TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Tổng hợp các loại từ khóa Google Ads và cách sử dụng

10:00 | 02/02/2024

Để tạo ra các chiến dịch quảng cáo thành công, bạn cần phải biết cách chọn lựa và sử dụng đối sánh các loại từ khóa Google Ads một cách hợp lý. Trong bài viết này, Vinalink Academy sẽ giới thiệu cho bạn A-Z khái niệm đối sánh từ khoá trong Google Ads là gì và hướng dẫn sử dụng 4 loại đối sánh từ khoá trong Google Ads.

Đối sánh từ khoá trong Google Ads là gì?

Tổng hợp các loại từ khoá Google Ads

Tổng hợp các loại từ khoá Google Ads

Đối sánh từ khoá là một tính năng giúp nhà quảng cáo có thể kiểm soát các các loại từ khóa Google Ads nào có khả năng hoặc không được kích hoạt hiển thị quảng cáo trong chiến dịch của bạn. Hiện tại trên quảng cáo Google, có 4 kiểu đối sánh phổ biến nhất: 

  • Đối sánh rộng: Yêu cầu Google hiển thị quảng cáo trên bất cứ truy vấn nào có chứa từ khoá của bạn, bao gồm cả từ đồng nghĩa, truy vấn sai chính tả nhưng có cùng mục đích.

  • Đối sánh cụm từ: Chỉ cho phép Google hiển thị quảng cáo với các truy vấn hiển thị chính xác từ khoá mà bạn đã quy định sẵn.

  • Đối sánh chính xác: Quy định Google chỉ hiển thị quảng cáo với các từ khoá đã được chỉ định sẵn, không hiển thị đối với các biến thể có cùng mục đích tìm kiếm.

  • Đối sánh phủ định: Yêu cầu Google không hiển thị quảng cáo đối với các truy vấn có chứa từ khoá được chỉ định sẵn. Đối sánh phủ định cũng được chia làm 3 loại: Đối sánh phủ định rộng, cụm từ và chính xác với cách hoạt động tương tự đối sánh thông thường, tuy nhiên chúng có công dụng ngược lại hoàn toàn - cụ thể là chặn quảng cáo hiển thị ở những truy vấn không mong muốn. Xem thêm: Từ khóa phủ định trong Google Ads là gì?

Tạo quảng cáo đối sánh từ khoá ảnh hưởng như thế nào tới Google Ads?

Tùy vào loại đối sánh từ khoá mà bạn chọn, bạn sẽ có những kết quả khác nhau khi chạy quảng cáo trên Google Ads. Một số loại đối sánh từ khoá sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận của quảng cáo, giảm chi phí CPV (cost-per-view) hoặc CPC (cost-per-click). Tuy nhiên, việc mở rộng này có thể gây ra rủi ro chuyển đổi thấp hơn do quảng cáo có thể hiển thị trên cả những truy vấn không mong muốn. 

Ngược lại, một số loại đối sánh từ khoá sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi tiếp cận của quảng cáo, khiến chi phí CPV (cost-per-view) hoặc CPC (cost-per-click) tăng cao hơn do phải cạnh tranh giá thầu với các nhà quảng cáo đối thủ khác, nhưng những loại đối sánh này giúp thương hiệu có cơ hội tăng tỷ lệ nhấp và chuyển đổi. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn đối sánh các loại từ khóa Google Ads sao cho đạt được hiệu quả cao nhất cho mục đích của mình.

Hướng dẫn sử dụng 4 loại đối sánh từ khoá trong Google Ads

Google Ads cung cấp cho bạn 4 loại đối sánh từ khoá chính, bao gồm: đối sánh rộng, đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác, và đối sánh phủ định. Sau đây là cách sử dụng và ví dụ về từng loại đối sánh từ khoá:

Đối sánh rộng

Đối sánh rộng là loại đối sánh từ khoá mặc định của Google Ads, cho phép quảng cáo của bạn hiển thị khi người dùng nhập vào Google bất kỳ từ khoá nào có liên quan đến từ khoá của bạn, bao gồm cả các biến thể, lỗi chính tả, từ đồng nghĩa, từ liên quan,...Đối sánh rộng giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng nhất, nhưng cũng có thể làm giảm chất lượng cho mỗi lần nhấp và từ đó chuyển đổi cũng giảm theo.

Để sử dụng đối sánh rộng, bạn chỉ cần nhập vào từ khoá của bạn mà không cần thêm bất kỳ ký hiệu đặc biệt nào. Ví dụ: nếu bạn nhập vào từ khoá giày thể thao, quảng cáo của bạn có thể hiển thị khi người dùng tìm kiếm giày bóng đá, giày chạy bộ, giày thể thao nam, giay the thao nu, giày thể thao giá rẻ,...

Đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ là loại đối sánh từ khoá cho phép quảng cáo của bạn hiển thị khi người dùng nhập vào Google truy vấn có chứa từ khoá quy định sẵn với điều kiện là từ khoá của bạn phải xuất hiện đúng thứ tự và không bị ngắt quãng bởi từ nào khác. Đối sánh cụm từ giúp bạn hạn chế phạm vi tiếp cận của quảng cáo, nhưng đồng thời giúp nhà quảng cáo tăng cơ hội có được những lượt nhấp chất lượng và tối ưu lượt chuyển đổi.

Để sử dụng đối sánh cụm từ, bạn cần thêm dấu ngoặc kép (") vào trước và sau từ khoá của bạn. Ví dụ: nếu bạn nhập vào từ khoá “giày thể thao”, quảng cáo của bạn có thể hiển thị khi người dùng tìm kiếm giày thể thao nam, giày thể thao giá rẻ, giày thể thao nữ,... nhưng không hiển thị khi người dùng tìm kiếm giày nam thể thao, giày bóng đá, giày chạy bộ,...

Đối sánh chính xác

Đối sánh chính xác là loại đối sánh từ khoá cho phép quảng cáo của bạn hiển thị khi người dùng nhập vào Google chính xác từ khoá của bạn. Đối sánh chính xác giúp bạn tập trung vào phạm vi tiếp cận của quảng cáo vào một đối tượng rất cụ thể, giúp tăng chất lượng lượt nhấp và tối ưu lượt chuyển đổi. Tuy nhiên, do giới hạn với một phạm vi quá cụ thể, đối sánh chính xác có thể khiến giá quảng cáo cao hơn bình thường.

Để sử dụng đối sánh chính xác, bạn cần thêm dấu ngoặc đơn ([ ]) vào trước và sau từ khoá của bạn. Ví dụ: nếu bạn nhập vào từ khoá [giày thể thao nữ], quảng cáo của bạn có thể hiển thị chỉ là giày thể thao nữ. Các truy vấn khác sẽ không được hiển thị.

Đối sánh phủ định

Đối sánh phủ định cho phép bạn loại trừ những từ khoá mà bạn không muốn quảng cáo của bạn hiển thị khi người dùng nhập truy vấn chứa các từ đó trên Google. Đối sánh phủ định giúp bạn tránh những lượt nhấp từ những truy vấn không mong muốn hoặc khả năng chuyển đổi thấp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Để sử dụng đối sánh phủ định, bạn chọn Từ khóa >> Từ khóa phủ định và tiến hành nhập từ khoá theo mong muốn. Nếu bạn muốn sử dụng đối sánh cụm từ hoặc đối sánh chính xác trong từ khoá phủ định, hãy thêm ký hiệu vào từ khoá tương tự như đối sánh bình thường. Sau đó, bạn chọn Công cụ >>Danh sách từ khoá phủ định >> Áp dụng cho chiến dịch.

Ví dụ: nếu bạn nhập vào từ khoá “giày bóng đá”, bạn có thể chặn quảng cáo hiển thị khi người dùng tìm kiếm: giày bóng đá nam, giày bóng đá giá rẻ, giày bóng đá,.....

Nên sử dụng loại đối sánh từ khoá nào khi chạy Google Ads?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, vì mỗi loại đối sánh từ khoá có những ưu và nhược điểm riêng và phù hợp với những mục tiêu và ngân sách khác nhau. Tuy nhiên, một số nguyên tắc cơ bản khi chọn các loại từ khóa Google Ads mà bạn có thể tham khảo là:

  • Nếu bạn muốn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng nhất, bạn nên sử dụng đối sánh rộng, nhưng bạn cũng cần phải theo dõi và loại bỏ những từ khoá không liên quan hoặc không chất lượng bằng cách sử dụng đối sánh phủ định.

  • Nếu bạn muốn tăng chất lượng và chuyển đổi của lượt nhấp, bạn nên sử dụng đối sánh chính xác, nhưng bạn cũng cần phải nghiên cứu và thêm những từ khoá tiềm năng có biến thể gần giống hoặc có cùng nghĩa với từ khoá của bạn.

  • Nếu bạn muốn cân bằng giữa phạm vi tiếp cận và chất lượng của lượt nhấp, bạn có thể cân nhắc sử dụng đối sánh cụm từ.

Trên đây, Vinalink Academy đã giúp bạn giải đáp về đối sánh các loại từ khóa Google Ads phổ biến nhất hiện nay cũng như hướng dẫn sử dụng chúng trong triển khai các chiến dịch quảng cáo. Hy vọng rằng, với những chia sẻ về đối sánh từ khoá, bạn sẽ có những áp dụng hợp lý để quảng cáo của mình đạt được hiệu quả tốt nhất !

Khoá học Google Ads tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Khoá học Google Ads tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Tham khảo khoá học Google Ads - Google Adwords được giảng dạy bởi các HLV chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm tối ưu quảng cáo Google tiếp cận tới khách hàng chính xác với chi phí rẻ nhất.
Call Zalo Messenger