TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Quy trình 7 bước bán hàng online cho người mới bắt đầu

20:55 | 17/09/2021
Bán hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng bán hàng phổ biến trong thời đại 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong việc kinh doanh online. Nếu bạn mới bắt đầu và chưa có kinh nghiệm, không biết bắt đầu từ đâu để tìm hiểu về cách bán hàng online hiệu quả trong năm 2023, hãy tham khảo ngay bài viết này để tìm hiểu 7 bước bán hàng online cho người mới bắt đầu cùng Vinalink Academy nhé!

Bước 1: Xác định và tìm hiểu nhu cầu thị trường

Không chỉ riêng bán hàng trực tuyến hay kinh doanh sản phẩm trên môi trường internet, việc xác định và tìm hiểu nhu cầu của thị trường là một bước không thể bỏ qua cho bất kỳ ai tham gia vào lĩnh vực kinh doanh hay công việc nào. Trên thực tế, nhiều người khi mới bắt đầu bán hàng online thường bỏ qua bước này và chỉ tập trung vào việc tìm nguồn hàng.

Tìm hiểu nhu cầu thị trường giúp bạn đúng đắn khi bán hàng online

Để tránh các lỗi mà nhiều người kinh doanh online đi trước đã gặp phải, bạn cần chuẩn bị cho mình kỹ năng và kiến thức về bán hàng trực tuyến, cũng như lập một kế hoạch nghiên cứu thị trường chi tiết và rõ ràng. Để thu thập thông tin và dữ liệu chính xác, bạn nên theo dõi, cập nhật xu hướng và sự kiện trên mạng để có được những thông tin cần thiết nhất.
Dưới đây là một số gợi ý để bạn bắt đầu nghiên cứu, thu thập và xác định nhu cầu của thị trường:

  • Thường xuyên theo dõi và tham gia vào cộng đồng, hội, nhóm trên diễn đàn và mạng xã hội trong lĩnh vực sản phẩm mà bạn quan tâm, để học hỏi và thu thập thông tin cần thiết.
  • Tận dụng các công cụ phân tích từ khóa và nghiên cứu hành vi người dùng để cập nhật và hiểu rõ những xu hướng và vấn đề mà người dùng quan tâm nhiều nhất. Một vài công cụ bạn có thể sử dụng là Google Trends, Keyword Tool và Google Keyword Planner.
  • Học hỏi và phân tích đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực bạn đang hướng đến. Xem xét những điểm mạnh và điểm yếu để học hỏi cũng như tránh được cái rủi ro khi gặp phải.

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng, sản phẩm

Sau khi đã tìm hiểu nhu cầu thị trường, việc chọn một sản phẩm phù hợp là rất quan trọng. Việc lựa chọn sản phẩm chính xác sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình bán hàng của bạn
Nếu bạn đang phân vân không biết nên bán sản phẩm gì cho hiệu quả, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:

  • Bán sản phẩm theo sở thích cá nhân của bạn hoặc thuộc lĩnh vực mà bạn đam mê vì bạn hiểu sản phẩm hơn ai hết.
  • Bán những sản phẩm có những nét độc đáo, đặc trưng riêng phù hợp với 1 tệp khách hàng nhất định.
  • Bán sản phẩm theo trend vì đang đang có 1 lượng khách hàng lớn quan tâm tại một thời điểm.
  • Bán những mặt hàng nhu yếu phẩm, đồ gia dụng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

Nói chung, hầu hết các sản phẩm đều có thể bán trực tuyến, nhưng hạn chế việc bán các sản phẩm có giá trị cao. Người ta thường muốn tới xem và mua những sản phẩm có giá trị cao trực tiếp.
Vinalink Academy xin gợi ý 4 nơi bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng cho mình:

Mạng xã hội Facebook

Có rất nhiều nhóm và fanpage của các tổng kho trên Facebook

Trong những năm gần đây, Facebook đã trở thành mạng xã hội hàng đầu thế giới với số lượng người dùng vượt trội. Không chỉ là một nơi để giao lưu và kết nối với nhau, Facebook còn là một môi trường giúp chúng ta tìm kiếm khách hàng tiềm năng và nguồn hàng kinh doanh với giá tốt nhất.
Để tìm nguồn hàng sỉ, bạn có thể tham gia vào các nhóm cung cấp nguồn hàng sỉ trên Facebook hoặc liên hệ trực tiếp với các shop uy tín trên đây để mua số lượng lớn.

Google

Hãy tìm với từ khoá "tổng kho sỉ" sẽ trả về nhiều địa chỉ để nhập hàng trên Google

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới – nơi bạn có thể tìm kiếm rất nhiều thông tin trên này, kể cả các nhà bán buôn hay bán lẻ. Hãy tìm kiếm tên sản phẩm với từ khoá “giá sỉ”, “mua buôn”, “tổng kho”,… để tìm được các nhà cung cấp sản phẩm tại Việt Nam.

