5W1H là từ viết tắt của What - When - Where - Why - Who - How, đây được biết đến là mô hình phân tích thông tin và tuy duy logic thông qua việc đặt một loạt câu hỏi chi tiết. Vậy ưu điểm của mô hình này là gì và 5W1H thường được ứng dụng trong lĩnh vực nào? Thân mời bạn cùng Vinalink Academy tìm hiểu rõ hơn trong nội dung bài viết sau.
Khái niệm 5W1H
5W1H (What - When - Where - Why - Who - How), tương ứng trong tiếng Anh là: cái gì - khi nào - ở đâu - tại sao - ai - làm thế nào. Đây là một mô hình phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh, giúp các Marketer xác định mục tiêu, lập kế hoạch và thiết lập các bước triển khai cụ thể trên thực tế cho dự án hoặc ý tưởng của doanh nghiệp mình.
Cụ thể, What (Cái gì) là câu hỏi sản phẩm, giải pháp hoặc dịch vụ; When (Khi nào) là chỉ thời gian triển khai; Where (Ở đâu) đề cập đến địa điểm triển; Why (Tại sao) dùng để chỉ lý do, lợi ích gì khi triển khai; Who (Ai) liên quan đến đội ngũ nhân sự triển khai là ai; How (Làm thế nào) là về quy trình thực hiện để mục “What” được hiện thực hoá và thành công trên thực tế.
>>> Xem thêm: Khóa học Marketing online tại nhà
Có thể bạn chưa biết nhưng phương pháp 5W1H còn được biết là phương pháp đặt câu hỏi trong đó mỗi chữ cái là từ viết tắt ứng với: ai, cái gì, ở đâu, tại sao, khi nào, như thế nào. Phương pháp này cho phép bạn tìm hiểu, phân tích thông tin một cách triệt để nhất để từ đó cho phép bạn khám phá ra nhiều góc nhìn thú vị khác nhau.
5W1H là phương pháp khá phổ biến đối với giới báo chí, bạn dễ dàng quan sát được việc các nhà báo đặt các câu hỏi như ai đã làm; ở đâu, khi nào,... trong các buổi phỏng vấn. Nhìn chung đây là cách khai thác và thu thập thông tin khá hữu hiệu. Thông qua việc thu thập câu trả lời của các câu hỏi bạn sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về vấn đề mà mình đang quan tâm.
Ngoài ra không thể phủ nhận 5W1H khá dễ dàng để thự hiện, bạn chỉ cần đặt các câu hỏi xoay quanh What - When - Where - Why - Who - How. Đặc biệt, 5W1H không bị giới hạn trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào, nó cũng không cần phải có quy chuẩn đo lường chính xác nào.
Vậy làm sao để ứng dụng 5W1H vào việc khai thác thông tin trong từng lĩnh vực cụ thể? Dưới đây là một số thông tin mà Vinalink Academy đã tìm hiểu và tổng hợp được mà bạn có thể tham khảo:
5W1H trong Marketing
Phương pháp 5W1H được sử dụng khác rộng rãi và phổ biến trong marketing. Ví dụ trong trường hợp doanh nghiệp bạn muốn ra mắt một sản phẩm mới, bạn có thể áp dụng phương pháp 5W1H để thu thập thông tin và dữ liệu người dùng để xây dựng hành trình khách hàng tốt hơn. Dưới đây là danh sách các câu hỏi mà bạn có thể tham khảo:
What: Sản phẩm bạn muốn ra mắt là gì? Công dụng của nó là gì?
When: Khi nào thì sản phẩm được ra mắt chính thức? Khi nào thì nên thực hiện chiến dịch marketing?
Where: Sản phẩm này bán ở đâu nhiều? Tiếp cận khách hàng ở đâu?
Why: Tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm này?
Who: Khách hàng tiềm năng của sản phẩm là ai?
How: Quảng cáo sản phẩm như thế nào? Làm thế nào để thực hiện một ý tưởng? Triển khai chiến dịch khuyến mãi như thế nào?
5W1H trong Kinh doanh
Trong kinh doanh bạn có thể dụng 5W1H để phân tích tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp cũng như đối thủ thông qua việc đặt các câu hỏi liên quan. Một số câu hỏi có thể áp dụng phương pháp 5W1H trong kinh doanh như:
What: Sản phẩm kinh doanh của công ty là gì? Nó thuộc lĩnh vực, ngành nghề nào?
When: Khi nào nên thực hiện kế hoạch A? Khi nào nên thực hiện quảng bá cho sản phẩm mới?
Where: Nhập nguồn hàng tại đâu? Khách hàng có thể mua sản phẩm ở đâu thuận tiện?
Why: Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn?
Who: Ai là người chịu trách nhiệm cho kế hoạch phát triển sản phẩm mới?
How: Điều hành bộ phận bán hàng nhưu thế nào là hiệu quả? Làm thế nào để sản phẩm và dịch vụ tiếp cận người dùng?
