TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

User-Generated Content là gì? Chiến lược sử dụng UGC hiệu quả

14:04 | 03/04/2024

Khách hàng hiện nay ngày càng thông minh, họ không còn dễ tin vào những lời chào hàng do thương hiệu đưa ra. Thay vào đó, khách hàng đang có xu hướng theo dõi và tin tưởng hơn những nội dung do người dùng tạo ra (User Generated Content - UGC) từ việc trực tiếp trải nghiệm - đánh giá sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Vậy cụ thể User Generated Content là gì, bao gồm những loại nào? UGC được áp dụng như thế nào trong chiến dịch Marketing để đạt được hiệu quả tốt nhất?

Cùng Vinalink Academy tìm hiểu chi tiết A-Z ngay sau đây.

User-Generated Content (UGC) là gì?

Khái niệm UGC là gì?

Khái niệm UGC là gì?

User-Generated Content (UGC) có nghĩa là Nội dung được tạo ra bởi người dùng - thuật ngữ chỉ những nội dung liên quan đến thương hiệu được tạo ra bởi khách hàng. Bạn có thể nhìn thấy UGC ở:

  • Đánh giá, review sản phẩm: chia sẻ trải nghiệm thực tế về sản phẩm, dịch vụ.

  • Hình ảnh và video tag tên thương hiệu: người dùng viết bài về cảm nhận sản phẩm/dịch vụ trên trang blog, mạng xã hội cá nhân và gắn thẻ thương hiệu trên nội dung của họ.

  • Video unbox, đập hộp: tạo sự tò mò và thu hút sự chú ý đến sản phẩm mới.

  • Bình luận, thảo luận: thể hiện sự quan tâm, phản hồi từ cộng đồng với thương hiệu.

  • Và nhiều hơn thế nữa….

Các loại User-Generated Content phổ biến

Đánh giá, review sản phẩm

Người dùng thường đọc review trên Google Maps

Người dùng thường đọc review trên Google Maps

Người dùng chia sẻ trải nghiệm cá nhân và đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu thông qua các bài post, bình luận review nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho người tiêu dùng khác. Bạn có thể thấy UGC loại đánh giá - review sản phẩm ở:

  • Phần “Đánh giá” trên trang Facebook Page của thương hiệu.

  • Phần đánh giá trong trang sản phẩm sàn Thương mại điện tử, 

  • Phần đánh giá trên địa điểm Google map.

Ảnh và video tag tên thương hiệu

Chụp ảnh PR thương hiệu

Người dùng thực hiện quay chụp hình ảnh về sản phẩm/dịch vụ và tag tên thương hiệu, giúp lan tỏa sự nhận biết của doanh nghiệp. Bạn có thể thấy loại UGC này thông qua các hoạt động sau:

  • Chụp ảnh check in địa điểm.

  • Chụp ảnh PR sản phẩm.

Video unbox, đập hộp

Video review trên tay điện thoại Huawei Mate 60 Pro

Video review trên tay điện thoại Huawei Mate 60 Pro

Các video này thường được các “reviewer” ghi lại quá trình mở hộp và trải nghiệm sản phẩm mới, giúp người dùng hiểu rõ hơn về chúng trước khi mua. Bạn có thể nhìn thấy các video dạng này rất nhiều ở Youtube và Tiktok với từ khoá “Review + ”.

Lợi ích của User-Generated Content (UGC)

Dưới đây là 6 lợi ích có thể thấy rõ nhất của User-Generated Content đối với thương hiệu & doanh nghiệp trong việc triển khai truyền thông thương hiệu, marketing và kinh doanh:

  • Tăng độ tin cậy & khả năng chuyển đổi: UGC được xem như lời đánh giá khách quan từ người tiêu dùng, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của các khách hàng khác.

  • Nâng cao nhận thức thương hiệu: UGC giúp lan tỏa thông điệp thương hiệu rộng rãi, thu hút sự chú ý và tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực.

  • Tăng mức độ tương tác: UGC khuyến khích người dùng chia sẻ, bình luận, tạo ra sự sôi nổi cho chiến dịch marketing.

  • Tiết kiệm chi phí: UGC giúp giảm chi phí sản xuất nội dung - đặc biệt là Influencer Marketing, đồng thời mang đến hiệu quả marketing cao hơn hẳn. Theo số liệu từ Hubspot, UGC đem lại ảnh hưởng tốt hơn đến khách hàng tới 9,8 lần so với Influencer content.

