1. Backlink là gì?
Backlink hay còn được gọi là Inbound Links; Incoming Links hay One Way Links là một thuật ngữ được sử dụng trong SEO Offpage. Backlink đơn giản là link trỏ từ một Website khác và Website của bạn. Ví dụ khi bạn tạo lập một Fanpage cho công ty của mình trên Facebook và bạn có đặt link trang chủ của Website công ty trong phần mô tả giới thiệu, vậy lúc này bạn đã thành công tạo nên một backlink.
Khái niệm Backlink
Tuy nhiên khi nghiên cứu về backlink bạn cũng cần nên nắm vững thêm một số kiến thức liên quan như: anchor text; link juice; …. Để tránh gây khó hiểu cho bạn đọc cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn về backlink chúng ta sẽ tìm hiểu một số định nghĩa như:
-
Anchor text: Đây là cụm từ khóa chứa liên kết mà bạn muốn đặt URL, khi người dùng click vào cụm anchor text này sẽ dẫn đến trang đích mà bạn mong muốn.
-
Link juice: hiểu đơn giản là dòng chảy sức mạnh của link, cụ thể Link juice càng nhiều thì Domain Authority (DA) của website bạn càng tăng.
-
Dofollow link: Là những backlink có thể chuyển link juice về website đích của bạn.
-
Nofollow link: Là những backlink không thể chuyển link juice về trang đích mà bạn mong muốn.
2. Tại sao backlink lại quan trọng trong SEO?
Backlink luôn là 1 trong 3 yếu tố hàng đầu xếp hạng từ khoá của Google theo các SEOer
Như bạn đã biết SEO Offpage là một trong tứ trụ quan trọng trong SEO ( ngoài ra còn có Content; SEO Onpage và Technical). Bản chất thực của Offpage chính là link building và backlink là một phần trong đó. Do vậy nói backlink đóng vai trò quan trọng trong SEO cũng là điều dễ hiểu.
Trên thực tế backlink từ các trang web có DR - Domain Rating cao đổ về Website của bạn sẽ giúp tăng lượng traffic truy cập của trang Web. Ngoài ra việc Website của bạn nhận được liên kết từ nhiều nguồn khác nhau sẽ góp phần nâng cao độ nhận diện thương hiệu từ đó xây dựng được sự uy tín với Google và người đọc.
Ngoài ra, như bạn đã biết Bot Google rất thích crawl thông tin do vậy càng nhiều liên kết đổ về Website thì Google sẽ hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp và nội dung mà bạn đang cung cấp. Điều này phần nào cho thấy Website của bạn đang cung cấp những thông tin chất lượng và tin cậy.
Thêm vào đó, số lượng backlink đổ về Website cũng là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng Website. Trong trường hợp đây đều là những backlink chất lượng thì trang Web nào nhận được nhiều liên kết hơn chắc chắn sẽ được Google đánh giá cao hơn.
3. Phân loại các dạng backlink phổ biến trong SEO
Theo định nghĩa về backlink là gì vừa nêu ở trên vậy tất cả những link trỏ về Website của bạn đều được gọi là backlink. Tuy nhiên mỗi loại backlink lại có những đặc điểm khác nhau do những liên kể đổ về này thường được chia thành 5 dạng phổ biến như sau:
Social Media Profile Backlink
Chắc hẳn bạn đã biết khi tiến hành thực thi Social Entity các SEOer sẽ đặt URL Website trong nội dung mô tả thông tin doanh nghiệp và cũng chính là Social Media Profile Backlink. Đây có thể là dạng backlink miễn phí, dễ tạo và cũng khá nhanh index ( xuất bản trên Google).
Phần lớn thì backlink social đều ở dạng no follow tuy nhiên chúng ta vẫn có một số cách lấy được link no follow từ những trang Web này. Bạn có thể tiến hành đặt URL website trong phần mô tả ngắn khi tạo dựng Profile, một số nền tảng mạng xã hội sẽ cho phép và biến nó thành dạng link Do follow.
Tuy nhiên các link No Follow đến từ những trang Social cũng một phần nào đó giúp cho các backlink của bạn có phần tự nhiên hơn. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ Website của bạn bị Google Penguin “ghé thăm".
