TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Hướng dẫn 5 Bước lập kế hoạch Marketing Online từ A-Z (có mẫu download)

17:53 | 23/08/2021

Marketing là một trong những yếu tố giúp gia tăng giá trị, doanh thu cho doanh nghiệp. Theo dõi các bước hướng dẫn lập kế hoạch Marketing chi tiết từ A-Z để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp của mình cùng Vinalink Academy ngay nhé.

Kế hoạch Marketing là gì?

Kế hoạch Marketing hay Marketing Plan được hiểu là một tài liệu toàn diện phác thảo lộ trình triển khai Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Bản kế hoạch này sẽ được thiết kế cách thức thực hiện các chiến dịch Marketing và kết hợp với việc sử dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp để đạt được những mục tiêu trong từng giai đoạn của doanh nghiệp.
Kế hoạch Marketing là gì
Kế hoạch Marketing là gì?
Kế hoạch Marketing và Chiến lược Marketing là hai khái niệm rất dễ nhầm lẫn. Nếu xét về bản chất thì cả kế hoạch Marketing hay chiến lược Marketing đều định hướng giúp doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, chiến lược Marketing sẽ trả lời câu hỏi What? – Bạn muốn đạt được mục tiêu gì cụ thể, còn kế hoạch Marketing sẽ trả lời câu hỏi How? – Cách thức bạn cần làm để đạt được mục tiêu đó. Chiến lược Marketing và kế hoạch Marketing cần song hành và bổ trợ cho nhau để tạo nên sự thành công trong những chiến dịch Marketing.

Tầm quan trọng của việc Lập kế hoạch Marketing

Việc lập kế hoạch Marketing có ý nghĩa rất quan trọng cho sự thành công trong triển khai kế hoạch Marketing. 

1. Tập trung vào mục tiêu Marketing

Một trong những yếu tố khiến doanh nghiệp triển khai Marketing không thành công đó chính là sự phân tán. Do không có kế hoạch Marketing ngay từ đầu, nên nhiều doanh nghiệp sẽ dễ bị sa vào các chiến dịch vô bổ, không rõ mục tiêu. 
tập trung vào mục tiêu
Tập trung vào mục tiêu Marketing
Lập kế hoạch Marketing chi tiết từ A-Z, giúp doanh nghiệp được định hướng rõ ràng và chính xác nhất về mục tiêu cần đạt được. 

2. Kế hoạch Marketing mang lại sự hiệu quả

Xây dựng một kế hoạch Marketing ngay từ ban đầu sẽ giúp doanh nghiệp không lãng phí nguồn nhân lực vào các hoạt động vô ích, cũng như có sự phân bổ phù hợp dựa vào sự quan trọng của từng chiến dịch Marketing. 
đảm bảo sự hiệu quả
Kế hoạch Marketing mang lại sự hiệu quả
Kế hoạch Marketing thường được xây dựng kèm theo các chỉ số KPIs cụ thể cho từng phòng ban. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp kiểm soát được mức độ hoàn thành mục tiêu, tiến độ của chiến dịch Marketing.

3. Đảm bảo sự nhất quán khi lập kế hoạch Marketing online

Một doanh nghiệp không xây dựng kế hoạch Marketing thường dễ xảy ra tình trạng xung đột giữa các chiến dịch của họ. Bởi mỗi thành viên lại có một cách thức riêng để đạt được mục tiêu của tổ chức. Điều này tạo nên sự thiếu chuyên nghiệp, ấn tượng xấu trong mắt khách hàng.
đảm bảo sự nhất quán trong quá trình Marketing
Đảm bảo sự nhất quán trong chiến dịch Marketing
Lập kế hoạch Marketing giúp định hướng cách thức thực hiện nhất quán, thống nhất trong xuyên suốt cả chiến dịch Marketing. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy với các khách hàng tiềm năng của mình.
Xem thêm: Đào tạo In-house là gì? Phân biệt đào tạo Inhouse và đào tạo Public

Các bước lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm từ A-Z

Kế hoạch Marketing hàng năm giúp doanh nghiệp định hướng cách thức thực hiện mục tiêu phù hợp. Cùng Vinalink Academy tìm hiểu các bước lập kế hoạch Marketing từ A-Z ngay dưới đây. 

