Sản phẩm mồi là một chiến thuật marketing thú vị, có thể hiệu quả với những sản phẩm dịch vụ bị xem là "khó bán".
Sản phẩm trong Marketing có nhiều nhóm khác nhau:
1. Sản phẩm mồi: sản phẩm giá không quá cao, dễ chấp nhận mua dùng thử. Mục tiêu hướng đến khách hàng mua lần đầu.
2. Sản phẩm chính: sản phẩm có lợi nhuận tốt, có sự độc đáo, chưa bị cạnh tranh quá mạnh trên thị thường. Mục tiêu: hướng đến upsale khách hàng đã từng mua.
3. Sản phẩm thuê bao: sản phẩm mua theo combo, dịch vụ mua theo gói dùng dài hạn. Mục tiêu hướng đến khách hàng trung thành, khách VIP, khách đã tin tưởng thương hiệu.
4. Sản phẩm chăm sóc: thường là sản phẩm/dịch vụ tặng kèm, có tần xuất sử dụng thường xuyên, thường là sản phẩm tiêu hao / dịch vụ dùng định kỳ. Mục tiêu: mang khách hàng quay trở lại.
Ví dụ: Sản phẩm trong ngành thời trang nữ
- Đầu vụ Thu Đông nhiều cửa hàng thời trang nữ bán "quần tất" rất rẻ, các chị em kéo nhau đi mua, nhưng đến nơi ngoài mua quần tất lại sắm thêm nhiều thứ khác.
- Những mẫu quần áo, váy nào bị cạnh tranh mạnh (nhiều đối thủ có, là sản phẩm theo trends, bị cạnh tranh về giá) thì có thể định giá cạnh tranh (thấp như đối thủ) và xem đó là sản phẩm mồi. Những mẫu mã nào mà ít đối thủ có (hàng đẹp - mẫu độc), có lợi thế cạnh tranh thì sẽ định giá tốt hơn để có lãi.
Sản phẩm mồi là một chiến thuật marketing thú vị, có thể hiệu quả với những sản phẩm / dịch vụ bị xem là "khó bán". Tương tự với sản phẩm mồi là sản phẩm chăm sóc, nhưng mục tiêu chính của nhóm sản phẩm này là để thu hút khách hàng cũ quay trở lại.
Xem nhiều ví dụ hơn về chiến thuật sản phẩm mồi trong video của thầy Lê Minh Tâm, former CMO Vinaink Media.