TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Học Marketing có khó không? 3 Sai lầm khiến 90% người tự học Digital Marketing bỏ cuộc

Học marketing có khó không? Tại sao tài liệu trên internet có sẵn mà vẫn phải đến trung tâm thay vì tự học Digital Marketing? Điều gì đã khiến người tự học bỏ cuộc? Hãy cùng tìm hiểu với Vinalink Academy nhé !

>>> Xem thêm:

Học Digital Marketing có khó không?

Digital Marketing là một lĩnh vực năng động, nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển dành cho các bạn trẻ. Bởi vậy mà những năm gần đây, Digital Marketing ngày càng được nhiều người lựa chọn. Bước đầu tìm hiểu về Digital Marketing nhiều người thường sẽ tìm kiếm các kiến thức sẵn có, tự học. Vậy, tự học Digital Marketing có khó không?

>>> Xem ngay: Có nên học marketing online không?

Digital Marketing là gì?

Trước khi bàn về tự học Digital Marketing, chúng ta cần phải thống nhất với nhau về khái niệm của Digital Marketing. Hiểu một cách đơn giản, Digital Marketing là các công việc triển khai hoạt động Marketing dựa trên các nền tảng số bao gồm tất cả những chiến dịch như SEO, Ads, Social, Email,....

Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì?

Các hình thức phổ biến trong Digital Marketing

SEO
Tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm
SEM
Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm như quảng cáo trên Google Adwords
Content Marketing
Tiếp thị bằng nội dung
PPC
Quảng cáo có trả phí
Email Marketing
Tiếp thị thông qua Email
Mobile Marketing
Tiếp thị qua ứng dụng điện thoại, tin nhắn
Social Media Marketing
Tiếp thị và tương tác với người dùng thông qua mạng xã hội
 

Triển khai một chiến dịch Digital Marketing yêu cầu sự kết hợp giữa hình thức trên với nhau. Mỗi hình thức lại là một mảng kiến thức mới mà bạn cần tìm hiểu. Do vậy mà việc tự học Digital Marketing sẽ thường khiến bạn bị choáng ngợp bởi lượng khiến thức khổng lồ, và không biết nên bắt đầu từ đâu.

Tự học Digital Marketing dễ mà khó, khó mà dễ

Không thể phủ nhận những khó khăn mà một người quyết định tự học Digital Marketing gặp phải so với việc học tại trung tâm. Để quyết định nên lựa chọn tự học Digital Marketing hay tìm đến các khóa đào tạo ngắn hạn, bạn cần cân nhắc ưu - nhược điểm của hai hình thức này:

Tham gia khóa đào tạo Digital Marketing ngắn hạn

Tham gia các khóa đào tạo Digital Marketing ngắn hạn tại trung tâm không chỉ giúp bạn trau dồi thêm kiến thức cần thiết mà còn là cơ hội giúp bạn tiếp xúc với những người cùng ngành nghề, giao lưu và trao đổi kiến thức.
Ưu điểm:
  • Tiết kiệm thời gian với giáo trình chi tiết, giảng viên dày dặn kinh nghiệm thực chiến.
  • Thực hành kiến thức: Cơ hội trực tiếp tham gia vào các project trong quá trình học.
Nhược điểm:
  • Tốn thêm các khoản chi phí cho việc học tập
  • Dễ rơi vào thế bị động nếu không chăm chỉ tương tác với giảng viên, tìm hiểu thêm tài liệu

>>>Xem thêm: Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping cho người mới bắt đầu

Tự học Digital Marketing

Tự học Digital Marketing thường dễ khiến người học cảm thấy nản vì không biết bắt đầu từ đâu, hay khó khăn trong việc tìm được nguồn tài liệu chính xác, dễ hiểu nhất. Việc tự học cũng cần có sự kiên trì, nỗ lực lớn từ người học bởi việc thiếu người thầy chỉ dẫn đôi khi dễ khiến nảy sinh tâm lý chán nản, bế tắc và bỏ cuộc.

Tự học Digital Marketing khó khi chưa biết cách bắt đầu
Tự học Digital Marketing khó khi chưa biết cách bắt đầu​​​​​​

Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu, nhưng nếu tìm kiếm được phương pháp tự học Digital Marketing hiệu quả, bạn sẽ có thể phát triển tốt trong lĩnh vực này bởi những kiến thức tự mình khám phá thường sẽ rất dễ nhớ. Hơn nữa, dù tìm đến các khóa đào tạo ngắn hạn thì bạn vẫn cần có sự chủ động, mở rộng thêm kiến thức mới có thể phát triển hiệu quả với nghề.

