TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Google Keyword Planner: Hướng dẫn sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa

17:06 | 01/02/2024

Bạn đang muốn tìm hiểu Google Keyword Planner là gì? Bạn muốn biết cách sử dụng Google Keyword Planner miễn phí để lập kế hoạch từ khóa để chạy quảng cáo Google Ads hoặc làm SEO? Bài viết này Vinalink Academy sẽ giải đáp cho bạn A-Z những thắc mắc trên.

Google Keyword Planner là gì?

Công cụ lập kế hoạch từ khóa - Google Keyword Planner

Công cụ lập kế hoạch từ khóa - Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là một công cụ nằm trong Google Ads, cho phép bạn tìm kiếm và phân tích các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề hoặc đối tượng khách hàng của bạn. Google Keyword Planner cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về từ khóa như: Lưu lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng, mức độ cạnh tranh, giá thầu đề xuất, các từ khóa liên quan,...

Google Keyword Planner là một công cụ hữu ích cho bất kỳ ai muốn tối ưu hóa website cho SEO hoặc tạo ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên Google. Bằng cách sử dụng Google Keyword Planner, bạn có thể:

  • Tìm ra những từ khóa phù hợp với mục tiêu SEO hoặc ngân sách quảng cáo của bạn.

  • Hiểu được nhu cầu và hành vi tìm kiếm của khách hàng tiềm năng của bạn.

  • Tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google cho những từ khóa quan trọng.

  • Phát hiện các từ khoá ngách giúp tăng cường khả năng tiếp cận của website trong mắt khách hàng.

​​​​​​>>> Xem thêm: MCC Google Ads là gì?

Ưu điểm khi sử dụng Google Keyword Planner

Google Keyword Planner có nhiều ưu điểm so với các công cụ lập kế hoạch từ khóa khác trên thị trường, chẳng hạn như:

  • Miễn phí: bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào để sử dụng Google Keyword Planner, chỉ cần có một tài khoản Google Ads đăng ký từ Gmail miễn phí là hoàn toàn có thể nghiên cứu từ khoá. Đây là ưu điểm vượt trội nhất khi các công cụ nghiên cứu khác có chi phí rất đắt, giá từ hàng triệu đến hàng chục triệu mỗi tháng.

  • Chính xác: Toàn bộ số liệu keyword đều được lấy chính chủ từ Google. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm là các thông tin trên công cụ này là hoàn toàn chính xác.

  • Đa dạng bộ lọc dữ liệu: bạn có thể lọc và phân loại các từ khóa theo nhiều tiêu chí khác nhau chẳng hạn như: ngôn ngữ, vị trí địa lý, mức độ cạnh tranh, ẩn/hiện từ khoá thương hiệu,...

  • Dễ sử dụng: bạn chỉ cần nhập topic mong muốn nghiên cứu và URL của website của bạn, Google Keyword Planner sẽ trả về cho bạn những từ khoá phù hợp nhất với ngành nghề bạn.

  • Xuất dữ liệu: Toàn bộ từ khoá được nghiên cứu trên Google Keyword Planner đều có thể xuất ra dữ liệu bảng tính (.csv, Google Sheet) để bạn dễ dàng quản lý và phân tích.

Hướng dẫn cách sử dụng Google Keyword Planner

Để sử dụng Google Keyword Planner, bạn cần có một tài khoản Google Ads. Nếu bạn chưa có, bạn có thể đăng ký miễn phí tại đây: https://ads.google.com/. Sau khi đăng nhập vào Google Ads, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập và cài đặt ngôn ngữ

Chọn "Đăng Nhập" và sử dụng tài khoản Gmail của bạn để đăng nhập vào Google Ads. Nếu cần, bạn có thể chuyển đổi ngôn ngữ công cụ sang tiếng Việt bằng cách: Chọn My Account > Data & Personalization > General preferences for the web > Language > chọn Vietnamese.

Bước 2: Cài đặt chiến dịch quảng cáo

Nếu bạn chỉ muốn nghiên cứu từ khoá mà không có nhu cầu chạy quảng cáo, bạn có thể bỏ qua bước nhập giá quảng cáo, tên website và thông tin ngân hàng. Thay vào đó, bạn chỉ nhập những thông tin cơ bản theo yêu cầu của công cụ và đến ngay với phần nghiên cứu từ khóa.

Bước 3: Nghiên cứu từ khóa

Sau khi hoàn thành thiết lập tại bước 2, bạn tiến hành vào link: https://ads.google.com/aw/keywordplanner/home để vào công cụ Keyword Planner. Tiếp theo, bạn có thể chọn “Khám phá các từ khoá mới” để nghiên cứu thêm bộ từ khoá cho web mình hoặc chọn “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm” để phân tích bộ từ khoá mà bạn có sẵn.

Bước 4: Nhập thông tin và hoàn tất bộ từ khóa

Trong trường hợp bạn muốn khám phá bộ từ khoá mới, công cụ sẽ hiển thị một bảng yêu cầu nhập ngành nghề/dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp và website bạn để Keyword Planner tự động gợi ý bộ từ khoá phù hợp.Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin, công cụ sẽ hiển thị những bộ từ khoá tiềm năng liên quan đến lĩnh vực của bạn được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Trong quá trình phân tích, bạn có thể lựa chọn, điều chỉnh các bộ lọc (bao gồm: vị trí, ẩn/hiện từ khoá thương hiệu, độ cạnh tranh,...) để tìm ra những từ khoá phù hợp nhất cho website bạn. Sau khi lọc xong, bạn có thể xuất file dữ liệu bảng tính (.csv, Google Sheet) để dễ dàng quản lý và phân tích.

Trên đây là A-Z cách sử dụng Google Keyword Planner mới nhất 2024 bạn cần nắm rõ để nghiên cứu từ khoá hiệu quả cho SEO và quảng cáo. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trong bài viết của Vinalink Academy, bạn đã có thể sử dụng Google Keyword Planner một cách thành thục để có thể triển khai chiến dịch Digital Marketing thực sự hiệu quả. Chúc bạn thành công!

>>> Tham khảo: Khóa học SEO VUA - Content is King để học thêm về cách sử dụng các công cụ hỗ trợ lập từ khóa để viết được nội dung hiệu quả nhé !

Call Zalo Messenger