Cộng tác viên content là một nghề khá phổ biến hiện nay, nó được xem là ngày càng có tiềm năng lớn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cộng tác viên content là gì? Cũng như là các kỹ năng cần có của nghề cộng tác viên content.
>>> Xem thêm
Content manager là gì? Kỹ năng cần có và công việc cần làm của Content manager
Content strategy là gì? Cách xây dựng Content strategy hiệu quả?
Content seeding là gì? Hướng dẫn lập chiến lược Content seeding hiệu quả
Cộng tác viên Content ngày càng phổ biến
Cộng tác viên Content chính là người sáng tạo nội dung, đảm nhiệm công việc cho một hoặc là nhiều đơn vị. Họ không bị gò bó về thời gian, miễn là hoàn thành công việc theo đúng kế hoạch đã bàn bạc trước. Cộng tác viên Content có thể làm trực tiếp tại công ty hoặc là bạn từ xa, trao đổi online.
Như chúng ta biết, “Content” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “nội dung”. Cho nên, viết Content chính là làm nội dung, viết nội dung. Nhưng công việc này không chỉ dừng lại ở sáng tạo câu chữ (text) mà bao gồm cả hình ảnh tĩnh/động, infographic, video,...
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, internet thì các công việc làm từ xa, online cũng ngày càng nhiều.
Dưới đây là các công việc cộng tác viên Content phổ biến:
Cộng tác viên Content có nhiều hình thức
Hiện nay các kênh thông tin, báo điện tử xuất hiện ngày càng nhiều. Đây cũng là điều kiện tốt để các cộng tác viên Content phát triển cơ hội làm việc của mình.
Một số yêu cầu đối với vị trí cộng tác viên Content cho báo là:
Thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin phù hợp với lĩnh vực mình đang phụ trách.
Có nền tảng tốt, cũng như kiến thức nhất định tại lĩnh vực phụ trách.
Bên cạnh đó, bạn cần phải có kỹ năng viết tốt, rành mạch, có thể tự xử lý, phân tích các thông tin.
Một trong những công việc phổ biến của cộng tác viên Content chính là viết bài chuẩn SEO. Đối với các cộng tác viên viết bài SEO thì cần một số điều sau:
Biết xây dựng nội dung theo chủ đề, từ khóa chuẩn SEO.
Thành thạo các công cụ như là Word, Excel, tin học văn phòng,...
Tiếp thu nội dung có chọn lọc, đảm bảo đủ các tiêu chí về SEO.
Content viết nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như là Facebook, instagram,... ngày càng nhiều. Gồm nhiều dạng như là chữ, ảnh, video, link hoặc là dạng thăm dò ý kiến.
Để đảm nhiệm được công việc này, bạn cần đảm bảo một số tiêu chí như sau:
Hiểu biết cơ bản về Marketing, cũng như là có tư duy tốt trong việc nắm bắt tâm lý người đọc.
Sử dụng được các công cụ hỗ trợ như là Photoshop, Proshow, Canva,...
Cùng với đó là khả năng bắt trend, tin tức nóng hổi.
Các kỹ năng để lập plan cơ bản, hiệu quả.
Xác định được khán giả phù hợp với thương hiệu mình hướng đến.
Với vị trí cộng viết kịch bản thì việc cần làm là lên các ý tưởng sáng tạo, xây dựng nội dung, lời bình cho các TVC, các video trên Youtube hoặc là Tik Tok. Do tính chất khác biệt, cộng tác viên viết kịch bản cần có các kỹ năng, kinh nghiệm viết biên kịch trước đó. Bên cạnh đó là khả năng biên tập tốt, sáng tạo cũng như là bắt trend hiệu quả.
Có nhiều hình thức viết bài PR như là bài PR thông thường cho các thương hiệu, PR trên báo,... Với công việc này thì cộng tác viên cần đảm bảo có kiến thức về bài viết SEO. Cũng như là sử dụng các công cụ hỗ trợ cơ bản như là Photoshop, Canva,... Bên cạnh đó là khả năng tìm tòi để nắm rõ thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang muốn PR.
Viết blog hay các blogger cũng là một phần của cộng tác viên Content. Bạn có thể biết bài blog thuê hoặc là xây dựng blog cho riêng mình. Với công việc này, cộng tác viên cần phải có khả năng viết lách tốt, phân tích thông tin logic. Bên cạnh đó là có những hiểu viết về lĩnh vực mà mình sẽ viết blog, review,...
Cộng tác viên Content có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt
Nghề cộng tác viên Content có nhiều lợi ích, bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều thách thức.
Nghề cộng tác viên Content mang lại một nguồn thu nhập đáng kể.
Đây cũng là cơ hội để các cộng tác viên có thể phát triển bản thân, trau dồi nhiều kinh nghiệm.
Nghề cộng tác viên Content sẽ giúp cho bạn tìm hiểu được nhiều công việc mới, tăng cơ hội việc làm tốt.
Bạn có thể linh động về thời gian làm việc, không bị gò bó bởi nhiều yếu tố cố định.
Việc phân bổ thời gian phù hợp cũng là một thách thức với các cộng tác viên Content.
Cộng tác viên Content không được nhận các chế độ như nhân viên chính thức.
Bên cạnh các đơn vị uy tín, các cộng tác viên Content cũng sẽ bị rơi vào rủi ro không được trả lương.
Qua những gì chúng tôi chia sẻ, bạn đã biết được cộng tác viên Content là gì chưa nhỉ? Cộng tác viên Content là công việc ngày càng hot, bạn có thể tìm hiểu và phát triển nó với nhiều tiềm năng.
>>> Tham gia ngay Khóa học 3C - Content Marketing tại Vinalink để tạo ra những Content siêu Viral nhé !