TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

[NEW] 5 cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu CHUẨN nhanh như chớp

Bạn mải miết đổ tiền chạy quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình mà không biết khách hàng của mình là ai. Đây chẳng khác nào bạn đang “ném tiền qua cửa sổ” cả. 

Để có một chiến dịch marketing hiệu quả và tối đa hóa lợi nhuận trước tiên bạn cần biết cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu để có những định hướng phù hợp nhất.

 

Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?

 
 
Chân dung khách hàng mục tiêu là gì
Chân dung khách hàng mục tiêu là bức chân dung toàn diện và chi tiết về đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Chân dung khách hàng sẽ bao gồm các yếu tố:
  • Nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, thu nhập,...
  • Hành vi: sở thích, sở ghét,...
  • Cái nhìn sâu sắc: lý do khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn
  • Thông tin về cách thức mà khách hàng mua/sử dụng sản phẩm của bạn

Những yếu tố này chính là cơ sở để doanh nghiệp chọn lọc nội dung, thông điệp và đưa ra định hướng tiếp cận khách hàng cũng như định hướng phát triển doanh nghiệp trong tương lai.

Chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên những nghiên cứu về thị trường, đối thủ, qua khảo sát hoặc dữ liệu thực tế sẵn có để đưa ra các đánh giá và phỏng đoán. Việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp cụ thể là với các phòng: kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm,...

Với những doanh nghiệp kinh doanh nhiều sản phẩm, chân dung khách hàng không chỉ gói gọn ở một mà còn ở nhiều chân dung khác nhau.
 

Tại sao cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu?

 
 
Tại sao cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Không phải tự nhiên mà tạp chí nổi tiếng Harvard Business Review lại khẳng định rằng chân dung khách hàng là “vũ khí bí mật” của thương hiệu, một “liều thuốc tăng lực” giúp tăng doanh số bán hàng vượt trội. 

Đơn giản vì chân dung khách hàng đóng vai trò quan trọng và không thể thay thế với mọi doanh nghiệp, là bước đầu tiên để bạn thực hiện những chiến lược quan trọng về marketing cũng như cho doanh nghiệp.

Cụ thể, sức mạnh của chân dung khách hàng mục tiêu mang lại cho doanh nghiệp là:
 

Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn thầm kín của khách hàng

Bằng cách đánh giá các mục tiêu, cơ hội, thách thức lấy từ bản chân dung khách hàng chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thấu hiểu được cả những mong muốn thầm kín của khách hàng.

Đây là giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp bán hàng và đưa ra những chương trình promotion code thành công.

Sáng tạo ra sản phẩm phù hợp

Việc nắm bắt chuẩn tâm lý của khách hàng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc hoàn thiện các tính năng của sản phẩm/dịch vụ từ đó gia tăng trải nghiệm của khách, kích thích hành vi mua hàng.

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Không có chân dung khách hàng bạn sẽ khó thực hiện một chiến lược marketing thành công. Việc chạy quảng cáo sản phẩm dịch vụ mà không biết khách hàng của mình là ai chẳng khác nào việc bạn đang “đốt tiền” một cách vô nghĩa.

Ngoài ra, chân dung khách hàng càng chi tiết sẽ giúp bạn càng dễ dàng trong việc tối ưu chi phí, mang lại ROI cao hơn.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Hiểu rõ những nhu cầu, mong muốn thầm kín của khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp tìm được cách tiếp cận chính xác với nhóm đối tượng này, lên các chiến lược marketing đánh đúng vào nỗi đau và kích thích họ mua sản phẩm/dịch vụ từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Phân bổ nhân lực hợp lý

Có chân dung khách hàng mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp có thể ưu tiên toàn bộ nguồn lực vào nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận, cắt giảm nhân lực cho các nhóm đối tượng không khả quan từ đó tiết kiệm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.
 

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu qua 5 cách dễ dàng

Việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chính xác và chi tiết không khó nếu bạn biết cách. Sau đây là 6 cách xây dựng chân dung khách hàng dễ dàng nhất dựa trên kinh nghiệm thực chiến hơn 20 năm của Vinalink đúc kết được:
 

1. Xác định chân dung khách hàng dựa trên nhân khẩu học

 
Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu bằng nhân khẩu học
Các nhân tố nhân khẩu học bao gồm:
  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Trình độ học vấn
  • Tình trạng hôn nhân
  • Mức thu nhập
  • Khu vực sinh sống
Đây là cách phân chia nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu được khái quát đặc điểm của đối tượng mục tiêu từ đó lựa chọn content có văn phong phù hợp, chạy quảng cáo trong phạm vi chính xác.
 

2. Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu dựa theo thời điểm khách mua hàng 

 
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu dựa theo thời điểm khách mua hàng
Thời điểm khách mua hàng theo những nhu cầu mang tính thời vụ sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được độ tuổi, nhu cầu chi tiêu và yêu cầu về giá trị sản phẩm. Từ đó doanh nghiệp có thể xác định được chân dung khách hàng mục tiêu nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chính xác.
 

3. Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu dựa theo thị trường mục tiêu 

Khi tìm hiểu sâu về quy mô, phạm vi, số lượng khách hàng đang sinh sống tại một vùng bạn sẽ biết được thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Tìm hiểu thâm đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm thay thế sẽ giúp bạn hiểu rõ cơ hội, thách thức cho doanh nghiệp mình.
 

4. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu dựa theo nỗi đau của khách hàng 

 
 
Xác định chân dung khách hàng dựa theo nỗi đau của KH
Nếu tìm kiếm được nỗi đau hiển nhiên và nỗi đau thầm kín của khách hàng sau đó mang đến cho họ một giải pháp hiệu quả ngay tại thời điểm đó thì khả năng chuyển đổi khách hàng là rất cao.
 

5. Xác định chân dung khách hàng dựa theo sở thích và hành vi 

Bạn có thể tìm kiếm những thông tin về nơi mà khách hàng tập trung đông nhất, những nội dung mà họ thường xuyên tiếp cận, lối sống và quan điểm của khách hàng,...gọi chung là sở thích và hành vi để xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chi tiết hoặc mở rộng.
 

5 bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu nhanh chóng

 
5 Bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Để “vẽ” lên một bản đồ chân dung khách hàng mục tiêu đảm bảo logic, khoa học bạn có thể tham khảo 5 bước xây dựng mà Vinalink tổng hợp lại như sau:
  • Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng
  • Bước 2: Thu thập dữ liệu các khách hàng tiềm năng
Qua nội bộ doanh nghiệp, công cụ phân tích, nghe tiếng nói của khách hàng qua mạng xã hội, phỏng vấn trực tiếp, làm khảo sát online,...
  • Bước 3: Xử lý thông tin vừa thu thập
  • Bước 4:  Tạo danh tính và “khuôn mặt” cho đối tượng mục tiêu
  • Bước 5: Bổ sung chi tiết về chân dung khách hàng tiềm năng và hoàn thành

Đừng bao giờ cho rằng đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp là bất cứ ai có nhiều tiền. Đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm và nếu quảng cáo tiếp cận vào đối tượng này bạn sẽ chẳng thu được lợi ích gì từ họ cả. 

Chân dung khách hàng mục tiêu phải có thể là bất cứ ai nhưng phải sát với hình mẫu lý tưởng mà bạn đã xác định thông qua một quá trình gồm nhiều bước. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích qua bài viết chi tiết trên đây!

VINALINK ACADEMY
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING LỚN NHẤT VIỆT NAM


Gọi ngay tới Hotline để nhận tư vấn chi tiết: 
 
 
Call Zalo Messenger