TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Hướng dẫn tự học cách SEO Website hiệu quả chỉ với 8 bước

SEO là viết tắt của "tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm" là quá trình tối ưu hoá nội dung website cho người dùng khi họ tìm kiếm một từ khoá trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo. Vậy làm sao để có một chiến lược SEO hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết tự học cách SEO website chỉ với 8 bước cùng Vinalink Academy nhé !

Chiến lược SEO website là gì?

Chiến lược SEO website có thể hiểu đơn giản là một bản chi tiết về các công việc cần làm để thực hiện việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website của bạn. Những chiến lược SEO chi tiết sẽ giúp đảm bảo những công việc cần thiết cần làm để đảm bảo mục tiêu SEO hiệu quả.

Chiến lược SEO là gì?
Chiến lược SEO là gì?

Khác với kế hoạch SEO, chiến lược SEO chi tiết, cụ thể hơn giúp doanh nghiệp trả lời cho câu hỏi What = cần làm cái gì để đạt được mục tiêu SEO. Bởi vậy mà trước khi bắt tay làm SEO, các SEOer cần xây dựng chiến lược SEO chi tiết.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing từ A-Z cho người mới bắt đầu

10 yếu tố đảm bảo SEO Website hiệu quả

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO Website hiệu quả cần mang lại những nội dung giá trị hữu ích cho người dùng. Bởi vậy, SEOer cần phải thấu hiểu khách hàng, thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới.

10 Yếu tố quan trọng trong SEO
10 Yếu tố quan trọng trong SEO

Để SEO Website hiệu quả, SEOer cần phải đảm bảo một số yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng lên TOP của từ khóa như sau:

  • Chất lượng nội dung website giá trị, mang lại giá trị hữu ích cho người đọc.

  • Số lượng và chất lượng của Backlink.

  • Tốc độ load trang của website.

  • Trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

  • Lượng traffic truy cập website.

  • Chất lượng media - hình ảnh trên website.

Hướng dẫn tự học cách SEO Website hiệu quả nhất 

Chiến lược SEO giúp đảm bảo việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO Website hiệu quả. Theo dõi ngay hướng dẫn lập chiến lược SEO website hiệu quả cho doanh nghiệp của mình chỉ với 8 bước như sau:

Bước 1: Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên trong quy trình xây dựng chiến lược SEO website hiệu quả, bạn cần phải thực sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình. Bạn cần xác định được chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu cho website của doanh nghiệp.

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Chỉ khi thực sự thấu hiểu những đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thì bạn mới có thể mang lại những nội dung có giá trị cho khách hàng. Bạn có thể thấu hiểu khách hàng tiềm năng bằng những form khảo sát khách hàng, hay dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp.

Bước 2: Xác định thực trạng website SEO

Xác định thực trạng hiện tại của website giúp bạn có thể tiến hành audit - khám bệnh cho website. Để SEO website hiệu quả, lên TOP bền vững thì chắc chắn sẽ cần có một nền tảng website khỏe mạnh.

AUDIT WEBSITE
Xác định thực trạng website

Audit website giúp bạn có thể kiểm tra tổng quát sức khỏe hiện tại của website. Quá trình khám bệnh - audit website sẽ cần thực hiện một số công việc cụ thể như sau:

  • Kiểm tra chứng chỉ SSL của website

  • Kiểm tra và cài đặt Google Analytics, Google Search Console cho website.

  • Kiểm tra và tối ưu file sitemap.xml, robots.txt.

  • Đánh giá tốc độ load web với Google Pagespeed Insights.

  • Kiểm tra các lỗi trùng lặp nội dung, nội dung yếu trên website.

  • Kiểm tra tính thân thiện, trải nghiệm của người dùng trên website. 

  • Kiểm tra, đánh giá các yếu tố về SEO trên website: heading, title, meta description, liên kết, hình ảnh,...

>>> Xem ngay: TOP 9 phần mềm SEO website miễn phí

Bước 3: Phân tích website đối thủ

Phân tích website đối thủ không chỉ giúp bạn hiểu được mức độ cạnh tranh trên thị trường mà còn là nguồn ý tưởng tuyệt vời cho việc hoàn thiện chiến lược SEO website hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích website đối thủ như Ahrefs, SEMrush, Moz Pro, Buzzsumo...

PHÂN TÍCH WEBSITE ĐỔI THỦ
Phân tích website đối thủ

Khi phân tích website đối thủ bạn có thể biết được các từ khóa mà họ đang tập trung, các từ khóa mà website đối thủ đang lên TOP, hệ thống backlink, link nội bộ,... Những điều này sẽ giúp bạn hoàn thiện chiến lược SEO website tối ưu nhất.

Bước 4: Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng trong chiến dịch SEO của doanh nghiệp. Có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích mà bạn có thể sử dụng để tạo nên bộ từ khóa tối ưu nhất như Ahrefs, Keywordtool.io, Google Planner Keywords,....

