TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

URL là gì? Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO

14:35 | 04/01/2024

URL là một trong những khái niệm thông dụng mà bất kỳ SEOer nào cũng biết đến. URL được biết là một chuỗi ký tự hoặc địa chỉ dùng để xác định và định vị một tài nguyên cụ thể trên Internet. Hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như có được câu trả lời tổng quan nhất về URL là gì trong nội dung bài viết dưới đây.

URL là gì?

Khái niệm URL

Khái niệm URL

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator dịch sang tiếng Việt là định vị tài nguyên thống nhất hoặc liên kết thống nhất tài nguyên. Nói cách khác URL chính là địa chỉ trang Web, bạn có thể dễ dàng xem URL của trang web mà mình đang truy cập trong thanh địa chỉ ở đầu cửa sổ trình duyệt của bạn.

URL giúp người dùng truy cập và định vị các trang web, tệp tin, ứng dụng web hay các tài nguyên khác trực tuyến thông qua trình duyệt web hoặc các ứng dụng mạng. Đối với SEO, URL có vai trò hết sức quan trọng bởi việc tối ưu hóa URL chính là điểm cộng giúp Website của bạn dễ dàng có được thứ hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm.

>>> Xem thêm: SEO Onpage là gì? 15+ Checklist tối ưu SEO Onpage hiệu quả

Ví dụ:

Một URL sẽ có cấu trúc như sau: https://vinalink.edu.vn/cac-khoa-hoc/seo-vua/ trong đó:

  • http hoặc https chính là giao thức của Website.

  • "vinalink.edu.vn" chính là tên miền - Domain hay địa chỉ của Website 

  • "cac-khoa-hoc/seo-vua" chính là đường dẫn cụ thể dẫn đến trang bạn đang truy cập.

Các loại URL thường được sử dụng

 

Trên thực tế ít SEOer nào phân biệt các loại URL cụ thể tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định bạn có thể phân thành các nhóm URl khác nhau. Dưới đây là danh sách các loại URL phổ biến:

  • URL Website chính (Homepage URL): Đây là URL chính của trang web, thường là "https://vinalink.edu.vn/". Nó thường hiển thị trang chính của trang web.

  • URL trang con (Subpage URL): Đây là URL của các trang con hoặc trang con của trang chính. Ví dụ: "https://vinalink.edu.vn/lich-khai-giang/".

  • URL đường dẫn tĩnh (Static URL): URL không thay đổi và không phụ thuộc vào dữ liệu cụ thể. Ví dụ: "https://vinalink.edu.vn/gioi-thieu/".

  • URL đường dẫn động (Dynamic URL): URL có thể thay đổi dựa trên thao tác của người dùng hoặc dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Ví dụ: "https://www.example.com/products?id=123". URL truyền tham số -Query Parameter URL: Loại URL có các tham số được truyền qua để lọc hoặc tìm kiếm dữ liệu trên trang. Ví dụ: "https://www.example.com/search?query=keyword".

  • URL tĩnh (Clean URL): URL có cấu trúc sạch, dễ đọc và không chứa các ký tự đặc biệt hoặc tham số. Ví dụ: "https://www.example.com/contact".

  • URL mở rộng (Extension URL): URL thể hiện loại tệp hoặc phần mở rộng của trang web. Ví dụ: "https://www.example.com/image.jpg".

  • URL thông tin xác định (Anchor URL): URL chứa thông tin xác định về vị trí trên trang web, thường được sử dụng để dẫn đến một phần cụ thể của trang. Ví dụ: "https://www.example.com/#section2".

  • URL phiên bản di động (Mobile URL): URL được tối ưu hóa cho trải nghiệm di động và thường có dạng "https://m.example.com".

  • URL thành phần (Fragment URL): URL chứa một phần tử hoặc đối tượng cụ thể trong trang web. Ví dụ: "https://www.example.com/products#item-1".

  • URL rút gọn (Short URL): URL được rút gọn bằng các dịch vụ rút gọn URL như Bitly hoặc TinyURL để tạo ra một phiên bản ngắn hơn và dễ nhớ.

