Trong lĩnh vực SEO, thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu luôn là điều các quản trị web quan tâm. Bài viết này sẽ giới thiệu về Topical Authority - yếu tố được cho là giúp website bạn "lên top" với nhiều từ khóa liên quan đến một chủ đề. Liệu đây có phải "chìa khóa vàng" như lời đồn thổi? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vinalink Academy!
Topical Authority (tạm dịch: Thẩm quyền chuyên môn) là khả năng của một cá nhân, tổ chức hoặc website được công nhận là nguồn thông tin đáng tin cậy và uy tín trong một lĩnh vực cụ thể. Nó được thể hiện qua sự am hiểu chuyên sâu, kiến thức uyên thâm và khả năng cung cấp thông tin chính xác, khách quan về lĩnh vực đó.
Đặc điểm của Topical Authority:
Nội dung chuyên sâu và chất lượng cao: Các bài viết, tài liệu, video,... được tạo ra bởi cá nhân hoặc tổ chức có Topical Authority thường được đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung, cung cấp thông tin chi tiết, đầy đủ và chính xác về chủ đề được đề cập.
Có độ tin cậy cao: Nguồn thông tin có Topical Authority được nhiều người tin tưởng và sử dụng như một tài liệu tham khảo uy tín.
Được cập nhật thường xuyên: Nội dung được cập nhật thường xuyên thể hiện sự cam kết của cá nhân hoặc tổ chức trong việc cung cấp thông tin mới nhất và chính xác nhất cho người đọc.
Được chia sẻ và trích dẫn rộng rãi: Khi một nguồn thông tin được nhiều người chia sẻ và trích dẫn, điều đó cho thấy nó có giá trị cao và được coi trọng trong lĩnh vực đó.
Được đánh giá cao bởi các chuyên gia: Việc được các chuyên gia trong lĩnh vực công nhận là nguồn thông tin uy tín là một dấu hiệu quan trọng của Topical Authority.
Thẩm quyền chuyên môn (Topical Authority) đóng vai trò quan trọng trong SEO, giúp xây dựng một chiến lược nội dung bền vững và lâu dài cho website. Việc tạo dựng tốt Thẩm quyền chuyên môn sẽ cải thiện thứ hạng website, tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, độ tin cậy, tỷ lệ chuyển đổi và nhiều yếu tố khác.
Để duy trì tính cạnh tranh và trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy, việc xây dựng thẩm quyền cho website là điều cần thiết. Nhờ đó, thương hiệu của bạn sẽ được liên kết chặt chẽ hơn với các từ khóa có liên quan.
Thẩm quyền của website trên một chủ đề càng cao, cơ hội website xếp hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm (SERPs) cho các truy vấn tìm kiếm liên quan càng lớn. Với chiến lược nội dung SEO này, ngay cả một website mới cũng có thể xếp hạng trên trang đầu tiên của Google.
E-E-A-T (viết tắt của Kinh nghiệm, Chuyên môn, Tính thẩm quyền và Độ tin cậy)
Hơn nữa, việc xây dựng Thẩm quyền chuyên môn còn thể hiện một khái niệm của Google gọi là E-E-A-T: Expertise (Kiến thức chuyên môn), Expertise (Uy tín), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy).
Hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google mô tả các thuật ngữ này như sau:
Kiến thức chuyên môn của người tạo nội dung.
Uy tín của người tạo nội dung, nội dung và website.
Độ tin cậy của người tạo nội dung, nội dung và website.
E-A-T không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp. Tuy nhiên, việc áp dụng khái niệm này cho website sẽ giúp cải thiện thứ hạng. Nếu Google xem website của bạn là một nguồn chuyên môn về một chủ đề, thì khả năng xếp hạng nội dung của bạn cao hơn sẽ tăng lên.
Topical Authority là khả năng của một trang web hoặc cá nhân được xem là chuyên gia trong một hoặc nhiều chủ đề cụ thể. Có một số lợi ích quan trọng của việc có Topical Authority, bao gồm:
Tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm: Có Topical Authority trong một hoặc nhiều lĩnh vực cụ thể giúp trang web đạt được vị thế cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm thường ưu tiên hiển thị nội dung từ các nguồn mà họ xem là có uy tín và chuyên sâu về chủ đề đó.
Tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng: Người dùng thường tìm kiếm thông tin từ những nguồn mà họ coi là có uy tín và chuyên sâu trong lĩnh vực cụ thể. Có Topical Authority giúp thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tạo ra sự tin tưởng từ phía họ.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi người dùng tìm kiếm thông tin về một chủ đề cụ thể và truy cập vào website có Topical Authority cao, họ có nhiều khả năng tìm thấy thông tin mà họ cần và thực hiện hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký nhận bản tin.
Xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp: Topical Authority không chỉ giúp tăng cường uy tín trong mắt công cụ tìm kiếm mà còn giúp xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp. Việc được đánh giá là chuyên gia trong một hoặc nhiều lĩnh vực có thể tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm cho thương hiệu.