Backlink Comment - Forum
Một dạng backlink thông dụng khác chính là Backlink Comment - Forum. Việc tham gia những diễn đàn - Forum và để lại những nội dung có ích như bài viết hay bình luận sẽ giúp bạn gia tăng sự uy tín với các thành viên khác trong cộng đồng. Điều này cũng phần nào giúp Google tín nhiệm doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.
Backlink Guest Post - PR Báo
Trong các dạng backlink thì Guest post và PR báo là những backlink chất lượng và được nhiều SEOer yêu thích nhất. Những backlink này thường có DR cao và đem lại traffic tốt cho Website của bạn, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải trả phí khi sử dụng những backlink này ( Hiện nay bạn có thể dàng đặt mua guest post hay PR báo trên những diễn đàn hay cộng đồng SEO).
Backlink PBN
Backlink PBN - Private Blog Network được biết đến là một trong những dạng backlink có hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên việc sử dụng PBN lại đi kèm với rất nhiều rủi ro, nếu bạn là một SEOer mới thì đây không phải lựa chọn dành cho bạn.
PBN có thể nói là một phương pháp SEO black hat, trên thực tế việc sử dụng PBN chính là bạn đang thao túng backlink. Do vậy nếu bạn không có đủ kinh nghiệm và khả năng thực thi thì khả năng cao Website của bạn sẽ bị Google phạt hay thậm chí mất index toàn site. Một số lưu ý mà bạn cần nắm chắc khi sử dụng PBN như sau:
-
Đảm bảo rằng mỗi trang web trong PBN có nội dung độc đáo và chất lượng, không được sao chép hoặc tái sử dụng nội dung.
-
PBN nên giả lập như những trang web hoàn toàn không liên quan đến nhau; vì vậy, không nên chia sẻ hosting hoặc các chi tiết khác giữa các trang web.
-
Tránh tạo số lượng lớn backlink trong một khoảng thời gian ngắn để tránh sự nghi ngờ từ Google.
-
Cân nhắc sử dụng PBN như một phần của chiến lược backlink tổng thể của bạn, không phải là nguồn duy nhất.
Dù PBN có thể mang lại kết quả ngắn hạn, nhưng rủi ro liên quan đến việc sử dụng chúng có thể cao. Nếu quyết định sử dụng PBN, cần phải làm việc cẩn thận và biết rõ các nguy cơ liên quan.
Backlink Web 2.0
Một số dạng Web 2.0 phổ biến có thể kể đến như Wordpress; Blog; Tumblr; Weebly;... Nhìn chung backlink Web 2.0 rất dễ tạo lập và sử dụng, đặc biệt khả năng index của các Web 2.0 rất cao. Khi xây dựng Web 2.0 bạn nên chuẩn bị kỹ càng nội dung, những content có chất lượng sẽ mang lại uy tín cho người đọc từ đó biến các site 2.0 thành một backlink chất lượng.
4. Yếu tố của Backlink chất lượng
Trên thực tế khi đi backlink bạn cần quan tâm đến số lượng lẫn chất lượng của backlink. Càng nhiều backlink đổ về Website đôi khi không hiệu quả bằng một số backlink chất lượng. Vậy làm sao để đo lường chất lượng backlink? Khám phá rõ hơn trong nội dung sau:
Backlink chất lượng là gì?
Backlink chất lượng là những liên kết đến từ các trang Web có độ tin cậy cao, uy tín và có nội dung liên quan đến Website của bạn. Bạn hoàn toàn có thể sử Tools để đo lường xem đây có phải là một backlink chất lượng hay không thông qua các chỉ số như PR - Page Rank hay DA - Domain Authority và PA- Page Authority.
Yếu tố của 1 backlink chất lượng
Bên cạnh việc đo lượng các chỉ số như DR; DA và PA thì bạn cần quan tâm đến một số yếu tố khác như:
-
Nguồn liên kết có uy tín: Backlink từ các trang web có uy tín và tin cậy (như các trang tin tức hàng đầu- Vnexpress,...; trang web chính phủ - link gov; tổ chức giáo dục- link edu,...) thường mang lại giá trị cao hơn.
