Jobs giới thiệu chiếc Iphone đầu tiên vào năm 2007, mọi thứ tính từ thời điểm đó đã thay đổi một cách chóng mặt. Ngành công nghiệp Smartphone ra đời, mở ra một thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin và truyền thông trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp cũng vì thế cũng phải thích nghi và thay đổi cách quảng bá của mình. Cụ thể ta có thể thấy đó là thay vì các hình thức Marketing truyền thống, Digital Marketing được ưu tiên và trở thành một trong những ngành nóng nhất ở thời điểm hiện tại.

tăng độ nhận diện thương hiệu
Số lượng người Việt sử dụng điện thoại để kết nối năm 2021

Khỏi phải nói ta cũng có thể nhận thấy rằng chiếc điện thoại cùng các thiết bị di động khác đang dần trở thành cuộc sống của chúng ta. Trên thực tế, nhiều người đang sử dụng mạng xã hội như một công cụ để giới thiệu và nhận biết mình với thế giới xung quanh. Các thương hiệu và doanh nghiệp cũng đang và nên làm điều đó.

Dễ dàng tiếp cận khách hàng

Khác với các loại hình quảng cáo truyền thống, các nền tảng trực tuyến có thể giúp bạn tiếp cận đúng tệp khách hàng bạn mong muốn một cách dễ dàng.

Tập khách hàng có thể được trích xuất ra từ bộ Data thu thập được qua các kênh bán hàng online, hoặc trực tiếp từ Database của các platform lớn như Facebook hay Google.

Với sự trợ giúp đó, chúng ta có thể tiếp cận đến các nhóm nhân khẩu học, vị trí địa lý, sở thích khác nhau. Chỉ cần qua một vài bước, ta có thể quyết định được thương hiệu của mình hiển thị cho đối tượng nào, ở đâu, có đặc điểm gì, ...

Xem thêm: Hướng dẫn tự chạy quảng cáo Facebook từ A-Z cho người mới bắt đầu

Giám sát và đo lường chính xác hiệu quả công việc

Ngoài cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ, phục vụ cho việc tiếp cận khách hàng. Các Platform còn cho chúng ta công cụ để đo lường hiệu quả và giám sát chiến dịch quảng cáo của mình.

chỉ số quan trọng
Các chỉ số giám sát, đo lường quan trọng

Những chỉ số như CPM, CPC, CPS, ... cho phép các doanh nghiệp kiểm soát ngân sách, đưa ra các thử nghiệm lên các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Đây là những dữ kiện cần thiết để điều chỉnh và đưa ra các biện pháp để tối ưu hoạt động Marketing.

Tiết kiệm chi phí

Một trong những lợi ích quan trọng mà hình thức Digital Marketing mang lại cho doanh nghiệp đó chính là tiết kiệm chi phí. So với các hình thức quảng cáo truyền thống như thuê điểm treo banner ngoài trời, quảng cáo truyền hình hay book báo thì rõ ràng, Digital Marketing có mức chi phí tiết kiệm hơn vẫn mang lại những hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp, dễ dàng tạo nên sự lan tỏa - viral trong các chiến dịch tuyền thông.

tiet-kiem-chi-phi

Với thực trạng quảng cáo không còn quá hiệu quả như hiện nay, Inbound Marketing đang là một trong những biện pháp đường dài, vừa tiết kiệm được chi phí quảng cáo, vừa tạo ra tệp khách hàng trung thành.

Xem thêm: Inbound marketing là gì?

4. Học Marketing Online ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp các khóa học marketing online, nếu đủ năng lực bạn có thể sẽ được đảm nhận những vai trò khác nhau, từ chuyên viên cho đến quản lý, một số vị trí bạn có thể cạnh tranh như: 

  • Nhân viên nghiên cứu thị trường, Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu tại các công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency), Công ty truyền thông (Media agency)

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng tại các doanh nghiệp hoạt động với các loại hình khác nhau như liên doanh, liên kết, công ty, tập đoàn đa quốc gia...

  • Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo Marketing 

  • Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing (nếu bạn tốt nghiệp tại các trường học đào tạo về digital marketing)

5. Ai nên học Digital Marketing?

Digital Marketing là một lĩnh vực dành cho tất cả những ai đam mê tìm tòi, sáng tạo với những kiến thức Marketing luôn luôn được update, cập nhập thường xuyên. Bởi vậy mà bất cứ ai cũng có thể tham gia khóa học Digital Marketing để nâng cao kiến thức và áp dụng hiệu quả trong công việc của mình.

Ai nên học Digital MKT

6. Học Digital Marketing nên bắt đầu từ đâu?

Bạn không biết học marketing online bắt đầu từ đâu? Có hai lựa chọn dành cho những ai đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực Digital Marketing đó là tự học online hoặc tham gia một vài khóa học Digital Marketing ngắn hạn tại các trung tâm đào tạo uy tín.

Chúng ta có 2 cách tiếp cận cho những câu hỏi trên:

Tự học Digital Marketing

Học marketing online có tốt không là câu hỏi của rất nhiều người. Tự học Digital Marketing không khó. Bởi các kiến thức Digital Marketing luôn được cập nhật, chia sẻ trên nhiều trang web cung cấp tài liệu uy tín. Tuy nhiên, khi tự học Digital Marketing bạn sẽ cần có sự đầu tư, kiên nhẫn để có thể tìm ra cách triển khai Digital tốt nhất trong chiến dịch của mình.

Tự học Digital marketing
Tự học Digital Marketing cần có sự kiên trì

Một vài trang web mà bạn có thể theo dõi để cập nhật miễn phí những tin tức, tài liệu về Digital Marketing mới nhất:

  • Coursera

  • Linkedin Learning

  • iMentor

  • Udemy

  • ...

Ngoài ra, bạn có thể follow fanpage của Vinalink Academy, nơi sẽ cập nhật liên tục các xu hướng, những phân tích và case study cụ thể.

Tham gia khóa học Digital Marketing ngắn hạn

Tham gia một khóa đào tạo Digital Marketing ngắn hạn là cách nhanh nhất để bạn cập nhật những kiến thức Marketing Online mới nhất. Tại những khóa học này bạn sẽ được chia sẻ hỗ trợ để đạt được hiệu quả tốt nhất trong chiến dịch của mình, bởi những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm. 

Đặc biệt, khi đến với các khóa học Digital Marketing ngắn hạn bạn sẽ được kết nối với cộng đồng Digital Marketing, mở rộng mối quan hệ trong ngành nghề của mình. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người tìm kiếm đến các khóa đào tạo ngắn hạn khi muốn tìm hiểu về lĩnh vực này.

khóa học Digital marketing tại Vinalink


Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một khóa đào tạo Digital Marketing uy tín, chất lượng nhất thì khóa học Digital Marketing Plan - Vinalink Academy sẽ là gợi ý tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua. Vinalink Academy - đơn vị đào tạo Digital Marketing lớn nhất với quy trình đào tạo chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. CEO của Vinalink - Mr. Tuấn Hà cũng là người đi đầu, tiên phong trong lĩnh vực Digital Marketing tại Việt Nam.

Khi tham gia các khóa học Digital Marketing tại Vinalink, bạn sẽ được đào tạo trực tiếp bởi đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm thực chiến trong các lĩnh vực như Marketing Online, SEO, Adwords, Facebook, Brand,....

>>Tìm hiểu thêm về lớp học Vinalink Academy:
 


Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về Digital Marketing để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Chúc bạn thành công!
 
Call Zalo Messenger