Từ khóa phủ định trong Google Ads là gì?
Từ khóa phủ định là một loại từ khóa đặc biệt giúp ngăn quảng cáo của bạn xuất hiện với những truy vấn tìm kiếm không phù hợp, không có ý định mua hàng hoặc không thuộc đối tượng mục tiêu của bạn.
Ví dụ, nếu bạn bán đồng hồ nam, bạn có thể thêm từ khóa phủ định như "đồng hồ nữ", "đồng hồ trẻ em". Như vậy, bạn sẽ chỉ hiển thị quảng cáo cho những người đang tìm kiếm đồng hồ nam và tối ưu hoá khả năng mua hàng cao hơn.
Lợi ích khi dùng từ khóa phủ định khi chạy Google Ads
Dùng từ khóa phủ định khi chạy Google Ads có nhiều lợi ích, chẳng hạn như:
-
Tập trung đúng đối tượng: Sử dụng từ khoá phủ định giúp nhà quảng cáo loại trừ bớt những từ khoá không liên quan, không thuộc tệp khách hàng nhắm tới để tập trung vào những nhóm từ khoá có giá trị - nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
-
Tiết kiệm chi phí: Bằng cách loại bỏ những tìm kiếm không liên quan, bạn sẽ giảm được số lượt nhấp kém chất lượng và không mang lại doanh thu cho bạn,. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí cho mỗi lượt nhấp (CPC) và tăng hiệu quả đầu tư (ROI).
-
Tăng tỷ lệ nhấp (CTR): Khi quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện với những tìm kiếm phù hợp, có nhu cầu và ý định mua hàng, bạn sẽ có nhiều khả năng thu hút được sự chú ý và lựa chọn của khách hàng. Điều này sẽ tăng tỷ lệ nhấp của quảng cáo, cũng như tăng độ tin cậy và uy tín của thương hiệu của bạn.
-
Tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR): Khi bạn chỉ tiếp cận được những khách hàng tiềm năng, có nhu cầu và ý định mua hàng, bạn sẽ có nhiều cơ hội để chuyển đổi họ thành khách hàng thực. Điều này sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo, cũng như tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cho bạn.
Từ khóa phủ định hoạt động thế nào?
Từ khóa phủ định hoạt động bằng cách ngăn quảng cáo của bạn xuất hiện với những tìm kiếm chứa từ khóa phủ định mà bạn đã thêm vào. Bạn có thể thêm từ khoá phủ định ở cài đặt chiến dịch và sau khi thiết đặt xong, nó sẽ áp dụng cho tất cả các nhóm quảng cáo trong chiến dịch đó.
Do đó, là một nhà quảng cáo, bạn cần thực sự hiểu sản phẩm/dịch vụ của mình để biết được phạm vi tệp khách hàng của mình là ai và loại bỏ những nhóm không liên quan hoặc không phù hợp, từ đó đưa ra chiến lược từ khoá phủ định phù hợp nhất cho chiến dịch.
Các loại đối sánh từ khóa phủ định trong Google Ads
Có 3 loại đối sánh từ khóa phủ định trong Google Ads, là:
-
Đối sánh rộng phủ định: Đây là loại đối sánh ngăn quảng cáo của bạn xuất hiện với những tìm kiếm chứa từ khóa phủ định hoặc các biến thể gần giống của nó, như sai chính tả, số ít số nhiều, từ đồng nghĩa, các từ đảo với nhau nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa,... Ví dụ, nếu bạn thêm từ khóa phủ định đồng hồ nữ, quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện với những tìm kiếm như "đồng hồ giá rẻ cho phái đẹp", "đồng hồ cho nữ", "đồng hồ dành cho phái nữ",...
