TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Largest Contentful Paint (LCP) là gì? LCP bao nhiêu tốt cho SEO?

16:22 | 12/12/2023

Từ tháng 6 năm 2021, Google đã công bố rằng bộ chỉ số Core Web Vitals sẽ được sử dụng làm tín hiệu xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới này. Trong Core Web Vital, có một chỉ số rất quan trọng là LCP (Largest Contentful Paint) - liên quan đến tốc độ tải trang web. Vậy cụ thể LCP là gì và tại sao nó lại quan trọng khi làm SEO? Hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu ngay trong bài viết này!

1. LCP là gì?

Chỉ số Largest Contentful Paint (LCP)

Chỉ số Largest Contentful Paint (LCP)

LCP (viết tắt của Largest Contentful Paint) là một chỉ số đo thời gian tải nội dung lớn nhất trên trang web của bạn. Nội dung lớn nhất có thể là một hình ảnh, một video, hoặc một khối văn bản. LCP cho bạn biết rằng người dùng đã nhận được những gì họ cần từ trang web của bạn.

LCP là một phần của bộ chỉ số Core Web Vitals - yếu tố mà Google sử dụng làm tín hiệu xếp hạng, nhằm thúc đẩy SEOer và Web developer cải thiện trang web của mình thân thiện và hiệu quả nhất. Web Vitals bao gồm: LCP, FID (First Input Delay) và CLS (Cumulative Layout Shift). Các chỉ số này đều liên quan đến trải nghiệm người dùng (UX) trên trang web của bạn.

Do đó, nhằm giúp trang thực sự thân thiện với người dùng, bên cạnh LCP, bạn cũng nên tối ưu cả 2 yếu tố còn lại là FID và CLS - từ đó tăng cường được time-on-site và giảm thiểu bounce rate.

2. Công cụ đo chỉ số LCP

Để đo chỉ số LCP của trang web của mình, bạn có thể sử dụng một số công cụ sau đây:

  • PageSpeed Insights: là công cụ của Google giúp bạn phân tích hiệu suất của trang web của bạn trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn. Bạn chỉ cần nhập URL của trang web vào và nhấn phân tích, bạn sẽ nhận được kết quả về LCP và các chỉ số khác, cũng như các gợi ý để cải thiện.

  • Lighthouse: là công cụ của Google giúp bạn kiểm tra chất lượng của trang web của bạn theo nhiều khía cạnh, bao gồm hiệu suất, khả năng truy cập, SEO,.... Bạn có thể sử dụng Lighthouse thông qua việc cài đặt tiện ích mở rộng cho trình duyệt Chrome.

  • Chrome DevTools: là bộ công cụ tích hợp trong trình duyệt Chrome giúp bạn kiểm tra và sửa lỗi trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng Chrome DevTools để xem LCP và các chỉ số khác trong thẻ Performance.

  • Search Console: Đây là một công cụ không thể thiếu với các SEOer khi theo dõi hiệu suất traffic, từ khoá của trang. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đo chỉ số LCP qua tool này bằng cách chọn mục “Core Web Vitals report”.

3. Chỉ số LCP tốt cho SEO

Mức chỉ số LCP tốt nhất cho SEO là dưới 2.5 giây. Theo thước đo đánh giá của web.dev, LCP được “chấm điểm” như sau nếu:

  • Dưới 2,5 giây: Mức tốt

  • Trên 2,5 giây và dưới 4 giây: Cần cải thiện

  • Trên 4 giây: Mức kém.

Nếu LCP của bạn lớn hơn mốc này hoặc tệ hơn là lớn hơn 4 giây, bạn cần phải tối ưu hóa trang web của bạn để cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng cường thứ hạng hạng SEO. 

Một số cách để cải thiện LCP khá tốt mà bạn có thể thử ngay đó là:

  • Giảm dung lượng và kích thước của các tệp hình ảnh, video, và font chữ. Bạn có thể sử dụng các công cụ như TinyPNG, Compress JPEG, hoặc Font Squirrel để nén các tệp này .

  • Sử dụng kỹ thuật lazy loading để tải các nội dung dưới màn hình chỉ khi người dùng cuộn trang. 

  • Sử dụng kỹ thuật preloading để tải trước các nội dung quan trọng trên trang.

  • Sử dụng kỹ thuật caching để lưu trữ các nội dung tĩnh trên trình duyệt của người dùng, giảm thời gian tải lại trang. 

  • Sử dụng kỹ thuật minification để loại bỏ các ký tự không cần thiết trong các tệp HTML, CSS, và JavaScript. 

4. Tại sao chỉ số này lại quan trọng khi làm SEO?

Chỉ số LCP là quan trọng khi làm SEO vì nó ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang web của người dùng. Nếu trang web của bạn tải chậm, người dùng sẽ có xu hướng rời đi và tìm kiếm các trang web khác nhanh hơn và tốt hơn. Điều này sẽ làm giảm đi thời gian time-on-site, tăng bounce-rate, tỷ lệ chuyển đổi kém đi,.... Những yếu tố này đều là những tín hiệu xấu cho Google, và sẽ làm giảm xếp hạng SEO của bạn.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên chỉ số LCP cũng là một trong 3 yếu tố chủ chốt của Core Web Vitals mà Google sử dụng làm tín hiệu xếp hạng từ tháng 6 năm 2021. Điều này có nghĩa rằng, nếu trang web của bạn có LCP bị đánh giá kém, bạn sẽ bị mất điểm trong thuật toán của Google, và bị đánh bại bởi các trang web có mức LCP được đánh giá tốt hơn. Do đó, bạn cần phải chú ý đến chỉ số LCP và cố gắng tối ưu hóa nó càng nhanh càng tốt để cải thiện xếp hạng SEO của bạn.

Trên đây là những chia sẻ của Vinalink Academy về chỉ số LCP là gì và tầm quan trọng của chúng trong SEO. Hy vọng rằng, với những thông tin chúng tôi chia sẻ, bạn đã biết thêm một cách để cải thiện và tối ưu tốc độ website của mình một cách tốt nhất.

Chúc bạn thành công!

>>> Tham khảo khoá học SEO Google Marketing Online tại Hà Nội, TPHCM để biết cách tối ưu website thân thiện với mọi công cụ tìm kiếm.

Call Zalo Messenger