5+ Công thức viết Content đỉnh cao - Học Content Marketing ở đâu tốt nhất?
17:56 | 30/07/2021
Bất cứ một chiến dịch Marketing nào đều cần sử dụng Content hay, thu hút. Vậy, làm thế nào để viết Content hay, sáng tạo và chạm đến trái tim của người đọc? Học Content Marketing ở đâu tốt, giúp bạn trở thành "phù thủy ngôn từ"? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.
Ý nghĩa của Content Marketing
Content là nội dung, là thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Bất cứ một chiến dịch Marketing nào cũng cần gắn với các thông điệp truyền thông cụ thể. Bởi vậy mà Content là một phần không thể thiếu của cả Marketing truyền thống và Marketing hiện đại.
Content is King
"Content is King" là câu nói của Nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates vào năm 1996, cho đến hiện nay thì câu nói này vẫn còn nguyên giá trị. Content Marketing tồn tại ở rất nhiều hình thức khác nhau như video, văn bản, hình ảnh, infographic,... và mang thông điệp truyền tải của doanh nghiệp.
Những nội dung đa dạng, hấp dẫn sẽ dễ dàng tạo nên sự lan tỏa trong công đồng, mang lại hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Content giúp doanh nghiệp tiếp cân với những khách hàng mới, gia tăng giá trị cho sản phẩm/ dịch vụ và cũng trực tiếp mang lại lợi nhuận. Bởi thế mà "Content is King".
Cung cấp thông tin hữu ích
Content giúp doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng những thông tin về sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của mình một cách hấp dẫn hơn. Nhờ vậy mà khách hàng có thể biết được doanh nghiệp của bạn là ai, những sản phẩm bạn đang kinh doanh là gì, hay những tính năng nổi bật của sản phẩm - vì sao nên lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Hành trình mua hàng của khách hàng bao gồm 4 giai đoạn từ Nhận thức - Tìm hiểu (Cân nhắc) - Tin - Yêu. Content mang lại những thông tin hữu ích cho khách hàng giúp họ có thể nhận thức về thương hiệu, hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp. Đây chính là giai đoạn quan trọng để khách hàng có thể đi đến quyết định mua hàng.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Thu hút khách hàng chỉ là phần ban đầu trong chiến lược kinh doanh; khiến họ quay lại và gắn kết với thương hiệu mới là cái đích cuối cùng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung chất lượng, có tính đóng góp và có ích cho khách hàng. Một khi nhìn thấy lợi ích và giá trị mà thương hiệu tạo ra, khách hàng sẽ trở nên tin tưởng và gắn bó với doanh nghiệp.
5+ Các công thức content marketing phổ biến khi viết bài
Có rất nhiều hướng tiếp cận trong quá trình sáng tạo ra một content. Dưới đây sẽ là 5 công thức viết content đã chứng minh được tính hiệu quả mà bạn có thể áp dụng cho quá trình sáng tạo nội dung của mình.
Công thức AIDA
Một trong những công thức viết Content phổ biến và được áp dụng rộng rãi nhất. Công thức AIDA vận hành theo trình tự:
A - Attention: Tạo sự chú ý với khách hàng (Title hấp dẫn, dùng các tính từ mạnh, gây liên tưởng,... )
I - Interest: Tạo sự thú vị (Selling Point, đặc điểm, đặc tính nổi trội của sản phẩm, dịch vụ)
D - Desire: Mong muốn sở hữu (Khơi gợi trí tưởng tượng
A - Action: Hành động (Call to Action)
Dựa trên những phản ứng tự nhiên trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng. AIDA là công thức được áp dụng rộng rãi trong các bài viết quảng cáo.
Công thức PAS
Cũng là một công thức phổ biến, khi triển khai thực hiện theo công thức PAS, người viết sẽ chỉ ra:
P - Problem ( Đặt vấn đề ): Tạo ra sự chú ý bằng cách nói vào các vấn đề mà tệp khách hàng của bạn đang hước tới gặp phải và có sự quan tâm lớn. Nói một cách ngắn gọi là viết đúng Insight.
A - Agitate ( Diễn giải ): Đào sâu, diễn giải cụ thể các vấn đề ấy bằng số liệu, biểu đồ, ... Mục đích là chính là phơi bày sự nghiêm trọng của vấn đề; tạo ra cảm xúc và thuyết phục khách hàng rằng họ cần phải làm gì đó.
S - Solution: Giải pháp cho vấn đề. Giải thích các tính năng của sản phẩm, đưa ra các bằng chứng về việc sản phẩm, dịch vụ của chúng ta là câu trả lời cho vấn đề của họ.
Đây là công thức được áp dụng bởi nhiều Copywriter do tính logic và khoa học của nó. PAS được áp dụng rộng rãi trong các bài viết PR sản phẩm, dịch vụ.
Công thức STRING
STRING trong tiếng anh có nghĩa là "chuỗi". Đúng như tên gọi của nó, công thức này đơn giản là liệt kê ra các vấn đề, số liệu thống kê, giải pháp, công cụ, .... mà khách hàng quan tâm.
Không giống như 2 công thức kể trên, STRING khai thác cảm xúc tò mò của khách hàng. Bằng cách đưa ra một bức tranh tổng quát, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt về thương hiệu của chúng ta. Nó như một lời tuyên bố dạng như: " Chúng tôi hiểu tường tận vấn đề của các bạn". Tạo ra được lòng tin cho khách hàng sẽ góp phần thúc đẩy khả năng chuyển đổi một cách đáng kể.
Các bài viết dạng tổng hợp, Infographic, Title như: " Tất tần tật ... ", " ... Từ A - Z" ,... là các bài viết áp dụng công thức STRING.
