Hướng dẫn sử dụng các loại đối sánh từ khóa Google Adwords
18:58 | 30/08/2021
Đối sánh từ khóa là cách giúp mẫu quảng cáo tiếp cận chính xác với những khách hàng có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ. Vậy, đối sánh là gì? Hiện nay có những loại đối sánh từ khóa Google Adwords nào? Theo dõi bài viết dưới đây cùng Vinalink Academy để biết cách lựa chọn các loại đối sánh từ khóa Google Adwords phù hợp nhất cho chiến dịch quảng cáo của bạn nhé !
1. Đối sánh từ khóa là gì?
Đối sánh từ khóa là một khái niệm quan trọng trong Google Adwords. Khi sử dụng các loại đối sánh từ khóa trong quảng cáo, Google sẽ biết cách kết nối từ khóa của bạn với những truy vấn tìm kiếm phù hợp của người dùng. Nhờ vậy mà nhà quảng cáo có thể tiếp cận được chính xác với nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Có thể nói, đối sánh từ khóa là một trong những phần quan trọng nhất của chiến dịch quảng cáo Google Adwords. Các loại đối sánh từ khóa giúp kiểm soát những tìm kiếm phù hợp trên các công cụ tìm kiếm, hạn chế tỷ lệ click ảo từ đối thủ khi kích hoạt hiển thị quảng cáo của bạn.
Hiện nay, Google Adwords đang cung cấp 3 loại đối sánh từ khóa dành cho nhà quảng cáo. So với trước đó thì Google đã loại bỏ đối sánh rộng có điều chỉnh. Các loại đối sánh từ khóa trong Google Adwords phải kể đến bao gồm:
Từ khoá đối sánh mở rộng
Đối sánh rộng - khớp từ khóa mở rộng là loại đối sánh mặc định cho tất cả những từ khóa không thiết lâp đối sánh trong quảng cáo của bạn. Đối sánh từ khóa mở rộng thường mang lại lượng truy cập lớn, tuy nhiên mặc khác nó cũng khiến cho mẫu quảng cáo của bạn kết nối với những truy vấn tìm kiếm không phù hợp.
Khi sử dụng từ khóa mở rộng, các truy vấn không dấu, có dấu chỉ cần hơi liên quan, thậm chí không chứa từ khóa cũng có thể hiển thị quảng cáo của bạn. Ví dụ, khi bạn nhập từ khóa "tài liệu Digital Marketing" khách hàng tìm kiếm "tài liệu học tiếng Anh" mẫu quảng cáo của bạn vẫn có thể hiển thị.
Từ khoá đối sánh cụm từ
Đối sánh cụm từ là dạng đối sánh khớp theo cụm từ được đặt trong dấu ngoặc kép " ". Khi sử dụng từ khóa cụm từ, mẫu quảng cáo của bạn sẽ được kích hoạt khi truy vấn của người dùng có xuất hiện cụm từ khóa đó. Đối sánh cụm từ có sự linh hoạt hơn loại đối sánh chính xác. Loại đối sánh này giúp cho mẫu quảng cáo có thể tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng, có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Ví dụ, bạn muốn sử dụng đối sánh cụm từ cho từ khóa khóa học Marketing ngắn hạn, kiểu khớp này sẽ được viết: "khóa học Marketing ngắn hạn". Với loại đối sánh này, truy vấn người dùng sẽ phải chứa chính xác cụm từ trong ngoặc. Như vậy, nếu truy vấn tìm kiếm là khóa học Marketing ngắn hạn tại Hà Nội, tìm khóa học Marketing ngắn hạn, khóa học Marketing ngắn hạn,... thì mẫu quảng cáo của bạn sẽ được kích hoạt hiển thị.
Từ khoá đối sánh từ khóa chính xác
Đối sánh chính xác là loại đối sánh từ khóa giúp bạn kiểm soát tốt nhất cách mẫu quảng cáo hiển thị với những truy vấn tìm kiếm của người dùng. Mẫu quảng cáo của bạn chỉ hiện thị cho các cụm từ tìm kiếm chính xác hoặc có cùng ý nghĩa với từ khóa đó. Đối sánh chính xác sẽ sử dụng dấu ngoặc vuông để thông báo với Google.
Ví dụ, khi bạn sử dụng đối sánh [tài liệu về Google Adwords], những truy vấn như tài liệu về Google Ads, tài liệu Google Adwords,... thì mẫu quảng cáo của bạn cũng có thể hiển thị.
Từ khóa phủ định là loại từ khóa rất dễ bị lãng quên. Từ khóa phủ định giúp bạn hạn chế tối đa những tuy vấn không mong muốn, xuất phát từ người dùng mà bạn không coi họ là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Thông thường, nhà quảng cáo sẽ lựa chọn phủ định cụm từ hoặc phủ đinh loại khớp chính xác để tránh làm ảnh hưởng đến khách hàng.
Ví dụ, bạn cung cấp giải pháp quản lý bán hàng cho seller trên shopee, bạn có thể phủ định những cụm từ khóa như "mua", "freeship", "đổi trả hàng",... vì đây là những từ khóa mà người mua thường search khi gặp các vấn đề trong quá trình mua hàng.
3. Hướng dẫn sử dụng các loại đối sánh từ khóa Google Adwords
Từ khóa là một phần rất quan trọng để set up hoàn chỉnh một chiến dịch Google Adwords. Lựa chọn đối sánh phù hợp sẽ giúp nhà quảng cáo có thể tối ưu hiệu quả quảng cáo, hạn chế những truy vấn không mong muốn.
Đối sánh mở rộng sẽ phù hợp với những chiến dịch với mục tiêu tối đa hóa lượt khách truy vập website. Khi sử dụng kiểu khớp mở rộng này, bạn cũng cần lưu ý không lựa chọn những từ ngữ có nghĩa tương tự, gần giống nhau vì Google sẽ coi đó là sự trùng lặp từ khóa.
Đối sánh cụm từ sẽ giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu tốt hơn trong chiến dịch Google Ads của mình. Loại đối sánh này sẽ phù hợp cho những mẫu quảng cáo hướng tới mục tiêu mang lại thông tin về sản phẩm/ dịch vụ cho doanh nghiệp.
Đối sánh chính xác với khả năng kiểm soát tốt nhất sẽ giúp bạn tập trung ngân sách cho những khách hàng tiềm năng nhất. Dạng đối sánh từ khóa này thường được sử dụng trong các chiến dịch Google Ads với mục tiêu chuyển đổi với những từ khóa có ý nghĩa rộng.
Tùy thuộc vào mục tiêu của mỗi chiến dịch, ý nghĩa của từ khóa mà nhà quảng cáo có thể lựa chọn loại đối sánh phù hợp nhất trong chiến dịch của mình.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về các loại đối sánh từ khóa trong Google Adwords. Để cập nhập thêm nhiều thông tin hữu ích về Digital Marketing, hãy theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy. Chúc bạn thành công!