TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

SEO Bất Động Sản: 8 Bước Lập Kế Hoạch SEO Toàn Tập 2024

08:45 | 09/07/2024

Ngành bất động sản ngày càng sôi động với nhiều dự án mọc lên, dẫn đến sự cạnh tranh sôi nổi giữa các đơn vị chủ đầu tư/môi giới trên thị trường. Để thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng, kênh SEO bất động sản được coi là phương án có nhiều tiềm năng và có tính bền vững lâu dài. 

Trong bài viết này, Vinalink Academy sẽ cung cấp cho bạn A-Z những thông tin chi tiết về SEO bất động sản, bao gồm chiến lược chung và các bước thực hiện hiệu quả. Cùng bắt đầu nhé!

SEO Bất Động Sản Là Gì?

seo-bat-dong-san

Các keyword về dự án đem lại lợi nhuận rất cao

SEO bất động sản là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa giúp website nhằm nâng cao thứ hạng hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP) cho các từ khóa liên quan đến lĩnh vực Bất động sản. Khi website của bạn xuất hiện ở vị trí cao hơn trên SERP, khả năng thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi sẽ được cải thiện đáng kể.

Yếu Tố Quan Trọng Trong SEO Bất Động Sản

Để thực hiện SEO bất động sản hiệu quả, bạn cần lưu ý đến một số yếu tố quan trọng sau:

  • SEO Local (Quan trọng nhất): Thông thường, xu hướng hành vi khách hàng khi tìm hiểu thông tin bất động sản là tìm các từ khóa liên quan đến khu vực BĐS đang tọa lạc và các khu vực xung quanh. Việc tối ưu hóa trang web cho các từ khóa địa phương sẽ giúp thông tin dự án được “leo lên đầu” kết quả tìm kiếm khi các khách hàng tiềm năng thực hiện tra cứu.

  • SEO Onpage: Bao gồm thực hiện tối ưu cấu trúc web, viết và tối ưu chùm nội dung liên quan đến dự án & thông tin BĐS nói chung, các biện pháp tối ưu onpage khác (gồm URL, thẻ tiêu đề, thẻ meta description) nhằm giúp bot của Google có thể dễ dàng crawl (cào dữ liệu) và xem xét cho lên TOP trên SERP.

  • SEO Offpage: Bao gồm các công việc như xây dựng hệ thống Backlink từ các trang uy tín về bất động sản thông qua các bài PR, Guest Post; Textlink; xây dụng bộ Entity Social,...

  • Technical SEO: Đảm bảo tốc độ trang web tải nhanh, UI/UX cho máy tính và di động, Schema, chuyển hướng link trùng lặp băng redirect 301, kiểm tra robot.txt xem có lệnh Disallow toàn trang hay không, loại bỏ lỗi máy chủ 505, loại bỏ lỗi liên kết không tồn tại 404,...

Các Bước SEO Dự Án Bất Động Sản Hiệu Quả

Để thực hiện SEO dự án bất động sản hiệu quả, bạn nên thực hiện theo các bước sau:

1. Local SEO (SEO từ khóa địa phương)

Như đã đề cập ở trên, để SEO dự án bất động sản hiệu quả, bạn nên tập trung vào SEO từ khóa địa phương. Điều này có nghĩa, bạn cần nghiên cứu những từ khóa gắn liền tới địa phương nơi dự án tọa lạc và sau đó SEO các từ khóa liên quan đến địa điểm cụ thể đó. 

tu-khoa-bat-dong-san

Các từ khoá dài luôn có lượng search rất tốt (Tools: Semrush)

Hầu hết người dùng khi tìm kiếm bất động sản thường kèm theo địa điểm rõ ràng, chẳng hạn như “bất động sản quận Đống Đa”, “bất động sản Thủ Thiêm” hay “bất động sản Hà Nội”. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý nghiên cứu các từ khóa đuôi dài (Longtail Keyword), vì người dùng hiện nay có xu hướng tìm kiếm bằng các cụm từ khóa cụ thể hơn thay vì từ khóa ngắn chung chung.

