TIN TỨC  Báo chí nói về chúng tôi

Học marketing online – Từ nơi chuẩn Quốc tế

18:46 | 28/12/2020
  Khi làm kinh doanh / marketing cần xác định được competitive strategic hay chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp  là gì:

1) Chiến lược cạnh tranh về giá ( Low cost ), 
2) Chiến lược khác biệt hóa ( Differentiation ), 
3) Chiến lược tập trung vào 1 phân khúc nhất định ( Focus ). 

1) Low Cost: Khi doanh nghiệp đi theo chiến lược này đồng nghĩa với việc target vào mass audience ( những người nhạy cảm về giá ) & môi trường hoạt động là broad target. Để làm được điều này doanh nghiệp phải tối ưu tối đa quy trình vận hành để giảm chi phí từ đó giảm cost tổng ( cost bán ra cho end user ). Ở đây cần lưu ý là vẫn phải giữ đc chất lượng & dịch vụ ngang so với các doanh nghiệp khác hoạt động cùng phân khúc. Chiến lược này áp dụng trong trường hợp các doanh nghiệp hoạt động trong cùng môi trường cùng phân khúc ko có điểm khác biệt quá rõ ràng với nhau ( về công nghê ( có độc quyền, duy nhất hay ko ) hoặc về đội ngũ chuyên gia bác sĩ ( có nối tiếng, tay nghề cao hay ko). Tức là ko có USP đủ mạnh để tạo khác biệt thì Low Cost chính là USP hiệu quả nhất. 

2) Differentiation: Doanh nghiệp chọn chiến lược này khi có lợi thế về tính độc nhất ( Có công nghê làm đẹp mới nhất độc quyền, có bác sĩ chuyên khoa nổi tiếng độc quyền, có mối quan hệ với KOLs là nơi họ chỉ chọn để thẩm mỹ… ). Nhờ vào các lợi thế trên tạo ra USP cạnh tranh với các doanh nghiệp khác và giá ko thành vấn đề, đối tượng nhắm tới là đối tượng quan tâm tới tính độc nhất này 

3) Focus: Chọn ra phân khúc khách hàng cụ thể ( narrow target ) phân tích nhóm này từ đó thiết kế ra gói sản phẩm, dịch vụ đặc thù chuyên phục vụ riêng cho phân khúc mà mình hướng tới. 

Bất kì doanh nghiệp nào cũng phải chọn cho mình 1 trong 3 chiến lược trên để có thể hoạt động trên mức trung bình so với mặt bằng chung. Từ đó chiến lược truyền thông cụ thể, concept, media channels sẽ rõ ràng & dễ đánh giá KPIs. Nếu tham ôm tất thì sẽ rơi vào bế tắc strategy => Die ko kịp ngáp ;)) 

Hiểu về doanh nghiệp mình => chọn ra competitive strategic đúng => vẽ ra road map phát triển theo từng miles stone => từng miles stone sẽ có các missions cụ thể => concept, Ideas sẽ clear dễ dàng( mình ko làm nổi thì thuê agency nó làm, trả nó phí idea smile emoticon ) => Ra đc sản phẩm truyền thông 

Concept & Ideas để tạo ra các sản phẩm truyền thông chỉ là cái cuối cùng push vào target audience, là cái bể nổi của tảng băng mà chúng ta thấy hàng ngày có nhiệm vụ delivery USP tới target audience. Concept & Idea có hay cỡ nào mà ko reach đúng đối tượng thì cũng ko tạo ra revenue thì cũng vô nghĩa.

Tác giả : Mạnh Nguyễn Hoàng

Call Zalo Messenger