Chợ đầu mối tại Việt Nam

Bên trong chợ Đồng Xuân tại Hà Nội có rất nhiều các loại mặt hàng

Ngoài việc tìm kiếm nguồn hàng trên Internet thông qua Google,nhóm trên Facebook, ... việc lấy hàng từ chợ đầu mối vẫn là sự ưu tiên của nhiều người kinh doanh, cho dù là online hay offline vì đây là nơi bạn có thể nhìn thấy sản phẩm bằng mắt và có sự so sánh giá từ nhiều nguồn khác nhau. Có một số chợ sỉ đầu mối lớn mà mọi người có thể tham khảo như chợ Tân Bình, chợ An Đông, chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, ...

Nguồn hàng Trung Quốc

Hàng phụ kiện thời trang tại một cửa hàng tại Trung Quốc
 

Trung Quốc lâu nay đã được biết đến là một trong những điểm đến hàng đầu cho nguồn hàng kinh doanh trên toàn cầu. Có hai phương thức để nhập các sản phẩm từ Trung Quốc về bán:

  • Thứ nhất, sang tận Trung Quốc để kiểm tra sản phẩm cụ thể, chất lượng và thương lượng trực tiếp với nhà sản xuất. Điều này cho phép bạn có sự kiểm soát chặt chẽ hơn và tương tác trực tiếp với nhà máy sản xuất.
  • Thứ hai, bạn có thể đặt hàng thông qua các trang web như taobao.com, alibaba.com, 1688.com, ... Nhưng rất quan trọng là bạn cần nghiên cứu kỹ để chọn một đơn vị vận chuyển hàng về Việt Nam phù hợp và đáng tin cậy.

Việc tìm hiểu cẩn thận về nguồn hàng và đơn vị vận chuyển là một yếu tố quan trọng để đảm bảo thành công khi nhập hàng từ Trung Quốc về bán trong thị trường Việt Nam.

Bước 3: Chuẩn bị ảnh sản phẩm, content quảng cáo

Sau khi đã có trên tay sản phẩm, bạn nên bắt tay ngay vào đầu tư vào hình ảnh, chụp ảnh và viết nội dung quảng cáo. Đầu tư vào hình ảnh chất lượng sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.

Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm để tạo ấn tượng với khách hàng

Đầu tiên, hãy lựa chọn concept hình ảnh và bài viết phù hợp với từng loại sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều có một thế mạnh riêng nên hãy lên ý tưởng và kế hoạch phát triển nội dung cho từng loại sản phẩm.
Hãy hiểu rõ đối tượng mà sản phẩm bạn đang nhắm đến và tìm hiểu những gì họ mong muốn từ sản phẩm của bạn. Điều này giúp bạn xác định được mục tiêu và lựa chọn các yếu tố thích hợp để thể hiện trong hình ảnh.
Màu sắc nền trong ảnh cần phải được thống nhất, hài hòa và dễ nhìn. Bức ảnh nên có bố cục rõ ràng sao cho sản phẩm nằm ở trọng tâm, có tính đối xứng và sản phẩm của bạn nổi bật.
Về chất lượng hình ảnh và dung lượng ảnh, bạn cũng cần chú ý. Hình ảnh phải rõ nét, thu hút và dễ nhìn. Đồng thời, dung lượng ảnh cần phù hợp để không gây khó khăn khi tải lên website cũng như khách hàng tải về.

Bước 4: Tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo

Khi mới bắt đầu kinh doanh trực tuyến, khá khó để khách hàng nhanh chóng nhận biết về sản phẩm của bạn. Điều này đòi hỏi thời gian để xây dựng thương hiệu và để khách hàng nghe đến sản phẩm của bạn. Vậy làm thế nào để khách hàng biết về sản phẩm của bạn và bạn có thể tiếp cận được với khách hàng? Câu trả lời nằm trong việc tận dụng các mạng quảng cáo như: Facebook , Google Ads, Zalo, Google, Tiktok, Youtube,...

Tuy nhiên, không phải ai khi mới bắt đầu kinh doanh trực tuyến cũng biết rõ hoặc chỉ loáng thoáng qua là “bán hàng là phải quảng cáo mới có đơn được” nhưng nếu được đào tạo bài bản thì việc này cũng không quá khó.

>>> Tham khảo: Hướng dẫn tự chạy quảng cáo Facebook Ads cho người mới bắt đầu

Tham khảo thêm khoá học: 

Khoá học Facebook Marketing cơ bản đến nâng cao

+ Khoá học quảng cáo Google Adwords siêu tốc

Bước 5: Tạo uy tín trên các nền tảng online

Để tăng doanh thu và bán được nhiều sản phẩm, bạn có thể lựa chọn từ những kênh bán hàng online tiềm năng hiện nay như:

Facebook cá nhân

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ việc bán hàng trên Facebook cá nhân

Bán hàng trên Facebook đang trở thành một xu hướng phổ biến, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Bạn có thể lựa chọn bán hàng trên trang cá nhân, đặc biệt phù hợp cho người mới bắt đầu. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, vì bạn chỉ cần đăng sản phẩm lên trang cá nhân giống như đăng bài viết thông thường.
Khách hàng tìm đến là những người bạn trên Facebook rồi người này truyền người kia bằng những lượt like, share bài viết. Hãy nhớ chuẩn bị một bài viết sản phẩm thật độc đáo và chế độ hậu mãi tốt để tạo lòng tin với khách hàng.

