Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao khi xem báo cáo Google Analytics, bạn thấy có một phần lớn lượt truy cập vào website của bạn được ghi nhận là Direct Traffic? Bạn có biết Direct Traffic là gì và có ý nghĩa gì đối với website của bạn? Bài viết này Vinalink Academy sẽ giải đáp cho bạn A-Z về khái niệm, các nguồn phát sinh loại traffic này và hướng dẫn bạn cách kiểm tra bằng GA4 một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất!
Direct Traffic là lượng truy cập trực tiếp của người dùng vào website mà không thông qua công cụ tìm kiếm hay website trung gian nào. Cụ thể, những hành vi của người truy cập có thể phát sinh Direct traffic như: nhập domain trực tiếp trên thanh địa chỉ, click đường link trong file Word/Excel, truy cập trang qua Bookmark,...
Direct Traffic thường được coi là một chỉ số đo lường sự nhận biết và tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Nếu website của bạn có nhiều Direct Traffic, có thể thương hiệu của bạn đã ghi dấu ấn sâu đậm tới nhiều khách hàng đã biết đến và nhớ đến website của bạn, và họ có ý định truy cập trực tiếp để tìm kiếm thông tin hoặc giải quyết vấn đề của họ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chỉ số Direct Traffic nhiều đột biến đôi khi là báo hiệu của sự tính toán sai lệch của công cụ phân tích (thường là do cấu hình, thiết đặt sai cách của người quản trị website).
>>> Xem thêm: Referral Traffic là gì?
Direct Traffic phát sinh chủ yếu từ việc người dùng tự nhập domain trang web trên thanh địa chỉ hoặc click vào các trang được lưu bookmark của trình duyệt. Ngoài ra, một số trường hợp do quên hoặc sai sót trong thiết đặt các đoạn mã theo dõi dẫn đến các công cụ phân tích như Google Analytics “nhận nhầm” Direct Traffic, chẳng hạn như:
Đường link được đặt trong Email, SMS Marketing, đường link được đặt trong đoạn chat hội thoại,...
Lưu lượng truy cập phát sinh từ Native Mobile App
Những lượt truy cập web phát sinh do tìm kiếm trong ứng dụng (in-app), tìm kiếm được bảo mật thông qua công cụ ẩn danh, tìm kiếm hình ảnh,...
Người dùng di chuyển từ phiên bản HTTPS sang HTTP của website, dẫn đến những dữ liệu từ trước khi chuyển hướng sẽ không được ghi nhận khiến công cụ phân tích hiểu nhầm đây là traffic Direct
Người truy cập nhấp vào đường link được đặt trong các file Offline như: Word, Excel, Pdf,...
Để tránh những sai số khi tính toán Direct Traffic trên các công cụ phân tích như Google Analytics, bạn cần thiết đặt UTM đúng cách và test thử nhiều lần nhằm đảm bảo số liệu được hiển thị được như mong muốn trước khi triển khai và đo lường.
Dưới đây là một số những khác biệt cơ bản Organic Traffic khác với Direct Traffic để bạn có thể dễ dàng phân biệt:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Với những bước đơn giản được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây, bạn có thể nhanh chóng đánh giá hiệu suất của Direct Traffic thông qua GA4 một cách chi tiết và dễ dàng.
Bước 1: Truy cập tài khoản Google Analytics 4 và chọn trang web mà bạn muốn đo lường Direct Traffic
Bước 2: Trong menu bên trái, chọn "Báo cáo" > "Thu nạp" > "Thu nạp người dùng".
Bước 3: Một bảng thống kê sẽ xuất hiện, trong đó sẽ hiển thị thông tin như số lượt truy cập, tỷ lệ thoát, và tỷ lệ chuyển đổi,... từ mỗi nguồn. Để kiểm tra Direct Traffic, bạn hãy tìm đến hàng có chữ "Direct" trong danh sách bảng
Trên đây là A-Z giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc “Direct Traffic là gì?” và cách kiểm tra Direct Traffic bằng GA4 siêu đơn giản và nhanh chóng. Hy vọng qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Direct Traffic và giúp bạn có thể nhanh chóng phân tích được các nguồn traffic của web mình một cách dễ dàng. Chúc bạn thành công!