Những điều cần biết về ngành Marketing
Marketing hiểu đơn giản là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh. Khi học Marketing, bạn sẽ được tiếp cận bao gồm tất cả hoạt động định hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu,..
Marketing là ngành hot trong giai đoạn hiện nay
Đây được xem là quá trình hình thành và tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với những cá nhân với mục đích là thu về nhiều giá trị lợi ích tối ưu cho doanh nghiệp. Thông qua những khóa học về Marketing thì bạn sẽ nhận ra được mục tiêu cao cả nhất của ngành nghề này là trở thành cầu nối cực kỳ bền chặt giữa khách hàng mục tiêu với doanh nghiệp.
>>> Xem ngay:
Marketing gồm những mảng nào?
Marketing hiện đại bao gồm những mảng sau:
-
Xây dựng thương hiệu (Branding)
-
Quảng cáo (Advertising)
-
Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing)
-
Marketing thương mại (Trade Marketing)
-
Quan hệ công chúng (PR)
-
Nghiên cứu thị trường (Market Research)
-
Phương tiện truyền thông (Media).
Ngành Marketing cần học những môn gì?
Ngành Marketing trang bị cho sinh viên kiến thức đa dạng và toàn diện về thị trường, khách hàng, sản phẩm và các chiến lược tiếp thị. Dưới đây là các nhóm môn học chính trong chương trình đào tạo Marketing:
Môn đại cương:
-
Tiếng Anh: Cung cấp khả năng giao tiếp, đọc hiểu tài liệu chuyên ngành và làm việc trong môi trường quốc tế.
-
Toán kinh tế: Trang bị kiến thức toán học cơ bản để phân tích dữ liệu, xây dựng mô hình và đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.
-
Kinh tế vi mô/vĩ mô: Giúp hiểu rõ các quy luật kinh tế, hành vi người tiêu dùng, thị trường và các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh.
-
Nguyên lý kế toán: Cung cấp kiến thức cơ bản về kế toán để quản lý tài chính và đánh giá hiệu quả đầu tư marketing.
-
Thống kê trong kinh doanh: Trang bị phương pháp thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu để đưa ra quyết định marketing chính xác.
Môn chuyên ngành:
-
Hành vi khách hàng: Nghiên cứu tâm lý, nhu cầu và mong muốn của khách hàng để xây dựng chiến lược marketing phù hợp.
-
Quản trị Marketing: Tìm hiểu cách lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và kiểm soát các hoạt động marketing.
-
Nghiên cứu Marketing: Thu thập và phân tích thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng để đưa ra quyết định chiến lược.
-
Quản trị thương hiệu: Xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh, tạo sự khác biệt và tăng giá trị cho sản phẩm/dịch vụ.
-
Truyền thông Marketing tích hợp: Sử dụng kết hợp các công cụ truyền thông khác nhau (quảng cáo, PR, khuyến mãi,...) để đạt hiệu quả tối đa.
-
Quản trị chiến lược: Lập kế hoạch và triển khai chiến lược marketing dài hạn, phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Môn bổ trợ:
-
Leadership: Phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý đội nhóm và truyền cảm hứng cho nhân viên.
-
Sáng tạo và khởi nghiệp: Khuyến khích tư duy sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng mới và phát triển dự án kinh doanh.
-
Tài chính cá nhân: Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, đầu tư thông minh và lập kế hoạch tài chính cho tương lai.
-
New ICT: Cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin mới, ứng dụng công nghệ vào hoạt động marketing.
-
Tâm lý ứng dụng: Áp dụng kiến thức tâm lý học vào việc nghiên cứu hành vi khách hàng và xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.
-
Khoa học giao tiếp: Nâng cao kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và đàm phán trong kinh doanh.
-
Xã hội học: Hiểu biết về các vấn đề xã hội, văn hóa và môi trường để xây dựng chiến lược marketing có trách nhiệm.
-
Quan hệ quốc tế: Tìm hiểu về thị trường quốc tế, văn hóa kinh doanh và các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động marketing quốc tế.
-
Văn hóa học: Nắm bắt các giá trị văn hóa khác nhau để xây dựng chiến lược marketing phù hợp với từng thị trường.
Chuyên ngành Marketing cụ thể:
-
Quản trị Marketing: Học các kiến thức tổng quan về marketing và chuyên sâu về quản trị.
-
Digital Marketing: Tập trung vào các hoạt động marketing trên nền tảng kỹ thuật số.