>>> Xem thêm: 5+ Công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích dành cho SEOer

Bước 5: Xây dựng chiến lược nội dung

Sau khi đã xây dựng được bộ từ khóa, công việc tiếp theo mà bạn cần làm trong chiến lược SEO Website hiệu quả đó chính phân nhóm và triển khai viết bài. Những bài viết SEO không chỉ cần phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng mà nó còn cần mang lại những giá trị hữu ích. 

Xây dựng chiến lược nội dung
Xây dựng chiến lược nội dung

Trong một bài viết SEO, ngoài check về độ trùng lặp, bạn cũng cần đảm bảo những yếu tố của một bài viết chuẩn SEO như:

  • Tiêu đề bài viết - Title: Độ dài dưới 60 ký tự, chứa từ khóa SEO.

  • Thẻ Meta Description: Độ dài 165 ký tự, chứa từ khóa chính của bài viết.

  • Mật độ từ khóa: Từ 1-2%, phân bổ hợp lý trong bài viết.

  • Hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO: chất lượng hình ảnh, tên ảnh, thẻ ALT, chú thích ảnh,...

  • ....

Bước 6: Tối ưu SEO Onpage 

Tối ưu SEO Onpage giúp website trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, từ đó giúp cho bài viết có thể dễ dàng tiếp cận với người dùng với thứ hạng tốt. Cải thiện các yếu tố Onpage còn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng trên trang web của bạn. 

Tối ưu seo onpage
Tối ưu SEO Onpage 

Google đã đưa ra khoảng 205 yếu tố xếp hạng, trong đó phải kể đến các yếu tố tối ưu Onpage quan trọng như sau:

  • Các yếu tố SEO cơ bản: Title, Description, H1, URL.

  • Bài viết chuẩn SEO.

  • Hệ thống link liên kết nội bộ.

  • Trải nghiệm của người dùng.

  • Độ thân thiện của trang web trên các thiết bị: máy tính, điện thoại.

  • Nút button - kêu gọi hành động.

  • ...

Bước 7: Tối ưu SEO Offpage

SEO Offpage là những công việc giúp quảng bá website rộng rãi dựa trên hệ thống social media và backlinks từ các trang web tin cậy. Tối ưu SEO Offpage giúp cho website của bạn có thể tiếp cận đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, xây dựng niềm tin cho khách hàng cũng như Google trong quá trình đánh giá, xếp hạng.

TỐI ƯU SEO OFFPAGE
Tối ưu SEO Offpage

Quảng bá website được kết hợp giữa online và offline tạo nên những hiệu quả trong việc tăng lượng truy cập website. Một số hình thức quảng bá website thường được sử dụng hiện nay như:

  • Email Marketing – Tiếp thị qua email

  • Social Media – Truyền thông qua mạng xã hội

  • Advertising – Tiếp thị qua mạng quảng cáo

  • Quảng bá trong hội thảo, Networking

  • ...

Bước 8: Đo lường, đánh giá kết quả SEO website Google

Sau khi đã thực hiện chiến lược SEO, bạn cần tiến hành đo lường để đánh giá kết quả sau quá trình SEO website. Chiến lược SEO thường mang lại hiệu quả sau khoảng từ 3-6 tháng. Tuy nhiên, việc đo lường kết quả hàng tuần, hàng tháng là điều cần thiết để có thể đánh giá được hiệu quả của việc SEO website. 

 Đo lường, đánh giá kết quả chiến lược SEO
 Đo lường, đánh giá kết quả chiến lược SEO

Bạn có thể sử dụng những công cụ miễn phí của Goolge để đánh giá hiệu quả SEO như Google Analytics, Google Search Console. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số công việc trả phí để đo lường hiệu quả SEO như Ahrefs, Spin Editor, SERPROBOT,... Một số yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu tâm khi đo lường kết quả thực hiện chiến lược SEO:

  • Traffic không mất phí hàng tháng - Organic Search Traffic

  • Thứ hạng từ khóa

  • Chỉ số DR, PR, CTR,...

  • Số lượng backlinks

  • Tỷ lệ chuyển đổi từ SEO

Trên đây là hướng dẫn xây dựng chiến lược SEO Website hiệu quả dành cho SEOer. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn triển khai SEO Website hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn chưa tự tin thực hiện tốt các công việc trong chiến lược SEO thì việc tham gia khóa học SEO Vua ngắn hạn sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc để thực hiện SEO Website hiệu quả. Chúc bạn thành công!

>>> Tham gia cộng đồng hàng đầu dành cho SEO TẠI ĐÂY

        Hoặc quét mã 

        Tham gia để trở thành những người đầu tiên nhận ưu đãi tốt nhất từ Vinalink!

Call Zalo Messenger