TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Thuật toán Youtube 2024: Chiến lược SEO Video ăn đề xuất Youtube

09:35 | 01/07/2024

YouTube là nền tảng chia sẻ video hàng đầu trên thế giới, với khoảng 122 triệu người hoạt động mỗi ngày (2023). Để video của bạn tiếp cận được “triệu view”, bên cạnh nội dung tốt - bạn cần hiểu rõ thuật toán Youtube để tối ưu “ăn đề xuất”. 

Trong bài viết này, Vinalink Academy sẽ chia sẻ tới bạn chi tiết về thuật toán Youtube mới nhất 2024 và các chiến lược SEO Video giúp video của bạn dễ dàng xuất hiện trên đầu bảng đề xuất của người xem. Cùng bắt đầu nhé!

Thuật toán Youtube là gì?

Thuật toán Youtube là một hệ thống các quy tắc tự động có sự tham gia hỗ trợ của AI được thiết kế để phân loại và đề xuất video hay nhất và hấp dẫn nhất cho người dùng. Thuật toán của Youtube liên tục thay đổi dựa trên hành vi xem và tương tác trên các video để hiểu sở thích của từng người dùng muốn xem những nội dung nào nhiều hơn, nội dung nào ít hơn.

Điều này giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn và giúp YouTube tăng thời gian “Online” của họ trên nền tảng.

Yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán Youtube

thuat-toan-youtube
 

Thuật toán Youtube, cũng như các mạng xã hội nói chung đều có được thiết kế để cung cấp nội dung cá nhân hóa nhất với sở thích của người dùng. Thí dụ, một người dùng Youtube thích xem Stream Game sẽ thường được đề xuất video của các kênh như: Độ Mixi, Xemesis, Trực tiếp Game,... 

Do đó, để kênh được phát triển hiệu quả nhất, bạn nên xác định được trước nhóm khán giả mình sẽ phục vụ là ai để xác định chủ đề cốt lõi xuyên suốt quá trình sáng tạo nội dung. Tránh nội dung trên kênh “mỗi hôm một chủ đề”, điều này sẽ khiến Youtube khó nhận biết bạn thực sự là ai đề đề xuất cho những đối tượng phù hợp.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sự an toàn người dùng, Youtube đã đưa ra quy tắc 4R trong thuật toán phân phối các nội dung trên nền tảng bao gồm:

  • Remove - Gỡ bỏ nội dung vi phạm chính sách Youtube.

  • Reduce - Hạn chế những nội dung đưa tin giả, sai sự thật hoặc các nội dung tiệm cận mức vi phạm chính sách.

  • Raise up - Ưu tiên phân phối những thông tin có căn cứ, dẫn chứng chính xác và uy tín.

  • Reward - Khen thưởng những nhà sáng tạo nội dung sạch, uy tín trên Youtube.

Chiến lược SEO Video ăn đề xuất Youtube

Để video của bạn xuất hiện trên đề xuất của khán giả mục tiêu, bạn cần áp dụng các chiến lược SEO Video hiệu quả. Dưới đây là một số chiến lược quan trọng:

Nghiên cứu từ khóa

Trong trang hỗ trợ của mình, YouTube nêu rõ rằng từ khóa, thẻ, tiêu đề và mô tả là yếu tố giúp xác định mức độ liên quan của video khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm nội dung mình cần. Do đó, việc nghiên cứu từ khóa YouTube là điều cực kỳ quan trọng, bởi điều này không chỉ giúp bạn có những ý tưởng sáng tạo nội dung mà còn tối ưu những video đáp ứng chính xác nhu cầu tìm kiếm của khán giả mục tiêu.

Để nghiên cứu những từ khóa nhiều người tìm kiếm và có liên quan đến chủ đề kênh mình, bạn có thể sử dụng các công cụ như: YouTube Search Suggest, Keywordtool.io, VidIQ, AnswerThePublic,... 

Tối ưu video

Sau khi nghiên cứu và sản xuất video phù hợp với từ khóa, bạn sẽ cần tiến hành tối ưu các thông tin video khi đăng tải lên Youtube để đảm bảo nội dung của mình có nhiều cơ hội tiếp cận đến khán giả mục tiêu khi họ tìm kiếm. Những thông tin này bao gồm:

  • Tiêu đề: Có chứa từ khóa chính được chèn một cách tự nhiên, nội dung có tính hấp dẫn và kích thích tò mò.

  • Mô tả: Tóm tắt nội dung của video, chèn từ khóa một cách tự nhiên. Lưu ý: Việc spam quá mức các từ khóa ở phần này có thể khiến Youtube liệt vào hành vi vi phạm chính sách, dẫn đến video bị xóa hoặc hạn chế tiếp cận.

  • Thẻ tag: Chèn từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa LSI

  • Hình thu nhỏ (Thumnail): Cần đảm bảo thể hiện được tổng quát chủ đề video, hình ảnh bắt mắt - ấn tượng và thu hút để nâng cao tỷ lệ nhấp xem video (CTR).

Kéo tương tác

Bên cạnh những phương pháp tối ưu mang tính kỹ thuật ở trên, video của bạn cũng sẽ được Youtube đánh giá cao và cho “ăn đề xuất” khi có nhiều tương tác tốt từ người dùng. Để video bạn có được nhiều tương tác, bạn có thể áp dụng một số chiến lược sau:

  • Kêu gọi like, share, comment, đăng ký kênh: Khuyến khích người xem tương tác với video của bạn bằng cách kêu gọi họ like, share, comment và đăng ký kênh của bạn.

  • Tạo playlist, series video: Sắp xếp video của bạn thành các playlist và series để người xem dễ dàng tìm kiếm và xem thêm video cùng chủ đề của bạn.

  • Livestream, tổ chức minigame: Livestream là một phương án kéo tương tác rất tốt khi khán giả được trò chuyện, bày tỏ cảm xúc trực tiếp với creator. Để thu hút được nhiều khán giả hơn, bạn có thể đăng post thông báo trước giờ phiên live cho người theo dõi để họ không bị lỡ mất buổi livestream của mình.

  • Quảng bá video trên mạng xã hội: Khi đăng tải một video mới lên Youtube, bạn hãy chia sẻ chúng lên các kênh mạng xã hội của mình để gia tăng lượt tiếp cận, bấm xem nội dung của bạn.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của Vinalink Academy về thuật toán Youtube mới nhất 2024 và trọn bộ A-Z cách SEO video ăn đề xuất của Youtube. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ tìm được cách hiệu quả giúp nâng cao hiệu suất tiếp cận cũng như tăng trưởng lượt subcribe cho kênh của mình. Chúc bạn thành công!

Call Zalo Messenger