2. Đầu tư chất lượng cao nhất trong các bài viết 

Bài viết chất lượng là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng trong lĩnh vực bất động sản. Bạn cần đảm bảo bài viết của mình không chỉ đảm bảo đủ quy cách viết bài chuẩn SEO mà còn phải đáp ứng chất lượng theo bộ tiêu chí Helpful Content (E-E-A-T) của Google, bao gồm:

  • Experience: Tính trải nghiệm 

  • Expertise: Tính chuyên gia

  • Authoritativeness: Tính xác đáng

  • Trustworthiness: Tính tin cậy.

Trong số đó, tính tin cậy được Google nêu rõ là là yếu tố quan trọng nhất trong nội dung. Do đó, khi triển khai viết bài, mỗi khi đưa ra những thông tin liên quan đến nghiên cứu, số liệu hoặc một kết luận nào đó - bạn cần phải chứng minh đây là thông tin đáng tin cậy bằng cách trích dẫn các nguồn uy tín, được đánh giá cao ngoài thực tế.

3. Đầu tư mạnh vào Video và Hình ảnh

Ngoài nội dung hay, hình ảnh và video chất lượng cũng đóng vai trò quan trọng trong SEO bất động sản. Hình ảnh cần được đầu tư một cách chân thực, sống động và đa dạng, trong khi video cần chuyên nghiệp để người xem có cái nhìn trực quan nhất về dự án. Việc đầu tư vào hình ảnh và video sẽ giúp tăng khả năng chuyển đổi khách hàng, chốt sale ngoài thực tế. 

Để làm được điều này, bạn nên thuê đội media quay chụp và nhân sự thiết kế để tạo ra những hình ảnh, thước phim hấp dẫn. Khi upload media lên web, bạn cần tối ưu hóa dung lượng và kích thước để tránh trang bị nặng mà hình ảnh/video vẫn thể hiện đẹp & sắc nét.

4. Thiết kế website phù hợp dành cho thiết bị di động

Website được bố chí bắt mắt, nút nhận báo giá rõ ràng

Website được bố chí bắt mắt, nút nhận báo giá rõ ràng

Ngày càng nhiều người lướt web trên thiết bị di động, chẳng hạn như: điện thoại, máy tính bảng,... Đến giữa năm 2023, có đến gần 96% người truy cập mạng đã và đang sử dụng thiết bị di động để lướt Internet (Theo Statista).

Do đó, để phục vụ cho nhóm người dùng đông đảo này, website của bạn phải có (UX/UI) thân thiện với các thiết bị di động và đảm bảo tốc độ tải trang nhanh chóng. Nếu giao diện không tương thích với thiết bị di động, tỷ lệ thoát trang sẽ rất cao - làm Google đánh giá thấp website của bạn. Do đó, hãy chú trọng tối ưu hóa trang web của bạn ngay từ khi mới dựng web hoặc tiến hành tối ưu lại nếu site có sẵn của bạn có UI/UX chưa phù hợp với thiết bị di động.

5. Đăng ký công ty, thông tin dự án trên các diễn đàn, trang Bất Động Sản:

Các trang đăng tin bất động sản Online như Batdongsan.com.vn, Alo nhà đất, Cafeland, Nhà đất 24h,... có vô cùng đông đảo các thành viên tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo backlink chất lượng. Backlink từ các diễn đàn này sẽ mang lại lợi ích cao việc đẩy TOP website bất động sản của bạn, giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm và tăng cường lưu lượng truy cập.

6. SEO Branding (SEO đẩy thương hiệu)

SEO bất động sản không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hóa từ khóa mà còn phải chú trọng đến việc SEO thương hiệu. Khi thương hiệu của bạn được biết đến rộng rãi, danh tiếng công ty sẽ phát triển và các dự án bất động sản của bạn sẽ tự động được nhiều người biết đến nhiều hơn. Một thương hiệu mạnh & được biết đến nhiều sẽ giảnh được sự tin tưởng từ phía khách hàng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của bạn.

