>>> Có thể bạn quan tâm:
Khái niệm Content Strategy
Content Strategy là chiến lược nội dung tập trung chủ yếu vào kế hoạch, tạo, phân phối cùng với quản trị nội dung. Những nội dung này không chỉ có thông tin ở trên trang, mà còn có cả video, hình ảnh,... về thương hiệu.
Một Content Strategy được đánh giá là chất lượng khi bạn đảm bảo được tính sử dụng hữu ích, có cấu trúc tốt, cũng như là dễ dàng tìm thấy ở các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, một chiến lược nội dung tốt còn phải thỏa mãn được sự trải nghiệm của người dùng trên trang web của bạn.
Do đó, nếu chiến lược nội dung của bạn không bắt đầu với mục tiêu kinh doanh thì có cũng không được coi là Content Strategy. Mà chỉ được hiểu và coi là một nội dung.
Content strategy rất quan trọng với một doanh nghiệp
Content Strategy thường quyết định các vấn đề lớn có liên quan đến content marketing, nên việc có một chiến lược nội dung rõ ràng có thể mang lại các lợi ích dưới đây:
Thấy được bao quát bức tranh tổng thể gắn với tầm nhìn của thương hiệu.
Thấy nhất tất cả các nội dung chủ đạo, cũng như cấu trúc của website.
Xác định quy trình, các nguyên tắc thống nhất để sản xuất nội dung.
Xác định cách thức, công nghệ xử lý và các truyền tải thông tin.
Content strategy được áp dụng rất phổ biến trong SEO, cũng như là các cửa hàng, doanh nghiệp từ nhỏ cho đến lớn.
Để xây dựng Content Strategy đạt được hiệu quả nhất, bạn nên làm theo hướng dẫn sau đây.
Để content strategy hiệu quả cần có các bước xây dựng rõ ràng
Tuỳ vào mục tiêu kinh doanh, ngành lĩnh vực mà bạn sẽ đưa ra các chiến lược triển khai khác nhau. Hầu hết các website hiện nay đều mong muốn hướng đến chính là gia tăng lượng khách hàng truy cập, chuyển đổi giá trị khách hàng, cũng như là tăng doanh thu bằng cách bán nhiều hơn các sản phẩm, dịch vụ,...
Do đó, doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng và nội dung sắp tới cần các yếu tố nào. Thường thì nội dung sẽ theo chủ đề, những bài trong đó cần thể hiện rõ chủ đề để thu hút lượng khách hàng tìm kiếm và truy cập.
Hiện nay, quá đơn giản để ai ai cũng có thể tìm được nội dung thỏa mãn mong muốn tìm kiếm của mình. Do đó, nếu doanh nghiệp thuộc thị trường ngách, hoặc là chung chung cần làm ra được điểm khác biệt của mình với các đối thủ cạnh tranh.
Đảm bảo là nội dung có bố cục hài hòa, đẹp mặt hơn các đối thủ. Cùng với đó là khả năng tổng hợp các nội dung chất lượng, mang đến cho người dùng nhiều giá trị. Nếu tìm ra được sự khác biệt, sẽ giúp cho bạn tối ưu nhất trong việc sáng tạo nội dung.
Để cho chiến lược content strategy của bạn diễn ra đúng thời hạn, tất nhiên là cần phải có một người chịu trách nhiệm giám sát và phê duyệt. Bên cạnh đó, người này cũng cần phải nắm được tình hình các công việc của chiến dịch ra sao, điều chỉnh khi cần thiết.
Để cho tất cả các thành viên của bộ phận Content Marketing dễ dàng nắm bắt và vận hành theo mục tiêu. Người điều hành nên chuẩn hóa những yêu cầu cơ bản. Như là việc quy định về bố cục, độ dài bài viết, kích cỡ của hình ảnh tiêu chuẩn, nên tập trung vào chủ đề nào,... Đặc biệt là cần đề cao tính phù hợp của nội dung đó với thứ người đọc muốn biết.
Với những nội dung được tạo ra, bạn cần phải xác định và phân loại chúng rõ ràng. Ví dụ như là được đăng tải ở thời điểm nào, dành cho những kênh nào là phù hợp với người tìm kiếm nhất.
Bạn không cần phải quá để ý vào lượt xem là bao nhiêu, nên quan tâm hơn về tỷ lệ chia sẻ, cũng như là mức độ lan tỏa, tăng trưởng lượt view từ những kết quả tìm kiếm tự nhiên. Với việc đo lường kết quả từ những yếu tố trên, nên sẽ giúp cho bạn biết được chiến lược nội dung mình đang thực hiện mang được hiệu quả ở mức nào.
Nếu như không đạt được yêu cầu mong muốn, bạn cần đánh giá và cải thiện lại để cung cấp các thông tin hữu ích, mô tả chân thực hơn bằng video, hình ảnh. Hoặc là đơn giản là đặt lại tiêu đề cho bài viết, bởi có thể là do tiêu đề bạn chưa làm người đọc thấy hấp dẫn.
Dưới đây là một số mẹo đặt tiêu đề bạn nên biết để gây hứng thú cho người đọc:
Tiêu đề nên có thêm con số, như là số nằm, số lượng,...
Thêm mốc thời gian cụ thể hoặc là số liệu tiền bạc.
Tiêu đề dạng câu hỏi cũng đang thịnh hành.
Lựa chọn những từ ngữ mang tính khẩn trương.
Tiêu đề hướng tới người đọc cụ thể như là dành cho sinh viên mới ra trường, dành cho các mẹ bầu,...
Sử dụng các yếu tố của người nổi tiếng.
Tít giật gân
Những tiêu đề có tính bí mật.
Ngôn từ trong tiêu đề cần được cường điệu hóa.
Sử dụng thêm các biện pháp tu từ như là so sánh, chơi chữ,...
Những tiêu đề kèm theo khuyến mãi, mã giảm giá.
Hoặc là những từ mang tính chất cập nhật mới, trực tiếp.
Có 3 mẫu Content Strategy dưới đây các bạn có thể tham khảo:
Thông qua bài viết trên, bạn đã biết Content Strategy là gì chưa nhỉ? Hy vọng với các kiến thức là VINALINK ACADEMY cung cấp, sẽ giúp cho bạn biết cách xây dựng chiến lược nội dung đạt hiệu quả nhất.
>>> Xem thêm:
>>> Tham gia ngay: Khóa học content marketing có chứng chỉ tại Vinalink ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi nhất nhé.