1. Email Marketing là gì?
Khái niệm Email Marketing
Email Marketing hay tiếp thị qua email là khi một doanh nghiệp sử dụng email để liên lạc và kết nối với cơ sở khách hàng của họ. Đây là hình thức tiếp thị trực tiếp được sử dụng để thông báo cho khách hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
Có một số ví dụ về email tiếp thị mà bạn có thể cân nhắc kết hợp vào chiến lược Email Marketing của mình. Một số loại email phổ biến bao gồm:
-
Email chào mừng
-
Bản tin email
-
Email quảng cáo
-
Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hoặc email tương tác lại
-
Email giao dịch, chẳng hạn như email xác nhận hoặc thông báo đặt lại mật khẩu
-
Email phản hồi hoặc khảo sát
-
Email quan trọng, chẳng hạn như sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm của khách hàng
2. Lợi ích của Email Marketing
Email là một trong những phương thức giao tiếp trực tuyến phổ biến nhất. Trên thực tế, người ta ước tính có khoảng 306,4 tỷ email được gửi hàng ngày vào năm 2020. Con số đó được dự đoán sẽ tăng lên 376,4 tỷ vào năm 2025 [1].
Khả năng tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng chỉ bằng một cú nhấp chuột khiến email trở thành một công cụ tiếp thị kỹ thuật số tương đối rẻ nhưng có khả năng tác động cao. Ví dụ: một nghiên cứu năm 2021 cho thấy lợi tức đầu tư (ROI) trung bình cho Email Marketing là 36 đô la cho mỗi 1 đô la chỉ tiêu [2].
Tuy nhiên, ROI cho Email Marketing không giống nhau ở mọi ngành. Trong cùng một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chia ROI trung bình trên mỗi đô la chi tiêu cho bốn ngành khác nhau như sau:
-
Bán lẻ, kinh tế và hàng tiêu dùng: $45
-
Tiếp thị, PR, đại lý quảng cáo: $42
-
Phần mềm và công nghệ: $36
-
Truyền thông, xuất bản, sự kiện, thể thao, giải trí: $32
Nhìn chung, dù doanh nghiệp bạn hoạt động trong bất kỳ ngành nghề nào thì tiếp thị qua email vẫn mang lại lợi nhuận tiềm năng gấp nhiều lần số tiền đầu tư ban đầu. Điều này lý giải cho việc các công ty, tập đoàn đa quốc gia thường chú trọng Email maaketing.
3. Hướng dẫn tạo chiến dịch Email Marketing hiệu quả
Cách để một chiến dịch Email Marketing trở lên hiệu quả
Một chiến dịch Email Marketing thành công có thể thu hút khách hàng trước đây, thu hút khách hàng mới và giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp thị của mình. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, bạn sẽ cần tạo một chiến dịch email chu đáo để thu hút khách hàng một cách có chiến lược bằng những thông điệp phù hợp và đúng thời điểm.
Khi bạn đang tạo chiến dịch tiếp thị qua email của riêng mình, hãy ghi nhớ các bước sau:
-
Tạo dòng chủ đề email bắt mắt.
-
Cố ý cấu trúc tin nhắn của bạn.
-
Giữ thiết kế của bạn đơn giản.
-
Chỉ gửi email cho những người đã chọn tham gia danh sách của bạn.
-
Chiến lược thời gian gửi email của bạn.
-
Giữ các tab và chạy thử nghiệm.
Tạo dòng chủ đề email bắt mắt
Dòng chủ đề thu hút sự chú ý của người đọc và nhắc họ mở tin nhắn, trong khi nội dung tin nhắn trình bày chi tiết về đề xuất giá trị của bạn và thúc giục người đọc hành động. Khối lượng email lớn hàng ngày có nghĩa là hộp thư đến của người nhận có tính cạnh tranh cao - dòng chủ đề xuất sắc có thể giúp bạn nổi bật giữa đám đông. Thực tế tỷ lệ mở trung bình cho các email có thương hiệu trên tất cả các ngành chỉ là 21,33% [3].
Những dòng chủ đề nổi bật sẽ hấp dẫn và phù hợp với những người mở chúng. Một số cách để cải thiện dòng chủ đề của bạn bao gồm:
-
Nêu rõ chương trình khuyến mãi. (“Giảm giá 15% cho lần mua hàng tiếp theo của bạn”)
-
Tạo cảm giác cấp bách. ("Nhanh lên! Chương trình giảm giá mùa xuân 30% của chúng tôi sẽ kết thúc sau 24 giờ")
-
Khơi dậy cảm giác tò mò. (“Trượt băng vào tháng 6?”)
-
Đánh dấu một khoảng thời gian cụ thể. (“Vẫn còn phải mua sắm Giáng sinh? Chúng tôi sẵn sàng trợ giúp.”)
-
Cá nhân hóa nó. (“Hoàng Loan, Đăng ký của bạn sắp hết hạn!”)
