TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Bật mí 6 kênh bán hàng online hiệu quả tăng doanh số vù vù

11:34 | 12/12/2023

Bán hàng Online hay bán hàng trực tuyến không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt trong nhiều năm đổ lại đây. Trên thị trường hiện đang có vô số nền tảng bán hàng khác nhau nhưng đâu mới là kênh bán hàng online hiệu quả nhất? Thân mời bạn cùng Vinalink Academy tìm hiểu rõ hơn trong nội dung bài viết sau.

1. Kênh bán hàng online hiệu quả với Facebook

Bán hàng online qua Facebook đã trở nên quá phổ biến với đại đa số người tiêu dùng Việt. Với khối lượng lớn người dùng giúp Facbook dần trở thành TOP những kênh bán hàng online hiệu quả bậc nhất hiện nay. Dưới đây là một số nhận định về ba kênh bán hàng chính trên Facebook: qua trang cá nhân, Fanpage, và Group.

Bán hàng online qua Facebook cá nhân

Mọi người thường chọn bán hàng qua Facebook cá nhân của mình để tiết kiệm chi phí quảng cáo

Mọi người thường chọn bán hàng qua Facebook cá nhân của mình để tiết kiệm chi phí quảng cáo

Phần lớn tệp khách hàng qua Facebook cá nhân là những mối quan hệ thân thiết, gần gũi giữa người mua và người bán. Bạn có thể tận dụng các mối quan hệ bạn bè, người quen để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên hình thức này chỉ phù hợp với những người mới bắt đầu kinh doanh hoặc kinh doanh nhỏ. Nếu muốn tiếp cận với tệp khách hàng lớn hơn bạn nên xây dựng Fanpage hoặc Group bán hàng.

Bán hàng online qua Fanpage

Bán hàng online qua fanpage trên Facebook

Bán hàng online qua fanpage trên Facebook

Bán hàng qua Fanpage được xem là một trong những kênh bán hàng Online hiệu quả. Fanpage giúp bạn tạo dựng và quảng bá thương hiệu một cách chuyên nghiệp từ đó tiếp cận được lượng lớn khách hàng hơn. Ngoài ra Fanpage cũng hỗ trợ bạn chạy quảng cáo Facebook Ads, phân tích dữ liệu, đánh giá tài nguyên của trang,...

Bán hàng online qua Group

Bán hàng trong các hội nhóm khu dân cư trên Facebook

Bán hàng trong các hội nhóm khu dân cư trên Facebook

Phần lớn các Group thường tập trung vào một chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể, thu hút những người dùng quan tâm đến chủ đề đó. Bán hàng online qua Group giúp gia tăng sự tương tác- thảo luận giữa các thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm.

2. Bán hàng online qua sàn Thương mại điện tử

Bảng xếp hạng TOP 10 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam (Nguồn: vneconomy)

Bảng xếp hạng TOP 10 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam (Nguồn: vneconomy)

Bên cạnh Facebook thì cac sàn Thương mại điện tử - TMĐT cũng là kênh bán hàng Online đem về doanh thu cao cho người bán. Một số sàn TMĐT lớn có thể kể đến như Shopee; Lazada; Tiki;...Khi bán hàng trên sàn TMĐT bạn cần tiến hàng đóng một số chi phí phụ thu như thuế sàn, thuế kinh doanh,...

Tuy nhiên không thể phủ nhận tính phổ biến của các sàn TMĐT đang có trên thị trường hiện nay. Bạn có thể áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau để thu hút và kích cầu mua sắm của người dùng tốt hơn.

3. Bán hàng online qua Website

Bán hàng online qua website

Bán hàng online qua website

Ngoài hai hình thức vừa nêu trên thì bán hàng qua Website cũng dần trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng. Các Website bán hàng hiện nay đã được tích hợp nhiều tính năng chuyên biệt, hỗ trợ việc mua hàng của người tiêu dùng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Bên cạnh việc bán hàng, các Website Thương mại điện tử còn giúp bạn thu thập dữ liệu để tiến hành phân tích, đo lường, đánh giá hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Điều này góp phần giúp bạn có được góc nhìn tổng quan hơn về chân dung khách hàng để từ đó thiết lập chiến dịch Marketing chuẩn xác hơn.

4. Bán hàng online qua kênh Zalo

Bán hàng online qua Zalo

Bán hàng online qua Zalo

Một trong những hình thức bán hàng khá nổi bật trong nhiều năm đổ lại đây chính là kênh Zalo doanh nghiệp - Zalo Official Account. Kênh bán hàng này giúp bạn chăm sóc khách hàng thân thiết tốt hơn, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng hơn. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi các thông tin về chính sách khuyến mãi hay sản phẩm mới cho người tiêu dùng một cách chủ động nhất có thể.

5. Youtube - Kênh bán hàng online hiệu quả

 

Trên thực tế Youtube được biết đến là nền tảng chia sẻ video trực tuyến lớn nhất hiện nay vậy còn bán hàng Online thì sao? Bạn vẫn có thể bán hàng Online qua Youtube thông qua việc liên kết kênh Youtube của mình với nền tảng Shopify. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo một số yếu tố như sau: 

  • Kênh Youtube của bạn phải có lượt xem, càng nhiều lượt xem thì tỷ lệ tương tác với khách hàng càng cao

  • Kênh nên được tối ưu SEO để thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm

  • Tích cực tương tác với khán giả thông qua bình luận, trả lời câu hỏi và tạo ra cộng đồng. Điều này không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ với khán giả mà còn tăng cơ hội để họ mua sản phẩm,...

6. Bán hàng qua các kênh Rao vặt

Chợ Tốt đang là kênh rao vặt số 1 tại Việt Nam

Chợ Tốt đang là kênh rao vặt số 1 tại Việt Nam

Một trong số các kênh bán hàng online hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua đó chính là các kênh Rao vặt. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo trong việc chọn lựa kênh rao vặt phù hợp. Ngoài ra, khi đăng tin, hãy viết mô tả sản phẩm một cách chi tiết và rõ ràng như: thông tin về chức năng, kích thước, giá cả,... để sản phẩm trở nên nổi bật hơn

Bạn nên sử dụng các hình ảnh rõ nét, có chất lượng cao và được chụp bằng nhiều góc chụp khác nhau. Chính sách giá cũng là yếu tố then chốt để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường Rao vặt, … Nhìn chung bán hàng qua kênh rao vặt có thể mất thời gian và cần sự kiên nhẫn, nhưng đây cũng là một trong những kênh bán hàng online hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Trên thực tế không có kênh bán hàng online hiệu quả nhất, mỗi kênh bán hàng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Tùy thuộc vào nhu cầu riêng của mỗi người mà bạn có thể chọn cho mình kênh bán hàng phù hợp nhất với tiềm lực hiện có của công ty.


>>> Xem ngay khoá học Lập kế hoạch Digital Marketing/ Marketing Online cùng chuyên gia bán hàng tại Vinalink Academy để có doanh số tốt nhất từ kênh online

Call Zalo Messenger