-
Đối sánh cụm từ phủ định: Đây là loại đối sánh khi bạn thêm từ khóa phủ định trong dấu ngoặc kép. Nó sẽ ngăn quảng cáo của bạn xuất hiện với những tìm kiếm chứa từ khóa phủ định theo đúng thứ tự mà bạn đã thêm. Ví dụ, nếu bạn thêm từ khóa phủ định "đồng hồ nữ", quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện với những tìm kiếm như "đồng hồ nữ", "đồng hồ nữ đẹp", ”đồng hồ nữ giá rẻ",... và ads vẫn có thể xuất hiện với những tìm kiếm như "đồng hồ cho nữ", "đồng hồ dành cho phái nữ",...
-
Đối sánh chính xác phủ định: Đây là loại đối sánh khi bạn thêm từ khóa phủ định trong dấu ngoặc vuông, chúng sẽ ngăn quảng cáo của bạn xuất hiện với những tìm kiếm chính xác khớp với từ khóa phủ định mà bạn đã thêm, không có thêm bất kỳ từ nào trước hoặc sau nó. Ví dụ, nếu bạn thêm từ khóa phủ định [đồng hồ nữ], quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện với tìm kiếm "đồng hồ nữ". Nhưng nó vẫn có thể xuất hiện với những tìm kiếm như "đồng hồ nữ đẹp", "mua đồng hồ nữ online"...
Hướng dẫn tìm và thêm từ khóa phủ định trong Google Ads
1. Cách nghiên cứu từ khoá phủ định
Để nghiên cứu từ khoá phủ định hiệu quả, bạn có thể bắt đầu với công cụ nghiên cứu từ khoá Google Keyword Planner của chính Google Ads. Trong mục “Khám phá các từ khoá mới”, nhập từ khoá chính và website của bạn để Google sẽ đưa ra những gợi ý từ khoá. Sau đó, dựa theo nghiên cứu nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ của bản thân doanh nghiệp mình, nhà quảng cáo sẽ lọc ra bộ từ khoá phủ định để áp dụng cho chiến dịch.
Ngoài Keyword Planner, bạn có thể sử dụng một số công cụ lập kế hoạch từ khoá khác như Keywordtool.io, SEMrush, Ahrefs,... để tìm thêm nhiều ý tưởng từ khoá phủ định cho mình.
2. Cách thêm và áp dụng từ khoá phủ định trong Google Ads
Để thêm từ khóa phủ định vào chiến dịch quảng cáo của bạn, bạn có thể làm theo các bước đơn giản sau:
-
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Ads của bạn tại trang https://ads.google.com/.
-
Bước 2: Trên menu bên trái, chọn Từ khóa và sau đó chọn Từ khóa phủ định.
-
Bước 3: Bấm dấu cộng và tiến hành hập từ khóa phủ định mà bạn muốn thêm vào ô trống. Bạn có thể nhập nhiều từ khóa phủ định cùng một lúc bằng cách ngăn cách chúng bằng Enter xuống dòng. Lưu ý thêm từ khoá giữa dấu “” nếu bạn muốn sử dụng đối sánh cụm từ phủ định hoặc [] nếu muốn đối sánh chính xác phủ định. Sau đó bấm “Lưu” để hoàn thành.
-
Bước 4: Nhấp vào biểu tượng công cụ hình cờ lê ở góc trên bên phải, chọn “Danh sách từ khoá phủ định” trong mục “Thư viện đã chia sẻ”. Lựa chọn danh sách từ khoá vừa mới thêm và chọn “Áp dụng cho chiến dịch”
-
Bước 5: Chọn chiến dịch bạn muốn áp dụng từ khoá phủ định, sau đó chọn “Áp dụng”.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc từ khóa phủ định trong Google Adwords là gì và cách áp dụng chúng để trang tiếp cận đúng đối tượng, tăng cường chuyển đổi tốt hơn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết thêm về một thuật ngữ mới trong quá trình chạy Ads Google và có phương án tối ưu chạy quảng cáo thật tiết kiệm và mang lại tối đa lợi nhuận cho thương hiệu mình. Chúc bạn thành công!