Cố ý cấu trúc thông điệp của bạn
Cấu trúc là một phần quan trọng của bất kỳ bài viết nào, đặc biệt là đối với các email tiếp thị. Việc cấu trúc nội dung thông điệp một cách hiệu quả sẽ cho phép bạn trình bày ngày tuyên bố giá trị của mình với người đọc để không lãng phí thời gian của họ.
Trên thực tế, theo một nghiên cứu, thời gian trung bình mà người dùng email dành để đọc email có thương hiệu vào năm 2021 được ước tính chỉ là 10 giây [4]. Theo nghĩa đen, bạn có thể chỉ có vài giây để truyền tải thông điệp của mình.
Để tối ưu hóa khoảng thời gian ngắn ngủi này, hãy đảm bảo rằng email của bạn có cấu trúc tốt. Một số cách để tối đa hóa tác động trong khoảng thời gian ít ỏi mà bạn có với người đọc bao gồm:
-
Đặt thông tin quan trọng nhất ở đầu email của bạn, chẳng hạn như chương trình khuyến mãi mà bạn muốn họ thấy nhất.
-
Làm cho nó có thể quét được để người đọc có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần.
-
Giữ văn bản ở mức tối thiểu và sử dụng các liên kết để chuyển hướng người đọc đến các phần dài hơn, chẳng hạn như các bài đăng trên blog được tham chiếu trong email.
-
Bao gồm CTA, chẳng hạn như liên kết, xuyên suốt tác phẩm của bạn.
-
Đảm bảo có CTA rõ ràng ở cuối email để hướng dẫn những người đã xem qua toàn bộ email.
Giữ thiết kế của bạn đơn giản
Có một ranh giới mỏng manh giữa bắt mắt và gây mất tập trung. Một mặt, bạn muốn tạo ra một thiết kế trực quan năng động thu hút sự chú ý. Mặt khác, bạn muốn đảm bảo rằng thông tin quan trọng được truyền tải và làm nổi bật một cách dễ dàng. Do đó, một thiết kế đơn giản thường hiệu quả hơn một thiết kế phức tạp hơn.
Một số cân nhắc chính khi thiết kế email tiếp thị bao gồm:
-
Sử dụng ba màu hoặc ít hơn trong email của bạn. Một pallet giảm sẽ bắt mắt mà không gây mất tập trung quá mức.
-
Nhấn mạnh logo và thương hiệu của bạn. Bạn muốn người nhận nhanh chóng biết chính xác ai đã gửi và họ có thể đến đâu để nhận sản phẩm của bạn.
-
Nhấn mạnh CTA một cách trực quan.
-
Tối ưu hóa tin nhắn của bạn cho thiết bị di động. Nhiều người đọc email trên điện thoại thông minh của họ, vì vậy điều quan trọng là tin nhắn của bạn phải phù hợp với thiết bị của họ.
Chỉ gửi email cho những người đã chọn tham gia danh sách của bạn
Điều quan trọng là bạn chỉ gửi email cho những cá nhân đã cố tình chọn nhận chúng. Có một số lý do cho thực hành này mà bạn cần lưu ý như sau:
-
Đầu tiên, mặc dù về mặt kỹ thuật có thể mua danh sách địa chỉ email từ người bán bên thứ ba, những hành vi này thường bị cấm trên nhiều nền tảng tiếp thị.
-
Thứ hai, trong một số trường hợp, việc bạn gửi email tiếp thị cho những cá nhân đã từ chối nhận chúng có thể là bất hợp pháp. Ví dụ: tại Hoa Kỳ, Đạo luật CAN-SPAM nghiêm cấm gửi email đến những người trước đây đã từ chối gửi email. Theo luật, “mỗi email riêng biệt vi phạm Đạo luật CAN-SPAM sẽ phải chịu mức phạt lên tới 43.792 USD” [5].
Ngoài ra, việc gửi email không mong muốn có thể không hiệu quả. Mặc dù có vẻ như việc gửi càng nhiều email sẽ càng tốt, nhưng thực tế là Email Marketing sẽ hiệu quả nhất khi bạn nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể.
Thay vì gửi email đến những người không muốn nhận email sẽ có nguy cơ email của bạn bị gửi vào thư mục thư rác. Bạn nên quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho những người đã bày tỏ sự quan tâm.
Sắp xếp thời gian gửi email của bạn một cách hợp lý
Theo nhiều cách, Email Marketing đều liên quan đến thời gian. Đôi khi, gửi đúng thông điệp vào đúng thời điểm là chiến lược tốt nhất để cải thiện mức độ tương tác của khách hàng và đáp ứng các mục tiêu Email Marketing của bạn.
Là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số, Email Marketing được hưởng lợi từ việc dễ dàng tự động hóa. Tự động hóa tiếp thị cho phép bạn tự động gửi email đến đối tượng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng tính năng tự động hóa email để gửi email được nhắm mục tiêu vào những thời điểm nhất định trong năm.