Tạo ra lượng truy cập ổn định: Khi một trang web có Topical Authority trong một hoặc nhiều lĩnh vực, nó có thể thu hút lượng truy cập ổn định từ người đọc quan tâm đến các chủ đề đó. Điều này có thể giúp tăng cường lưu lượng truy cập và tiềm năng tăng doanh thu hoặc mục tiêu của trang web.
Topical Authority (Thẩm quyền chuyên môn) là yếu tố quan trọng giúp website thành công trong SEO. Để xây dựng Topical Authority hiệu quả, bạn cần thực hiện theo 7 bước sau:
Bước đầu tiên là chọn một chủ đề mà bạn có kiến thức và am hiểu chuyên sâu. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng cao và thu hút người đọc.
Chọn chủ đề có tệp người quan tâm vừa phải, chẳng hạn như "xe đạp điện" thay vì chỉ đơn giản là "xe đạp". Đồng thời, tránh đi quá sâu vào một nhánh nhỏ, điều này sẽ hạn chế số lượng bài viết hỗ trợ bạn có thể viết.
Sau khi đã chọn được chủ đề mình quan tâm, bước tiếp theo là nghiên cứu các từ khóa liên quan để xây dựng nội dung phù hợp và hiệu quả. Đối với việc này, sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Ahrefs, SEMrush,... sẽ giúp bạn tìm kiếm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và mức độ cạnh tranh phù hợp.
Ngoài việc xác định từ khóa, phân tích ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng cũng là một yếu tố quan trọng. Điều này giúp bạn hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người đọc khi tìm kiếm thông tin trên Internet, từ đó tạo ra nội dung phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của họ. Đồng thời, nội dung đáp ứng search intent cũng có khả năng cao hơn để được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Trước tiên, bạn cần xác định các loại nội dung phù hợp như bài viết blog, infographic, video, ebook, hướng dẫn, trường hợp nghiên cứu, v.v. Mỗi loại nội dung có thể đáp ứng nhu cầu đọc và tiêu thụ thông tin của đối tượng độc giả khác nhau.
Tiếp theo, bạn cần lên kế hoạch chi tiết về nội dung của từng loại. Đặc biệt, cần xác định các chủ đề cụ thể, từ khóa mục tiêu, cấu trúc, và nội dung cụ thể của mỗi bài viết hoặc sản phẩm. Đảm bảo rằng mỗi loại nội dung đều mang lại giá trị độc đáo và hữu ích cho độc giả.
Để tăng tính liên kết và khả năng khám phá cho người đọc, việc liên kết nội dung của bạn với các chủ đề có liên quan là một chiến lược quan trọng. Sử dụng internal link là một cách hiệu quả để kết nối các bài viết, bài blog, hoặc trang sản phẩm có liên quan đến nhau. Bằng cách này, người đọc có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các bài viết và tìm kiếm thêm thông tin hữu ích về chủ đề họ quan tâm.
Cách hiệu quả nhất để xây dựng thẩm quyền chuyên đề là tạo nội dung chuyên sâu, cung cấp giá trị và đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng. Sau đó, liên kết nội bộ các nội dung chất lượng này với nhau.
Đối với từng nội dung, hãy đảm bảo rằng:
Viết nội dung phù hợp với chủ đề của bạn và truy vấn tìm kiếm.
Xây dựng chiều sâu nội dung bằng cách phủ càng nhiều chủ đề phụ liên quan càng tốt.
Đáp ứng đầy đủ search intent.
Chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và hiểu biết sâu sắc của bạn.
Giữ cho nội dung của bạn luôn chính xác, hữu ích và cung cấp thông tin.
Tối ưu khả năng đọc với các câu ngắn, đoạn văn ngắn và thuật ngữ đơn giản.
Xây dựng cấu trúc nội dung dễ dàng quét, đọc và hiểu.
Bao gồm hình ảnh, video hoặc infographic hỗ trợ.
Liên kết đến nội dung liên quan và các nguồn đáng tin cậy.
Để giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin, hãy nhóm các bài viết liên quan đến nhau thành các cụm nội dung. Điều này khiến tổ chức nội dung của bạn một cách logic và hợp lý, giúp người đọc dễ dàng điều hướng và tìm kiếm thông tin một cách thuận tiện.
Sử dụng internal link để kết nối các bài viết trong cùng một cụm nội dung với nhau. Bằng cách này, bạn không chỉ tạo ra một trải nghiệm người dùng tốt hơn mà còn giúp gia tăng SEO website bằng cách tổng hợp SEO giữa các bài viết một cách hợp lý.
Đánh giá nội dung của website thường xuyên là một phần quan trọng của việc duy trì và cải thiện chất lượng nội dung. Điều này đảm bảo rằng nội dung vẫn được cập nhật, chính xác và hữu ích cho độc giả. Chỉnh sửa hoặc xóa nội dung cũ không còn giá trị là cách để đảm bảo rằng website luôn cung cấp thông tin mới nhất và phản ánh đúng thực tế.
Trên đây là chia sẻ của Vinalink Academy về Topical Authority - một khái niệm về phương pháp SEO mới nổi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Để có thể hiểu sâu hơn và thực hành build Topical Authority cho website của mình, tham khảo khoá học SEO Vua của chúng tôi để được các chuyên gia trong ngành hướng dẫn một cách tốt nhất.