TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Google Merchant Center là gì? Hướng dẫn toàn tập về GMC

09:30 | 01/04/2024

Google Merchant Center là gì có lẽ là câu hỏi mà nhiều người mới bắt đầu tiếp cận lĩnh vực thương mại điện tử đặt ra. Trong bối cảnh ngày nay, khi môi trường kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc hiểu rõ và sử dụng hiệu quả các công cụ của Google trở nên cực kỳ quan trọng. Vinalink Academy sẽ giải đáp cho bạn qua bài viết sau.

Google Merchant Center là gì?

Google Merchant Center

Google Merchant Center

Google Merchant Center (viết tắt là GMC) là nền tảng miễn phí do Google cung cấp cho phép các nhà bán lẻ quản lý thông tin sản phẩm và quảng bá sản phẩm của họ trên các kênh mua sắm của Google, bao gồm:

  • Google Shopping: Hiển thị sản phẩm của bạn trong tab mua sắm trên Google Tìm kiếm và Google Images.

  • Quảng cáo Shopping: Tạo chiến dịch quảng cáo để hiển thị sản phẩm của bạn khi người dùng tìm kiếm trên Google.

  • Khuyến mãi trên Google: Chia sẻ ưu đãi và khuyến mãi trực tiếp đến người dùng quan tâm.

  • Local Inventory Ads: Hiển thị sản phẩm có sẵn tại cửa hàng trong kết quả tìm kiếm Google và Google Maps.

Hướng dẫn cách tạo tài khoản Google Merchant Center

Cùng xem video hướng dẫn tạo tài khoản của giảng viên Nguyễn Tuấn Vũ - hiện đang là giảng viên khoá học Google Ads tại Vinalink Academy nhé:
 

Dưới đây là các bước tạo tài khoản GMC nhanh chóng:

Bước 1: Truy cập trang web Google Merchant Center:

Để đăng ký GMC các bạn bấm vào URL sau: https://www.google.com/retail/solutions/merchant-center/

Sau đó chọn "Đăng ký miễn phí"

trang-chu-gmc

Trang chủ Google Merchant Center

Bước 2: Điền thông tin cửa hàng

Điền thông tin cửa hàng

Điền thông tin cửa hàng

Tại bước này Google sẽ hỏi "Bạn có bán sản phẩm trên mạng không?" và "Bạn có cửa hàng thực tế không?" thì tuỳ theo tình trạng kinh doanh hiện tại của bạn để trả lời.

Sau đó chọn "Tiếp tục"

Sau đó sẽ là một trang giới thiệu về Merchant Center, bạn chỉ cần chọn nút màu xanh "Chuyển đến trang tổng quan của Merchant Center"

Bước 3: Nhập tên doanh nghiệp và quốc gia của bạn

Nhập Tên doanh nghiệp và Quốc gia

Nhập Tên doanh nghiệp và Quốc gia

Tại bước này các bạn điền tên Doanh nghiệp của mình và chọn quốc gia Việt Nam.

Lưu ý: Nên đặt tên doanh nghiệp ngắn gọn để tránh bị dấu 3 chấm khi hiện thị như hình dưới.

Nếu đặt tên doanh nghiệp quá dài sẽ bị hiển thị thành dấu 3 chấm

Nếu đặt tên doanh nghiệp quá dài sẽ bị hiển thị thành dấu 3 chấm

Bước 4: Xác minh quyền sở hữu trang web của bạn.

Chọn Công cụ và Cài đăt > Thông tin doanh nghiệp

Xác minh thông tin doanh nghiệp

Xác minh thông tin doanh nghiệp

Sau khi điền đầy đủ thông tin về doanh nghiệp thì có 4 cách để xác minh quyền sở hữu trang web:

cach-xac-minh-website-gmc

Cách xác minh trang web với GMC

 

  • Thêm thẻ meta vào trang web của bạn: Sao chép thẻ meta được cung cấp và dán vào phần đầu trang web của bạn.

  • Tải lên tệp HTML: Tải xuống tệp HTML được cung cấp và tải lên thư mục gốc của trang web của bạn.

  • Xác minh bằng Google Analytics 4

  • Xác minh bằng Google Tags Manager

Sau khi đã chọn được phương pháp phù hợp để xác mình thì bạn chọn "Xác minh trang web" ở cuối trang.

