Quy trình 4 bước bán hàng online trên Facebook
Hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu cách bán hàng online trên Facebook với 4 bước dưới đây:
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình bán hàng online Facebook là xác định khách hàng mục tiêu của bạn. Khách hàng mục tiêu là những người có nhu cầu, mong muốn và có khả năng mua những sản phẩm tương tự như mặt hàng bạn đang cung cấp.
Nắm bắt được đâu là khách hàng mục tiêu của mình trên Facebook
Để xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, và tạo ra chân dung khách hàng cụ thể. Chân dung khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về độ tuổi, giới tính, hành vi, vị trí, sở thích, nhu cầu và vấn đề của khách hàng để có chiến lược tiếp cận phù hợp.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Facebook Insights, hoặc các phần mềm khảo sát để thu thập dữ liệu về khách hàng. Bạn cũng có thể tham gia các nhóm, diễn đàn, hoặc trang web liên quan đến sản phẩm của bạn để nắm bắt chuẩn nhất tâm lý của khách hàng tiềm năng của mình.
Bước 2: Lựa chọn sản phẩm
Bước thứ hai trong quy trình bán hàng online Facebook là lựa chọn sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn cần chọn sản phẩm có giá trị sử dụng thực tế, chất lượng và tính độc đáo để thu hút và giữ chân khách hàng.
Bạn cũng cần xác định rõ ưu điểm cạnh tranh của sản phẩm của bạn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Bạn cần biết được giá trị cốt lõi (core value) của sản phẩm của bạn là gì, và làm sao để truyền tải được giá trị đó cho khách hàng.
Bạn có thể lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí sau:
-
Sản phẩm có nhu cầu cao, đang trend trên thị trường
-
Sản phẩm có lợi ích rõ ràng cho khách hàng, có thể tái mua nhiều lần.
-
Sản phẩm có tính chất cá nhân hóa cao (những dạng sản phẩm có thể customize như đồ handmade, nghệ thuật,...)
-
Sản phẩm có tính độc lạ hoặc hiếm có
Bước 3: Chọn kênh bán hàng phù hợp trên Facebook
Bước thứ ba trong quy trình bán hàng online Facebook là chọn kênh bán hàng phù hợp trên Facebook. Facebook là một nền tảng xã hội lớn và là thị trường “màu mỡ” để kinh doanh với hơn 3 tỷ người dùng hàng tháng (tính đến năm 2023).
Facebook cung cấp cho bạn nhiều kênh để bán hàng online, như qua profile, qua group, hoặc qua fanpage. Cụ thể như sau:
Bán hàng qua Profile cá nhân
Bạn có thể sử dụng profile cá nhân của mình để bán hàng online trên Facebook. Bạn có thể đăng bài viết, hình ảnh, video, hoặc livestream về sản phẩm của mình lên profile và kết nối với bạn bè, người thân, hoặc những người quan tâm. Bạn cũng có thể tạo ra các album ảnh để giới thiệu sản phẩm của mình một cách chi tiết và sinh động.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, bán hàng qua profile thường có mức độ tiếp cận và tương tác không cao bởi không thể chạy được quảng cáo, khó xây dựng được thương hiệu lâu dài. Đặc biệt, việc liên tục đăng bài bán hàng trên trang cá nhân có thể gây khó chịu cho bạn bè, người thân kết bạn với bạn trên Facebook.
Bán hàng qua group
Bạn có thể sử dụng group để bán hàng online trên Facebook. Group là một cộng đồng trực tuyến, nơi mà những người có chung sở thích, đam mê, hoặc mục đích có thể giao lưu, chia sẻ, và hỗ trợ nhau.
Bạn có thể đăng bài viết, hình ảnh, video, hoặc livestream về sản phẩm của mình lên group, và tương tác với thành viên trong group. Bạn cũng có thể tạo ra các sự kiện, khuyến mãi, hoặc giveaway để thu hút sự chú ý và tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, nếu muốn bán hàng qua group, bạn gần như chắc chắn phải tự tạo một cộng đồng riêng cho mình bởi không có nhiều hội nhóm cho phép bạn quảng cáo, bán hàng trên group của họ. Việc tự build group là việc không đơn giản và có thể tốn không ít thời gian, do đó, bạn nên cộng tác với người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để giúp bạn.
Bán hàng qua fanpage
Bạn có thể sử dụng fanpage để bán hàng online trên Facebook. Fanpage là một trang công khai trên Facebook, nơi mà bạn có thể giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu của mình cho công chúng.
Bạn có thể tạo ra fanpage miễn phí và dễ dàng trên Facebook, và quản lý nó như một công cụ marketing hiệu quả. Bạn có thể đăng bài viết, hình ảnh, video, hoặc livestream về sản phẩm của mình lên fanpage, và tương tác với người theo dõi (follower) hoặc người hâm mộ (fan) của bạn. Đặc biệt, với fanpage, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng Quảng cáo để gia tăng lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu cho thương hiệu mình.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các tính năng như shop, messenger, hoặc chatbot để hỗ trợ bán hàng tốt hơn trên fanpage.
Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, bán hàng qua fanpage có thể yêu cầu bạn phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng và duy trì fanpage. Khi vận hành Fanpage, bạn cũng cần chú ý đến việc tuân thủ các chính sách và quyền riêng tư của Facebook khi bán hàng qua fanpage để tránh bị khoá trang, “bóp” reach hoặc bị chết tài khoản ads.