Bước 1: Đánh giá thực trạng doanh nghiệp

Trước khi lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp, bạn cần phải hiểu được thực trạng của doanh nghiệp với những: điểm mạnh - điểm yếu cụ thể. Áp dụng ma trận SWOT trong phân tích thực trạng doanh nghiệp sẽ giúp cho kế hoạch Marketing của bạn toàn diện và hiệu quả nhất.
mô hình swot
Ma trận SWOT
Ma trận SWOT trong phân tích, đánh giá thực trạng của doanh nghiệp bao gồm các yếu tố như sau:
  • S - Strengths: Điểm mạnh của doanh nghiệp.
  • W - Weaknesses: Điểm yếu của doanh nghiệp.
  • O - Opportunities: Thời cơ mà doanh nghiệp cần nắm bắt.
  • T - Threats: Thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Bước 2: Xác định mục tiêu với mô hình SMART

Mục tiêu là kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh nghiệp. Bất cứ công việc gì cũng cần có mục tiêu rõ ràng và cụ thể mới có thể đảm bảo hiệu quả khi triển khai. Áp dụng mô hình SMART giúp doanh nghiệp có thể xây dựng mục tiêu chi tiết nhất.
Mô hình SMART
Xác định mục tiêu với mô hình SMART
Mô hính SMART - xây dựng mục tiêu triển khai hoạt động Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp bao gồm: 
  • S - Specific: Mục tiêu cụ thể, rõ ràng.
  • M - Measurable: Mục tiêu có thể đo lường được.
  • A - Attainable: Tính khả thi của mục tiêu.
  • R - Relevant: Tính thực tế của mục tiêu.
  • T - Time fram: Mục tiêu hoàn thành trong thời gian cụ thể.

Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu

Khi đã hiểu được thực trạng của doanh nghiệp, bạn cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu để có thể lập kế hoạch Marketing chi tiết và phù hợp nhất. Bạn cần phải trả lời được những câu hỏi: Khách hàng của bạn là ai? Họ đang ở đâu? Bạn có thể tiếp cận được họ bằng cách nào? Điều gì khiến họ sẽ quyết định sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định chính xác chân dung khách hàng mục tiêu sẽ đem lại hiệu quả cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. 

Bước 4: Xây dựng kế hoạch Marketing 

Sau khi đã xác định được tất cả các yếu tố trên, bạn có thể tiến hành xây dựng kế hoạch Marketing sơ bộ cho doanh nghiệp. Với mỗi mục tiêu, bạn cần liệt kê những công việc, cách thức thực hiện và phân bổ nguồn nhân lực cụ thể. 
xây dựng kế hoạch Marketing
Xây dựng kế hoạch Marketing
Trong chiến lược Marketing sơ bộ, bạn cũng cần phân bổ nguồn ngân sách cho từng hạng mục công việc cụ thể. Sự phân bổ ngân sách sẽ phụ thuộc vào điều kiện tài chính doanh nghiệp, cũng như mức độ quan trọng của công việc.

Bước 5: Triển khai kế hoạch marketing, đo lường và đánh giá kết quả

Sau khi đã hoàn thiện kế hoạch Marketing, bạn cần là người giám sát quá trình triển khai kế hoạch, đo lường, và đánh giá kết quả. Việc đo lường, đánh giá thường xuyên sẽ giúp bạn nhận ra những vấn đề tồn tại cần được khắc phục kịp thời để không ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp cần đạt được. 
Triển khai chiến lược Marketing
Triển khai kế hoạch, đo lường và đánh giá kết quả

Ví dụ về một mẫu kế hoạch marketing cho sản phẩm của Vinalink

Marketing plan - bản phác thảo kế hoạch marketing 

Bạn có thể xem và download bản phác thảo kế hoạch marketing cho nhà hàng tại đây

Download kế hoạch marketing mẫu (bản chi tiết cho 1 sản phẩm)

 


Trên đây là 5 bước hướng dẫn xây dựng kế hoạch Marketing từ A-Z dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích trong việc triển khai các hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn chưa tự tin để bắt tay xây dựng kế hoạch Marketing tốt nhất, hãy tham gia một khóa học lập kế hoạch Marketing ngắn hạn để có thể có cái nhìn toàn diện, xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

>>>  Đăng ký ngay khóa học Digital Marketing Plan tại Vinalink ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi nhé 

Call Zalo Messenger