Bước 8: Xác minh quyền sở hữu website

Xác minh quyền sở hữu website

Xác minh quyền sở hữu website

Ở bước cuối cùng chỉ cần bấm nút Xác nhận quyền sở hữu trang web là xong.

Lưu ý khi đăng ký tài khoản GMC:

- Nên làm trang chính sách bảo mật, chính sách bảo hành, chính sách đổi trả và bảo mật thông tin khách hàng trước khi đăng ký để tránh bị Google khoá tài khoản GMC.

- Website nên có đầy đủ yếu tố để có thể bán hàng online như thêm vào giỏ hàng, thanh toán nếu chọn bán hàng online ở bước 2

Hướng dẫn cách tải dữ liệu sản phẩm lên GMC

Cùng xem video hướng dẫn nhé:


 

Có tổng cộng 4 cách phổ biến để tải dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center:

  • Cách 1: Nhập từ nền tảng thương mại điện tử: Đây là cách đơn giản và nhanh chóng nhất cho các doanh nghiệp đã kinh doanh trên một nền tảng thương mại điện tử. Bạn chỉ cần liên hệ với đối tác thiết kế website của mình để được hỗ trợ đồng bộ sản phẩm lên Merchant Center. 

  • Cách 2: Thêm sản phẩm trực tiếp trong Merchant Center: Bạn có thể thêm sản phẩm của mình trực tiếp vào Merchant Center.

  • Cách 3: Tải thông tin sản phẩm theo định dạng nguồn cấp dữ liệu: Bạn có thể tải thông tin sản phẩm lên Merchant Center thông qua các tệp định dạng nguồn cấp dữ liệu.

  • Cách 4: Gửi sản phẩm qua Google Content API: Cách này thích hợp cho những ai am hiểu và sử dụng quen thuộc với Content API.

Thường thì các doanh nghiệp sẽ sử dụng 3 cách đầu tiên để tải dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center. Trên đây là hướng dẫn cụ thể mà Vinalink Academy cung cấp cho doanh nghiệp để tải dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center, giúp tạo cơ sở để thực hiện các chiến lược quảng cáo Google Shopping để tiếp cận khách hàng trên nền tảng này.

Hướng dẫn cách tạo nguồn cấp dữ liệu lên GMC

Để đưa sản phẩm của bạn lên Google Shopping, bạn cần tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm và tải lên Google Merchant Center (GMC). Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Merchant Center tại địa chỉ chính thức và sử dụng tài khoản Google của bạn để đăng nhập.

  • Bước 2: Trên giao diện quản lý, chọn "Nguồn cung cấp dữ liệu" từ menu bên trái. Bấm vào "Nguồn cấp" và sau đó chọn "Tạo dữ liệu nguồn".

  • Bước 3: Bạn sẽ thấy nút để tạo nguồn cấp dữ liệu và chọn loại cấp dữ liệu phù hợp với doanh nghiệp của bạn, ví dụ như cấp dữ liệu sản phẩm cho cửa hàng bán lẻ trực tuyến.

  • Bước 4: Điền thông tin chi tiết về nguồn cung cấp dữ liệu, bao gồm tên nguồn, ngôn ngữ, quốc gia và loại tiền tệ.

  • Bước 5: Chọn cách tải lên thông tin sản phẩm, có thể là tải lên từ tập tin dữ liệu (như tệp CSV) hoặc đồng bộ tự động thông qua đường dẫn URL. Xem xét lại thông tin đã nhập và xác nhận để hoàn tất quá trình tạo nguồn cung cấp dữ liệu.

Với các bước trên, bạn sẽ có thể tải dữ liệu sản phẩm của mình lên Google Merchant Center một cách dễ dàng và hiệu quả.

Trên đây là chia sẻ của Vinalink Academy về Google Merchant Center là gì và cách đăng ký cài đặt ra làm sao để có thể đăng sản phẩm lên đây, hy vọng bài viết đem lại nhiều giá trị.

Khoá học Google Ads của Vinalink Academy

Khoá học Google Ads của Vinalink Academy

Nếu bạn đang muốn học thêm kiến thức về GMC, tham khảo khoá học chạy quảng cáo Google Ads tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh của Vinalink Academy sẽ giúp bạn setup chiến dịch Google Shopping nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Call Zalo Messenger