Bạn có bao giờ bị thu hút bởi những tiêu đề mang tính giật tít, thổi phồng quá đà trên mạng không? Bạn có bao giờ nhấp vào những liên kết đó và cảm thấy thất vọng vì nội dung không đáp ứng được mong đợi của bạn không? Nếu có, bạn đã từng là nạn nhân của Clickbait. Vậy Clickbait là gì, những mặt trái khi áp dụng chiến lược này? Cùng Vinalink Academy tìm hiểu A-Z ngay sau đây!
Khái niệm Clickbait
Clickbait là một thuật ngữ dùng để chỉ những nội dung có sử dụng những tiêu đề, hình ảnh, hoặc mô tả gây sốc, sai sự thật hoặc thổi phồng quá mức để thu hút sự chú ý và kích thích người xem nhấp vào. Do là “sản phẩm” của sự thổi phồng, Clickbait thường không đáp ứng được những gì mà nó hứa hẹn, dẫn đến sự thất vọng của độc giả sau khi đọc/xem nội dung. Phổ biến nhất, bạn có thể thấy Clickbait dưới dạng những tiêu đề hoặc thumbnail.
Dưới đây là một số ví dụ của Clickbait để bạn hiểu hơn về thuật ngữ này:
Uống
Đọc xong bài viết này, bạn sẽ
Ngôi sao ABC gây xôn xao khi làm điều này với fan.
Clickbait là một chiến lược sử dụng nội dung giật gân, gây sốc, lừa dối hoặc thổi phồng quá mức nhằm mục đích chính để tăng lượt xem và tương tác từ khán giả. Trong nhiều trường hợp, clickbait thường được sử dụng để tạo ra doanh thu từ quảng cáo hoặc gia tăng lượng truy cập cho một trang web hoặc trang mạng xã hội. Ngoài ra, Clickbait còn được sử dụng để nhắm đến các mục đích khác như sau:
Tăng lượng người xem, người theo dõi hoặc người đăng ký cho kênh YouTube, blog, podcast, hoặc tài khoản mạng xã hội.
Tạo ra sự tranh cãi, tăng cường bình luận hoặc chia sẻ về một chủ đề nào đó.
Thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu.
Làm nổi bật một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu trong mắt khách hàng tiềm năng.
Đơn thuần với mục đích giải trí: Câu like, câu view.
Đừng quá lạm dung Clickbait
Clickbait có thể giúp tăng traffic cho trang web trong ngắn hạn, đặc biệt lưu lượng truy cập sẽ gia tăng đột biến nếu nội dung đề cập đến chủ đề đang trend. Tuy nhiên, đây không phải là một chiến lược tăng trưởng bền vững và dài hạn.
Thậm chí, Clickbait có thể làm hại đến uy tín và chất lượng của trang web nếu lạm dụng. Khi một người dùng nhấp vào một tiêu đề hoặc hình ảnh hứa hẹn một điều gì đó và sau đó phát hiện ra rằng nội dung hoàn toàn không liên quan, người đó sẽ mất niềm tin vào thương hiệu.
Cụ thể hơn, đây là ba tác hại chính của Clickbait mà bạn cần biết:
Làm mất đi niềm tin của độc giả: Khi liên tục bị lừa bởi những tiêu đề/thumbnail giật gân, khán giả sẽ dần bị mất niềm tin vào trang/kênh mà mình đang xem và rời bỏ.
Ảnh hưởng đến xếp hạng Website trên công cụ tìm kiếm: Google đang ngày càng cải thiện thuật toán của mình sao cho đề xuất những nội dung tốt cho độc giả nhất. Những nội dung Clickbait thường không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả, dẫn đến chỉ số Time-on-site thấp và Bounce Rate cao dẫn đến việc Google đánh giá kém và đánh “tụt hạng”.
Ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận: Việc đánh mất niềm tin từ khách hàng tiềm năng do bị “lừa dối” quá nhiều sẽ khiến doanh nghiệp khó bán hàng hơn, khiến doanh số và lợi nhuận bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc áp dụng Clickbait trong Content khiến trang khó lên Top Google hơn, đặc biệt là ở các Money keywords (từ khoá có khả năng chuyển đổi cao).
