1. Viral Content là gì?
Viral Content được hiểu là các nội dung lan truyền nhanh
Viral Content được hiểu là các nội dung lan truyền nhanh, nhờ quá trình chia sẻ và hiển thị nên nó có mức độ nhận biết cao. Xuất hiện bao phủ ở trên các nền tảng mạng xã hội, email, web tin tức, hoặc là các công cụ tìm kiếm,...
Viral Content thường xuất hiện ở đa dạng thể loại, có thể như là video, hình ảnh, văn bản,,,, Nó sẽ làm kích thích sự tò mò của người đọc, không cưỡng lại được và muốn lan tỏa nội dung này bằng cách chia sẻ.
Thường thì Viral Content sẽ tập hợp 1 trong 3 yếu tố sau đây:
-
Tính hữu ích: Thông tin này mang được giá trị hữu ích, về các hiểu viết đa dạng lĩnh vực trong cuộc sống.
-
Tính hài hước: Tức là nội dung này sẽ làm người đọc thấy bất ngờ, thú vị và hài hước.
-
Tính nhân văn: Có nghĩa là nội dung này chạm đến nội tâm, cảm xúc của người đọc.
2. Viral Content đóng vai trò quan trọng như nào?
Trong lĩnh vực Marketing, mối quan tâm hàng đầu chính là mức độ nhận diện thương hiệu của của một doanh nghiệp. Do đó, ai cũng muốn tận dụng Viral Content để tăng lượng truy cập cho nội dung sản phẩm. Nhờ đó mà nâng cao mức độ nhận diện, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong lĩnh vực, cùng ngành hàng.
Viral Content khi được tận dụng hiệu quả, nó có khả năng mang đến sức mạnh lan truyền khủng khiếp. Có những trường hợp nó nhận lại hiệu quả tốt hơn là bạn bỏ tiền ra chạy quảng cáo.
>>> Xem thêm:
3. Các dạng chính của Viral Content
Dưới đây là một vài phương pháp để bạn có thể tạo được Content Viral hiệu quả.
Phát triển nội dung dài (Big Content)
Nội dung dài thì cung cấp được nhiều thông tin
Nội dung Content Viral sẽ mang lại hiệu quả, nhất là với những ai mới bắt đầu tìm hiểu vấn đề nào đó. Muốn hiểu rõ vấn đề, họ thường tìm đến nguồn nội dung phản ánh chi tiết. Hơn nữa, nội dung cũng cần đảm bảo có chiều sâu, giúp cho độc giả khám phá được nhiều thông tin cùng chủ đề. Những cũng có nội dung dài sẽ làm giảm sự hấp dẫn, thú vị của bài viết. Do đó, bạn cần làm để nội dung được đủ, cũng như vẫn đảm bảo độ hữu ích.
Chia sẻ để nhận thứ gì đó
Khi mua sắm online, tâm lý chung của hầu hết khách hàng là muốn nhận quà hoặc là giảm giá. Do đó, bạn có thể đưa một số chương trình nhất định đến cho họ, chỉ cần họ chia sẻ nội dung doanh nghiệp muốn truyền tải.
Để phương pháp chia sẻ này đạt được thành công, bạn cần thực hiện phân tích xem khách hàng của mình đang muốn gì. Một vài ví dụ phổ biến như là Khi chia sẻ thì khách hàng nhận được 2 vòng quay trúng thưởng, hoặc là chia sẻ nhận mã giảm giá 30%,...
Nội dung nhắm vào cảm xúc
Nội dung nhắm vào cảm xúc sẽ thu hút nhiều người quan tâm
Theo như nghiên cứu của Tạp chí Marketing do Jonah Berger, khả năng lan truyền của các nội dung đánh vào mặt cảm xúc như tự hào, sợ hãi, buồn sẽ cao hơn 28% so với nội dung thông thường. Hiệu quả của các nội dung này áp dụng cho hầu hết các định dạng như là video, hình ảnh, tin tức,.... Do đó, điều quan trọng là người làm Viral Content phải gợi ra phản ứng cảm xúc cho người đọc. Đây chính là chìa khóa để các nội dung được lan truyền mạnh mẽ hơn.
Nội dung nhắm theo “trends”
Các nội dung man tính chất nóng hổi, sự kiện mới thì luôn có tính lan truyền cao. Đây cũng chính là một trong những điểm mấu chốt làm nên Viral Content tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải sở hữu tư duy liên tưởng một chút, để áp dụng thành công các trend phù hợp với đối tượng khách hàng của mình mà không quá gượng ép.
Tạo các nội dung mang yếu tố vô lý gây tranh cãi
Trên thực tế, các nội dung có yếu tố vô lý, bất thường sẽ nhận được sự tương tác lớn của nhiều người. Ví dụ là điều kì lạ con gà biết bay, hay Năm 18 tuổi tôi kiếm tiền mua được nhà 1.5 tỷ,... Chắc chắn các Viral Content này sẽ nhận được sự quan tâm của mọi người, xảy ra hai phe tranh cãi.
Và cũng chính sự vô lý này đã khiến cho nội dung được lan tỏa nhanh và mạnh mẽ. Bởi ai cũng có quan điểm cá nhân, không ai giống ai nên họ sẽ tranh luận để nói lên ý kiến của mình. Càng có nhiều sự phản hồi, thì chắc chắn nội dung lại càng được chia sẻ nhanh chóng hơn.
Đề cập tới ý kiến, hình ảnh hoặc câu nói của người nổi tiếng
Với các nội dung đề cập đến ý kiến, hình ảnh hoặc là câu nói của người nổi tiếng sẽ giúp tạo được lòng tin với người đọc. Bởi một phần, tên tuổi của người nổi tiếng đã làm tăng lượt tiếp cận. Cùng với nội dung hữu ích thì chắc chắn sẽ mang tính viral vô cùng cao.
Công thức tạo một video viral by Vinalink Academy
Thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu Viral Content là gì chưa nhỉ? Rất mong với các kiến thức chúng tôi cung cấp, sẽ giúp cho bạn xây dựng được các Viral Content có tính lan tỏa, hiệu quả nhất.
>>> Tham gia ngay Khóa học 3C - Content Marketing tại Vinalink để tạo ra những Content siêu Viral nhé