TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Featured snippets là gì? Hướng dẫn cách tối ưu Featured Snippets

17:22 | 31/01/2024

Hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu Featured Snippet là gì và hướng dẫn tối ưu chinh phục "TOP 0" trên Google Search như thế nào nhé !

Featured Snippet là gì?

"TOP 0" trên Google là 1 Featured Snippet

"TOP 0" trên Google là 1 Featured Snippet

Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật) là một trích đoạn ngắn từ một trang web, được thiết kế để trả lời trực tiếp câu hỏi của người tìm kiếm. Chúng thường xuất hiện ở vị trí nổi bật trên cùng của trang kết quả tìm kiếm (SERP), thậm chí trước cả các kết quả xếp hạng đầu tiên, hay còn được gọi là "TOP 0".

Google tự động lựa chọn các Featured Snippet từ nội dung website mà hệ thống cho rằng phù hợp nhất với ý định tìm kiếm của người dùng. Khi người dùng nhấp vào một Featured Snippet, họ được đưa trực tiếp đến phần chứa câu trả lời trên trang web đó, giúp việc tìm hiểu thêm thông tin liên quan trở nên dễ dàng hơn.

Tại sao nên tối ưu Featured Snippets khi làm SEO?

Tối ưu Featured snippets đem đến những lợi ích vô cùng lớn khi làm SEO, chẳng hạn như:

  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Featured snippets hiển thị ngay trên cùng của trang kết quả, trước cả TOP 1. Điều này có nghĩa là nếu nội dung của bạn được Google lựa chọn làm trích dẫn featured snippets, bạn sẽ có cơ hội lớn hơn để thu hút sự chú ý của người dùng. Đặc biệt, nếu trang của bạn ngoài TOP 10, tuy nhiên lại có một số đoạn thông tin mà Google cảm thấy có giá trị - bạn hoàn toàn có thể lên TOP 0 trong một số truy vấn từ khoá LSI.

  • Tăng tỷ lệ nhấp: Featured snippet cung cấp các đoạn trích nổi bật tạo sự hấp dẫn, kích thích sự tò mò và hứng thú của người dùng, khuyến khích họ nhấp vào liên kết để xem thêm nội dung chi tiết trên website của bạn.

  • “Phủ sóng” SERP: Nếu trang của bạn đã rank top #1 đồng thời được Google chọn làm Feature Snippet, bạn sẽ có “độ phủ sóng” mạnh mẽ hơn trên bảng kết quả tìm kiếm, mang lại lượt tiếp cận và truy cập tốt hơn.

  • Hoàn toàn miễn phí: Khi đoạn trích nội dung trang bạn được Google lựa chọn hiển thị trên Featured Snippet, bạn sẽ được hưởng toàn bộ những lợi ích kể trên hoàn toàn miễn phí - không phải mất bất cứ chi phí nào cho nền tảng để duy trì.

Các loại Featured Snippets thường gặp

Featured snippet có thể hiển thị dưới nhiều hình thức khác nhau tùy thuộc vào truy vấn của người dùng, tuy nhiên phổ biến nhất ở các dạng sau:

Dạng định nghĩa

Feature Snippet dạng định nghĩa

Feature Snippet dạng định nghĩa

Đoạn trích nổi bật dạng định nghĩa là một đoạn trích văn bản ngắn gọn, cung cấp câu trả lời đi thẳng trực tiếp vào vấn đề mà người dùng đang tra cứu với độ dài khoảng 40-60 ký tự. Dạng Feature Snippet này thường được hiển thị khi người truy cập tra cứu từ khoá dạng câu hỏi, tìm kiếm định nghĩa,...

Dạng bảng

Snippet dạng bảng

Snippet dạng bảng

Đoạn trích nổi bật dạng bảng nơi Google trích xuất dữ liệu từ trang web và hiển thị nó dưới dạng bảng. Loại Feature Snippet dạng bảng sẽ giúp người dùng có thể tra cứu dễ dàng hơn những thông tin số liệu hoặc so sánh. 

Dạng danh sách

Snippet dạng danh sách

Snippet dạng danh sách

Feature Snippet còn được thể hiện dưới dạng danh sách, được chia thành 2 loại gồm: theo thứ tự hoặc không theo thứ tự. Loại đoạn trích nổi bật này được thể hiện khi người dùng tra cứu những từ khoá yêu cầu liệt kê hoặc các bước thực hiện điều gì đó.

Ngoài ra, Featured Snippet còn thể hiện dưới dạng video hoặc biểu đồ, tuy nhiên chúng ít phổ biến hơn 3 dạng đoạn trích nổi bật trên.

Hướng dẫn cách tối ưu Featured Snippets

Không có cách tối ưu nào là chắc chắn sẽ hiện Featured Snippets nhưng để có cơ hội lên TOP 0, bạn nên tham khảo các bước được Vinalink Academy gợi ý ngay sau đây:

  1. Nghiên cứu từ khóa: Trên thực tế, không phải từ khoá nào cũng xuất hiện đoạn trích nổi bật, do đó, bạn cần phải tìm hiểu những từ khóa có khả năng xuất hiện Featured Snippets trên Google tìm kiếm để thực hiện tối ưu TOP 0 một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. Để biết được chính xác từ khoá nào có khả năng xuất hiện Featured Snippets, bạn cần kiểm tra từ khoá tại Việt Nam và từ khoá tiếng Anh tương tự tại nước ngoài.

  2. Triển khai tối ưu đúng theo dạng Featured Snippets của từ khoá: Sau khi lựa chọn được những từ khoá tiềm năng tối ưu được TOP 0, bạn cần xác định loại Snippet này thuộc dạng nào. Từ đó, tối ưu viết bài và audit nội dung sao cho phù hợp với từng loại định dạng.

  3. Phân tích số lượng ký tự: Đối với việc tối ưu đoạn trích nổi bật dạng định nghĩa, bạn nên tối ưu đoạn nội dung giải nghĩa nằm trong phạm vi 50 - 60 từ để bot Google có thể dễ dàng nhận biết và cho lên TOP 0. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo số lượng từ của đối thủ hiện đang đứng vị trí top để có những điều chỉnh tối ưu phù hợp nhất.

  4. Tối ưu các Heading: Featured Snippets ngoài đoạn văn còn có thể lấy các thẻ tiêu đề làm đoạn trích nổi bật. Do đó, bạn cần tối ưu các thẻ Heading hoặc Sub - Heading sao cho dễ hiểu, cũng như làm rõ nghĩa nội dung bài viết để tăng cơ hội được lên đoạn trích nổi bật.

  5. Tạo nội dung chất lượng: Content là vua, trong Featured Snippets cũng vậy. Để đem đến câu trả lời chính xác và nhanh chóng cho khách hàng, Google không ngừng nỗ lực chọn ra những đoạn trích hay, chính xác và xúc tích để cho lên TOP 0. Do đó, trong quá trình triển khai content, bạn cần viết những nội dung chất lượng - có tính xác thực cao để Google ưu tiên bạn lên Featured Snippets.

  6. Submit những thay đổi: Sau khi audit nội dung tối ưu Snippets, bạn hãy vào Google Search Console để báo Google tiến hành cho bot crawl lại bài viết sớm hơn.

Featured snippet là một loại kết quả tìm kiếm đặc biệt của Google, giúp thu hút sự chú ý mạnh mẽ của người dùng, từ đó thu hút được lượng traffic lớn cho website nếu bạn tối ưu lên được. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trong bài viết, Vinalink Academy đã giúp bạn hiểu được Featured snippet là gì và biết cách để tối ưu trang mình lên TOP 0 một cách tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Call Zalo Messenger