TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

CPM trong Marketing là gì? Tối ưu chiến dịch quảng cáo CPM hiệu quả

10:49 | 30/01/2024

Trong các hình thức quảng cáo hiện nay, CPM được đánh giá khá dễ chạy và phù hợp cho những thương hiệu mới cần có sự hiện diện nhiều hơn trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Trong bài viết này, Vinalink Academy sẽ giải đáp cho bạn A-Z về quảng cáo CPM là gì, phân biệt CPM với các hình thức quảng cáo khác và các mẹo giúp tối ưu chiến dịch CPM cực kỳ hiệu quả. Cùng bắt đầu nhé!

CPM trong Marketing là gì?

Khái niệm CPM trong Marketing

Khái niệm CPM trong Marketing

CPM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost per mile” hoặc “Cost per 1000 impressions”, có nghĩa là người chạy quảng cáo sẽ đặt giá thầu muốn trả cho mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo và trả tiền cho mỗi khi quảng cáo của họ xuất hiện trên màn hình của tệp đối tượng nhắm đến. Thuật ngữ này được sử dụng rất nhiều trong giới “chạy Ads” trên các nền tảng như Google, Facebook,... CPM là một trong những hình thức quảng cáo được sử dụng phổ biến trong Digital Marketing, đặc biệt là khi mục tiêu chính của việc quảng bá là tăng cường tiếp cận và nhận thức về thương hiệu.

Cách tính CPM là chia tổng chi phí của chiến dịch quảng cáo cho số lần hiển thị, rồi nhân với 1000. Ví dụ, nếu bạn bỏ ra 1 triệu đồng cho một chiến dịch quảng cáo và nhận được 20.000 lượt hiển thị, thì CPM của bạn là: (1.000.000 / 20.000) x 1000 = 50.000 đồng/1000 lượt hiển thị.

Ưu nhược điểm của quảng cáo CPM

Tương tự như những hình thức chạy Ad khác, CPM sẽ có những ưu nhược điểm riêng mà các Marketer cần lưu ý để cân nhắc sử dụng sao cho phù hợp với từng mục đích quảng cáo:

Ưu điểm

  • Dễ triển khai: So với các loại quảng cáo khác, CPM khá dễ triển khai, mang lại hiệu quả về mặt tiếp cận nhanh chóng. Do đó, đây là loại quảng cáo cực kỳ phù hợp với những các doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường hoặc đang trong quá trình xây dựng thương hiệu.

  • Chi phí thấp hơn các loại quảng cáo khác: Quảng cáo CPM có chi phí thấp hơn so với các hình thức quảng cáo khác như CPC (chi phí mỗi lần nhấp) hay CPA (chi phí mỗi hành động).

  • Cơ hội chuyển đổi với giá rẻ: Đối với các nhà bán hàng/website có sự uy tín, sản phẩm tốt và ấn tượng, quảng cáo CPM vẫn có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng. Điều này giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo đáng kể so với CPC và CPA.

Nhược điểm

  • Không đảm bảo về kết quả lượt nhấp, chuyển đổi: Quảng cáo CPM không đảm bảo hiệu quả về lượt nhấp hay chuyển đổi của người dùng. Do đó, bạn phải trả tiền cho mỗi lần hiển thị, bất chấp người dùng có chú ý đến quảng cáo hay không.

  • Rủi ro lãng phí: Quảng cáo CPM có thể gây lãng phí nếu quảng cáo tiếp cận không đúng đối tượng mục tiêu, không thu hút được sự quan tâm của người dùng, hoặc bị chặn bởi các công cụ chặn quảng cáo.

  • Cạnh tranh từ các nhà quảng cáo khác: Do vận hành dựa trên cơ chế đấu thầu, quảng cáo CPM có thể gặp phải sự cạnh tranh cao từ các nhà quảng cáo khác, khiến cho chi phí quảng cáo tăng lên hoặc chiến dịch của bạn không thể hiển thị quảng cáo do ngân sách quá thấp.