Tại seo 5W1H lại thường được sử dụng trong các kế hoạch tổ chức sự kiện? Bởi đặc tính cung cấp thông tin tổng quan và nhanh chóng nên không ít doanh nghiệp áp dụng 5W1H làm công thức chuẩn để lên ý tưởng sự kiện. Một số câu hỏi thường được áp dụng có thể kể đến như:
What: Tên sự kiện là gì? Các hoạt động diễn ra tại sự kiện là gì? Chủ đề, sự kiện bán vé, vào cửa miễn phí và quy định cho người tham gia là gì?
When: Khi nào là thời điểm thích hợp cho sự kiện? Khi nào sự kiện bắt đầu và kết thúc?
Where: Tổ chức sự kiện ở đâu? Có phương tiện đưa đón khách nếu ở xa địa điểm không?
Why: Mục tiêu của sự kiện là gì? Tại sao sự kiện này được tổ chức?
Who: Sự kiện này dành cho ai? Các nhà tài trợ và đối tác là ai? Khách là ai?
Thêm một yếu tố nữa là:
Bên cạnh việc ứng dụng 5W1H trong các lĩnh vực như marketing hay kinh doanh và tổ chức sự kiện thì bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này trong việc quản lý dự án. Dưới đây là một số ví dụ về phương pháp 5W1H mà bạn có thể tham khảo:
Phương pháp 5W1H là công cụ tuyệt vời trong việc lên kế hoạch và xác định các khía cạnh của một dự án. Dưới đây là ví dụ cụ thể về cách áp dụng phương pháp này cho việc xác định một dự án:
What: Dự án là phát triển ứng dụng gì? Mục tiêu của ứng dụng là gì?
Who: Khách hàng mà ứng dụng này hướng đến là ai? Ai mới là người dùng cuối cùng trong dự án này?
Where: Dự án sẽ được tiến hành ở đâu? Địa chỉ gia công sản phẩm hoàn thiện là ở đâu?
When: Dự án bắt đầu khi nào?
How: Tiến độ dự án được quản lý và theo dõi như thế nào?
Why: Tại sao ứng dụng này lại cần để phát triển?
Bằng cách đặt các câu hỏi 5W1H, bạn có thể xác định chính xác nguyên nhân của vấn đề và bắt đầu xây dựng kế hoạch giải quyết. Trong một số trường hợp bạn có thể tiến hành phân tích dữ liệu bán hàng hay xem xét các vấn đề liên quan đến marketing,... Dưới đây là một số câu hỏi thường được áp dụng:
What : Vấn đề gì đang diễn ra? Sản phẩm nào đang bị giảm doanh số?
Who: Ai là người chịu trách nhiệm?
Where: Vấn đề diễn ra ở đâu? Tại một cửa hàng vật lý hay trên các sàn thương mại điện tử?
When: Doanh số bắt đầu giảm khi nào?
How: Việc giảm doanh thu có ảnh hưởng đến thu nhập của nhân viên như thế nào?
Why: Đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sử giảm doanh thu này? Do cạnh tranh từ đối thủ hay thị trường suy thoái?
Áp dụng phương pháp 5W1H trong việc tổ chức và dẫn dắt một cuộc họp hoặc buổi brainstorming có thể giúp tăng cường hiệu quả và đảm bảo rằng cuộc họp không lạc đề và mất thời gian. Dưới đây là cách áp dụng 5W1H:
What: Mục tiêu của cuộc họp là gì?
Who: Ai là người chủ trì cuộc họp? Những ai cần tham gia?
Where: Cuộc họp nên được diễn ra ở đâu? Địa điểm trong hay ngoài công ty?
When: Thời điểm diễn ra cuộc họp là khi nào?
How: Các chủ đề cần được thảo luận trong cuộc họp nên diễn ra như thế nào?
Why: Lý do tổ chức cuộc họp là gì?
Áp dụng phương pháp 5W1H trong việc lập kế hoạch và tích hợp chiến lược truyền thông hoặc marketing giúp đảm bảo rằng chiến lược của bạn được cân nhắc từ mọi khía cạnh và hướng đến mục tiêu cụ thể. Dưới đây là ví dụ về cách áp dụng 5W1H cho việc tích hợp một chiến lược truyền thông:
What: Xác định vấn đề cần giải quyết hoặc mục tiêu của chiến lược là gì? Xác định sản phẩm hoặc dịch vụ cần được quảng bá và thông điệp chính muốn truyền đạt?
Who: Đối tượng mục tiêu của chiến lược truyền thông là ai? Thành viên nào trong nhóm sẽ chịu trách nhiệm?
Where: Kênh truyền thông chính là ở đâu? Địa điểm diễn ra cụ thể?
When: Thời gian lên kế hoạch truyền thông là khi nào?
How: Các phương tiện truyền thông và công cụ sẽ được sử dụng như thế nào?
Why: Mục đích chính của chiến lược là gì?
Hy vọng nội dung bài viết trên đã góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn về 5W1H là gì? Phương pháp này tuy đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại có tính hữu hiệu rất lớn, do đó nó được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nếu có bất cứ thắc mắc gì liên quan vui lòng liên hệ Vinalink Academy để được giải đáp ngay nhé!
>>> Xem thêm: Có nên học marketing không?