TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Nghiên cứu thị trường là gì? Cách phân khúc - phân đoạn thị trường

Đừng vội vàng tung ra bất kỳ một sản phẩm gì khi chưa nghiên cứu kỹ thị trường nếu bạn không muốn “mất tiền oan”. Nghiên cứu thị trường cung cấp những chi tiết quan trọng hỗ trợ bạn trong việc phát hiện ra thị trường “ngách” cho đến việc hoạch định chiến lược marketing phù hợp.

Vậy cụ thể, những sức mạnh vượt trội mà market research mang lại cho doanh nghiệp là gì? Các bước thực hiện phân khúc thị trườngphân đoạn thị trường ra sao? Cùng Vinalink khám phá ngay qua bài dưới đây!
 
Nghiên cứu thị trường và Cách phân khúc phân đoạn thị trường

>>> Xem thêm ngay: Các bước thu thập Insight khách hàng đúng - đủ - nhanh chóng
>>> Xem ngay: Chiến lược marketing MIX

Nghiên cứu thị trường là gì?

 
Nghiên cứu thị trường (Market Research) là quá trình thu thập, xử lý, phân tích thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành hàng mà doanh nghiệp đang muốn kinh doanh”.
Nghiên cứu thị trường là gì
Mục đích lớn nhất của hoạt động nghiên cứu thị trường đó là đi tìm nguyên nhân gốc rễ cho những phát sinh trong quá trình kinh doanh. Hoạt động này cũng giúp việc xâm nhập vào một thị trường, phát triển một sản phẩm/dịch vụ mới của doanh nghiệp được diễn ra thuận lợi, hạn chế rủi ro không đáng có.

Từ những thông tin mà Market Research mang lại, doanh nghiệp sẽ đưa ra định hướng kinh doanh cũng như các chiến dịch marketing phù hợp nhất và mang lại hiệu quả cao, tránh lãng phí tài nguyên.

Thực tế chứng minh, khách hàng Việt Nam thường không quá “trung thành” với một thương hiệu nào cả. Họ thay đổi khi có xu hướng mới, khi thời đại thay đổi. Và bạn không thể tự tin rằng mình biết hết tất cả những gì khách hàng suy nghĩ và mong muốn.
 

Phân khúc thị trường, phân đoạn thị trường là gì? 


Phân khúc thị trường - phân đoạn thị trường (Market segmentation) là chia nhỏ thị trường thành nhiều khúc nhỏ, mỗi khúc là một tập hợp khách hàng có chung độ tuổi, nhận thức, hành vi,... giống nhau.
Việc phân khúc thị trường sẽ được sử dụng để tối ưu hóa sản phẩm và quảng cáo cho các khách hàng khác nhau nhằm tiếp cận đúng thị trường mục tiêu.

Một phân khúc thị trường lý tưởng là:

  • Đo lường được và đủ lớn để kiếm lợi nhuận
  • Ổn định không bị biến mất sau một thời gian ngắn
  • Tiếp cận bởi các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp

Phân đoạn thị trường sẽ đem lại lợi ích sau:

  • Xác định đúng mục tiêu khách hàng
  • Tạo giá trị, tiềm lực, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp
  • Tạo lợi thế cạnh tranh
>>> Xem ngay: Công cụ Phân tích đối thủ cạnh tranh

Tại sao cần nghiên cứu thị trường?

 
Thay vì “bị động”, một cách “tiếp cận chủ động” sẽ giúp doanh nghiệp thành công hơn thông qua việc nhanh chóng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng về một sản phẩm/dịch vụ nhất định. 
 
Lợi ích nghiên cứu thị trường

Và cụ thể, kết quả của việc nghiên cứu thị trường sẽ mang lại cho doanh nghiệp “sức mạnh” gì? Lý do tại sao hiểu rõ phân khúc thị trường lại quan trọng?
 
Thứ nhất, phân đoạn thị trường giúp doanh nghiệp thu thập được một lượng thông tin, dữ liệu quan trọng để tìm và nắm những cơ hội kinh doanh mới cũng như khai thác được thời cơ “vàng”. Thông qua đó, các đơn vị sẽ biết cách tận dụng nguồn lực của mình để phát triển doanh nghiệp/sản phẩm mới theo đúng hướng. 

Thứ hai, hoạt động nghiên phân khúc thị trường giúp cho doanh nghiệp giảm những rủi ro không đáng có, tránh được các biến cố có thể xảy ra đồng thời khắc phục những biến động của thị trường để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ ba, những thông tin nghiên cứu thị trường sẽ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh và các chiến dịch marketing phù hợp nhằm tiếp thị đúng tệp khách hàng tiềm năng, từ đó nâng cao doanh số công ty. 