Cấu trúc của một URL chuẩn 

Có thể bạn chưa biết nhưng URL được cấu thành từ nhiều thành phần khác nhau, thường các URL bạn nhìn thấy ở các trang Web đều đã được tối ưu hóa sao cho chuẩn SEO nhất có thể. Dưới đây là thông tin chi tiết về các thành phần trong cấu trúc của một URL:

  • Giao thức: Thường là "http://" hoặc "https://" (với "s" chỉ bảo mật). Giao thức này xác định cách thức truyền dữ liệu giữa máy khách và máy chủ.

  • Tên miền: Đây là địa chỉ duy nhất của trang web, ví dụ: "example.com". Nó có thể bao gồm cả subdomain (như "www").

  • Cổng (Port): Thường được ẩn và sử dụng giá trị mặc định dựa trên giao thức (ví dụ, 80 cho HTTP và 443 cho HTTPS), nhưng có thể được chỉ định rõ ràng, ví dụ: "example.com:8080".

  • Đường dẫn: Đường dẫn đến tài nguyên cụ thể trên máy chủ, ví dụ: "/folder/page.html". Đường dẫn này xác định vị trí của tài nguyên mà bạn muốn truy cập trên máy chủ.

  • Tham số truy vấn: Bắt đầu bằng dấu "?", thường chứa các cặp khóa-giá trị phân cách bởi dấu "&", ví dụ: "?key1=value1&key2=value2". Đây là thông tin bổ sung được sử dụng để tinh chỉnh yêu cầu.

  • Đoạn (Fragment): Bắt đầu bằng dấu "#", thường được sử dụng để chỉ định một phần cụ thể của tài nguyên, ví dụ: "#section1". Đoạn này chỉ dành cho trình duyệt và không được gửi đến máy chủ.

​​​​>>> Xem thêm: Hướng dẫn tự học cách SEO Website hiệu quả chỉ với 8 bước

Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO

Tối ưu URL chuẩn SEO

Tối ưu URL chuẩn SEO

Để tối ưu hóa URL cho SEO bạn cần tuân theo một số nguyên tắc cơ bản ( thường được Yoast SEO đề xuất).Dưới đây là một số nguyên tắc được Vinalink Academy nghiên cứu và tổng hợp được:

Đầu tiên bạn nên sử dụng cấu trúc URL đơn giản, dễ hiểu. Đảm bảo rằng URL của bạn mô tả nội dung trang một cách rõ ràng. Điều này giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung trang.

Trong URL cần phải chứa từ khóa chính sẽ tốt hơn cho SEO. Tuy nhiên, tránh lạm dụng từ khóa để tránh bị coi là spam.Ngoài ra URL nên ngắn gọn (chứa 60-75 ký tự) dễ đọc hơn và thân thiện với người dùng.

Lưu ý rằng nên hạn chế sử dụng ký tự đặc biệt và chữ hoa trong URL, vì chúng có thể gây nhầm lẫn và khó nhớ. Ngoài ra các URL tĩnh (không chứa các ký tự như ?, &, =) thường tốt hơn cho SEO so với URL động. 

Nếu bạn có sử dụng các plugin hỗ trợ SEO như Yoast SEO hay Rankmath thì bạn không cần lo lắng về việc trùng lặp URL. Trong trường hợp bạn thay đổi cấu trúc URL của trang web, đừng quên sử dụng chuyển hướng 301 để bảo toàn giá trị SEO của các đường link cũ.

Nhìn chung việc tối ưu URL trong SEO cũng không quá phức tạp, tuy nhiên để hiểu rõ hơn về các hạng mục khác trong SEO bạn nên tìm hiểu sâu hơn. Bạn có thể tham khảo một số khóa học mà Vinalink Academy đang cung cấp như SEO vua.

Hy vọng nội dung bài viết trên đã góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm URL là gì cũng như việc phân loại các URL khác nhau. Vui lòng liên hệ Vinalink Academy để được tư vấn vá giải đáp các thắc mắc cụ thể hơn về URL trong SEO.

Khoá học SEO VUA - Lên TOP từ khoá ngay trong khoá học khai giảng 20/01/2024

Khoá học SEO VUA - Lên TOP từ khoá ngay trong khoá học khai giảng 20/01/2024

Tham khảo khoá học SEO VUA by Vinalink Academy để học cách tối ưu website lên TOP hàng ngàn từ khoá với học phí ưu đãi 4.900.000Đ nhé !
Call Zalo Messenger