AI Marketing là gì?
AI Marketing
AI Marketing (Artificial Intelligence Marketing) là một thuật ngữ mới hiện này, chỉ đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ hoặc thay thế con người trong các hoạt động marketing, chẳng hạn như: phân tích dữ liệu, tối ưu hóa chiến dịch, tạo nội dung, tương tác với khách hàng và đo lường.
AI - với kho dữ liệu được huấn luyện khổng lồ, sẽ như một cuốn “bách khoa toàn thư” giúp các chuyên viên marketing hiểu rõ hơn nhu cầu, hành vi, và sở thích của khách hàng, đồng thời cung cấp các giải pháp tối ưu và cá nhân hóa cho từng đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, việc ứng dụng AI Marketing còn giúp giảm thiểu tối đa những công việc lặp đi lặp lại, giúp marketer tập trung toàn bộ nguồn lực vào những vấn đề quan trọng hơn.
Tại sao AI Marketing lại quan trọng trong thời đại 4.0?
Với con số 76% khách hàng mong đợi doanh nghiệp hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu của họ, AI Marketing là công cụ không thể thiếu cho phép các marketer có thể nhanh chóng thu thập và phân tích hành vi của đối tượng tiềm năng từ khối dữ liệu lớn đa kênh như: website, social media, email,... một cách hiệu quả. Điều này giúp Marketer tạo ra các chiến lược thông minh hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp và khách hàng.
Một số lợi ích đáng chú ý của AI Marketing bao gồm:
-
Giảm thiểu công sức, nguồn lực và chi phí: Là một công cụ trợ lý thông minh, AI sẽ thay thế con người trong việc thực hiện những nhiệm vụ có tính lặp đi lặp lại. Điều này giúp giảm thiểu công sức, giúp nhân sự tập trung vào những phần việc mang tính quan trọng hơn - mang lại nhiều kết quả có lợi hơn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc giảm thiểu những phần việc lặp đi lặp lại sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí cho nhân sự như: thực tập sinh, cộng tác viên,... từ đó tối ưu ngân sách đầu tư hiệu quả.
-
Mở rộng quy mô và tối ưu hóa nội dung: Với tiềm năng vô hạn của mình, AI có thể hỗ trợ mở rộng quy mô chiến dịch marketing trên phạm vi lớn mà trước đây chỉ sử dụng nguồn lực từ sức người thì không thể thực hiện được.
-
Giảm thiểu sai sót: AI giúp giảm thiểu sai sót - đặc biệt là trong lĩnh vực bảo mật dữ liệu, nơi mà sự can thiệp của con người có thể dẫn đến các rủi ro.
-
Tăng cường trải nghiệm khách hàng: AI giúp marketer hiểu rõ hơn về khách hàng và tối ưu hóa trải nghiệm của họ, từ đó tăng cường hiệu quả của các chiến dịch và tăng lợi nhuận đầu tư (ROI).
-
Tăng tính cá nhân hóa: AI cho phép cá nhân hóa chiến lược marketing để tạo ra trải nghiệm hài lòng và tạo cơ hội tương tác tốt nhất với khách hàng.
-
Ra quyết định thông minh và nhanh hơn: AI giúp tổ chức thu thập và phân tích dữ liệu chiến lược thời gian thực để đưa ra quyết định thông minh và nhanh chóng, tăng tính linh hoạt trong chiến lược marketing.
Ứng dụng của AI trong Marketing
Ảnh được tạo bởi AI của Canva
AI được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của marketing, bao gồm:
-
Phân tích dữ liệu: AI Marketing có thể xử lý và phân tích lượng dữ liệu lớn và phức tạp từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra xu hướng và dự đoán hành vi của khách hàng. AI Marketing cũng có thể đưa ra các gợi ý và khuyến nghị dựa trên dữ liệu, giúp các marketer ra quyết định nhanh chóng và chính xác, giúp các chiến dịch triển khai có hiệu quả tốt nhất.
-
Tối ưu hóa chiến dịch: AI có thể giúp các marketer tối ưu hóa các chiến dịch marketing của họ, bằng cách thích nghi với các yếu tố thay đổi trên thực tế như: thị trường, mức cạnh tranh của đối thủ hiện tại và thị hiếu khách hàng. AI Marketing cũng có thể hỗ trợ bạn thực hiện các thử nghiệm A/B, điều chỉnh ngân sách và chọn kênh truyền thông phù hợp nhất cho mỗi chiến dịch.
-
Tạo nội dung: AI Marketing có thể giúp các marketertạo ra các nội dung hấp dẫn và thuyết phục, bao gồm: bài viết, hình ảnh, video, âm thanh,... cực kỳ nhanh chóng. Thậm chí, dựa theo dữ liệu khách hàng, AI Marketing còn có thể cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng, dựa trên các yếu tố như địa lý, giới tính, tuổi, sở thích và lịch sử mua hàng.
