Internal Link là gì?
Internal Link là những liên kết nội bộ giữa các trang trong cùng một website.
Ví dụ: Website của bạn có hai bài viết A và B có chủ đề liên quan đến nhau, bạn có thể đặt đường dẫn trong bài viết A giới thiệu về bài viết B - đó là một Internal Link.
Khái niệm Internal Link
Internal link có giá trị rất lớn trong việc điều hướng người truy cập thực hiện những hành vi mong muốn trên trang, giúp tăng chỉ số Time-on-site, giảm Bounce Rate và thậm chí có thể tăng lượt chuyển đổi. Về mặt SEO Onpage, Internal link đóng vai trò như một cầu nối “truyền sức mạnh” từ bài viết đã lên TOP cho các trang chưa được xếp hạng mong muốn để chúng có thứ hạng tốt hơn.
Khái niệm External Link
Ngược lại với Internal Link, External Link là những liên kết link ra bên ngoài. Theo tính chất, người ta chia External Link thành hai loại gồm:
-
Outbound Link: Là các đường link từ website khác đặt trong bài viết. Ví dụ: Bạn dẫn link báo trong bài viết để khẳng định tính xác thực trong nội dung bài viết.
-
Inbound Link: Còn được gọi là Backlink, đây là những liên kết từ trang của bạn được website khác dẫn lại. Ví dụ: Một web Báo viết bài về Vinalink Academy và dẫn link website của chúng tôi trên bài viết của họ.
Tại sao Internal Link quan trọng khi tối ưu SEO
Internal Link có nhiều lợi ích khi tối ưu SEO, bao gồm:
Giúp liên kết các nội dung
Internal Link giúp liên kết các nội dung có liên quan đến nhau website. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và khám phá nhiều nội dung hơn trong website của bạn, từ đó cải thiện được các chỉ số như time-on-site và bounce rate - hai chỉ số rất quan trọng trong xếp hạng trang web trên bảng kết quả tìm kiếm (SERP).
Hỗ trợ công cụ tìm kiếm phát hiện nội dung
Thông qua Internal Link, chúng sẽ giúp bot của công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng thấy, thu thập và lập chỉ mục của các trang khác trong website của bạn. Điều này giúp các nội dung trong web bạn có cơ hội xuất hiện cao hơn trên kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều khách truy cập hơn.
Liên kết chất lượng
Một internal link được đặt từ các trang đã bắt TOP sẽ có khả năng “truyền sức mạnh” và độ uy tín một phần cho các trang khác trong cùng website. Điều này sẽ giúp các nội dung mới của web bạn lên Top dễ dàng hơn trên SERP.
4 loại Internal link trong website
Liên kết Điều Hướng (Navigational Links)
Liên kết điều hướng là các liên kết quan trọng nhất trong một website vì chúng xuất hiện thường xuyên trên menu chính và tạo thành cấu trúc điều hướng chủ yếu của trang web. Các liên kết này thường nằm ở menu trên cùng hoặc thanh bên, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các danh mục sản phẩm, dịch vụ, hoặc các chủ đề nội dung chính.
-
Ví dụ: Liên kết đến các trang như "Giới thiệu", "Tư vấn", "Dịch vụ SEO", "Liên hệ", v.v.
-
Chức năng: Giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và điều hướng giữa các trang quan trọng của website.
Liên kết chân trang là một dạng liên kết điều hướng khác, xuất hiện ở cuối mỗi trang trên website. Những liên kết này thường chỉ đến các trang phụ hoặc các trang liên quan như "Giới thiệu", "Liên hệ", "Câu hỏi thường gặp" (FAQ), hoặc các trang tham khảo khác.
-
Ví dụ: Liên kết đến các trang như "Chính sách bảo mật", "Điều khoản sử dụng", "Giới thiệu công ty", v.v.
-
Chức năng: Cung cấp các thông tin bổ sung cho người dùng mà không làm phiền đến quá trình duyệt web chính của họ.
Liên kết thanh bên là những liên kết điều hướng thường xuất hiện trên thanh bên của trang web, giúp người dùng khám phá các nội dung liên quan. Những liên kết này thường được sử dụng trong các trang tin tức hoặc blog, nhằm giới thiệu các bài viết, sản phẩm hoặc nội dung liên quan.
-
Ví dụ: Liên kết đến các bài viết khác, các chủ đề, các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan.
-
Chức năng: Tạo cơ hội cho người dùng khám phá thêm các nội dung tương tự, từ đó kéo dài thời gian họ ở lại website.
Liên kết Ngữ Cảnh (Contextual Links)
Liên kết ngữ cảnh, còn gọi là liên kết trong văn bản (in-text links), thường được đặt trong nội dung chính của một trang, ví dụ như trong bài viết hoặc mô tả sản phẩm. Những liên kết này thường dẫn người dùng đến các trang hoặc bài viết liên quan để cung cấp thêm thông tin chi tiết về một chủ đề cụ thể.
