TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Content manager là gì? Kỹ năng cần có và công việc cần làm của Content manager

Bất cứ ai làm nghề content trong doanh nghiệp cũng mong muốn hướng đến Content manager. Vậy Content manager là gì? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng VINALINK tìm hiểu về công việc Content manager, cũng như những kỹ năng cần có trong nghề này.

>>> Xem thêm: 

Content manager là gì?

 
Content manager là gì

Content Marketing Manager đóng vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp

Bạn đang muốn tìm hiểu Content manager là gì đúng không nào? Content Marketing Manager trong một tổ chức doanh nghiệp thì có vai trò là quản lý nội dung của các dự án, hoặc một chiến dịch Marketing. Cụ thể:
  • Content manager sẽ phải lên kế hoạch hàng tháng về nội dung của Fanpage, Website, Blog,... của doanh nghiệp.
  • Phân công chủ đề, bài viết cho các Content Marketer, đồng thời rà soát và đưa ra góp ý để họ làm việc tốt hơn.
  • Làm việc với Content Marketer trong team và freelancer, như là đọc, đưa ra phản hồi đánh giá, chỉnh sửa, duyệt bài,...
  • Viết high-level content – các content cần chất lượng cao, chuyên sâu. Ví dụ như là ebook, case study, blog post,... Còn về thương mại điện tử, Content manager sẽ phải thực hiện tối ưu chuyển đổi, marketing trên các trang mạng xã hội và nhiều việc liên quan khác.
  • Các việc làm khác của Content manager như là làm SEO cho các bài blog/website, viết content để đăng lên Fanpage, viết email marketing,...
 

Những kỹ năng để trở thành Content manager giỏi

Bạn đã hiểu Content manager là gì chưa nhỉ? Bên cạnh đó, một Content manager làm việc hiệu quả, cần có những kỹ năng dưới đây.
 
Kỹ năng cần có của content manager

Một Content manager giỏi cần hội tụ nhiều kỹ năng
 

Kiến thức chuyên môn

Để trở thành một Content manager giỏ và làm việc hiệu quả thì bắt buộc bạn phải có kiến thức chuyên môn vững vàng. Bởi đây chính là nền tảng để bạn bắt đầu công việc, cũng như thăng tiến trong ngành nghề về sau.
Những kiến thức chuyên môn như là nguyên lý cơ bản của marketing, chiến lược marketing. Cùng với đó là phương pháp tư duy trong marketing cũng là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, bạn còn phải có hiểu biết về digital marketing. Những kiến thức này bạn có thể có thể tiếp thu ở các khóa học, hoặc qua sách vở, trên các trang mạng,...

Kỹ năng lãnh đạo

Tất nhiên với một Content manager thì kỹ năng lãnh đạo không thể nào thiếu. Bạn cần phải biết phân công đầu việc phù hợp với vị trí và năng lực của từng người. Nắm được điểm mạnh, điểm yếu của các nhân sự và có biết cách hòa hợp tốt nhất. Nhờ vậy thì mới tạo ra kết quả làm việc tốt, giúp cho doanh nghiệp và cá nhân đạt hiệu suất công việc cao.

Làm việc nhóm

Một Content Manager không chỉ đảm nhận tốt công việc của team, mà cần phải kết hợp nhịp nhàng với các team khác để hoàn thành tốt chiến dịch marketing. Do đó, Content Manager cần có kỹ năng làm việc nhóm để hỗ trợ công việc đạt hiệu quả nhất.

Kỹ năng báo chí

Kỹ năng báo chí của một Content Manager phải cực kỳ tốt. Từng câu chữ trong bài viết cần có sự hấp dẫn, sáng tạo để truyền thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, Content Manager cũng cần phải kiểm tra nội dung, lỗi chính tả của các writer. Do đó, một Content Manager giỏi không chỉ có vốn từ rộng, mà cần phải có khả năng biên tập, xử lý tình huống tốt.

Nhiệt tình và ham học hỏi

Dù là quản lý thì Content Manager vẫn luôn phải giữ tinh thần cố gắng, chăm học hỏi. Bởi vị trí càng cao, bạn càng cần có nhiều kiến thức, cập nhật xu hướng nhanh nhất. Thậm chí, Content Manager còn cần đi trước thời đại, như là khả năng dự đoán xu hướng sắp tới. Luôn luôn trau dồi kiến thức, để không chỉ phục vụ cho bản thân mình, mà còn làm việc với mọi người.

Hằng ngày Content manager làm những gì?

Nếu bạn đang thắc mắc về công việc hằng ngày của một Content Manager, hãy xem các đầu việc dưới đây.
 
Công việc của content manager

Công việc hằng ngày của Content manager cần có kế hoạch cụ thể
 

Lên kế hoạch, chiến lược content marketing cho các thành viên trong team

Công việc đầu tiên của một Content Manager phải thực hiện trong ngày chính là lên kế hoạch, đưa ra chiến lược content marketing cho team thực hiện. Có thể là những chiến lược ngắn hoặc là dài hạn, nên Content Manager cần cân nhắc cụ thể.

Phân chia công việc và kiểm duyệt nội dung

Sau khi Content Manager đã lên kế hoạch, sẽ đưa cho Ban lãnh đạo thông qua. Rồi Content Manager cũng sẽ phân chia từng đầu công việc phù hợp cho từng content marketer. Bên cạnh đó, Content Manager cũng vẫn luôn cần theo dõi, giám sát để kế hoạch được hoàn thành đúng thời gian và hiệu quả. Content Manager cũng cần cập nhật tình hình, để đưa ra các chiến lược phù hợp với thời điểm đó.

Làm việc nhóm với trưởng các phòng/ban có liên quan

Một chiến dịch Marketing để được thành công, nhất định phải có sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các phòng ban. Ví dụ như Content Manager sẽ phải trao đổi kế hoạch và làm việc với các team như Director, Design Team, Sale Team, Creative Team,...

Bàn bạc cùng bộ phận quảng cáo và IT

Khi nội dung của kế hoạch đã cơ bản hoàn thành, Content Manager cần triển khai chúng đến bộ phận đến bộ phận IT và Ads. Để họ lên kế hoạch liên quan, cũng như hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ cần thiết.

Tuyển dụng

Content Manager cũng phải luôn đảm bảo nhân sự trong team đủ hoàn thành khối lượng công việc. Nên họ sẽ toàn quyền tuyển dụng các vị trí như là writer, editor, producer,... Và tất cả các nhân sự này sẽ làm việc dưới sự chỉ đạo của Content Manager.

Chắc chắn thông qua bài viết này, bạn đã hiểu Content Manager là gì. Content Manager là một nghề đòi hỏi rất nhiều các yếu tố và kỹ năng. Do đó, nếu muốn muốn trở thành một Content Manager giỏi, bạn cần cố gắng trau dồi kiến thức nhiều hơn nữa.
 
>>> Trở thành content manager chuyên nghiệp khi tham gia khóa học Content Marketing tại Vinalink
Call Zalo Messenger