Call to Action là gì?
Khái niệm Call to Action
Call to Action (CTA) là nút kêu gọi hành động mà thương hiệu đưa ra để khuyến khích khách hàng tiềm năng thực hiện một hành động cụ thể ngay lập tức. Văn phong để viết CTA thường sử dụng những động từ mang tính hối thúc như: "liên hệ ngay", "tải ngay", "đăng ký ngay",... Do đó, Call to Action là một công cụ hữu hiệu nhằm tạo động lực cho khách truy cập nhanh chóng thực hiện điều mà thương hiệu mong muốn sau khi tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Có 6 loại CTA phổ biến hiện nay:
-
CTA giúp giải quyết vấn đề: Hứa hẹn giải quyết vấn đề cho khách hàng, tạo động lực để họ thực hiện hành động.
-
CTA củng cố niềm tin: Sử dụng các bằng chứng thuyết phục, giúp củng cố niềm tin của khách hàng.
-
CTA đưa ra giá trị và lợi ích: Tập trung vào lợi ích và giá trị, khiến người xem phấn khích và tăng cơ hội chuyển đổi.
-
CTA tạo sự tò mò: Giải pháp cho vấn đề bằng cách “úp mở” để kích thích sự tò mò của khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi.
-
CTA mốc thời gian: Sử dụng đồng hồ đếm ngược trong thời gian ngắn để kích thích khách hàng nhanh chóng hành động.
-
CTA sáng tạo: CTA được copywriter tự sáng tạo ra, không theo nguyên tắc cố định nào.
Tại sao Call to Action lại quan trọng?
Call to action đóng vai trò then chốt trong việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, đem lại cơ hội doanh thu cho thương hiệu. Ngoài ra, CTA còn đóng vai trò quan trọng trong marketing và kinh doanh như sau:
-
Thu hút sự chú ý của người dùng và tạo ra sự tò mò, hứng thú, hoặc cảm xúc.
-
Hướng dẫn người dùng đến mục tiêu mong muốn của bạn, như truy cập website, đăng ký email, hoặc mua sản phẩm.
-
Tăng khả năng ghi nhờ nhớ và nhận biết thương hiệu của bạn bằng cách sử dụng ngôn ngữ, màu sắc hoặc hình ảnh đặc trưng gây ấn tượng.
-
Đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing của bạn, bằng cách theo dõi số lượng người nhấp, tỷ lệ chuyển đổi, hoặc doanh thu.
Hướng dẫn cách viết Call to Action cho mạng xã hội
Viết CTA cho mạng xã hội không phải là một công việc đơn giản, bởi vì bạn phải cạnh tranh với hàng ngàn nội dung khác để thu hút sự chú ý của người dùng. Để viết CTA thu hút và mang lại hiệu quả cao cho mạng xã hội, bạn nên tuân theo những nguyên tắc sau:
-
Làm rõ mục tiêu chuyển đổi khách hàng: Bạn muốn người dùng làm gì sau khi nhìn thấy CTA của bạn? Bạn muốn họ truy cập website của bạn, đăng ký khóa học, tải xuống ebook, hoặc chia sẻ bài viết? Bạn nên xác định rõ mục tiêu của bạn và viết CTA tối ưu theo hướng bạn mong muốn đó.
-
Chọn từ ngữ thôi thúc hành động: Khi viết CTA, bạn cần sử dụng những động từ mạnh mẽ, rõ ràng như "Tải miễn phí" hoặc "Tham dự ngay" để khuyến khích khách hàng hành động ngay lập tức.
-
Tận dụng yếu tố khẩn cấp: Sử dụng yếu tố giới hạn thời gian để tăng cường sự gấp gáp trong quyết định hành động của khách hàng. Chẳng hạn, những câu như: "Chỉ còn 1 ngày", “Còn 24h là kết thúc” thường rất hiệu quả để kích thích nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội của khách hàng.
-
Nêu rõ lợi ích khách hàng nhận được: Ngoài kêu gọi hành động, CTA cần phải nêu ra được những lợi ích cụ thể mà khách hàng sẽ nhận được, để họ cảm thấy sự cần thiết của sản phẩm.dịch vụ. Ví dụ, "Cải thiện kỹ năng viết kỹ năng Content chỉ trong….. buổi học".
-
Làm nổi bật CTA bằng emoji: Do mạng xã hội sẽ không thể tuỳ chỉnh được giao diện CTA như Landing page, bạn nên thử dùng emoji để làm nổi bật CTA, giúp khách hàng nhìn thấy rõ đường link hơn khi xem post.
-
Thử nghiệm và tối ưu hóa CTA của bạn: Bạn nên thử nghiệm nhiều phiên bản CTA khác nhau, để xem loại nào có hiệu quả cao nhất. Bạn nên theo dõi và phân tích kết quả của mỗi phiên bản và lựa chọn bài post có hiệu quả tốt nhất.
Một số mẫu Call to Action
Không chỉ kêu gọi mua hàng, Call to Action còn có thể sử dụng để khuyến khích khách hàng thực hiện những hành vi chuyển đổi khác như: yêu cầu điền form, đọc thêm nội dung khác, khuyến khích tải tài liệu xuống,... Do đó, thay vì rập khuôn Call to Action theo một mẫu nào đó nhất định, Copywriter cần có sự tinh chỉnh mẫu kêu gọi hành động sao cho phù hợp với mục tiêu chuyển đổi của mình.
Dưới đây là một số ví dụ về lời kêu gọi hành động mà bạn thường thấy trên blog:
-
Đọc thêm bài viết
-
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi
-
Hỗ trợ chúng tôi/Donate chúng tôi/Mời tôi một cốc cafe
-
Chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.
Đối với công ty B2B, các nút kêu gọi hành động có thể chứa văn bản như:
-
Bắt đầu
-
Đăng ký
-
Dùng thử miễn phí
-
Liên hệ bán hàng.
Trong khi đó, trên một số trang web thương mại điện tử, nội dung CTA thường tập trung hơn về mặt thương mại:
Trên đây là A-Z giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc “Call to action là gì?” và hướng dẫn chi tiết cách viết CTA cho mạng xã hội thu hút khách hàng tốt nhất. Hy vọng rằng, qua bài viết, bạn đã có thể tự tạo cho mình những mẫu CTA hấp dẫn, thu hút được nhiều khách hàng.
Chúc bạn thành công !