TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Quảng cáo Google Ads là gì? Chạy gg Ads cần những gì?

15:42 | 07/08/2023

rong bài viết dưới đây, Vinalink Academy sẽ giới thiệu chi tiết A-Z về chạy quảng cáo Google Ads là gì, Google Ads hoạt động như thế nào, có những loại phổ biến nào và cần gì để có thể chạy Google Ads. Cùng bắt đầu tìm hiểu nhé!

1. Quảng cáo Google Ads là gì?

Vào ngày 24 tháng 7 năm 2018, Google AdWords đã đổi tên thành Google Ads.

Vào ngày 24 tháng 7 năm 2018, Google AdWords đã đổi tên thành Google Ads.

Quảng cáo Google Ads là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến do Google cung cấp, cho phép các doanh nghiệp có thể tạo ra các quảng cáo và hiển thị chúng trên các kênh của Google, bao gồm: công cụ tìm kiếm Google, mạng lưới hiển thị Google (Google Display Network), YouTube, Gmail, Google Maps …

Chạy quảng cáo Google Ads chính là việc sử dụng quảng cáo Google để bán sản phẩm, quảng bá thương hiệu và tăng tỷ lệ truy cập vào trang web của doanh nghiệp. 

2. Google Ads hoạt động như thế nào?

Google Ads hoạt động theo mô hình “đấu giá”, trong đó các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh với nhau để được hiển thị quảng cáo trên Google. 

Phiên đấu giá sẽ diễn ra ngay khi một người dùng tìm kiếm bất kỳ thứ gì trên Google. Trong mỗi phiên đấu giá, Google sẽ xếp hạng quảng cáo của bạn để xác định xem quảng cáo của bạn có được hiển thị hay không. 

Những yếu tố chính sẽ quyết định đến việc quảng cáo của bạn được hiển thị: 

Giá thầu

Bạn sẽ đặt mức “giá thầu tối đa” là số tiền tối đa bạn chấp nhận trả. Bạn có thể đặt giá thầu theo 4 cách khác nhau tùy theo mục đích hay hành vi bạn muốn khách hàng thực hiện: 

  • Chi phí một lượt nhấp (Cost per click - CPC): Giá tiền bạn trả cho một lượt nhấp chuột vào quảng cáo. 

  • Chi phí trên một nghìn lượt hiển thị (Cost per mille - CPM): Giá tiền bạn trả cho mỗi 1000 lần quảng cáo được hiển thị. 

  • Chi phí trên một hành động (Cost per action - CPA): Giá tiền bạn trả cho mỗi hành động bạn mong muốn khách hàng làm như mua hàng, điền thông tin, … 

  • Chi phí trên một lượt xem (Cost per view - CPV): Giá tiền bạn trả cho một lượt xem quảng cáo (chỉ dành cho quảng cáo video trên Youtube). 

Khi mức giá thầu tối đa của bạn cao hơn mức giá mà Google xác định thì quảng cáo của bạn có thể được hiển thị và ngược lại thì không. 

Ví dụ: Nếu bạn đặt giá thầu tối đa là 4.500đ và Google xác định rằng trong phiên đấu thầu đó, bạn chỉ cần trả 2.500đ thì quảng cáo của bạn có khả năng được hiển thị. Nhưng nếu Google xác định rằng số tiền cần hơn 4.500đ thì quảng cáo sẽ không được hiển thị, khi đó bạn cần tăng giá thầu lên.

Điểm chất lượng

Chất lượng quảng cáo (Quality Score) là một chỉ số do Google đánh giá, dựa trên mức độ liên quan của từ khóa, quảng cáo và trang đích với người dùng. Chất lượng quảng cáo được đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 10. Chất lượng quảng cáo càng cao thì quảng cáo sẽ có cơ hội hiển thị ở vị trí tốt hơn và chi phí thấp hơn.

3. Các dạng quảng cáo trên Google Ads

Quảng cáo trên Google Ads gồm các loại chính sau:

Quảng cáo tìm kiếm (Google Search)

Đây là loại mà quảng cáo sẽ xuất hiện tại trang kết quả tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm một từ khóa nào đó. Quảng cáo sẽ xuất hiện với ký hiệu “Quảng cáo” (hoặc “Ad”) màu đen bên cạnh URL. 

