TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Copywriter: Khái niệm, kỹ căng, công việc & mức lương

15:08 | 04/01/2024

Bạn có đam mê viết lách và muốn dùng kỹ năng này để kiếm tiền, phát triển sự nghiệp bản thân? Bạn có nghe nói về nghề Copywriter nhưng không biết nó là gì và làm thế nào để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp?

Trong bài viết này, Vinalink Academy sẽ giải đáp cho bạn A-Z về nghề Copywriter là gì và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đền nghề bao gồm: công việc cần làm, kỹ năng cần có, mức lương trung bình,...

Copywriter là gì?

Khái niệm Copywriter

Copywriter là người viết các văn bản quảng cáo, marketing, bán hàng hay nội dung truyền thông cho các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hay cá nhân. Mục tiêu của Copywriter là thu hút sự chú ý, tạo cảm xúc, thuyết phục và kích thích hành động của đối tượng mục tiêu. Copywriter có thể viết cho nhiều kênh truyền thông khác nhau, như website, blog, email, brochure, poster, video, social media, v.v.

Một ngách đặc biệt của Copywriter là SEO Copywriter. SEO Copywriter là người viết các bài viết tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng và lượng truy cập của website. SEO Copywriter không chỉ cần viết nội dung hấp dẫn mà còn phải tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chí của Google, như chọn từ khóa, lên outline, tạo tiêu đề, đặt liên kết, v.v.

>>> Xem thêm: Content Marketing là làm gì ?

Kỹ năng để trở thành CopyWriter

Một số kỹ năng cần có để trở thành Copywriter

Tuy nhiên, để thành công được với nghề, bạn cần phải trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản sau:

  • Kiến thức cơ bản về marketing, truyền thông

  • Kiến thức về ngôn ngữ, văn phong, ngữ pháp, chính tả, dấu câu,...

  • Kiến thức phân tích thị trường, khách hàng, đối thủ, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,...

  • Kỹ năng nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, sắp xếp thông tin,...

  • Kỹ năng viết sáng tạo, hấp dẫn, thuyết phục, kích thích hành động,...

  • Kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, phản biệt,...

Ngoài ra, nếu bạn muốn trở thành SEO Copywriter, bạn cần thêm những kiến thức và kỹ năng sau:

  • Kiến thức nghiên cứu từ khóa cơ bản, tối ưu tiêu đề, meta description, liên kết,...

  • Kiến thức về các công cụ hỗ trợ SEO, như: Google Analytics, Google Search Console, Google Keyword Planner, Ahrefs, SEMrush...

  • Kỹ năng tối ưu hóa, audit nội dung cho SEO.

Công việc của một Copywriter

Công việc của một Copywriter có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình, quy mô và mục tiêu của tổ chức hay cá nhân mà họ làm việc. Tuy nhiên, có thể tóm tắt công việc của một Copywriter như sau:

  • Tiếp nhận yêu cầu, brief, đề bài từ khách hàng hay cấp trên.

  • Nghiên cứu về chủ đề bài viết.

  • Nghiên cứu về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và đối tượng tiếp cận bài viết.

  • Lên ý tưởng, outline, concept cho bài viết.

  • Viết, chỉnh sửa, biên tập văn bản theo yêu cầu, brief, đề bài.

  • Làm việc với Designer trong thiết kế hình ảnh hoặc tự làm ảnh/video đơn giản.

  • Làm việc với SEOer trong việc tối ưu bài viết chuẩn SEO, nâng cao cơ hội bài viết lên TOP.

  • Thực hiện kiểm tra phản hồi từ khách hàng & cấp trên và hoàn chỉnh bài viết.

Mức lương trung bình của Copywriter

Mức lương của một Copywriter có thể dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như kinh nghiệm, trình độ, vị trí, các phần việc phụ trách trên thực tế,.... Theo một thống kê trên trang tuyển dụng Career Builder tháng 01/2024,  mức lương trung bình của một Copywriter tại Việt Nam là 11,9 triệu VND/tháng. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, mức lượng Copywriter có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy theo từng trường hợp cụ thể, chẳng hạn như:

  • Intern Copywriter: 1 - 4 triệu/tháng

  • Junior Copywriter: 5 - 7 triệu/tháng

  • Copywriter: 8 - 12 triệu/tháng

  • Senior Copywriter: 13 - 15 triệu/tháng.

  • Content Manager: 15 - 20 triệu/tháng

Học nghề copywriter ở đâu?

Nếu muốn học nghề để trở thành Copywriter thì học ở đâu?

Nếu muốn học nghề để trở thành Copywriter thì học ở đâu?

Bạn có thể học nghề copywriter ở một số địa chỉ sau:

Học tại các trường đại học danh tiếng

- Đối với lĩnh vực marketing: Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường Đại học RMIT.

- Đối với lĩnh vực viết lách: Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Văn hóa, Đại học Sư phạm.

>>> Xem thêm: Nên học Digital Marketing ở đâu?

Học tại trung tâm đào tạo Marketing: Vinalink Academy, MOA Việt Nam, Appnet, DGM, VietnamMarcom là một số trung tâm đào tạo có chương trình học về copywriter.

Học từ những người nổi tiếng trong ngành: Có một số cái tên nổi tiếng trong giới Marketing như Phùng Thái Học, Lê Đức Hoàng Vân, Nguyễn Đức Lộc, Linh Phan, Phan Hải, Huỳnh Vĩnh Sơn... tổ chức các khóa học copywriter để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của họ.

Lựa chọn học nghề copywriter tại các trường đại học sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản và một tấm bằng hoặc chứng chỉ "danh giá". Trung tâm đào tạo marketing sẽ tập trung sâu vào lĩnh vực này và cung cấp kiến thức từ những chuyên gia trong ngành. Còn khi học từ những người nổi tiếng, bạn sẽ được trực tiếp học từ những người có kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, trước khi đưa ra lựa chọn, bạn nên nghiên cứu kỹ về các trường, trung tâm và cá nhân tổ chức khóa học để đảm bảo rằng chương trình học phù hợp với mục tiêu và mong muốn của bạn.

Khoá học [3C] Content Marketing - Sáng tạo nội dung

Khoá học [3C] Content Marketing - Sáng tạo nội dung

>>> Tham khảo khoá học Sáng tạo nội dung 3C by Vinalink Academy để trở thành Copywriter ngay hôm nay !

Trên đây là toàn bộ giải đáp của Vinalink Academy cho thắc mắc “Copywriter là gì?” và những thông tin liên quan đến nghề này bao gồm: công việc cần làm, kỹ năng cần có, mức lương trung bình,... Hy vọng qua bài viết này, đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn nghề nghiệp sau này của mình. Chúc bạn thành công !

Call Zalo Messenger