5+ Sai lầm phổ biến khi tự chạy quảng cáo Google Ads
21:13 | 10/08/2021
Google Adwords là công cụ giúp cho các website của doanh nghiệp hiện thị tại các vị trí cao trên thanh kết quả tìm kiếm Google; từ đó tạo ra cơ hội chuyển đổi cao hơn. Hiện nay Google Adword là một phần quan trọng trong chiến lược Digital Marketing tổng thể.
Vậy học Google Adword ở đâu? Cũng như các sai lầm mà những người mới thường mắc phải là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
5+ Sai lầm đốt tiền quảng cáo Google vô ích
Google Adword cũng giống như mọi công cụ quảng cáo trả tiền khác; nếu không kiểm soát chặt chẽ về mặt kỹ thuật, việc mất tiền oan là khó tránh khỏi.
Trải nghiệm trang đích không liên quan
Mỗi quảng cáo Google Adwords sẽ cần gắn với một trang đích cụ thể. Khi trải nghiệm trang đích không phù hợp với mẫu quảng cáo, cũng như truy vấn của người dùng, bạn sẽ chỉ tốn tiền vô ích mà không tìm đúng khách hàng tiềm năng của mình.
Giả sử một bạn sinh viên đang ở trọ và sống một mình; vì nhu cầu bảo quản thức ăn nên tìm kiếm một chiếc tủ lạnh mini nhỏ xinh để tiết kiệm chi phí, họ có thể Google search: " tủ lạnh mini 50l". Tuy nhiên, kết quả họ nhận được khi click vào trang quảng cáo của bạn lại là những mẫu tủ lạnh 187ml, tủ lạnh gia đình cỡ lớn. Như vậy, chắc chắn họ sẽ rời khỏi trang và tìm kiếm những kết quả khác, và bạn sẽ tốn chi phí cho click vô ích này.
Sai lầm trong lựa chọn từ khóa cho nhóm quảng cáo
Lựa chọn từ khóa cho nhóm quảng cáo là công việc có ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành bại của chiến dịch. Bạn cần lưu ý, tất cả các từ khóa trong một nhóm quảng cáo sẽ cần có sự liên quan đến mẫu quảng cáo và trang đích. Bởi vậy, đừng tham lam khi ôm quá nhiều key rộng trong một nhóm quảng cáo. Điều này đôi khi sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, khiến quảng cáo của bạn không hiệu quả, đạt được mục tiêu đã định.
Để nghiên cứu các từ khóa hiệu quả, bạn nên lựa chọn sử dụng các công cụ nghiên cứu như Keywordtool.io hoặc sử dụng trực tiếp công cụ nghiên cứu từ khóa trong tài khoản của mình - Goolge Keyword Planner. Lựa chọn những từ khóa liên quan và có lượng truy cập đủ lớn sẽ mang lại những hiệu quả tuyệt vời cho quảng cáo của bạn đấy.
Không sử dụng từ khóa phủ định
Từ khóa phủ định là những từ khóa mà bạn không có nhu cầu hiển thị quảng cáo của mình khi nó được người dùng search ở thanh tìm kiếm. Nói cách khác, đây là một chức năng giúp chúng ta lọc bớt các từ khóa không liên quan đến sản phẩm.
Như ở ví dụ phần đầu tiên, nếu nhà quảng cáo sử dụng từ khóa phủ định là :"mini"; thì sản phẩm tủ lạnh Inverter của họ sẽ không hiển thị lên; đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không thấy quảng cáo đó ở vị trí dành cho quảng cáo nữa.
Từ khóa phủ định sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí với những đối tượng khách hàng không phải là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Nhiều nhà quảng cáo bỏ qua phần từ khóa phủ định có thể dẫn đến tình trạng CTR thấp, hoặc tiêu tốn chi phí quảng cáo vô ích.
Chỉ có một mẫu quảng cáo cho nhóm quảng cáo
Một trong những tính năng nổi bật của Online Paid Advertising đó là nó cho chúng ta quyền được thử nghiệm. Chúng ta có thể triển khai cùng lúc nhiều mẫu quảng cáo khác nhau trong một nhóm quảng cáo; sau một thời gian nhất định, kết quả cho ra sẽ là dữ kiện quan trọng khi thực hiện các bước tiếp theo. Cụ thể:
Loại bỏ các mẫu quảng cáo có hiệu quả kém
Dồn ngân sách quảng cáo cho các mẫu quảng cáo có hiệu quả cao
Tiếp tục xây dựng các mẫu quảng cáo khác xung quanh mẫu quảng cáo đang hiệu quả.
Việc chỉ có một mẫu quảng cáo duy nhất đồng nghĩa với tước đi cơ hội để thử nghiệm và cải thiện quảng cáo của bạn.
Qua các lần thử nghiệm như thế, chúng ta sẽ có hình dung cụ thể về một mẫu quảng cáo có khả năng thuyết phục khách hàng và tạo ra chuyển đổi. Để làm được điều đó thì chúng ta phải theo dõi và quan sát hiệu quả quảng cáo, đó cũng là nội dung của sai lầm tiếp theo trong danh sách này,... Với một chiến dịch quảng cáo Googe Adword thông thường, bạn nên sử dụng 2 mẫu quảng cáo văn bản và 1 mẫu quảng cáo thích ứng.