Ví dụ, khi khách hàng search từ khóa “chạy quảng cáo google ads là gì” sẽ thấy màn hình kết quả tìm kiếm có hiển thị quảng cáo như sau:

Quảng cáo tìm kiếm bằng Google Ads

Quảng cáo tìm kiếm bằng Google Ads

Quảng cáo mua sắm (Google Shopping)

Hình thức quảng cáo này sẽ giúp sản phẩm hiển thị ở trang “Mua sắm” và một số vị trí khác. Quảng cáo mua sắm trực quan hơn, bởi có thêm hình ảnh, thông tin về giá, nhà cung cấp … giúp tiếp cận những khách hàng đã sẵn sàng mua hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.

Ví dụ, khi khách hàng search từ khóa “giày nữ thời trang”, trong giao diện trang Mua sắm sẽ hiển thị quảng cáo mua sắm như sau:

Quảng cáo Google Shopping

Quảng cáo Google Shopping

Quảng cáo hiển thị (Google Display Network)

Hình thức quảng cáo này có ưu điểm rất lớn là có thể giúp quảng cáo của bạn hiển thị trên hệ thống mạng hiển thị hơn 3 triệu website, tiếp cận đến hơn 90% người dùng internet trên toàn thế giới. Bản thân các quảng cáo cũng rất đa dạng, có thể là hình ảnh, văn bản hay video. Tuy nhiên, hình thức này có một hạn chế là quảng cáo có thể xuất hiện trên một số trang web mà bạn không mong muốn. 

Chạy quảng cáo Google Ads theo hình thức này có thể giúp quảng cáo được xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau: 

  • Trên các trang web có lưu lượng truy cập lớn. 

  • Trên nền tảng Gmail. 

  • Trên kênh Youtube. 

  • Trong các ứng dụng của bên thứ ba trên mạng ứng dụng của Google. 

Quảng cáo video Youtube

Đây là những quảng cáo xuất hiện ở đầu hoặc trong các video trên Youtube. Các quảng cáo này người xem có thể bỏ qua hoặc không thể bỏ qua tùy vào từng loại quảng cáo. 

Ngoài việc hiển thị trong các video thì quảng cáo cũng có thể xuất hiện khi người xem search một từ khóa nào đó trên thanh tìm kiếm Youtube. 

Ví dụ, khi chọn một video trên Youtube để xem, người xem có thể thấy quảng cáo ở đâu video:

Quảng cáo trong video trên Youtube

Quảng cáo trong video trên Youtube

Quảng cáo khám phá (Discovery)

Quảng cáo khám phá hay Discovery Ads ra mắt chính thức năm 2022 và được đánh giá là hình thức sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất. 

Các chiến dịch Discovery được thực hiện bằng máy học giúp cho quảng cáo xuất hiện trên gắp Youtube, Gmail, và Discovery feed nhanh chóng và hiển thị đúng đối tượng mục tiêu. 

4. Lợi ích khi chạy quảng cáo Google Ads

Khi chạy quảng cáo Google Ads, bạn sẽ được hưởng những lợi ích sau: 

  • Tăng khả năng xuất hiện trên Google: Chạy quảng cáo Google Ads giúp bạn xuất hiện trên các kênh của Google, tiếp cận hàng triệu người dùng tiềm năng trên toàn thế giới. Bạn có thể hiển thị quảng cáo của mình ở những vị trí nổi bật, trên đầu hoặc bên phải trang kết quả tìm kiếm, trên YouTube, Gmail, Google Maps…

  • Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng: Chạy quảng cáo Google Ads giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, bằng cách sử dụng các tiêu chí như từ khóa, địa lý, ngôn ngữ, thiết bị, thời gian … Bạn có thể hiển thị quảng cáo của mình cho những người dùng đã có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

  • Tối ưu hóa chi phí và hiệu quả: Chạy quảng cáo Google Ads giúp bạn tối ưu hóa chi phí và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của mình. Bạn chỉ phải trả tiền khi có người thấy hoặc nhấp vào quảng cáo của bạn, và bạn có thể điều chỉnh hoặc dừng ngân sách bất kỳ lúc nào. Bạn cũng có thể theo dõi và đo lường kết quả của chiến dịch quảng cáo.

  • Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận: Chạy quảng cáo Google Ads giúp bạn tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bạn có thể thu hút và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế, tăng tỷ lệ mua lại và giữ chân khách hàng. Bạn cũng có thể tận dụng các tính năng của Google Ads để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình, như remarketing, hướng đối tượng theo danh sách khách hàng, …

5. Chạy quảng cáo trên Google cần những gì?

Để chạy Google Ads, bạn cần chuẩn bị những thứ sau:

  • Một tài khoản Google Ads: Nếu bạn có sẵn tài khoản Google Ads thì có thể đăng nhập và bắt đầu tạo chiến dịch mới. Nếu chưa có, bạn cần đăng ký một tài khoản Google Ads mới. Bạn có thể đăng ký bằng cách truy cập trang web: https://ads.google.com/intl/vi_VN/home/?pli=1 

  • Một trang web hoặc ứng dụng: Bạn cần có một trang web hoặc ứng dụng để làm nơi đích cho quảng cáo của mình. Trang web hoặc ứng dụng của bạn cần phải có nội dung chất lượng, liên quan, hữu ích cho người dùng và tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như các chính sách quảng cáo của Google. 

  • Thẻ Visa/ Master/ ví Momo: Bạn cần chuẩn bị ngân sách và các loại thẻ có chức năng thanh toán quốc tế hoặc ví Momo để có thể chạy quảng cáo Google Ads.

6. Chi phí chạy quảng cáo Google Ads tính như thế nào?

Chi phí quảng cáo trên Google được xác định bằng hệ thống đấu giá Google Ads. Đây là một hệ thống đấu giá trong thời gian thực, nghĩa là bạn cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để hiển thị quảng cáo của mình. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Google, bao gồm:

  • Từ khóa: Bạn chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành hàng của mình. Chi phí quảng cáo sẽ tăng nếu có nhiều nhà quảng cáo cạnh tranh sử dụng cùng từ khóa.

  • Đánh giá chất lượng: Google sử dụng một hệ thống đánh giá chất lượng để xác định xếp hạng quảng cáo của bạn. Chất lượng quảng cáo, trang đích và trải nghiệm người dùng được đánh giá và ảnh hưởng đến mức giá bạn phải trả. Quảng cáo chất lượng cao có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và có hiệu quả tốt hơn.

  • Ngân sách: Bạn đặt ngân sách hàng ngày hoặc chi phí theo mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo của mình. Ngân sách sẽ ảnh hưởng đến số lần quảng cáo hiển thị và số lượt nhấp chuột bạn có thể nhận được.

  • Vị trí và mức độ cạnh tranh: Chi phí quảng cáo có thể tăng khi bạn cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để xuất hiện trên các vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Google Ads cung cấp nhiều công cụ và tùy chọn linh hoạt để bạn điều chỉnh chi phí quảng cáo của mình. Bạn có thể đặt mức ngân sách hàng ngày, tùy chỉnh giá cả từ khóa, và theo dõi hiệu quả quảng cáo để tối ưu hóa chi phí và đạt được kết quả tốt nhất.

Qua bài viết, Vinalink Academy đã giải đáp câu hỏi chạy quảng cáo Google Ads là gì. Để chạy quảng cáo Google Ads, bạn cần biết cách Google Ads hoạt động. Bạn có thể lựa chọn sử dụng các loại quảng cáo Google Ads phổ biến hiện nay như quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo video Youtube, quảng cáo hiển thị, … Quảng cáo Google Ads sẽ giúp bạn tiếp cận hàng triệu người dùng tiềm năng trên các kênh của Google, tối ưu hóa chi phí và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, đem đến doanh thu cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích, cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

>>> Tham khảo khoá học chạy quảng cáo Google Ads của Vinalink Academy để có thể tự setup và tối ưu quảng cáo của mình

Call Zalo Messenger