7 TIPs viết tiêu đề hay, thu hút khách hàng - tăng CTR hiệu quả
18:25 | 21/10/2021
Tiêu đề là linh hồn của một bài viết, quyết định việc người nhìn thấy nó có tiếp tục đọc những nội dung bên dưới hay không. Chính vì thế việc đặt một cái tiêu đề sao cho hấp dẫn luôn là vấn đề khiến dân Content phải đau đầu. Cùng khám phá ngay các tips đặt tiêu đề hay - ấn tượng ngay dưới đây.
1. Ý nghĩa của tiêu đề với chỉ số CTR
Phần tiêu đề của mỗi bài viết thường tóm gọn thông tin chính của bài. Nhiều lúc chỉ cần đọc tiêu đề thôi đã hiểu nội dung muốn truyền tải gì. Trên nền tảng internet, tiêu đề thường là nội dung tiếp cận đến người đọc đầu tiên. Một số nền tảng như trang tìm kiếm Google không cho phép hiển thị đầy đủ nội dung mà thay vào đó là tiêu đề và dòng mô tả ngắn. Vậy một tiêu đề Content hay sẽ đóng vai trò quan trọng, quyết định việc người đọc có click vào đường link dẫn về bài viết đầy đủ hay không, từ đó quyết định tới chỉ số CTR của toàn chiến dịch.
2. Phân biệt các dạng tiêu đề phổ biến
Hiện nay, có rất nhiều các dạng tiêu đề được dân Content ưa chuộng sử dụng bởi sự thu hút và hiệu quả mà nó mang lại. Tìm hiểu ngay 4 loại tiêu đề phổ biến dưới đây.
Tiêu đề giật tít
Tiêu đề giật tít vẫn luôn là một dạng tiêu đều phổ biến có tính kích thích người đọc nhất hiện nay. Bản chất của dạng này là đánh vào tính tò mò, sự hiếu kỳ của người đọc và thôi thúc họ phải click vào bài viết và đọc nội dung được chia sẻ bên dưới. Điều này càng khiến cho lượt traffic tăng một cách nhanh chóng. Nhưng một số người làm Marketing lại lợi dụng cách viết Content giật tít này quá nhiều, khiến cho bài viết chỉ có cái “vỏ” mà phần “ruột” không có ý nghĩa cho người đọc.
Tiêu đề cá nhân hóa
Các dạng tiêu đề hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể, thể hiện sự cá nhân hoá sẽ có sức hấp dẫn lớn. Mặc dù tiêu đề này có phần kén người đọc, nhưng nó sẽ có sức hút cực kỳ mãnh liệt với nhóm đối tượng được cá nhân hoá trong đó. Bản tính của khách hàng luôn muốn mình là duy nhất, được phục vụ theo cách riêng nên ngay từ tiêu đề họ đã cảm nhận được điều đó thì tỷ lệ tiếp tục theo dõi bài viết rất cao.
Tiêu đề đánh vào nỗi sợ
Marketing vào chính nỗi sợ của khách hàng là một hình thức phổ biến. Tiêu đề đánh vào nỗi sợ sẽ kích thích sự tò mò tìm sự đồng cảm, mong muốn sẽ phát hiện ra một giải pháp nào đó trong phần nội dung bắt buộc người đọc phải click để xem.
Tiêu đề đúng Insight
Hướng tới insight của khách hàng là dạng tiêu đề dành cho những người làm Marketing chân chính. Từ cửa đã cho người đọc thấy được giá trị của bài viết mà người viết muốn truyền tải. Tiêu đề thể hiện insight khách hàng, đánh vào tâm lý của chính họ cũng tác động vào tâm lý, khơi gợi đúng nhu cầu và sự đồng cảm và tăng CTR hiệu quả.
3. Tổng hợp 3 cách viết tiêu đề hay, thu hút khách hàng - tăng CTR hiệu quả
Không có một công thức hoàn toàn chính xác nào giúp bạn có thể tạo ra một tiêu đề hay, thu hút. Tuy nhiên với 7 tips đặt tiêu đề ấn tượng ngay dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có thêm những ý tưởng tạo nên tiêu đề hấp dẫn nhất. Khám phá ngay nhé.
