TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Hướng dẫn xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

13:49 | 27/10/2021
Xác định chính xác chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có những định hướng phát triển phù hợp, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả nhất. Vậy, chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Làm thế nào để xây dựng bản chân dung khách hàng mục tiêu chính xác? Cùng Vinalink Academy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Các sản phẩm, dịch vụ được đưa ra nhằm đáp ứng những nhu cầu, mong muốn và giải quyết những vấn đề của nhóm khách hàng này. Chân dung của khách hàng mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc bạn mô tả đúng người sẽ mua hàng của bạn là ai. Mà bạn cần hiểu sâu, nắm rõ insight giá trị về việc mà người mua sẽ bỏ tiền mua sản phẩm, dịch vụ của bạn từ đó bạn có được dữ liệu, quyết định các hoạt động Marketing.
Chân dung khách hàng là gì?
Chân dung khách hàng là gì?

Vì sao cần xác định chân dung khách hàng

Xác định chính xác chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn lực tối ưu trong việc thu hút khách hàng. Khi thực sự thấu hiểu khách hàng của mình, doanh nghiệp mới có thể khiến họ tin tưởng và lựa chọn sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của mình. Chính bởi vậy mà trước bất cứ một chiến dịch nào, doanh nghiệp cũng cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể tập trung và đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp nhất.

Nếu doanh nghiệp hoạt động mà không có phác họa khách hàng mục tiêu cụ thể thì chẳng khác nào việc một người mù mò mẫn tiến về phía trước. Trước khi kêu gọi khách hàng bất cứ điều gì, hãy thật sự thấu hiểu họ để có thể tạo ra giá trị họ đang tìm kiếm và dễ dàng hơn trong việc thuyết phục họ nhé.

Xem thêm: Bí quyết cải thiện trải nghiệm khách hàng tăng doanh thu hiệu quả

Hướng dẫn xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Trong một doanh nghiệp, có thể có nhiều nhóm khách hàng mục tiêu vì thế cũng có nhiều bản chân dung thể hiện chân thực các nhóm khách hàng này. Nếu có nhiều hơn một nhóm khách hàng mục tiêu, bạn cần hiểu rõ về họ và sắp xếp theo tầm quan trọng, theo đúng phân khúc sản phẩm/dịch vụ phù hợp. Cần xác định chân dung khách hàng và tiến hành xây dựng bản chân dung chân thực về khách hàng. 

Yếu tố tạo thành chân dung khách hàng mục tiêu

Để xác định được chính xác bản chân dung khách hàng mục tiêu, bạn sẽ cần phải dựa trên những yếu tố liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ và sự thấu hiểu về khách hàng của doanh nghiệp.
Yếu tố tạo thành chân dung khách hàng mục tiêu
Yếu tố tạo thành chân dung khách hàng mục tiêu
  • Mục tiêu, giá trị: những thông tin này liên quan tới sản phẩm – dịch vụ của bạn; sử dụng các thông tin này trong các hoạt động tạo ra sản phẩm, hoạt động Marketing,...
  • Nguồn thông tin: là thông tin xác định nhóm khách hàng ở đâu, họ thường tương tác trên mạng hay ngoài thực tế là ở những khu vực nào, 
  • Nhân khẩu học: các thông tin cơ bản của khách hàng mục tiêu là rất cần thiết, bao gồm thông tin về tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, công việc, thu nhập…. Thông tin này rất hữu ích việc lựa chọn trên nền tảng quảng cáo; hữu ích khi viết nội dung, email, sales copy.
  • Thách thức và Nỗi đau: thấu hiểu hơn về khách hàng, thông tin này sẽ giúp cho bạn phát triển các ý tưởng cho sản phẩm mới hướng tới mục giải quyết vấn đề. Thông tin này trong bảng chân dung khách hàng cũng giúp cho việc viết nội dung, quảng cáo nói về niềm đau, thu hút được sự chú ý của nhóm đối tượng này. 
  • Trở ngại và vai trò: bao gồm thông tin giải đáp lý do vì sao mà khách hàng mục tiêu lại không chọn sử dụng sản phẩm dịch vụ từ bạn. Có được thông tin này bạn sẽ cải tiến sản phẩm của mình, đưa ra giải pháp giải quyết trở ngại này và gia tăng doanh số hiệu quả. 

Xem thêm: Insight khách hàng là gì? 5 bước thấu hiểu khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Thực hiện các bước để xây dựng nên một bản chân dung chân thực về khách hàng mục tiêu, lấp đầy các yếu tố trong bảng chân dung khách hàng đã được chia sẻ ở trên.
Hướng dẫn xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Hướng dẫn xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
  • Thu thập thông tin cơ bản cốt lõi nhất về khách hàng. Các thông tin này có được từ việc thu thập thông tin, dữ liệu từ nền tảng CRM. Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, địa chỉ, thu nhập... thông tin càng chi tiết càng tốt
  • Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Đặt ra các câu hỏi cơ bản với tính chất theo dõi và nuôi dưỡng tệp khách hàng để có được nhiều thông tin giá trị, đồng thời thấu hiểu khách hàng hơn. Hoặc theo dõi những hành vi khách hàng tương tác với bạn trên các nền tảng để hiểu rõ hơn về họ. Bước này thường được thực hiện xuyên suốt và đóng vai trò quan trọng. Từng thông tin có được sẽ được sẽ làm đầy bảng chân dung khách hàng mục tiêu.
  • Hoàn chỉnh các thông tin thu thập được vào bảng cụ thể. Bản chân dung của khách hàng này không nên gói gọn quá chặt chẽ mà cần để dạng mở theo bản đồ tư duy, có thể bổ sung và chỉnh sửa. Vì quá trình hiểu về khách hàng là xuyên suốt, nhu cầu của họ cũng thay đổi theo thời gian nên cần linh hoạt để điều chỉnh.
Thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn trên, bạn sẽ có được bản chân dung khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện, triển khai các chiến lược mục tiêu, bạn sẽ kiểm chứng được tính chính xác của chân dung khách hàng mục tiêu, để hoàn thiện chính xác hơn. Đây sẽ là nền tảng giúp bạn có thể triển khai hiệu quả các chiến dịch Marketing, bán hàng của doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Theo dõi ngay Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy để cập nhật thêm nhiều kiến thức Marketing hữu ích nhé. Chúc bạn thành công!
Call Zalo Messenger