Bước 4: Chạy quảng cáo để gia tăng doanh thu
Bước thứ tư trong quy trình bán hàng online Facebook là chạy quảng cáo để gia tăng doanh thu. Quảng cáo là một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất để giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tăng sự nhận biết về sản phẩm, và thúc đẩy hành động mua hàng.
Bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook, với nhiều lựa chọn về mục tiêu, định dạng, ngân sách, và đo lường hiệu quả.
Tips nhỏ để bán hàng đắt khách trên Facebook
Ngoài 4 bước trong quy trình bán hàng online Facebook đã kể ở trên, bạn cũng có thể áp dụng một số tips nhỏ sau đây để bán hàng đắt khách trên Facebook:
Đăng bài vào khung giờ vàng
Khung giờ vàng đăng bài Facebook là những khoảng thời gian mà khách hàng có xu hướng sử dụng Facebook nhiều nhất, và có khả năng tương tác với nội dung của bạn cao nhất. Mỗi ngành nghề sẽ có khung giờ vàng khác biệt, bởi đối tượng khách hàng khác biệt.
Để xác định được “giờ vàng” của riêng Fanpage mình, bạn cần sử dụng tính năng Facebook Page Insight. Trong mục này, bạn sẽ thấy được biểu đồ những khung giờ followers của bạn hoạt động nhiều nhất trên Facebook. Khi đã có thông tin, bạn nên đăng bài vào những khung giờ đó để tăng cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng.
Nếu Fanpage của bạn còn mới, chưa nhiều follower thì bạn có thể tham khảo giờ vàng chung cho các ngành hàng dưới đây. Cụ thể theo một số nghiên cứu, những khung giờ có thể coi là “vàng” trên Facebook là:
-
Từ 7h đến 8h sáng: thời gian lướt Facebook lướt tin tức khi thức dậy .
-
Từ 11h đến 13h trưa: thời gian người dùng lướt Facebook tranh thủ thời gian nghỉ trưa .
-
Từ 19h đến 21h: Đây là khoảng thời gian sau tan tầm, lượng người dùng lướt Facebook sẽ cao nhất trong ngày. Đỉnh điểm của traffic nhất là khoảng 19h45.
-
Từ 22h - 24h: Đây là thời gian của các “cú đêm”, thường là những người trẻ hoạt động trên Facebook trước khi đi ngủ.
Tuy nhiên, bạn cũng nên thử nghiệm với các khung giờ khác nhau để tìm ra khung giờ phù hợp nhất với đối tượng khách hàng của mình.
Bán hàng bằng livestream
Livestream là một hình thức bán hàng online trên Facebook rất phổ biến và hiệu quả. Livestream cho phép bạn trực tiếp giới thiệu và thuyết phục khách hàng về sản phẩm của mình, cũng như tương tác và trả lời các câu hỏi của khách hàng.
Livestream cũng giúp bạn tạo ra sự gần gũi và tin cậy với khách hàng, cũng như tạo ra sự hấp dẫn và đánh mạnh vào cảm xúc trong quá trình bán hàng. Bạn có thể sử dụng các tính năng như live comment, live reaction, live poll, hoặc live shopping để tăng sự tương tác và hành động mua hàng của khách hàng. Bạn cũng nên chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, kỹ thuật, và kịch bản cho buổi livestream của mình.
Nhờ khách hàng viết bài feedback
Bài feedback là những bài viết mà khách hàng chia sẻ về trải nghiệm sử dụng sản phẩm của bạn. Bài feedback có thể là hình ảnh, video, hoặc văn bản, có thể có tính chất khen ngợi hoặc nêu ý kiến cho sản phẩm bạn.
Bài feedback giúp bạn cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, cũng như tăng uy tín và niềm tin của khách hàng. Bạn nên nhờ khách hàng viết bài feedback cho sản phẩm của mình, và đăng lên profile, group, hoặc fanpage của mình. Bạn cũng nên cảm ơn và trả lời các bài feedback của khách hàng một cách kịp thời và lịch sự.
Tổ chức giveaway
Giveaway là một hình thức quảng bá sản phẩm bằng cách tặng miễn phí sản phẩm cho một số người may mắn. Giveaway giúp bạn thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng, cũng như tăng lượng người theo dõi và tương tác của bạn.
Tạo giveaway trên Facebook để kiếm thêm tương tác cho Fanpage
Bạn có thể tổ chức giveaway trên profile, group, hoặc fanpage của mình, với các điều kiện như like, share, comment, tag bạn bè, hoặc đăng ký email. Bạn cũng nên chọn sản phẩm có giá trị cao để làm phần thưởng cho giveaway, và công bố kết quả rõ ràng, minh bạch và công bằng.
Tạo nội dung chất lượng
Nội dung chất lượng là yếu tố then chốt để bán hàng online trên Facebook. Nội dung chất lượng là nội dung có thể cung cấp giá trị, thông tin, giải trí, hoặc giáo dục cho khách hàng.
Nội dung chất lượng là nội dung có thể tạo ra sự tương tác, thảo luận, hoặc chia sẻ của khách hàng. Một fanpage có nhiều nội dung chất lượng giúp khách hàng tiềm năng có nhiều sự tin tưởng, từ đó sẵn sàng để mua hàng hơn.
Lời kết
Bán hàng online trên Facebook là một cơ hội lớn để bạn kiếm tiền và gia tăng lợi nhuận kinh doanh nhanh chóngtrên internet. Tuy nhiên, để bán hàng online trên Facebook thành công, bạn cần áp dụng quy trình bán hàng online Facebook hiệu quả như đề xuất của Vinalink Academy đã trình bày ở trên.
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và thực tiễn về quy trình bán hàng online Facebook. Chúc bạn thành công!