TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Digital Marketing bao gồm những gì? Các chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp

 
Digital Marketing là gì và các chiến lược digital marketing hiệu quả

Khác với Marketing truyền thống, Digital Marketing chính là hiện tại và tương lai cho mọi doanh nghiệp nếu muốn doanh thu tăng trưởng vượt trội. Vậy Digital Marketing bao gồm những gì? Có những chiến lược Digital Marketing nào hiệu quả cho doanh nghiệp? Cùng tìm câu trả lời qua bài dưới đây ngay nhé!
 

Digital Marketing là gì? Khái niệm Digital Marketing

 
Digital marketing là gì

Nếu như Marketing truyền thống tập trung vào việc sử dụng các quảng cáo in trên truyền hình, báo chí, quảng cáo ngoài trời bằng poster, banner, standee,...thì Digital Marketing tập trung vào quảng bá truyền thông trên qua các nền tảng internet.

Theo thống kê mới nhất cho thấy thế giới hiện có hơn 4,66 tỷ người sử dụng internet, số lượng người dùng mạng xã hội là 4,2 tỷ. Theo số liệu thống kê của Digital, tính tới tháng 6/2021, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam là gần 70 triệu người, chiếm hơn 70% dân số. 

Với số lượng người dùng khổng lồ như thế này, đây chính là thị trường “béo bở” mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn chiếm lĩnh một phần. Vì thế, không sai khi khẳng định Digital Marketing số là hiện tại và tương lai của mọi nhà tiếp thị nếu muốn tăng doanh thu vượt trội với chi phí tiết kiệm tối đa.

Vậy Digital Marketing bao gồm những gì???

Digital Marketing bao gồm những gì? Các hình thức Digital Marketing


Trong Digital Marketing gồm 7 loại chính là Content Marketing, SEO, SEM, SMM, PPC, Affiliate Marketing và Email Marketing. Chi tiết 7 loại bao gồm:
 
Digital Marketing bao gồm những gì
 

>>> Xem ngay: Học Marketing online ở đâu tốt?

2.1. Content Marketing - Mô hình Digital Marketing tiếp thị nội dung


Content là yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động Digital Marketing. Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua Content is King - Nội dung là vua. Một bài viết Content hay, viral có sức lan truyền mạnh mẽ hơn bất kỳ một hình thức tiếp thị nào khác và quan trọng là nó không phải trả phí.

Với Content marketing, việc tiếp thị nội dung sẽ được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu từ khóa. Các bài viết sẽ dựa trên từ khóa mà người dùng tìm kiếm liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang muốn tiếp thị. Sau đó, người làm Content sẽ tiến hành xây dựng nội dung hướng tới các đối tượng khách hàng mục tiêu, nuôi dưỡng và chuyển đổi họ thành doanh thu.

Content có thể được triển khai trên các trang mạng xã hội hoặc website. Mỗi kênh sẽ có cách triển khai riêng biệt phù hợp với hành vi khách hàng, bạn cần nghiên cứu kỹ để đưa ra hướng triển khai phù hợp nhất!

2.2. SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm


SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization. Đây được xem là hình thức Digital Marketing miễn phí có tính phổ biến cao và được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Theo một nghiên cứu mới nhất, người dùng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin trên internet trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, các cá nhân doanh nghiệp thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để có thể đưa thương hiệu, thông tin sản phẩm/dịch vụ lên trang chủ Google. Từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng lượng traffic và chuyển đổi.

Hãy tưởng tượng doanh nghiệp của bạn là một gian hàng trong chợ Online lớn nhất hành tinh - Google. Nếu bạn có được một vị trí đẹp, dễ nhìn thì khả năng thu hút khách hàng mục tiêu sẽ cao hơn hẳn đối thủ cạnh tranh. Và đó là mục tiêu của làm SEO.

Làm SEO là một chiến dịch lâu dài và có tính bền vững cao, bao gồm 2 hoạt động chính là:
  • Tối ưu Onpage
  • Offpage
>>> Có thể bạn quan tâm: 

2.3. SEM - Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm


SEM tên đầy đủ là Search Engine Marketing. SEM cũng là cách tiếp thị qua công cụ tìm kiếm nhưng có quy mô rộng hơn SEO bao gồm cả trả phí và miễn phí.

Mục tiêu của việc làm SEM chủ yếu liên quan đến việc quảng cáo trên các trang web nhằm tăng khả năng hiển thị trên các trang tìm kiếm chủ yếu của google thông qua hình thức trả phí. Ví dụ như: quảng cáo hiển thị trên google chrome, quảng cáo banner,...