Công thức FAB
FAB là một trong những công thức rất được ưa chuộng khi xây dựng nội dung về sản phẩm khi tập trung chủ yếu vào những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng.
F - Feature: Cung cấp những tính năng, đặc tính của sản phẩm như màu sắc, kích thước,...
A - Advantage: Lợi thế vượt trội của sản phẩm từ các tính năng.
B - Benefit: Giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng từ những ưu điểm, lợi thế vượt trội của nó.
Với công thức FAB, sản phẩm sẽ được làm nổi bật hơn cả về lợi ích - giá trị mà nó mang lại cho khách hàng thay vì những miêu tả những tính năng thông thường. Bởi vậy mà dạng công thức viết content FAB luôn mang lại sự thu hút, và ấn tượng sâu sắc hơn với người đọc.
Storytelling - SSS (3S)
Con người ta luôn hứng thú với các câu chuyện, hơn là những thông điệp mà họ biết đó là quảng cáo. Vì thế, kể một câu chuyện là cách mà các thương hiệu có thể xem xét để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng hơn. Tuy nhiên, nếu kể thì kể như thế nào cho chuẩn? Hãy bám theo công thức sau:
S - Star ( Ngôi sao ): Hãy tìm ra một hình mẫu là trọng tâm ( ngôi sao ) trong câu chuyện của bạn. Ngôi sao này phải đáp ứng được yếu tố tiên quyết đó là: tạo được sự đồng cảm và gần gũi với tệp khách hàng mục tiêu. Chính vì thế, những KOLs, Influencer đang là các đối tượng được ưu tiên để chọn làm ngôi sao của câu chuyện.
S - Story ( Câu chuyện ): Kể một câu chuyện về nhân vật chính. Nên nhớ rằng câu chuyện phải đủ hấp dẫn và gần gũi thì mới truyền tải được thông điệp tới người đọc.
S - Solution ( Giải pháp ): Nút mở của câu chuyện. Kể về quá trình và cách thức ngôi sao đã vượt qua sự khó khăn và đạt được những điều họ mong muốn.
Những câu chuyện luôn tạo ra sự tươi mới và cảm xúc tích cực cho người đọc. Qua đó thông điệp sản phẩm được chuyển tải đến gần hơn với khách hàng.
Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một khóa học Content sáng tạo nội dung chất lượng, bạn đang tìm kiếm một địa chi học Content Marketing tốt nhất thì Vinalink chính là lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua. Khóa học Content 3C sáng tạo nội dung tại Vinalink là một khóa học là khóa học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam dạy về quy trình tiếp thị nội dung chuẩn quốc tế, giúp bạn trở thành "phù thủy ngôn từ".
1. Quy trình sáng tạo tiếp thị nội dung chuẩn quốc tế.
Chương trình giảng dạy trong khóa sáng tạo nội dung 3C được cấu tạo một cách khoa học, có tính toán và đặt người học làm trọng tâm. Từ cơ bản tới nâng cao, các bài giảng có tính liên kết và tiếp nối cao. Không chỉ nhằm tối ưu quá trình nghiên cứu và học hỏi, mà còn kích thích sự tò mò và ham muốn tìm tòi của người học.
Khóa học 3C được thiết lập theo trình tự: hình thành tư duy; rèn luyện mindset thông qua các bài tập thực hành; mài sắc kỹ năng bằng cách đặt ra các tình huống, các case study đã hoặc có thể xảy ra trong thực tế.
2. Giảng viên dày dặn kinh nghiệm
Đội ngũ giảng viên tại Vinalink đều là những chuyên gia đầu ngành dày dặn kinh nghiệm trong các lĩnh vực Digital Markeitng, SEO, Content Marketing, Facebook Ads,.. như:
Mr. Tuấn Hà - CEO Vinalink, chuyên gia tư vấn chiến lược, truyền thông và Content cho nhiều tập đoàn lớn.
Mr. Hà Lê Tiến – Head of Vinalink Academy, SEO Manager of Vinalink.
Mr. Lê Minh Tâm – Cựu CMO của Vinalink Media, Co-Founder của Kính Mắt Bích Ngọc.
Mr. Kiều Thắng - Founder & CEO: Hunter Agency.
Mr. Thanh Tòng - Creative Director of Ideaguru
Tăng tỷ lệ chuyển đổi gấp đôi sau khóa học
Khi nhìn vào một bản báo cáo nghèo nàn về chuyển đổi; khoan hãy nói về các vấn đề kỹ thuật vì cốt lõi vẫn nằm ở nội dung, một điều bạn chắc chắn đã có thể cải thiện là cách truyền tải thông điệp.
Một mẫu quảng cáo tệ có thể gây lãng phí từ 50 - 70 % chi phí quảng cáo.
90% khách hàng không đọc nội dung bài quảng cáo vì nó không gây ra cảm xúc hay niềm tin cho khách hàng.
Vinalink giúp học viên có thể tự xây dựng kế hoạch, triển khai nội dung, tối ưu hóa mọi thứ một cách hoàn chỉnh,... đem lại giá trị lợi ích cho doanh nghiệp.
Hỗ trợ support suốt đời
Không giống với các khóa học Content khác, Vinalink có những cộng đồng người học - nơi mà học viên sẽ được hỗ trợ, support suốt đời khi gặp những băn khoăn, thắc mắc trong quá trình áp dụng vào thực tiễn. Các group học viên của từng khóa luôn có các support tận tâm, nhiệt tình giải đáp bất cứ thắc mắc nào của học viên.
Vậy thì còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay khóa học Content Marketing 3C tại Vinalink để trở thành "phù thủy ngôn từ" gia tăng chuyển đổi hiệu quả cho doanh nghiệp của mình . Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Content Marketing cũng có những định hướng phù hợp để theo đuổi ngành nghề này. Chúc bạn thành công!