TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Meta Description là gì? Hướng dẫn cách kiểm tra Meta Description

09:18 | 30/01/2024

Trong bài viết sau đây, Vinalink Academy sẽ giải đáp cho bạn chi tiết A-Z về Meta Description là gì cùng các cách viết thẻ mô tả này một cách tối ưu SEO nhất. Cùng bắt đầu nhé !

Meta Description là gì?

Meta Description (hay còn được gọi là thẻ mô tả meta) là một đoạn văn bản có độ dài 155-160 ký tự nằm phía bên dưới tiêu đề trang trên bảng kết quả tìm kiếm (SERP). Meta Description có chức năng mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết, giúp người dùng hiểu sơ bộ về trang trước khi có quyết định truy cập. Ngoài ra, thẻ meta này còn được các công cụ tìm kiếm sử dụng như một trong những yếu tố đánh giá chất lượng nội dung và xếp hạng trên SERP.

Ví dụ: Khi bạn search từ khóa “Vinalink Academy” vào thanh tìm kiếm của Google, bạn được dẫn đến trang kết quả của SERP như sau. 

Meta description hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm

Meta description hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm

Theo ví dụ trên ảnh, dòng Meta Description sẽ là: “Vinalink - Trung tâm nghiên cứu và đào tạo Digital marketing cơ bản……..”

>>> Xem thêm: SEO Onpage là gì?

Cách kiểm tra Meta Description

Có hai cách đơn giản để bạn dễ dàng kiểm tra Meta Description trên website, cụ thể:

Sử dụng view-source  

  • Bước 1: Trên trang web bạn muốn kiểm tra Meta Description, bạn bấm chuột phải và chọn View Page Source.

  • Bước 2: Một tab mới chứa toàn mã code sẽ hiện ra, bạn tiếp tục bấm tổ hợp phím Ctrl + F (với Windows) hoặc Cmd + F (nếu là máy Mac) và paste đoạn mã sau: “”.

  • Bước 3: Trình duyệt web sẽ giúp bạn tìm ra được đoạn Meta Description của trang mà bạn muốn kiểm tra.

Sử dụng SEOquake

Kiếm tra thẻ Meta Description trên SEOquake

Kiếm tra thẻ Meta Description trên SEOquake

SEOquake là một công cụ SEO miễn phí, dạng tiện ích mở rộng cho trình duyệt Chrome, Firefox, Edge,... SEOquake giúp bạn phân tích các yếu tố SEO của một trang web, bao gồm cả meta description. Để kiểm tra thẻ meta này trên SEOquake, bạn chỉ cần làm theo các bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Cài đặt SEOquake Extension tại Chrome Webstore hoặc Firefox Browser Add-ons.

  • Bước 2: Mở trang web bạn muốn kiểm tra Meta Description. Sau đó nhấp vào biểu tượng SEOquake trên thanh công cụ bên cạnh Address Bar (thanh địa chỉ)

  • Bước 3: Một bảng pop-up của SEOquake hiện ra, bạn tiếp tục bấm nút “Diagnosis”.

  • Bước 4: Một tab mới của SEOquake hiện ra, bạn tìm dòng chữ “Meta Description” là thấy được nội dung thẻ meta của trang web này.

Tại sao Meta Description quan trọng cho SEO

Meta Description quan trọng cho SEO bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm đọc của khách hàng và khả năng hiểu nội dung của bot công cụ tìm kiếm, cụ thể như sau:.

  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Meta Description giúp tăng CTR (click-through-rate)  hiệu quả bằng cách cung cấp một bản tóm tắt hấp dẫn và thuyết phục về nội dung của trang web, kích thích sự tò mò và hứng thú của người dùng. Ngoài ra, meta description cũng giúp độc giả không bị nhầm lẫn nội dung muốn truyền tải của Web, tránh tình thất vọng về nội dung khi không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, từ đó giảm thiểu chỉ số Bounce rate và tăng time-on-site.

  • Giúp Google hiểu nội dung hơn: Với nhiệm vụ chính là bản tóm tắt nội dung web, Google sẽ sử dụng Meta Description như một trong các yếu tố để trong việc dùng bot để “cào” nội dung. Một Meta Description xúc tích, dễ hiểu, chứa từ khoá chính và gắn bó mật thiết đến nội dung sẽ giúp Google hiểu trang hơn - từ đó dễ dàng index và lên top hơn.

Cách viết Meta Description tối ưu SEO

Để viết Meta Description tối ưu SEO và giúp trang nhanh lên TOP - các SEOer, Copywriter có thể tham khảo áp dụng những mẹo sau đây:

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Bạn nên nghiên cứu học hỏi những Meta Description của những đối thủ trên TOP 10 từ khoá mà bạn đang viết. Việc tham khảo, học hỏi những cách viết (không phải là đạo văn) của những nội dung đã có được thành công thường tốt hơn rất nhiều so với tự mày mò đúng không nào?

  • Nắm chắc những ý định tìm kiếm của khách hàng: Đằng sau mỗi từ khoá khách hàng tìm kiếm là một mục đích, ý định cụ thể. Việc khám phá ra ý định tìm kiếm này sẽ giúp các SEOer, Copywriter cung cấp thông tin đúng với mong muốn khách hàng hơn cả trong Content và Meta Description.

  • Sử dụng phong cách đặc trưng của thương hiệu: Mỗi thương hiệu cần có một dấu ấn riêng để để khách hàng ấn tượng và ghi nhớ. Vì vậy, khi viết Meta Description, Copywriter cần tránh viết quá giống với những trang khác hoặc văn phong quá “phổ thông”. Thay vào đó, bạn cần lồng ghép tinh thần của thương hiệu trong Meta Description để tạo sự hấp dẫn trong mắt khách hàng tiềm năng.

  • Chứa từ khoá chính: Mặc dù Google nói họ không áp dụng yếu tố từ khóa trong thẻ mô tả meta trong việc đánh giá xếp hạng trang trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên trên thực tế, từ khóa sẽ thường được bôi đậm trong thẻ Meta Description. Do đó, bạn nên thêm từ khoá chính trong nội dung thẻ này để Google hiểu hơn về nội dung bài viết, giúp index và xếp hạng tốt hơn.

  • Đề cập những vấn đề đang trend liên quan đến chủ đề bạn viết: Google luôn thích những thông tin mới và nóng hổi. Do đó, là một người sáng tạo nội dung, bạn nên áp dụng những thông tin mới, đang xu hướng trên Meta Description để tạo sự độc đáo và tăng cơ hội “leo top” trên SERP.

  • Thường xuyên cập nhật Meta Description: Như đã đề cập ở trên, Google luôn ưa chuộng những thông tin mới nhất. Do đó, bạn cần thường xuyên cập nhật Meta Description để giúp trang giữ vững vị trí và lên những vị trí cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm. 

Trên đây là A-Z giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc “Meta Description là gì?” và những mẹo viết thẻ mô tả tối ưu SEO nhất. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ có thể viết những Meta Description độc đáo, ấn tượng và giúp content lên TOP hiệu quả nhất.
 

Call Zalo Messenger