TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

[GIẢI ĐÁP] Có nên chạy quảng cáo khi bán hàng online?

15:07 | 26/11/2023
Các công cụ mạng đã giúp nhà kinh doanh tiếp cận được với khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn. Những người bán hàng online, dù lớn hay nhỏ, đều có thể bật quảng cáo một cách dễ dàng mà không cần tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, khi các chính sách quảng cáo ngày càng siết chặt và giá quảng cáo online đang có xu hướng tăng lên, việc chạy quảng cáo có thể trở nên đắt đỏ và không hiệu quả. Vậy có nên chạy quảng cáo khi bán hàng online không? Hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

1. Chạy quảng cáo bán hàng online là gì?

Chạy quảng cáo bán hàng online là một hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó bạn trả tiền cho một bên đối tác quảng cáo để phân phối quảng cáo đến khách hàng tiềm năng và tăng khả năng ra đơn hàng.

Một số các kênh quảng cáo phổ biến tại Việt Nam là:

  • Facebook Ads - Quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Instagram hay Threads

  • Google Ads - Quảng cáo trên Google Search, Youtube hay một số nên tảng khác của Google.

  • Zalo Ads - Quảng cáo trên ứng dụng Zalo

2. Có nên chạy quảng cáo khi bán hàng online?

Câu trả lời là nên chạy, nếu bạn đã tự tin về chất lượng sản phẩm cũng như chính sách về giá cả tốt phù hợp với người tiêu dùng thì hoàn toàn bạn có thể chạy 1 chiến dịch quảng cáo để gia tăng doanh thu.

Một số lợi ích khi chạy quảng cáo bán hàng online:

Linh hoạt lựa chọn nền tảng và chi phí quảng cáo phù hợp

Chạy quảng cáo trực tuyến cho phép bạn thiết lập ngân sách phù hợp với mục tiêu sử dụng, ví dụ: ngân sách hàng ngày, ngân sách theo chiến dịch. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn chạy quảng cáo trên nhiều kênh và bằng nhiều cách khác nhau.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng mục tiêu

Trước khi chạy quảng cáo, bạn có thể đặt các tiêu chí để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng như: địa điểm, giới tính, độ tuổi, sở thích, hành vi... Việc nhắm đúng nhóm người dùng này sẽ tăng khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng của bạn.

Mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng thông qua hiệu ứng lan truyền

Mỗi khi ai đó tương tác với quảng cáo của bạn, có khả năng quảng cáo sẽ lan truyền đến bạn bè của họ. Điều này giúp tăng kích thước danh sách khách hàng tiềm năng và làm tăng cơ hội phát sinh đơn hàng.

Tương tác nhanh với khách hàng, tăng khả năng hoàn thành đơn hàng

Bằng cách theo dõi quảng cáo một cách chi tiết nhất, bạn có thể phản hồi nhanh chóng khi có khách hàng đánh giá, nhắn tin, bình luận hoặc có thắc mắc. Phản hồi nhanh chóng giúp làm hài lòng và nâng cao trải nghiệm mua sắm khách hàng một cách tốt nhất.

3. Một số các kênh quảng cáo hữu hiệu khi bán hàng online

Hãy tìm hiểu về các cách chạy quảng cáo bán hàng phù hợp với bạn:

Tối ưu SEO - Quảng cáo từ traffic tự nhiên

SEO (Search Engine Optimization) là việc tối ưu hóa trang web để cải thiện thứ hạng và hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy website của bạn.

Ưu điểm:

  • Tỉ lệ lợi nhuận cao so với chi phí đầu tư.

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng bán hàng.

  • Xây dựng sự tin tưởng với công cụ tìm kiếm, mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi thời gian đầu tư lâu dài, không phù hợp nếu bạn cần kết quả nhanh chóng.

Quảng cáo trả phí Google Ads

Google Adwords (Google Ads) là chương trình quảng cáo trực tuyến của Google. Bằng cách sử dụng Google Ads, bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Bạn phải trả tiền cho Google mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua việc tùy chỉnh tiêu chí như độ tuổi, giới tính, vị trí, v.v.

  • Kiểm soát chi phí quảng cáo thông qua tính năng chọn số tiền bạn chi tiêu hàng tháng, hàng ngày và cho mỗi quảng cáo.

  • Nhanh chóng biết được kết quả đầu tư quảng cáo và điều chỉnh kịp thời.

Nhược điểm:

  • Hiệu quả thấp nếu bạn không có kinh nghiệm chạy quảng cáo Google Ads.

  • Yêu cầu có website để chạy quảng cáo.

Quảng cáo trên Facebook

Quảng cáo trên Facebook sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook (Facebook Advertising). Bạn trả phí để hiển thị các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc sản phẩm đến đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn đã xác định. Phí quảng cáo Facebook dựa trên số lượt hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột và tùy thuộc vào loại quảng cáo và mức giá đấu thầu bạn đặt.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

  • Tương tác đa dạng, người dùng có thể bày tỏ cảm xúc, bình luận, nhắn tin hoặc đăng ký.

