TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Anchor text là gì? 8 loại Anchor Text cơ bản thường sử dụng

10:43 | 04/03/2024

Anchor text (những đoạn văn bản có chứa link) đóng vai trò quan trọng trong việc giúp công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc và ngữ cảnh của nội dung và đồng thời cải thiện trải nghiệm người dùng trên các trang web. Vậy cụ thể Anchor text là gì, có tác động như thế nào đến SEO? Cùng Vinalink Academy tìm hiểu ngay sau đây!

Anchor text là gì?

Anchor Text

Anchor Text

Anchor text (hay còn gọi là văn bản neo) là đoạn text có thể bấm được đại diện cho một đường link nào đó. Khi độc giả bấm vào, họ sẽ được tự động chuyển sang trang có đường link được gán vào Anchor Text đó. Văn bản neo trong trên website thường được làm nổi bật bởi dấu gạch chân và màu sắc khác với các đoạn text trong văn bản. 

Sử dụng Anchor text trên trang được coi là tốt cho cả trải nghiệm người dùng và SEO bởi nó giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu được tài nguyên được liên kết là về điều gì, có liên quan đến bài viết hay không.
 

Tại sao Anchor text lại quan trọng khi làm SEO?

Một trang chứa các Anchor text có liên quan có thể giúp cải thiện thứ hạng của trang web của bạn trên Google cực kỳ hiệu quả. Điều này là bởi, Anchor Text giúp Google dễ dàng hiểu được cấu trúc và ngữ cảnh trang web của bạn, từ đó xác định mối liên hệ giữa các trang được link với nhau. 

Ví dụ: văn bản neo “các cửa hàng Pizza ngon nhất tại Hà Nội” cho Google biết rằng trang tiếp theo nói về chủ đề về danh sách các pizza tại Hà Nội ngon nhất. Do đó, khi có Anchor Text, trang (kể cả các trang được liên kết) sẽ dễ được index và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm hơn.

Ngược lại, nếu Anchor Text chỉ có đoạn văn bản đơn thuần như: “Nhấp vào đây” hay thậm chí là link trần thì chúng sẽ thiếu tính mô tả - Google sẽ khó khăn hơn để hiểu được trang liên kết tiếp theo là gì.

Nếu nhìn theo góc độ về trải nghiệm khách hàng, những đường link được đặt Anchor text phù hợp và đúng chủ đề sẽ giúp độc giả nhận biết và kích thích họ click vào xem thêm các nội dung liên quan. Từ đó, họ sẽ ở lâu hơn trên trang, giúp cải thiện tích cực hai chỉ số Time-on-site và Bounce Rate - là hai chỉ số ảnh hưởng lớn đến xếp hạng trang trên Google.

>>> Xem thêm: Seo Onpage là gì?

8 loại Anchor Text cơ bản

Để bạn hiểu hơn về Anchor Text, dưới đây là tám loại văn bản neo phổ biến nhất được sử dụng trên các trang web hiện nay:

  • Branded (Thương hiệu): Sử dụng tên thương hiệu làm Anchor Text mà không có bất kỳ từ nào khác. Loại Anchor Text này phát huy hiệu quả khi bạn trích dẫn nguồn hoặc liên kết trực tiếp đến trang chủ của một website. VD: Vinalink Academy, Vinalink Media,...

  • Brand + Keyword (Thương hiệu + Từ khóa): Anchor Text bao gồm tên thương hiệu đi kèm từ khóa. VD: Đào tạo SEO Vinalink Academy.

  • Exact Match (Từ khoá khớp chính xác): Anchor Text chứa trọn vẹn từ khoá chính của trang được liên kết. VD: khóa học seo miễn phí.

  • Partial Match Keywords (Từ khoá khớp một phần): Văn bản neo được sáng tạo bằng từ ngữ riêng, chứa một phần của từ khóa chính của trang được liên kết. VD: với từ khoá “dịch vụ SEO”, Anchor Text loại này có thể là “dịch vụ làm web chuẩn SEO uy tín tại Hà Nội”.

  • Related Keywords (Từ khóa liên quan): Văn bản neo sử dụng từ khoá có sự liên quan với từ khoá chính của trang được liên kết. VD: “Chiến lược SEO Off-page” có thể làm Anchor Text cho trang có từ khoá chính là “Link Building”.

  • Naked Link (Liên kết trần): Sử dụng URL trần của liên kết như là Anchor Text. VD: “https://vinalink.edu.vn/”

  • Generic (Phổ quát): Anchor text chứa từ ngữ được viết tự do, không chứa bất kỳ từ khóa hoặc sự liên quan nào. VD: “Tải về tại đây”, “Bấm tại đây”.

  • Images (Hình ảnh): Khi một hình ảnh nhúng liên kết, văn bản thay thế (alternative text) của nó hoạt động như Anchor Text.

Hướng dẫn cách tạo Anchor Text

Trong trình nhập code HTML, bạn chỉ đơn giản viết đoạn mã theo mẫu sau để tạo được Anchor Text:

<a href=“http://www.example.com”>Anchor Text</a> 

Trên thực tế hiện nay, các hệ thống quản lý nội dung (CMS) như WordPress, Wix, CMS code tay,... đều cho phép người dùng thêm, chỉnh sửa và xóa anchor text HTML chỉ với một cú nhấp chuột mà không cần viết code một cách phức tạp. Cụ thể, dưới đây là hướng dẫn để bạn tạo Anchor Text trên các nền tảng này như sau:

  • Bước 1: Bôi đen vào từ/cụm từ mà bạn muốn làm Anchor Text.

  • Bước 2: Bấm chọn biểu tượng “Thêm đường dẫn” ở thanh công cụ hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl + K (với máy Windows), Cmd + K (với máy Mac). Một ô nhập đường link hiện ra, bạn thực hiện nhập hoặc paste đường link muốn liên kết vào trong đó.

  • Bước 3: Bấm “Enter” để áp dụng Anchor Text vào bài viết của mình.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc Anchor Text là gì và những thông tin liên quan như: những loại văn bản neo phổ biến nhất, hướng A-Z cách tạo Anchor Text siêu đơn giản bằng mã HTML và CMS,... Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu về Anchor Text và biết cách áp dụng văn bản neo trên website để chiến dịch SEO của mình được tối ưu hơn. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Content seo là gì?

Call Zalo Messenger