3 Sai lầm khiến 90% người tự học Digital Marketing bỏ cuộc

Không phải ai tự học Digital Marketing cũng thành công. Rất nhiều người chỉ vừa mới bắt đầu đã nhanh chóng chán nản và bỏ cuộc. Vậy, nguyên nhân do đâu? 

Không có mục tiêu khi tự học Digital Marketing

Nguyên đầu tiên dẫn đến thất bại trên con đường tự học Digital Marketing là không có mục tiêu cụ thể nói cách khác là bạn đang bắt đầu hành trình mà thiếu đi đích đến. Digital Marketing là một lĩnh vực rộng lớn, các kiến thức luôn liên tục được update. Bởi vậy mà kể cả với người trong nghề lâu năm vẫn luôn phải không ngừng trau dồi kiến thức. Do vậy, với một người mới bạn cần phải xác định rất rõ mục đích học của bạn trước khi bắt đầu.

Không có mục tiêu tự học Digital Marketing
Đặt mục tiêu tự học Digital Marketing giúp bạn học tập hiệu quả hơn

Hãy bắt đầu vào các group, sưu tầm những website và quyển sách dạy viết content nếu bạn muốn trở thành Content Creator. Còn nếu bạn muốn trở thành một SEOer hãy thử lên Hubspot và học miễn phí với Google để thử khóa học SEO nền tảng. Bất cứ thứ gì bạn cần để tự học đều luôn có sẵn, miễn là bạn biết rõ ràng điều mình muốn. Bạn cần xác định mục tiêu cụ thể để có độgn lực vượt qua những khó khăn trong việc tự học Digital Marketing.

Không lập kế hoạch tự học Digital Marketing

Không xây dựng và tối ưu kế hoạch học tập là lỗi sai thứ 2 khiến người tự học Digital Marketing bỏ cuộc. Khi tự học Digital Marketing, bạn có một danh sách dài các kiến thức tài liệu cần phải hoc. Nếu bạn không sắp xếp chúng lại khoa học, theo thứ tự tiên quyết thì việc tự học của bạn sẽ bị gặp nhiều khó khăn, không hiệu quả dẫn đến tâm lý chán nản.

Người không có kế hoạch học tập sẽ luôn đuổi theo kiến thức. Nhưng khi đuổi theo kiến thức mới, anh ta cũng sẽ dễ rơi mất chính kiến thức vừa mới học. Sau một thời gian miệt mài và không thấy mình giỏi lên, cũng chính là lúc bỏ cuộc. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch tự học Digital Marketing khoa học để giúp bạn chủ động hơn cũng như nâng cao suất học tập. 

Nếu bạn mới và chưa biết bắt đầu từ đâu cũng đừng lo vì các trung tâm hay các khóa học online đã giúp bạn làm điều này. Bạn có thể tham khảo lộ trình học của họ và tìm nguồn kiến thức để ráp vào nghiên cứu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đã tự học Digital Marketing thành công trên các group cộng đồng.

Xem thêm: Review 5+ cuốn sách Digital Marketing hay nhất định phải đọc

Không thực hành kiến thức từ việc tự học Digital Marketing

Thiếu thực hành cũng sẽ là nguyên nhân khiến việc học của bạn không hiệu quả, học trước quên sau. Vừa học thêm kiến thức mới ngay lập tức áp dụng vào thực hành vừa giúp bạn ghi nhớ lâu hơn lại vừa mang lại sự trải nghiệm giúp bạn đo lường tính hiệu quả và chính xác của kiến thức đó.

Tự học Digital Marketing
Tự học Digital Marketing cần đi đôi với việc thực hành

Như vậy, thiếu thực hành bạn sẽ không thể kịp thời phát hiện ra lỗ hổng trong quy trình thứ đang làm lãng phí thời gian và nỗ lực của bạn. Bên cạnh đó, việc học nông và quên dần kiến thức sau một thời gian cũng khiến bạn dễ bỏ cuộc và cho rằng mình không hợp với nghề. 

Tự học Digital Marketing không phải quá khó nhất là khi các tài liệu, hướng dẫn học đều có sẵn và miễn phí trên Internet. Tuy nhiên, để việc tự học đạt kết quả tốt bạn hãy đảm bảo việc thiết lập mục tiêu rõ ràng, xây dựng lộ trình học và cuối cùng là tích cực thực hành những kiến thức đã học được. Nếu bạn không có đủ ý chí kiên định, dễ dàng bỏ cuộc thì vẫn nên tham gia các khóa học Marketing Online cho người mới bắt đầu để thể tiếp cận với những kiến thức mới hiệu quả.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu phần nào về việc Học marketing có khó không và mang lại cho bạn những thông tin cần thiết để có thể áp dụng vào quá trình tự học Digital Markeng hiệu quả. Theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy và cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: Nên học Digital Marketing ở đâu?

Call Zalo Messenger