CPM với các loại quảng cáo trả phí khác

Bên cạnh CPM, các nền tảng còn có nhiều hình thức quảng cáo khác phục vụ cho các nhu cầu khác nhau như PPC (quảng cáo trả phí theo lượt click), CPA (quảng cáo trả phí theo hành động),... Cụ thể như sau:

PPC

PPC(Pay Per Click) hay CPC(Cost Per Click) là quảng cáo trả phí theo mỗi lượt click. Khi chọn hình thức chạy Ads này, mục tiêu của chiến dịch sẽ là là thúc đẩy người dùng click vào quảng cáo của bạn, giúp họ có cơ hội xem chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn để từ đó hướng đến việc chuyển đổi. Tuy nhiên, điều này cũng có thể đồng nghĩa với chi phí quảng cáo sẽ cao hơn CPM, người chạy Ads CPC cần phải đảm bảo rằng doanh thu tiềm năng trung bình sẽ phải cao hơn chi phí của mỗi lượt click.

CPA

CPA(Cost Per Action) là quảng cáo trả tiền dựa trên hành động, là hình thức chạy Ads trả tiền khi khách hàng thực hiện một hành động chuyển đổi cụ thể được định sẵn. Mô hình chạy quảng cáo CPA cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp/nhà bán hàng có mục tiêu tiếp thị rất cụ thể. Do đó, chi phí để chạy CPA thường cao hơn đáng kể so với PPC và CPM.

Các hành động chuyển đổi trong CPA có thể gồm:

  • Đăng ký dự sự kiện hoặc hội thảo

  • Đăng ký dùng thử sản phẩm mẫu

  • Thực hiện khảo sát hoặc điền bảng hỏi

  • Mua sản phẩm hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ

  • Chia sẻ nội dung trên mạng xã hội

Tối ưu chiến dịch CPM hiệu quả

Khi dự định triển khai quảng cáo CPM, bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau để tối ưu được chiến dịch chạy Ads một cách tiết kiệm và thu được lợi nhuận tốt nhất:

  • Xác định mục tiêu: Xác định rõ đối tượng mục tiêu, nhu cầu và hành vi của họ để chọn được hình thức quảng cáo, các kênh và nền tảng phù hợp để đặt quảng cáo.

  • Tối ưu nội dung quảng cáo: Thiết kế hình ảnh, viết nội dung quảng cáo sáng tạo, thu hút và phù hợp với thông điệp và mục tiêu của chiến dịch để nâng cao tỷ lệ nhấp và chuyển đổi của người dùng.

  • Test và điều chỉnh quảng cáo theo thực tế: Thực hiện test quảng cáo theo nhiều kịch bản, điều chỉnh và cập nhật quảng cáo thường xuyên để lựa chọn được kịch bản chạy Ads tiết kiệm và hiệu quả cao nhất cho thương hiệu mình.

  • Đo lường: Đo lường hiệu quả của quảng cáo, bằng cách sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, Google Ad Manager, Facebook Ad Manager,... để đánh giá và tối ưu hóa chi phí, lượt hiển thị, lượt nhấp và tỷ lệ chuyển đổi.

Đó là những thông tin cơ bản về CPM là gì, ưu nhược điểm và cách tối ưu chiến dịch CPM hiệu quả nhất mà Vinalink Academy vừa chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng, với những kiến thức trong bài viết, bạn sẽ thực hiện được chiến dịch chạy Ads CPM thành công, mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp và thương hiệu mình.

Khoá học Google Ads - Tối ưu quảng cáo CPM Google hiệu quả

Khoá học Google Ads - Tối ưu quảng cáo CPM Google hiệu quả

>>> Tham khảo khoá học Khoá học quảng cáo Google Ads - Adwords siêu tốc của Vinalink Academy để có thể tự tay lên những chiến dịch quảng cáo CPM trên Google một cách hiệu quả mà tiết kiếm chi phí nhé !

Call Zalo Messenger