7. Chú trọng các kênh Social Media

Bên cạnh việc tập trung tối ưu Website, việc chú trọng xây dựng các kênh Social Media trên các nền tảng như: Facebook, X (Twitter), Pinterest, và Instagram,... là một cách giúp “khai báo” thương hiệu bạn với Google. Điều này giúp tăng độ trust cho Website, giúp tăng trưởng các chỉ số: DR, UR, DA,... cực kỳ nhanh chóng - từ đó site lên TOP các từ khóa tốt hơn.

8. Tối ưu hóa Google My Business & Google Maps

Việc tối ưu hóa Google My Business (GMB) và Google Maps mang lại nhiều lợi ích cho SEO bất động sản, giúp bạn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng doanh số chốt căn. Dưới đây là một số lợi ích chính:

  • Tăng khả năng hiển thị: Khi tối ưu hóa GMB và Google Maps, doanh nghiệp của bạn sẽ có cơ hội hiển thị cao hơn trong kết quả tìm kiếm theo vị trí. Điều này giúp thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm bất động sản tại khu vực mà dự án đang tọa lạc..

  • Tăng độ tin cậy: Khi tối ưu Google My Business & Google Maps đầy đủ, chúng sẽ cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin chính xác về doanh nghiệp của bạn, bao gồm: tên dự án/doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, mô tả, hình ảnh,... để họ có thể dễ dàng tìm đến hoặc liên hệ khi có nhu cầu.

  • Tăng cường chuyển đổi: Một dự án/doanh nghiệp môi giới BĐS có đầy đủ thông tin chi tiết trên GMB và Google Maps sẽ tạo cho khách hàng niềm tin về chất lượng dịch vụ, từ đó dễ chốt Sales hơn rất nhiều.

Lưu Ý Khi Làm SEO Bất Động Sản

Khi thực hiện SEO bất động sản, bạn cần lưu ý một số điều sau để Website mình lên TOP nhanh, mạnh và bền vững:

  • Cập nhật nội dung thường xuyên: Thường xuyên cập nhật nội dung mới đạt chất lượng theo bộ tiêu chuẩn Helpful Content của Google để rank top ở nhiều từ khóa hơn, thu hút người dùng và giữ chân họ trên website của mình.

  • Tương tác với người dùng: Thường xuyên trả lời bình luận, giải đáp thắc mắc và tương tác với người dùng trên website để tạo tín hiệu tương tác tốt trên trang trong mắt Google.

  • Tuân thủ các nguyên tắc của Google: Đảm bảo website của bạn tuân thủ các nguyên tắc của Google để tránh bị phạt.

  • Không lạm dụng Backlink: Không phải cứ có Backlink trỏ về trang là tốt. Trang của bạn chỉ được tăng trust tốt hơn khi được các website chất lượng đặt link trỏ về. Ngược lại, Backlink những website không uy tín/có nhiều nội dung rác không những không có tác dụng tăng trust mà còn khiến uy tín trang bị xấu đi trong mắt Google, khiến web bị tụt hạng trên bảng kết quả tìm kiếm (SERP). Nếu phát hiện website mình có những Backlink kém chất lượng, bạn có thể sử dụng công cụ Disavow để từ chối những liên kết đó đến trang web mình.

SEO bất động sản là một kênh thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số bán hàng và nâng cao thương hiệu có tính bền vững lâu dài - nếu so với các kênh ngắn hạn khác như Quảng cáo. Tuy nhiên, để thực hiện SEO bất động sản hiệu quả, bạn cần có chiến lược bài bản, đầu tư thời gian và công sức để hái được “quả ngọt” cho doanh nghiệp mình. Hy vọng với những chia sẻ về SEO Bất động sản của Vinalink Academy, bạn đã có những ý tưởng & đường hướng triển khai phù hợp cho dự án công ty mình đang phụ trách. Chúc bạn thành công!

Call Zalo Messenger