2.4. SMM - Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội


SMM là từ viết tắt của Social Media Marketing - Tiếp thị truyền thông trên các trang mạng xã hội. 

Theo thống kê, tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, Instagram hơn 10 triệu người, Linkedin hơn 3 triệu người và số người dùng lớn trên Zalo, Tik Tok. Dưới sự lên ngôi của các trang mạng xã hội như hiện nay, việc tiếp thị truyền thông trên các nền tảng này được coi là chiến lược thông minh và không lỗi thời.

Các trang mạng xã hội có đặc điểm chung là tính lan tỏa cực kỳ cao nếu nội dung của bạn Viral, đây là lợi thế rất lớn để bạn quảng bá được thương hiệu đến gần và nhiều hơn lượng khách hàng tiềm năng. Từ đó nâng cao chuyển đổi và gia tăng doanh số vượt trội.

2.5. PPC - Pay-per-click Advertising


Pay-per-click Advertising là hình thức xuất hiện trên các trang tìm kiếm bằng hình thức trả phí nhằm thu hút lượng truy cập đến trang website của bạn. Chi phí cho mỗi lượt Click vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Khó nhất cho hoạt động này là bạn cần tối ưu sao cho chi phí bỏ ra trên mỗi lượt click là nhỏ nhất mà số lead về vẫn đảm bảo.

Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords, cho phép bạn trả tiền để có được vị trí hàng đầu trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Ngoài ra còn có các loại PPC khác là:
  • Paid Ads trên Facebook 
  • Promoted Tweets trên Twitter
  • Sponsored Messages trên LinkedIn

2.6. Affiliate Marketing - Tiếp thị liên kết


Affiliate Marketing là một loại tiếp thị dựa trên hiệu suất nơi bạn nhận được hoa hồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên trang web của mình. 

Trong đó nhà phân phối được gọi là Publisher sẽ thực hiện các hoạt động tiếp thị nhằm thu hút khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. Với mỗi đơn hàng thành công publisher sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

2.7. Email Marketing


Mỗi một cá nhân đều có ít nhất một email để làm việc và trao đổi. Việc tiếp thị qua email thường hướng đến tệp khách hàng cũ, cho phép doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với một cá nhân. 

Email Marketing là hình thức Digital Marketing khá hiệu quả, tuy nhiên bạn phải đảm bảo được nội dung gửi đi phải bổ ích, cần thiết và thực sự thu hút để tránh trường hợp bị cho vào mail rác hoặc gây phiền toái cho khách hàng sẽ làm ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị lâu dài.
>>  Xem thêm: Khóa học Marketing từ cơ bản đến chuyên sâu tại Vinalink Academy

Một số chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp


Digital Marketing ra đời đã tạo ra thế cạnh tranh công bằng cho tất cả doanh nghiệp. Nếu có một chiến lược Digital Marketing thông minh và hiệu quả các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ hoàn toàn có thể cạnh tranh với những thương hiệu lớn hơn.
 
Chiến lược digital marketing
Một số chiến lược giúp các doanh nghiệp tối ưu được chi phí mà vẫn đảm bảo doanh thu vượt trội đó là:
  • Tập trung phát triển Content Marketing
  • Có chiến lược làm SEO lâu dài và bền vứng
  • Đẩy mạnh tiếp thị truyền thống trên các trang mạng xã hội
  • Tiếp thị lại khách hàng cũ bằng Email Marketing
  • Có thể tăng độ nhận diện thương hiệu qua các Forum, Group và dành một khoản chi phí hợp lý để chạy Paid khi cần thiết.

Một số mẫu chiến lược Digital Marketing


Bạn có thể tham khảo một vài mẫu chiến lược Digital Marketing TẠI ĐÂY

Dù bạn triển khai tiếp thị trên kênh nào thì điều quan trọng là doanh nghiệp của bạn cần phải chiến lược Digital Marketing tổng thể tốt. Hy vọng với những thông tin chi tiết trên đây bạn đã trả lời được vấn đề “Digital marketing bao gồm những gì?” và có các chiến lược hợp lý nhất! Chúc bạn thành công!
VINALINK ACADEMY
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING LỚN NHẤT VIỆT NAM

Gọi ngay tới Hotline để nhận tư vấn chi tiết

 
>>> Xem ngay: 5 Bước lập Kế hoạch Marketing đầy đủ và chi tiết
Call Zalo Messenger