-
Ví dụ: Trong một bài viết về "SEO Onpage", có thể có các liên kết đến các bài viết khác như "Cách SEO Hình ảnh" hoặc "Tăng tốc website".
-
Chức năng: Hướng người dùng đến những nội dung liên quan, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và cung cấp thêm thông tin bổ sung.
Mô hình đặt Internal Link hiệu quả cho SEO
Trên thế giới có 3 mô hình đặt Internal Link được nhiều SEOer cho là hiệu quả là: Mô hình kim tự tháp, mô hình bánh xe và mô hình theo cấu trúc Silo.
Mô hình kim tự tháp
Mô hình Pyramid khi đặt Internal Link
Mô hình kim tự tháp Pyramid là một cách để xây dựng liên kết giữa trang chủ và các chuyên mục phụ. Từ trang chủ, bạn sẽ tạo các liên kết dẫn đến các chuyên mục nhỏ hơn. Ngược lại, các trang chuyên mục sẽ chứa các liên kết ngược trở lại trang chủ bằng các từ khóa có liên quan.
Để tăng tính hữu ích của mô hình này, bạn nên đặt các chuyên mục quan trọng ở vị trí thuận tiện trên trang chủ để người dùng dễ dàng nhìn thấy và truy cập. Mô hình liên kết này rất hữu ích cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho các trang chuyên mục và trang chủ.
Mô hình bánh xe
Mô hình bánh xe là một kỹ thuật để đặt các liên kết nội bộ phù hợp trên cùng một trang web, đặc biệt thích hợp cho những trang web cần tối ưu hóa (SEO) cho nhiều từ khóa khác nhau. Khác với mô hình "kim tự tháp" tập trung vào một đích duy nhất, mô hình bánh xe sẽ phân bổ nguồn lực đều cho các trang con trên toàn bộ trang web.
Mô hình bánh xe giúp đảm bảo công bằng và cân đối cho các trang trên trang web, mang lại sức mạnh tương đối đều cho từng trang. Tuy nhiên, một nhược điểm của mô hình này là bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để tối ưu hóa từ khóa cho từng trang, đồng thời Google cũng không đánh giá cao mô hình này vì các bot của Google không thể tìm ra trang đích một cách hiệu quả.
Để lựa chọn mô hình Internal Link phù hợp, bạn nên tập trung vào mục đích SEO của mình và cân nhắc kỹ lưỡng.
Mô hình cấu trúc Silo
Đặt Internal Link theo cấu trúc Silo
Cấu trúc Silo là một dạng cấu trúc được thể hiện thông qua mô hình Internal Link, giúp kết nối và biểu thị mối quan hệ giữa các trang trên một website. Khi bạn sử dụng cấu trúc Silo, việc đi link sẽ giúp bot của Google dễ dàng thu thập thông tin, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cào, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng truy cập vào website để tiếp cận sản phẩm.
Cấu trúc Silo giúp tạo ra một hệ thống liên kết rõ ràng và có tổ chức, giúp ngăn chặn sự phân tán và mờ mọt của thông tin trên website. Bằng cách xác định các chủ đề chính và sắp xếp các trang con sao cho liên kết chủ đề chung, cấu trúc Silo tăng tính mạnh mẽ và tập trung của trang web.
Kết quả là, cấu trúc Silo không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình thu thập dữ liệu cho Google, mà còn đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng truy cập và tiếp cận sản phẩm, thông tin một cách hiệu quả.
Hướng dẫn cách đặt Internal Link tối ưu cho SEO
Xây dựng hệ thống internal link hợp lý không chỉ giúp người dùng dễ dàng điều hướng website, mà còn là yếu tố quan trọng để cải thiện thứ hạng SEO.
Bước 1: Xác định trang Pillar (trụ cột) và Cluster Content (cụm nội dung chủ đề)
Bước 2: Sử dụng Anchor Text tự nhiên
Bước 3: Liên kết đến trang có độ ưu tiên cao
-
Liên kết hợp lý:
-
Mỗi bài viết nên có 3-5 internal link chất lượng.
-
Liên kết đến các trang quan trọng, có độ ưu tiên cao trong website.
-
Tránh spam link:
Bước 4: Sử dụng liên kết sâu (Deep Link)
-
Liên kết đến bài viết cũ:
-
Không chỉ tập trung vào trang chủ hoặc các bài viết mới.
-
Liên kết đến các bài viết cũ nhưng vẫn có giá trị, cung cấp thông tin hữu ích.
-
Tạo trải nghiệm người dùng tốt: Deep Link giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan, tăng thời gian ở lại website.
Bước 5: Kiểm tra Broken Link (liên kết hỏng)
Trên đây là toàn bộ giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc “Internal Link là gì?” và các phương pháp đặt Link hiệu quả. Hy vọng rằng, với những kiến thức về các loại liên kết được chia sẻ trong bài viết của chúng tôi, bạn sẽ có chiến lược đi Link phù hợp để website lên top nhanh chóng!