Thứ tư, thông qua việc nghiên cứu phân đoạn thị trường bạn sẽ biết thái độ của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp từ đó đưa ra những thay đổi theo hướng làm hài lòng tối đa người tiêu dùng.

Hãy nhớ rằng market research không đơn thuần chỉ là tổng hợp lại dữ liệu và các con số mà quan trọng nhất bạn cần phải phân tích và đưa ra các đánh giá theo nhiều hướng suy nghĩ. 

Tương tự như lập kế hoạch hoạt động nghiên cứu thị trường cũng cần được diễn ra theo chu kỳ để doanh nghiệp linh hoạt và luôn đón đầu những xu hướng mới ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Xu hướng marketing 2022
 

6 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả

 
Nhiều doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường nhưng làm sao để thực hiện Market Research hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ.
 
Các bước nghiên cứu thị trường hiệu quả

Hiểu được điều đó, Vinalink Academy đã tổng hợp lại 6 bước nghiên cứu phân khúc thị trường cho bạn tham khảo như sau:
 

Bước 1:  Xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh nghiệp

 
Nghiên cứu thị trường có ích cho doanh nghiệp hay không phụ thuộc vào việc bạn có xác định đúng “nỗi đau” hoặc mục tiêu của doanh nghiệp hay không. Vì vậy đây được coi là bước quan trọng đầu tiên bạn cần chú ý trước khi tiến hành hoạt động market research.

Một cách xác định mục tiêu hoặc vấn đề nhanh chóng đó là hãy luôn đặt ra các câu hỏi “Chúng ta có nên tiến vào thị trường đó không?”, “Cần phát triển thêm tính năng nào cho tương lai”. Hiểu vấn đề càng rõ ràng càng có lợi cho việc nghiên cứu của bạn trong tương lai.
 

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

 
Khi xác định được mục tiêu/vấn đề việc tiếp theo cũng đóng phần quan trọng không kém mà bạn phải làm đó là lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp.

Phổ biến nhất là những phương pháp nghiên cứu sau:
 
Phương pháp nghiên cứu thị trường

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google Trend, Google Alert và Google Keyword Planner để hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn đang tìm kiếm điều gì.
 

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị khảo sát

 
Với mỗi phương pháp nghiên cứu, sự chuẩn bị của bạn sẽ có sự khác biệt. Nhưng nhìn chung, ở bước này bạn cần có các “công cụ” cho hành trình nghiên cứu.

Các “công cụ” này bao gồm: thiết kế, ấn phẩm truyền thông, bảng hỏi,... 
 

Bước 4: Thu thập thông tin

 
Tại bước này, bạn sẽ tiến hành thu thập thông tin theo nhiều cách: đưa bản khảo sát trên thị trường, hoặc thực hiện các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hay quan sát, thực nghiệm. Quá trình thu thập thông tin cần được ghi lại rõ ràng và chi tiết để tiện lợi cho bước sau.
 

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu nghiên cứu phân khúc thị trường

 
Từ những thông tin đã thu thập được bạn cần tổng hợp lại các thông tin cần thiết, loại bỏ những thông tin không có tác dụng và tạo thành bảng dữ liệu hoàn chỉnh, thống nhất.
Tổng hợp dữ liệu nghiên cứu phân khúc thị trường

Theo đó, bạn nên cần đến sự trợ giúp của các tools để xử lý thông tin nhanh chóng, tiết kiệm thời gian như: Excel, SPSS, Minitab,...
 

Bước 6: Minh họa dữ liệu và trình bày kết quả

 
Đây là bước cuối cùng, bạn trình bày kết quả nghiên cứu thị trường của mình cho cấp trên, nhân viên hoặc đối tác và trả lời được câu hỏi ở bước 1. Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu thị một cách khoa học, logic và dễ theo dõi.

Nghiên cứu thị trường là hoạt động quan trọng và không thể thiếu, giúp doanh nghiệp cũng như các Marketer đưa ra quyết định đúng đắn, giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh. Hy vọng những thông tin chi tiết về market research trên đấy sẽ hữu ích với bạn, chúc bạn thành công!
 
VINALINK ACADEMY
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING LỚN NHẤT VIỆT NAM
>>> Tham khảo ngay Khóa học Digital Marketing Plan để biết cách nghiên cứu, phân tích đối thủ và thấu hiểu thị trường
>>> Hướng dẫn lập kế hoạch marketing hiệu quả từ A-z
 
Call Zalo Messenger