Để một bài viết đạt được hiệu quả tốt thì Heading là yếu tố không thể thiếu. Bạn có biết headings là gì không nhỉ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây, cũng như học cách sử dụng headings tối ưu nhất.
>>> Xem ngay:
Heading là yếu tố quan trọng trong một bài viết
Thường thì trong một bài viết SEO website, thẻ Heading được chia thành hai loại. Một là thẻ Heading Title (H1, hai là thẻ Heading tiêu đề của các nội dung trong bài.
Heading được chia thành H1, H2, H3, H4, H5, H6, với ưu tiên giảm dần theo thứ tự. Ví dụ như bạn đang đọc một cuốn sách, H1 chính là tiêu đề của nó. Còn H2 là tên mỗi chương trong sách, H3 từng đoạn trong chương, rồi giảm dần với các nội dung nhỏ hơn.
Sau khi đã biết Heading là gì, bạn cũng nên biết tác dụng của nó trong bài viết nhé.
Heading giúp bài viết thêm rõ ràng
Vai trò của Heading chính là chỉ dẫn người đọc trong đến từng nội dung của bài viết. Nó giúp cho người đọc biết được là nội dung đoạn văn nói về gì. Để bài viết có cấu trúc mạch lạc, có sự liên kết nhất.
Bạn nên xây dựng Heading có yếu tố thu hút, để người đọc muốn tìm hiểu nội dung. Người viết thường xem Heading như là một mồi nhử, phần nào khiêu khích tò mò của người đọc. Nhưng chú ý, Heading cũng cần đảm bảo đúng trọng tâm, ngắn gọn và dễ hiểu.
Một bài viết có cấu trúc Heading tốt, sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận với độc giả. Bởi Heading sẽ thường có cỡ chữ to và nổi bật hơn nội dung thông thường. Nhờ vậy mà người đọc có thể nắm bắt nội dung từng đoạn dễ dàng, dễ hiểu.
Khi người đọc cảm thấy nội dung dễ hiểu, tất nhiên tỷ lệ chuyển đội mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ cũng cao hơn. Còn một bài viết lan man, người đọc không hình dung được cấu trúc sẽ dễ chán nản và thoát ra.
Việc sử dụng Heading không chỉ giúp người đọc dễ nắm bắt nội dung, mà còn giúp cải thiện điểm SEO. Sử dụng Heading giúp nhấn mạnh từ khóa chính, làm rõ nội dung muốn truyền đạt. Nhưng bạn chú ý, không nên lạm dụng từ khóa trong tất cả các Heading. Sự dập khuôn này không giúp tăng điểm SEO, mà còn làm biết viết thiếu tính tự nhiên.
Có 2 cách để kiểm tra đây là Heading mấy trong website:
Hãy bấm vào bất kì khoảng trống nào trên website và chọn Kiểm tra.
Sau đó bấm tổ hợp phím CTRL + Shift + C rồi di chuột đến thẻ Heading cần kiểm tra.
Kiểm tra Source của website
Kiểm tra theo cách này thì đó là Heading 2
Có 2 công cụ mà các SEOer thường dùng để kiểm tra Heading:
Mở trang cần kiểm tra thẻ Heading => chọn DIAGNOSIS => Kéo xuống dòng Headings
Kiểm tra thẻ Heading trên website bằng SEOQuake
Kiểm tra thẻ Heading bằng extension Webdeveloper
Sử dụng các yếu tố nổi bật cho Heading
Vinalink Academy sẽ hướng dẫn tối ưu các thẻ Heading 1,2,3,4,5 như sau:
Thẻ Heading 1 là thẻ lớn nhất ở trong trang và tối ưu nhất khi chỉ sử dụng 1 lần. Thường thẻ này sẽ là tiêu đề của trang và có chứa SEO Keyword, hãy cố gắng để từ khoá càng ở gần đầu càng tốt nhé.
Mỗi bài viết sẽ có nhiều thẻ Heading 2, không có quy định chỉ được đặt bao nhiêu thẻ H2 trong bài viết nhưng hãy cố gắng đặt cho hợp lý để tránh ảnh hưởng tới trải nhiệm người dùng. Thẻ Heading 2 có thể chứa các từ khoá phụ và hãy cố gắng viết một cách tự nhiên nhất, tránh nhồi nhét.
Thẻ Heading 3 (H3) là thẻ bổ trợ nội dung cho thẻ H2. Trong thẻ H2 sẽ có nhiều thẻ H3, nếu chỉ có 1 thẻ H3 thì nên bỏ luôn thẻ H3 đó và gộp nội dung đó vảo thẻ H2.
Các thẻ Heading này bổ sung nội dung cho thẻ H3, thường được sử dụng khi bài viết dài với nhiều các chi tiết nhỏ khác nhau. Thường các bài viết chỉ dùng đến thẻ H4 là nhiều, còn các thẻ H5 và H6 sẽ đặt tên cho các widget nhỏ trên website.
Trên đây là chia sẻ của Vinalink Academy về thẻ Heading là gì và các tối ưu thẻ này để cải thiện chất lượng SEO của website, hy vọng bài viết đem lại nhiều giá trị.
Khoá học SEO Vua by Vinalink Academy - Giảng viên: Tiến Hà