Thay vì sử dụng Clickbait để câu view/câu click, một phương pháp bền vững hơn đó là tối ưu tiêu đề của bạn chuẩn SEO. Một tiêu đề chuẩn SEO và có tính trung thực cao sẽ giúp trang của bạn có khả năng lên TOP dễ hơn, tạo sự hài lòng hơn từ khách hàng khi đọc bài viết.
Để tối ưu tiêu đề chuẩn SEO, bạn cần hiểu rõ động cơ tìm kiếm của khách hàng đằng sau từ khoá là gì để từ đó đưa ra một tiêu đề phù hợp và có sức nặng để họ click vào bài viết của bạn. Một số mẹo tối ưu tiêu đề chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo như sau:
Thêm con số vào trong tiêu đề của bạn: Theo nghiên cứu, thêm con số vào tiêu đề sẽ giúp thu hút người xem tới hơn 15%. Thêm con số vào trong title sẽ giúp tiêu đề của bạn có tính cụ thể và chi tiết hơn, từ đó khiến khách hàng có nhiều khả năng nhấp xem hơn.
Thể hiện tính mới nhất: Những gì hôm nay đúng - chưa chắc ngày hôm sau còn chính xác, do đó, content có tiêu đề thể hiện được tính mới nhất sẽ mang lại sự tin cậy hơn so với những nội dung có vẻ mang những thông tin “lỗi thời”. Ví dụ: tiêu đề của bài viết có chứa từ “cập nhật mới nhất 2024” chắc chắn sẽ có sức hút hơn những bài từ: 2020, 2019,... đúng không nào?
Có chứa các từ khoá liên quan: Từ khóa liên quan được hiểu là những key mang tính bổ nghĩa, đào sâu hơn về chủ đề của từ khoá chính và vẫn phù hợp với ý định tìm kiếm của khách hàng. Việc lồng ghép các từ khoá liên quan bên cạnh từ khoá chính trong tiêu đề sẽ giúp bài viết của bạn gây ấn tượng về sự đầy đủ, chuyên sâu và “có vẻ” đáp ứng được nhu cầu tra cứu thông tin trong mắt khách hàng.
Ngắn gọn, xúc tích: Để hiển thị được trọn vẹn trên công cụ tìm kiếm, thẻ tiêu đề cần phải đảm bảo dưới 60 ký tự và dưới 580px.
Content đúng search intent là nội dung giải quyết vấn đề của người đọc
Bên cạnh một tiêu đề đạt chuẩn SEO, nội dung đúng với nhu cầu tìm kiếm là điều cực kỳ quan trọng. Nếu content của bạn không đáp ứng được hay thậm chí sai lệch hẳn mong muốn tìm kiếm của khách hàng, hậu quả cũng sẽ tương tự như Clickbait - khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng và rời đi nhanh chóng.
Để viết được content đúng với Search intent, bạn cần hiểu thật rõ mong muốn của khách hàng khi tìm từ khoá này trên công cụ tìm kiếm. Cách đơn giản và hiệu quả nhất để bạn làm được việc này là sử dụng chính keyword mà bạn định viết để tìm trên Google xem các đối thủ Top 10 đang viết gì. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng phiên bản tiếng Anh của key để tra cứu xem các trang nước ngoài viết về topic này như thế nào để có hướng lên outline và viết bài phù hợp với khán giả nhất.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết content chuẩn SEO lên top cực nhanh
Trên đây là toàn bộ giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc “Clickbait là gì?” và những tác hại của chiến lược này tới SEO, uy tín thương hiệu và công việc kinh doanh của bạn. Hy vọng rằng, với những chia sẻ từ chúng tôi, bạn sẽ có chiến lược triển khai content hiệu quả, thu hút khách hàng mà không cần sử dụng Clickbait. Chúc bạn thành công!