Bán hàng qua Fanpage

Bán hàng qua Fanpage Facebook chuyên nghiệp

Nếu chỉ bán hàng cho người thân là không đủ, bạn nên mở rộng đối tượng khách hàng đến những ai có nhu cầu. Để bán hàng trên Fanpage hiệu quả, bạn không cần tương tác, kết bạn nhiều mà khách hàng sẽ tự động theo dõi bạn. Tuy nhiên, để thu hút nhiều khách hàng hơn, bạn cần sử dụng các bài viết chia sẻ thông tin hoặc tạo chiến dịch quảng cáo để tiếp cận.

Kênh Instagram

Cần đầu tư vào hình ảnh để bán hàng online trên Instagram

Instagram được coi là một nền tảng phát triển mạnh mẽ khi bán hàng cho nhóm khách hàng từ 20 tuổi trở lên. Với Instagram, bạn chỉ cần một ảnh đẹp hoặc một video thu hút để quảng bá sản phẩm và tiếp cận được nhiều khách hàng.

Kênh Zalo

Zalo là mạng xã hội phổ biến và có lượng người dùng đông đảo tại Việt Nam. Thị trường Zalo tiềm năng để khai thác bán hàng, đồng thời bạn cũng có thể sử dụng Zalo để quản lý và chăm sóc khách hàng cũ một cách hiệu quả.

Kênh TikTok

TikTok là một kênh bán hàng online mới mẻ, nhưng đã phát triển mạnh mẽ và được nhiều bạn trẻ sử dụng. Đặc biệt, nếu bạn bán đồ cho giới trẻ, đặc biệt là đối tượng tuổi teen, thì không nên bỏ qua kênh này.

Những kênh bán hàng trực tuyến trên đây đều có tiềm năng mang lại lợi nhuận và tăng doanh thu. Hãy chọn những kênh phù hợp và kết hợp chúng để đạt được hiệu quả bán hàng tốt nhất.

Bước 6: Mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử

Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Hiện nay, một xu hướng phổ biến là bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,... Mô hình này đang phát triển mạnh mẽ và được nhiều người ưa chuộng. Các sàn thương mại này đáng tin cậy, tiện lợi và cung cấp hàng hóa với giá cả hấp dẫn, do đó, khách hàng ngày càng có xu hướng mua bán thông qua những nền tảng này nhiều hơn.
Hãy bán hàng online trên sàn thương mại điện tử để mô hình kinh doanh của bạn có thể thu được lợi nhuận lớn đáng kể. Bằng cách này, bạn sẽ có thêm cơ hội tiếp cận đến đông đảo khách hàng và tận dụng các tiện ích mà những sàn thương mại điện tử cung cấp để thúc đẩy doanh số kinh doanh của bạn.

Tham khảo khoá học: Khóa học Shopee Online/Offline từ A đến Z (cơ bản đến master)

Bước 7: Đánh giá và theo dõi kết quả bán hàng online

Hãy theo dõi và đánh giá từng bước, quy trình và quá trình bán hàng online một cách hiệu quả. Bằng cách quan sát và đánh giá, bạn có thể tìm ra những điểm mạnh và điểm cần cải thiện của quy trình bán hàng của mình.
 

Chăm sóc và giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải sau khi mua hàng là điều quan trọng khi bán hàng online

Theo dõi và đo lường kết quả là một bước vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn hiểu rõ hơn về sự tiến triển trong công việc kinh doanh của mình. Hãy quan sát và nhận định rõ hành trình mua hàng của khách hàng để tối ưu cho mỗi loại sản phẩm khác nhau.
Hãy chú ý đến phản hồi từ khách hàng. Hiểu được cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của bạn là điều quan trọng. Hãy xem xét xem sản phẩm của bạn có những yếu tố nào thu hút khách hàng và có những yếu tố nào cần cải thiện. Nếu khách hàng có những phản ánh hay phàn nàn, hãy tìm hiểu nguyên nhân và cố gắng khắc phục.
Những chia sẻ trên đây là về 7 bước bán hàng online hiệu quả dành cho những người mới bắt đầu. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ mang lại thông tin hữu ích cho công việc kinh doanh online của bạn. Tham khảo thêm các bài viết hữu ích của Vinalink Academy để có thêm kiến thức cho công việc kinh doanh của bạn nhé !

Call Zalo Messenger