-
Tương tác với khách hàng: AI Marketing có thể giúp thay thế sức người thông qua các chatbot, trợ lý ảo, email marketing... trong việc chăm sóc khách hàng, phản hồi bình luận/đánh giá về chất lượng sản phẩm dịch vụ hoàn toàn tự động, giảm thiểu công sức hiệu quả.
-
Đo lường hiệu quả: AI Marketing có thể giúp các chuyên viên marketing đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua tổng hợp báo cáo, phân tích giữa các kênh và chiến dịch khác nhau để có sự tối ưu phù hợp.
Thử thách của AI Marketing
AI vẫn còn nhiều thử thách trong thời kì Marketing 4.0
Mặc dù AI mang lại nhiều lợi ích cho các marketer, nhưng công cụ này hiện nay vẫn còn mới mẻ và đang trong quá trình phát triển nên bạn cũng có thể gặp phải một số thách thức khi áp dụng chúng trong thời điểm này. Cụ thể
Thời gian đào tạo và thông tin chất lượng
Để đưa ra những phân tích chuẩn xác nhất, AI Marketing cần được đào tạo liên tục bằng cách cung cấp các dữ liệu mới nhất và thông tin chất lượng, để có thể học hỏi và cải thiện liên tục. Ngược lại, nếu chậm cập nhật dữ liệu mới, AI sẽ đưa ra những thông tin lỗi thời hoặc thậm chí là sai thực tế - tiềm ẩn rủi ro khiến chiến dịch trở nên kém hiệu quả, thua lỗ.
Quyền riêng tư của người dùng
Để đưa ra những dữ liệu có giá trị, AI Marketing cần có quyền truy cập và sử dụng các dữ liệu và thông tin cá nhân của người dùng để có thể phục vụ họ tốt hơn. Tuy nhiên, việc này có thể vi phạm quyền riêng tư của người dùng, nếu không được xin phép và thông báo rõ ràng.
Các cơ quan quản lý của nhiều quốc gia hiện nay cũng đang bày tỏ sự lo ngại về điều này khi AI ngày càng phát triển và nhiều công ty sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng để thực hiện quảng cáo trái mong muốn của khách hàng. Tại Việt Nam, pháp luật chưa có quyết chặt chẽ vê quyền riêng tư trên internet, nhưng với sự phát triển như “vũ bão” của công nghệ hiện nay, việc cơ quan Nhà nước áp các quy định về sử dụng thông tin riêng tư trên không gian mạng có lẽ là điều sớm muộn - các marketer cần phải thực sự lưu ý về vấn đề này để tránh rủi ro pháp lý.
Chứng minh giá trị của AI
AI Marketing hiện đang tạo hiệu ứng trend hiện nay bởi những tính năng chúng đem lại cho người dùng, tuy nhiên đây vẫn còn là công cụ mới và vẫn còn nhiều sai sót - người sử dụng cần phải thẩm định thông tin để đảm bảo tính chính xác của bài viết. Do đó, các công ty phát triển AI cần một thời gian dài nữa để cải thiện công cụ của mình để chúng đem lại giá trị hữu ích trong việc hỗ trợ triển khai chiến dịch Marketing.
Phương thức triển khai
AI Marketing cần có phương thức cũng như nguồn lực triển khai phù hợp với từng doanh nghiệp, tùy thuộc vào mục tiêu, ngân sách của họ. Tuy nhiên, việc này có thể gặp nhiều rào cản, chẳng hạn như: thiếu hụt nhân lực, thiếu hỗ trợ kỹ thuật, thiếu sự hợp tác giữa các bộ phậ, sự kém tiếp nhận những điều mới trong tư duy của các nhân viên,... Ngoài ra, việc triển khai AI Marketing cũng cần có sự kiểm soát và quản lý thường xuyên để đảm bảo tính chính xác và tối ưu của chiến dịch.
Thay đổi và thích ứng với Marketing
Để ứng dụng AI Marketing, marketer cần có đầu óc nhạy bén, khả năng liên tục đổi mới và thích ứng với các biến động của thị trường, khách hàng, công nghệ, để luôn đưa ra những giải pháp tối ưu chiến dịch duy trì sự cạnh tranh và hiệu quả của thương hiệu. Việc này có thể đòi hỏi các chuyên viên marketing phải liên tục học hỏi, nâng cao, cập nhật kiến thức và kỹ năng về AI Marketing cũng như các lĩnh vực liên quan.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc “AI Marketing là gì?” cùng những lợi ích và thách thức khi áp dụng AI trong các chiến dịch tiếp thị. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể ứng dụng AI để có được những chiến dịch Marketing thành công và hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Chúc bạn thành công!