Không đo lường hiệu quả chiến dịch Google Ads
Những người mới tiếp xúc với Google Adword có một kỳ vọng rằng chỉ cần mọi thứ set-up ổn định thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Đây chính là điểm khác biệt giữa một chuyên gia Google Adword và một tay mơ mới vào nghề.
Có rất nhiều thứ cần được điều chỉnh và tối ưu khi triển khai Google Adword. Thường thường, chúng ta sẽ cần điều chỉnh khi:
Điểm chất lượng của từ khóa
Tỉ lệ chuyển đổi của từ khóa
Từ khóa với CPCs cao bất bình thường
Từ khóa với CTR thấp
Các cụm từ khóa không liên quan trong báo cáo tìm kiếm
...
Chạy quảng cáo Google Adwords mà không đo lường chẳng khác nào một người chỉ biết tiến về phía trước mà không hề có mục tiêu. Đo lường kết quả quảng cáo sẽ giúp bạn có thể điều chỉnh kịp thời những chỉ số chưa tốt để đạt được mục tiêu quảng cáo.
Tự chạy quảng cáo tưởng chừng như đơn giản nhưng lại dễ khiến bạn mắc phải những sai lầm không đáng có gây lãng phí ngân sách. Bởi vậy mà trước khi lên chiến dịch quảng cáo, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức nền tảng vững vàng.
2. Có nên tham gia khóa học Google Ads?
Với sự phát triển bùng nổ của Internet như hiện nay, bạn có thể tìm kiếm rất nhiều tài liệu tự học quảng cáo Google Ads dành cho mình. Tuy nhiên, với khối lượng kiến thức khổng lồ sẽ rất dễ khiến bạn bị choáng ngợp, không biết nên bắt đầu từ đâu. Bởi vậy mà chúng ta khuyên bạn nên tham gia ít nhất một khóa học Google Ads ngắn hạn để có tư duy quảng cáo bài bản nhất.
Kiểm soát chi phí quảng cáo hiệu quả
Khi tham gia những khóa học Google Adwords, bạn sẽ có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo của mình bằng các kỹ thuật tối ưu bài bản. Hiểu được bản chất của Google Ads giúp bạn có thể đo lường và điều chỉnh kịp thời các chỉ số quan trọng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong chiến dịch của mình.
Hiểu được các chỉ số đo lường quan trọng.
Với các khóa đào tạo Google Ads cơ bản dành cho người mới bắt đầu, chắc chắn bạn sẽ hiểu được hầu hết các chỉ số đo lường quan trọng. Chỉ khi thực sự hiểu ý nghĩa và các chỉ số quan trọng bạn mới có thể làm chủ trong chiến dịch quảng cáo của mình, tối ưu quảng cáo hiệu quả.
Một số chỉ số đo lường quảng cáo Google Adwords quan trọng mà bạn không thể bỏ qua phải kể đến như:
Số nhấp chuột
CTR: Tỉ lệ Click chuột
CPC: Số tiền trung bình phải tra cho mỗi click chuột
Click tặc nghĩa là những lượt nhấp chuột vào quảng cáo với mục đích cố tình gây thiệt hại cho nhà quảng cáo. Tuy Google có cơ chế phát hiện và thanh lọc các click "không hợp lệ", thế nhưng nó cũng chỉ ngăn chặn được một phần.
Click tặc có thể khiến cạn kiệt ngân sách, bởi vậy mà nó luôn là vấn đề đau đầu của mỗi nhà quảng cáo. Khi tham gia các khóa học Google Ads bạn sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm chặn click tặc hiệu quả từ các giảng viên dày dặn kinh nghiệm.
3. Học Google Adwords ở đâu tốt nhất?
Là đơn vị uy tín hàng đầu về đào tạo Digital Marketing tại Việt Nam. Vinalink có chương trình và giảng viên đào tạo chuyên biệt về Google Adword.
Khóa học Google Adwords tại Vinalink có gì?
Nội dung các khóa học Google Adwords của Vinalink được biên soạn tỉ mỉ để thân thiện nhất cho người mới tiếp xúc; cũng như rút ngắn thời gian và công sức học tập mà vẫn đem lại kết quả cao. Khóa học Google Ads của Vinalink xoay quanh:
Giúp học viên hiểu ngọn ngành về các thuật ngữ và cách Google Adword vận hành
Cách lập kế hoạch và triển khai chiến dịch nhanh chóng, tối ưu chi phí
Cách sáng tạo mẫu quảng cáo hiệu quả với từng ngành nghề
Giảng viên tại HN: Mr. Vương Mạnh Hoàng - CEO Dịch Vụ Số, chuyên gia Marketing Online với hơn 12 năm kinh nghiệm trong Marketing Online. Hiện nay, ông đang sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ gốm sứ battrang.info lớn nhất Việt Nam, và 3 công ty công nghệ triển khai Marketing Online.
Giảng viên tại HCM : Mr.Trần Quốc Minh (Mike Trần) - Chuyên gia về Google Adwords với hơn 12 năm nghiên cứu và hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, tư vấn về Google Ads cho Doanh nghiệp, về cách xây dựng chiến dịch, đấu giá keywords, phân tích báo cáo, đo lường hiệu quả …
Trên đây là 5+ Sai lầm khi tự chạy Google Ads mà những người mới có thể gặp phải cũng như gợi ý giúp bạn có thể lựa chọn khóa học phù hợp nhất dành cho mình. Chúc bạn thành công!