  • Có thể sử dụng linh hoạt trong các kênh: Thương hiệu có thể tận dụng UGC trên email marketing, website, các trang mạng xã hội,... như một “lời chứng thực” về chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp.

  • Tăng hiệu quả SEO: Google đánh giá cao các trang web thu hút nhiều tương tác tích cực như: Rating, bình luận khen ngợi,.... Ngoài ra trong SEO maps, review tốt từ những vị khách từng ghé thăm cũng là một yếu tố lớn để Google “cân nhắc” xếp top một vị trí trong tìm kiếm địa điểm.

Chiến lược sử dụng User-Generated Content hiệu quả

Sử dụng UGC trong Email Marketing

Sử dụng UGC trong email marketing là một chiến lược hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể áp dụng để tăng cường tương tác và kích thích chuyển đổi của khách hàng. Theo dữ liệu từ Shopify, có tới hơn 69% người mua sắm chỉ ở bước “Thêm vào giỏ hàng” mà không hoàn tất thanh toán, điều này đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong việc tối ưu chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành đơn hàng.

Bằng cách tích hợp UGC vào chiến lược email marketing, các doanh nghiệp có thể hiển thị những hình ảnh thực tế của khách hàng sử dụng sản phẩm, giúp tạo ra sự tin tưởng và động viên người nhận email hoàn tất quyết định mua hàng. Với con số tới 79% người tiêu dùng thừa nhận rằng UGC có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ - việc tích hợp UGC vào Email Marketing là một chiến thuật tối ưu giúp thúc đẩy khách hàng “chốt đơn” nhanh chóng.

Ngoài ra, UGC cũng có thể được sử dụng để quảng bá các bộ sưu tập mới hoặc sản phẩm mới trong các email marketing. Bằng cách này, khách hàng có thể hình dung được sự mới mẻ và độc đáo của các sản phẩm sắp ra mắt, từ đó tạo ra sự hứng thú và kích thích hành động mua hàng.

Ứng dụng UGC trong social commerce

UGC thường được người dùng tạo ra ở nhiều nhất ở các mạng xã hội. Đặc biệt hiện nay, nhiều nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram hay Zalo đã tích hợp tính năng mua sắm trực tiếp vào ứng dụng của mình, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cả người bán lẫn người tiêu dùng. 

Điều này có nghĩa, người dùng sau khi đọc xong các UGC cảm thấy thích thú về sản phẩm có thể thực hiện thanh toán ngay trên ứng dụng, thay vì phải thoát ra đường link sàn Thương mại điện tử bên ngoài. Điều này giúp tỷ lệ chuyển đổi tối ưu hoá cực kỳ tốt, giúp tránh tình trạng “rơi rớt” khách hàng bởi các khâu trung gian phức tạp.

Tận dụng UGC trong chiến dịch quảng cáo

Bên cạnh các chiến lược ở trên, bạn có thể cân nhắc lồng ghép các UGC trong các chiến lược quảng cáo của mình. Theo nghiên cứu của Junkie Media, việc sử dụng UGC trong quảng cáo đã mang lại hiệu quả tốt hơn tới 73% trên mạng xã hội - vượt trội so với các chiến dịch quảng cáo truyền thống. 

Điều này có thể lý giải bởi, người tiêu dùng thường tin tưởng đến những đánh giá khách quan hơn là những lời chào hàng được đăng tải trên hàng trăm quảng cáo đang được hiển thị mỗi ngày.

Để tận dụng UGC trong chiến dịch quảng cáo, bạn có thể inbox xin feedback khách hàng đã sử dụng sản phẩm và chụp màn hình để lấy tư liệu chạy quảng cáo. Nếu bạn muốn đầu tư hơn - tăng tính thuyết phục hơn, bạn có thể mời khách hàng quay video phỏng vấn và nêu cảm nghĩ của mình sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ 

Trên đây, Vinalink Academy đã giải đáp chi tiết User Generated Content là gì và hướng dẫn chiến lược áp dụng UGC để tăng tương tác chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có thêm một kiến thức mới về dạng content độc đáo này và ứng dụng trong các chiến dịch Marketing của mình một cách hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chúc bạn thành công !

Call Zalo Messenger