Theo dõi và chạy thử nghiệm
Một trong những lợi ích của tiếp thị kỹ thuật số là bạn thường xuyên nhận được dữ liệu về hiệu quả của các chiến dịch của mình. Khi bạn phát triển hơn nữa chiến dịch tiếp thị của mình, dữ liệu này có thể là vô giá để tìm ra các phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn nhằm tiếp cận và giao tiếp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Nền tảng Email Marketing cho phép bạn theo dõi dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi. Hơn nữa, nhiều trong số chúng còn cho phép bạn chạy thử nghiệm A/B, so sánh hiệu suất của hai chiến dịch khác nhau để xác định đặc điểm của các email có hiệu suất cao.
Thường xuyên phân tích dữ liệu của bạn và tiến hành kiểm tra sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất của chiến dịch Email Marketing tổng thể của mình. Ngoài ra, khi thu thập dữ liệu, bạn có thể phát triển các mẫu email dựa trên những gì có xu hướng phù hợp với doanh nghiệp của bạn và nâng cao hiệu quả cho các chiến dịch trong tương lai.
4. Nền tảng và công cụ làm Email Marketing
Nền tảng hỗ trợ thực hiện chiến dịch Email Marketing
Các nhà Email Marketing có xu hướng sử dụng nhiều công cụ và nền tảng Email Marketing để tối đa hóa hiệu quả nhóm của họ. Khi bạn đang triển khai chiến lược tiếp thị của mình, những nền tảng này cung cấp các tính năng nâng cao có thể giúp bạn thiết kế email được cá nhân hóa, quản lý danh sách liên hệ, gửi email tự động và giám sát các nỗ lực Email Marketing của bạn.
Một số nền tảng Email Marketing phổ biến bao gồm:
-
Sendinblue
-
Mailchimp
-
Omnisens
-
Get Response
-
Constant Contact
-
Active Campaign
Dù mục tiêu tiếp thị của bạn là gì, bạn có thể sử dụng các nền tảng này để thực hiện chiến lược Email Marketing của mình. Lời khuyên dành cho bạn đó chính là bắt đầu với các nền tảng miễn phí để tập làm quen rồi mới tiến hành đăng ký gói Premium khi cần thiết.
5. Thuật ngữ khi làm Email Marketing
Các nhà tiếp thị kỹ thuật số sử dụng nhiều thuật ngữ khác nhau để mô tả quá trình tiếp thị qua email. Bảng thuật ngữ này bao gồm một số thuật ngữ chính bạn nên biết:
-
Tỷ lệ chấp nhận: Phần trăm thư được nhận bởi máy chủ email của người nhận.
-
Tỷ lệ thoát: Phần trăm thư không được máy chủ email của người nhận nhận được.
-
Tỷ lệ mở: Tỷ lệ email được người nhận mở. Tỷ lệ mở của chiến dịch email là một trong những số liệu chính để xác định thành công của chiến dịch đó. Tỷ lệ mở càng cao thì càng tốt.
-
Dòng chủ đề: Văn bản hiển thị trong hộp thư đến của người nhận mô tả email. Dòng chủ đề phải hấp dẫn và phù hợp với người nhận.
-
Kêu gọi hành động (CTA): Liên kết hoặc nút kết nối với nội dung tải xuống hoặc trang web, chẳng hạn như trang sản phẩm, bài đăng blog hoặc trang lập lịch.
-
Tỷ lệ chuyển đổi: Số lượng người nhận theo dõi CTA bằng cách nhấp vào liên kết hoặc mua hàng, chẳng hạn như khi người nhận nhấp vào liên kết đến trang web của bạn.
-
Tỷ lệ nhấp (CTR): Tỷ lệ phần trăm người nhận nhấp vào CTA trong email.
-
Làm nóng IP: Việc gửi dần dần số lượng email ngày càng tăng đến người nhận để thiết lập địa chỉ IP của bạn.
-
Chọn tham gia/chọn không tham gia: Để đăng ký (chọn tham gia) hoặc hủy đăng ký (chọn không tham gia) khỏi danh sách email.
-
Trình tự nuôi dưỡng: Một loạt email tự động được gửi khi ai đó đăng ký danh sách email của bạn. Trình tự nuôi dưỡng thúc đẩy sự tương tác trong suốt hành trình của khách hàng và giúp thúc đẩy khách hàng đi xa hơn trong kênh tiếp thị.
Trên đây là chia sẻ của Vinalink Academy về khái niệm Email Marketing là gì và lợi ích cho doanh nghiệp của bạn khi có một chiến dịch tiếp thị qua Email thành công. Hy vọng bài viết đem lại nhiều giá trị !
Nguồn tham khảo:
[1] Statista, Number of sent and received e-mails per day worldwide from 2017 to 2025, 2023
[2] Statista, Email Marketing return on investment (ROI) in selected industries according to marketers worldwide as of June 2020,2023
[3] Mailchimp, Email Marketing Benchmarks and Statistics by Industry, 2023
[4] Statista, Average time people spend reading brand emails from 2011 to 2021, 2023
[5] FTC, CAN SPAM Act: A Compliance Guide for Businesses, 2023