URL là một trong những khái niệm thông dụng mà bất kỳ SEOer nào cũng biết đến. URL được biết là một chuỗi ký tự hoặc địa chỉ dùng để xác định và định vị một tài nguyên cụ thể trên Internet. Hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như có được câu trả lời tổng quan nhất về URL là gì trong nội dung bài viết dưới đây.
URL (Uniform Resource Locator) là Hệ thống định vị tài nguyên thống nhất. Nói một cách đơn giản, URL chính là địa chỉ của một trang web trên Internet.
Khái niệm URL
URL giúp người dùng truy cập và định vị các trang web, tệp tin, ứng dụng web hay các tài nguyên khác trực tuyến thông qua trình duyệt web hoặc các ứng dụng mạng. Đối với SEO, URL có vai trò hết sức quan trọng bởi việc tối ưu hóa URL chính là điểm cộng giúp Website của bạn dễ dàng có được thứ hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm.
>>> Xem thêm: SEO Onpage là gì? 15+ Checklist tối ưu SEO Onpage hiệu quả
Có thể bạn chưa biết nhưng URL được cấu thành từ nhiều thành phần khác nhau, thường các URL bạn nhìn thấy ở các trang Web đều đã được tối ưu hóa sao cho chuẩn SEO nhất có thể.
Giao thức: Thường là "http://" hoặc "https://" (với "s" chỉ bảo mật). Giao thức này xác định cách thức truyền dữ liệu giữa máy khách và máy chủ.
Tên miền: Đây là địa chỉ duy nhất của trang web, ví dụ: "example.com". Nó có thể bao gồm cả subdomain (như "www").
Cổng (Port): Thường được ẩn và sử dụng giá trị mặc định dựa trên giao thức (ví dụ, 80 cho HTTP và 443 cho HTTPS), nhưng có thể được chỉ định rõ ràng, ví dụ: "example.com:8080".
Đường dẫn: Đường dẫn đến tài nguyên cụ thể trên máy chủ, ví dụ: "/folder/page.html". Đường dẫn này xác định vị trí của tài nguyên mà bạn muốn truy cập trên máy chủ.
Tham số truy vấn: Bắt đầu bằng dấu "?", thường chứa các cặp khóa-giá trị phân cách bởi dấu "&", ví dụ: "?key1=value1&key2=value2". Đây là thông tin bổ sung được sử dụng để tinh chỉnh yêu cầu.
URL thân thiện cho SEO là địa chỉ web ngắn gọn, dễ đọc và chứa từ khóa liên quan trực tiếp đến nội dung trang. Chúng thường được cấu trúc rõ ràng, không chứa ký tự đặc biệt hay chuỗi số khó hiểu, giúp công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng nắm bắt chủ đề.
Ví dụ: thay vì “website.com/?p=123”, URL tối ưu sẽ là “website.com/cach-viet-url-than-thien-seo”.
Trên thực tế ít SEOer nào phân biệt các loại URL cụ thể tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định bạn có thể phân thành các nhóm URl khác nhau. Dưới đây là danh sách các loại URL phổ biến:
URL Website chính (Homepage URL): Đây là URL chính của trang web, thường là "https://vinalink.edu.vn/". Nó thường hiển thị trang chính của trang web.
URL trang con (Subpage URL): Đây là URL của các trang con hoặc trang con của trang chính. Ví dụ: "https://vinalink.edu.vn/lich-khai-giang/".
URL đường dẫn tĩnh (Static URL): URL không thay đổi và không phụ thuộc vào dữ liệu cụ thể. Ví dụ: "https://vinalink.edu.vn/gioi-thieu/".
URL đường dẫn động (Dynamic URL): URL có thể thay đổi dựa trên thao tác của người dùng hoặc dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Ví dụ: "https://www.example.com/products?id=123". URL truyền tham số -Query Parameter URL: Loại URL có các tham số được truyền qua để lọc hoặc tìm kiếm dữ liệu trên trang. Ví dụ: "https://www.example.com/search?query=keyword".
URL tĩnh (Clean URL): URL có cấu trúc sạch, dễ đọc và không chứa các ký tự đặc biệt hoặc tham số. Ví dụ: "https://www.example.com/contact".
URL mở rộng (Extension URL): URL thể hiện loại tệp hoặc phần mở rộng của trang web. Ví dụ: "https://www.example.com/image.jpg".
URL thông tin xác định (Anchor URL): URL chứa thông tin xác định về vị trí trên trang web, thường được sử dụng để dẫn đến một phần cụ thể của trang. Ví dụ: "https://www.example.com/#section2".
URL phiên bản di động (Mobile URL): URL được tối ưu hóa cho trải nghiệm di động và thường có dạng "https://m.example.com".
URL thành phần (Fragment URL): URL chứa một phần tử hoặc đối tượng cụ thể trong trang web. Ví dụ: "https://www.example.com/products#item-1".
URL rút gọn (Short URL): URL được rút gọn bằng các dịch vụ rút gọn URL như Bitly hoặc TinyURL để tạo ra một phiên bản ngắn hơn và dễ nhớ.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn tự học cách SEO Website hiệu quả chỉ với 8 bước
URL thân thiện là địa chỉ web được thiết kế để dễ đọc, dễ hiểu với cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Thay vì sử dụng chuỗi ký tự phức tạp, URL thân thiện chứa các từ khóa có ý nghĩa liên quan trực tiếp đến nội dung trang web.
Một URL thân thiện cần đảm bảo những đặc điểm sau:
Ngắn gọn, súc tích với các từ khóa quan trọng
Dễ đọc, dễ nhớ cho người dùng
Chứa từ khóa liên quan đến nội dung trang web
Sử dụng dấu gạch ngang (-) để phân tách các từ
Không chứa ký tự đặc biệt, tham số không cần thiết
Có cấu trúc thư mục logic, rõ ràng
Ví dụ: thay vì URL khó hiểu như "https://example.com/index.php?p=234&category=6&id=abc", một URL thân thiện sẽ là "https://example.com/danh-muc/san-pham-moi".
Hy vọng nội dung bài viết trên đã góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm URL là gì cũng như việc phân loại các URL khác nhau. Vui lòng liên hệ Vinalink Academy để được tư vấn vá giải đáp các thắc mắc cụ thể hơn về URL trong SEO nhé !