-
Liên quan đến nội dung: Backlink Guest post từ trang web hoặc bài viết có nội dung liên quan sẽ mang đến giá trị cao hơn so với những Website khác ngành.
-
Vị trí của liên kết: Liên kết được đặt ở nội dung chính của trang, đặc biệt là ở đầu bài viết hoặc giữa bài viết, thường có giá trị hơn so với liên kết ở footer hoặc sidebar.
-
Anchor text tự nhiên: Nên đa dạng các loại anchor text khác nhau để gia tăng tính tự nhiên cho Website.
-
Link được đặt dưới dạng DoFollow: Điều này cho phép dòng chảy sức mạnh link juice từ trang liên kết được truyền qua Website của bạn.
-
Đa dạng hóa nguồn liên kết: Backlink đến từ nhiều nguồn khác nhau sẽ tạo nên sự tự nhiên cho backlink
Việc đi backlink là một quá trình dài, bạn nên kết hợp việc nghiên cứu chiến lược backlink của đối thủ cùng với việc đi backlink để đem lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó bạn cũng nên tiến hành audit backlink định kỳ để hạn chế trường hợp xấu bị đối thủ bắn link bẩn gây ảnh hưởng đến thứ hạng của Website.
>>> Xem thêm: Học viết content chuẩn SEO để tạo nội dung hiệu quả khi đặt Backlink nhé !
5. Cách tạo Backlink chất lượng tối ưu SEO
Bên cạnh những dạng backlink thông dụng nêu trên bạn cũng có thể tạo backlink chất lượng theo một số cách riêng biệt. Sau đây là một số gợi ý cho bạn khi xây dựng backlink chất lượng cho SEO:
Tạo nội dung chất lượng và độc đáo
Chắc hẳn bạn đã từng nghe Content is King, việc tạo nội dung độc đáo, có giá trị sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của người đọc. Những nội dung chất lượng, trending sẽ nhanh chóng được chia sẻ và xây dựng thành công backlink chất lượng cho trang Web của bạn.
Tiến hành trao đổi backlink
Hiểu đơn giản các SEOer sẽ bắt tay trao đổi backlink với những site có cùng chủ đề. Tuy nhiên việc trao đổi backlink cũng có một số rủi ro nhất định thậm chí là bị Google phạt de-index toàn bộ website.
Tận dụng các trang web chia sẻ nội dung và PR
Bạn có thể tiến hành đăng nội dung của bạn trên các trang web chia sẻ nội dung như Medium, LinkedIn Pulse hoặc phát hành thông cáo báo chí đến các nguồn tin tức. Nếu nội dung của bạn được mọi người hưởng ứng, bạn sẽ nhận được backlink từ các nguồn có uy tín và tăng cường độ nhận diện thương hiệu.
6. Lưu ý khi đặt backlink để tránh bị phạt
Như bạn đã thấy, backlink luôn đóng một vị trí quan trọng trong các dự án SEO do vậy khi đi backlink bạn cần có kế hoạch hay định hướng rõ ràng. Một số lưu ý khi đặt backlink để tránh bị phạt có thể kể đến như sau:
-
Tránh backlink từ trang web chất lượng thấp
-
Tránh việc sử dụng quá nhiều anchor text tối ưu hóa
-
Đa dạng hóa nguồn backlink
-
Cẩn trọng với backlink đổi chéo
-
Tránh liên kết không liên quan
-
Xem xét thuộc tính "nofollow" khi cần thiết,...
Trên đây là chia sẻ của Vinalink Academy về khái niệm Backlink là gì và cách tạo một Backlink chất lượng để tối ưu SEO hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết cách tạo backlink để tránh bị những án phạt từ Google ảnh hưởng tới công việc kinh doanh nhé !
Khoá học SEO VUA by Vinalink Academy
>>> Nếu bạn đang tìm trung tâm đào tạo SEO, tham khảo ngay Khoá học SEO VUA của Vinalink Academy được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để được học chi tiết cách tạo backlink chất lượng như thế nào nhé !