-
Marketing thương mại: Hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng và xây dựng thương hiệu.
Học Marketing cần biết những gì? Học Marketing cần tố chất gì?
Marketing là một lĩnh vực rất rộng, để trở thành một marketer giỏi thì bạn cần sở hữu những tố chất sau.
Nắm vững tố chất cần có của một marketer chuyên nghiệp
1. Tố chất năng động, nhiệt tình
Đây chính là tố chất không thể thiểu để trở thành một marketer bởi người làm Marketing luôn đam mê công việc và những sản phẩm mà họ làm ra. Theo đó để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này thì bạn phải là người năng động, nhiệt tình để có thể đưa ra những giải pháp, chiến lược quảng bá sản phẩm, thương hiệu để đưa sản phẩm đến gần hơn với công chúng.
2. Tố chất nhạy bén với thị trường
Học Marketing cần biết những gì khi môi trường kinh doanh luôn vận động, thay đổi từng ngày, từng giờ? Do đó người làm lĩnh vực này cần có sự nhạy bén với thị trường, có thể quan sát khách hàng để hiểu được những gì mà họ cần, thói quen mua hàng, lý do khách hàng cần mổ sản phẩm/dịch vụ nào đó,...Hiểu được điều này, họ mới đưa ra kế hoạch Marketing phù hợp theo từng giai đoạn, thời kỳ hay nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.
3. Tố chất về khả năng giao tiếp
Marketing là không ngừng truyền đạt những thông điệp thông qua giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp hình ảnh. Về mặt ngôn ngữ, người có kỹ năng giao tiếp, linh hoạt trong cách ứng xử sẽ dễ thành công hơn. Do đó người làm lĩnh vực này cần giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với từng đối tượng tiếp xúc.
4. Tố chất về tư duy sáng tạo
Sáng tạo không ngừng là một yếu tố rất quan trọng đòi hỏi ở người làm Marketing. Những ý tưởng của bạn cần liên tục đổi mới theo kịp với xu hướng mới. Lúc này sẽ kích thích tiêu dùng và khiến khách hàng luôn nhớ đến và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
5. Tố chất Ham học hỏi
Bạn cần có sở thích ham học hỏi bởi làm việc ở lĩnh vực này yêu cầu sự hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa - xã hội, đời sống,...Tất cả những kiến thức này đều có thể học được từ môi trường đại học và dần tích lũy thêm thông qua va chạm thực tế.
>>> Xem ngay:
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành Marketing
Cơ hội trong lĩnh vực liên quan đến Marketing rất rộng mở
Nghề Marketing sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các ứng viên. Nếu bạn sở hữu phong cách, tư duy sáng tạo, đổi mới có thể kết hợp với công nghệ kỹ thuật số thì có thể nhận được mức thu nhập cao và chế độ đãi ngộ tốt.
Hiện nay hầu hết các nhà tuyển dụng khi thực hiện quá trình tuyển trưởng phòng Marketing, giám đốc, nhân viên đều đưa ra yêu cầu cũng như chế độ đãi ngộ cụ thể với mong muốn kiếm được ứng viên tiềm năng. Do đó các bạn khi tìm việc làm ngành này nên cân nhắc và chuẩn bị một hành trang vững chắc để có thể kiếm được vị trí tốt nhất.
Thách thức trong ngành Marketing
Sự phổ biến của lĩnh vực Marketing cũng có nghĩa là có rất nhiều thông tin, dữ liệu về các thị trường. Hiện nay số lượng trang được lập tại google đã lên đến hàng chục tỷ trang.
Thật khó để website của công ty bạn có thể vượt qua tất cả những lộn xộn đó và trở nên nổi bật nếu không đưa ra chiến lược Marketing cụ thể. Bên cạnh đó để công việc được diễn ra suôn sẻ thì bạn cần biết cách sử dụng các phần mềm giúp làm được nhiều việc hơn và rút ngắn thời gian, từ đó tạo được hiệu quả tốt trong công việc.
Nếu bạn đọc sở hữu tư duy sáng tạo, sự cá tính và định hướng tốt thì một nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing sẽ vô cùng phù hợp. Qua nội dung trên mong rằng bạn đọc có thể biết học Marketing cần biết những gì và hành trang cần thiết để phát triển tốt ở ngành này.
>>> Xem thêm: Học Marketing có khó không? 90% người học Marketing phải bỏ cuộc vì mắc 3 sai lầm này
>>> Tham gia ngay: Khóa học Marketing online tại nhà có chứng chỉ