  • Lan truyền quảng cáo mạnh mẽ, giúp tăng nhận diện thương hiệu.

Nhược điểm:

  • Cạnh tranh cao, đòi hỏi bạn phải đầu tư hơn cho mẫu quảng cáo của mình.

  • Chính sách chạy quảng cáo Facebook ngày càng nghiêm ngặt và kiểm duyệt nội dung quảng cáo khắt khe hơn.

Quảng cáo trên Instagram

Quảng cáo trên Instagram là việc trả phí để đưa bài quảng cáo của bạn đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bài quảng cáo có thể là ảnh, video hoặc dạng Carousel - băng chuyền. Quảng cáo trên Instagram giúp tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng.

  • Có nhiều tiện ích cho tài khoản doanh nghiệp, như nút gọi hành động, công cụ phân tích và lịch hẹn bài viết.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ.

Nhược điểm:

  • Tỷ lệ tương tác cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp.

  • Không thể bán hàng nhanh chóng (người dùng Instagram không mua hàng thông qua nền tảng này).

Quảng cáo trên YouTube

Quảng cáo trên YouTube (YouTube Ads) là việc chạy quảng cáo sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn trên các video ngắn trên YouTube. Bạn có thể hiển thị quảng cáo trước video khác hoặc ở trang chủ của YouTube.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận đối tượng khách hàng rộng lớn.

  • Tùy chỉnh tiêu chí đối tượng theo độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, v.v.

  • Có nhiều cách tính phí quảng cáo để lựa chọn.

Nhược điểm:

  • Không được chọn ngữ cảnh hiển thị video quảng cáo.

  • Yêu cầu kinh nghiệm chạy quảng cáo trên YouTube.

Quảng cáo trên sàn thương mại điện tử

Quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo là việc giới thiệu sản phẩm của bạn trên các trang web có lượng truy cập lớn. Phương pháp này giúp thu hút khách hàng và tăng cơ hội bán hàng.

Ưu điểm:

  • - Mẫu quảng cáo thu hút khách hàng.

  • - Chi phí thấp hơn so với các hình thức quảng cáo khác.

Nhược điểm:

  • Không phải sàn thương mại nào cũng hiệu quả, yêu cầu nghiên cứu kỹ sản phẩm để chọn sàn phù hợp.

Quảng cáo trên TikTok

Quảng cáo TikTok (TikTok Ads) là sử dụng mạng xã hội TikTok để chạy quảng cáo bán hàng và hướng khách hàng từ TikTok đến trang web bán hàng như Shopee, Tiki, Lazada hoặc website riêng của bạn.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận người dùng đông đảo trên TikTok.

  • Chi phí quảng cáo thấp hơn các mạng xã hội khác.

  • Có thể tiếp cận khách hàng quốc tế.

Nhược điểm:

  • Thời lượng quảng cáo ngắn, không đủ thời gian thuyết phục người dùng mua hàng.

4. Nên tự chạy quảng cáo hay thuê dịch vụ bên ngoài?

Tự chạy quảng cáo khi bán hàng online có ý nghĩa là bạn có khả năng tự thực hiện mọi công việc mà không tốn phí vận hành. Tuy nhiên, hiệu quả của quảng cáo có thể không như mong đợi, ví dụ như đơn hàng không ổn định, không đạt được đúng đối tượng khách hàng, hoặc tài khoản có thể bị tạm ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó khi thuê dịch vụ bên ngoài thì sợ lộ nguồn hàng, sợ báo cáo chi phí khống ảnh hưởng tới lợi nhuận. Tìm được một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín bên ngoài rất khó vì mất thời gian và chi phí chạy ban đầu để xem độ hiệu quả.

Thay vào đó các bạn có thể tham gia một khóa học hướng dẫn chạy quảng cáo để hiểu được quy trình một chiến dịch quảng cáo được setup như thế nào rồi sau này bạn có thể quyết định là thuê ngoài hay tự chạy bán hàng cũng chưa muộn.

Hiện nay Vinalink Academy đang tổ chức một số khóa học hướng dẫn chạy quảng cáo như:

Nếu có nhu cầu tư vấn về khóa học mời bạn đọc liên hệ:

Khu vực miền Bắc

Số 85 Vương Thừa Vũ, Hà Nội

Hỗ trợ: (024)382.12345

Hoặc:  0968.968.315  - 0936.021.821 - 0943.284.550  - 0987.574.256 - 0942.430.306
 

Khu vực miền Nam

Lầu 5 số 224 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Q3

Hỗ trợ: (028)39.68.38.38 (Hỗ trợ 24/7)

Hoặc: 09.04.71.77.00 hoặc 0326.71770

Trên đây là chia sẻ của Vinalink Academy trả lời câu hỏi "Có nên chạy quảng cáo khi bán hàng online?" để bạn đọc có thể tìm được cách tối lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Chúc các bạn thành công !

Call Zalo Messenger