Tiêu đề sử dụng các con số
Những con số cụ thể sẽ có lợi về mặt thị giác, gây ấn tượng cho người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sử dụng các con số khéo léo sẽ giúp gia tăng CTR. Chẳng hạn như “11 mẫu đề hay cho bài viết của bạn…”
Tiêu đề kêu gọi hành động
Lời kêu gọi hành động tác động trực tiếp tới hành vi của người dùng, tạo nên tâm lý muốn làm theo nội dung được kêu gọi đồng thời nhu cầu khám phá thêm nội dung để hiểu rõ về hành động đó. Lời kêu gọi mạnh mẽ vô hình chung khiến người dùng click vào bài viết, CTR sẽ được gia tăng hiệu quả.
Tiêu đề dạng câu hỏi
Đặt tiêu đề Content hấp dẫn dưới dạng câu hỏi là cách để gây sự chú ý mạnh mẽ tới cho đọc giả. Bản chất con người khi nhìn thấy một câu hỏi sẽ bị kích thích sự tò mò và bắt buộc phải tìm ra được câu trả lời. Cách để có được đáp án nhanh nhất chính là click vào bài viết để tìm kiếm thông tin. Vì thế mà CTR của bài viết sẽ gia tăng hiệu quả.
Viết hoa Keywords thu hút trong tiêu đề
Sử dụng các từ khóa liên quan đến bài viết để đặt tiêu đề sẽ có lợi về mặt kỹ thuật. Khi bạn viết hoa từ khoá đấy lên lại càng gia tăng sự chú ý của người đọc, giữ sự chú ý của họ lâu hơn và dần kêu gọi họ phải click vào để khám phá sâu hơn về nội dung.
Sử dụng tiêu đề bắt trend
Đa số người dùng đều theo dõi và bắt gặp các xu hướng đang thịnh hành trên internet theo thời gian. Nắm được đặc điểm này, dụng những nội dung, từ khóa trendy sẽ rất hấp dẫn người đọc. Cách viết tiêu đề giật tít hay nhất, thu hút nhất là bắt kịp trend trên thị trường, đúng thời điểm với nội dung phù hợp.
Tiêu đề vần điệu
Các tiêu đề có vần điệu tạo nên luồng tư duy mạch lạc cho người đọc. Giống như những câu thơ luôn khiến người đọc hiểu và nhớ lâu hơn. Đặt tiêu đề có vần điệu sẽ thu hút người đọc, cuốn người đọc vào cách gieo vần điệu để từ đó kích thích tâm lý tạo nên hành vi click vào bài viết.
Tiêu đề sử dụng động từ mạnh
Với cách đặt tiêu đề Content hấp dẫn sử dụng những động từ mạnh bạn sẽ đảm bảo được chỉ số CTR rất hiệu quả. Bởi đúng như tên của nó, động từ mạnh có tác động mạnh mẽ tới tâm lý của người đọc, kêu gọi hành động rất hiệu quả.
Bên cạnh những tips và dạng tiêu đề hay phổ biến được chia sẻ trên đây, bạn sẽ cần lưu ý thêm yêu cầu với những tiêu để chuẩn SEO để có thể triển khai nội dung lên TOP nhanh chóng bao gồm:
Tiêu đề ngắn gọn, nên nằm trong khoảng từ 55 - 60 ký tự
Tiêu đề nên bắt đầu bằng từ khóa chính
Tiêu đề phải chứa đựng nội dung của bài viết
Tuyệt đối không sử dụng tiêu đề trùng lặp với các bài viết đã có trên Google
Hy vọng những tips đặt tiêu đề hay, hấp dẫn trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm đặt tiêu đề thu hút và ấn tượng nhất. Theo dõi ngay Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy và cập nhật thêm nhiều kiến thức Marketing hữu ích nhé.